“Bánh đúc có xương”: Chuyện mẹ kế – con chồng “nóng” màn ảnh Việt
“ Bánh đúc có xương” không phải là câu chuyện tình yêu đẹp của một cặp đôi, nó phản ánh chuyện đời, chuyện những người trong cuộc nhìn nhận về mối quan hệ “mẹ kế – con chồng”…
“Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng”, cái định kiến từ xa xưa đã gắn liền trong tiềm thức của nhiều người về mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa mẹ kế và con chồng. Thế nhưng, nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền đã gạt phăng định kiến đó bằng việc đưa lên màn ảnh hình tượng người mẹ kế tốt bụng chân thành nhưng lại chịu sự ghẻ lạnh của chính con chồng. Bộ phim “Bánh đúc có xương” đã đi được hơn nửa chặng đường, mối quan hệ căng thẳng giữa những nhân vật chính cũng đang tới hồi cao trào.
Những tình huống bước ra từ đời sống
“Bánh đúc có xương” bắt nguồn từ câu chuyện bố của Bảo Khánh đã ngoài trung niên, nhưng trót khiến một người phụ nữ mang thai. Bản thân ông cũng có tình cảm với bà Hà nên muốn tiến tới hôn nhân. Bảo Khánh phản đối, cô gái xinh đẹp, học thức, hiểu chuyện nhưng không chấp nhận chuyện tái hôn của bố. Cô luôn cho rằng, điều đó đồng nghĩa với việc phản bội người mẹ quá cố của mình. Nào ngờ đâu, Bảo Khánh cũng vướng vào tình cảnh trắc trở của chính người phụ nữ bấy lâu cô ghẻ lạnh.
Video đang HOT
Bảo Khánh cảm mến Chí Kiên – chủ tiệm bánh ngọt chính nơi cô làm và Kiên đã từng trải qua một cuộc hôn nhân thất bại. Cô cũng thân thiết với Hoài Anh, con gái của Kiên. Nhưng khi phát hiện ra mối quan hệ giữa Bảo Khánh và Kiên, Hoài Anh cùng mẹ ruột tìm cách phá rối đám cưới của hai người. Bảo Khánh muốn trở thành người mẹ tốt, dành sự quan tâm chân thành tới Hoài Anh nhưng đáp lại là những chiêu trò xấu tính từ con gái của chồng… Khán giả không khỏi giật mình trước những hoạt cảnh Hoài Anh bày ra để hãm hại Bảo Khánh, và đằng sau đó cũng là sự thao túng của Chi – vợ cũ của Kiên.
Rõ ràng, đạo diễn Đặng Thái Huyền không phải là người đầu tiên đưa đề tài nhạy cảm này lên phim, nhưng đã thể hiện chân thật những tình huống tựa như mắt thấy tai nghe diễn ra hằng ngày. “Bánh đúc có xương” là góc nhìn tích cực về những người phụ nữ chẳng nề hà vác trên vai chức danh khó nghe “mẹ kế”. Màu sắc trong phim tươi sáng hơn khi mà Bảo Khánh cuối cùng cũng mở vòng tay đón nhận người mẹ mới giản dị, tốt bụng.
Liệu Bảo Khánh có thể cảm hóa Hoài Anh để mái ấm gia đình hạnh phúc không còn là chiến trường của sự nhỏ nhen ích kỉ? Trong những tập phim gần đây, khán giả bất bình khi thấy Bảo Khánh cam chịu, kiên nhẫn trong khi Hoài Anh ngày càng trở nên ương bướng, ích kỉ. Tuy nhiên, không phải ai cũng tán thành quan điểm, cách xử sự của những nhân vật trong phim.
Bảo Khánh – cô gái có tư tưởng hiện đại nhưng lại suy nghĩ tiêu cực trong vấn đề tái hôn của bố. Chí Kiên – chồng Bảo Khánh, nghiêm khắc quản lý con gái vậy mà sự uy nghiêm của Chí Kiên lại giảm đi, có phần bị động trước phản ứng thái quá của Hoài Anh và người vợ trước. Ngay cả bà nội của Bảo Khánh cũng từng tuyên bố đầy dõng dạc “mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng”. Thế hệ trẻ còn giữ quan điểm phiến diện như vậy thì phải làm sao để thế hệ đi trước như bố Kiên, bà nội Bảo Khánh có cái nhìn lạc quan về câu chuyện “mẹ kế – con chồng”.
Sức hút nằm ở tuyến nhân vật phụ
Tuy là những nhân vật phụ ít đất diễn nhưng mỗi lần xuất hiện, họ chính một làn gió mới thổi tan phần nào bầu không khí nặng nề trong phim. Khán giả cười hả hê khi bắt gặp cảnh thoắt ẩn, thoắt hiện, lảng tránh người theo đuổi của ông chú Đông Hưng nhát gái và những màn tấn công mạnh mẽ của cô nàng lỡ thì Ánh Tuyết chẳng nề hà vác “cọc tìm trâu”.
Đặc biệt, diễn xuất tự nhiên của nghệ sĩ ưu tú Minh Châu trong vai bà bán thuốc dởm, nhiều chuyện, mưu mẹo… lại gây ấn tượng đối với nhiều người bởi sự tưng tửng, ngọt đến lạ. Cũng chính nghệ sĩ Minh Châu từng chia sẻ: “Trong phim, tôi đóng vai người phụ nữ có tính tò mò, suốt ngày để ý đến chuyện nhà người khác. Đây cũng là mẫu người thường thấy trong xã hội. Người phụ nữ ấy còn có tính xấu, nghĩ ra đủ thứ mưu mô đi lừa những người xung quanh. Nhưng cuối cùng khán giả cũng hiểu ra, chị ta bản chất là người tốt, chỉ vì thương con nợ nần nên mới làm như vậy”.
Yêu thương liệu có thể đổi lấy yêu thương, mất bao yêu thương mới xóa được định kiến làm xa cách những thành viên trong một gia đình? Đó là câu hỏi đặt ra cho khán giả khi theo dõi bộ phim Bánh đúc có xương đang phát sóng trong khung “giờ vàng” của Đài Truyền hình Việt Nam.
Theo Nguyễn Lee / MASK Online
"Bánh đúc có xương" - bộ phim từ những khúc mắc gia đình
Đạo diễn Đặng Thái Huyền từng để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem với những bộ phim về đề tài hậu chiến, gia đình, đặc biệt là về thân phận người phụ nữ như: Đêm vùng biên, Để lại mùa xuân, Mười ba bến nước, Vũ khúc ánh trăng, Ở rể, Thiên đường vắng em, Bí mật đàn ông... Trong đó, phim Mười ba bến nước của chị từng nhận sáu giải Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim 2009. Tác phẩm mới nhất của nữ đạo diễn sinh năm 1980 này là bộ phim truyền hình 33 tập Bánh đúc có xương, bắt đầu trình chiếu trên VTV1 từ ngày 22/7, lúc 20g35 thứ Hai-Ba-Tư.
Bộ phim xoay quanh nhân vật nữ chính Bảo Khánh (diễn viên Diệu Hương), người luôn phản đối bố mình tái hôn, cho đến khi chính cô vướng phải mối duyên với một người đàn ông đã ly hôn và có con gái tuổi teen. Chuyện phim bắt đầu khi bố của Bảo Khánh đòi lấy bà hàng xóm làm vợ. Quyết định này của ông vấp phải sự phản đối kịch liệt từ bà nội Bảo Khánh và chính cô. Trong khi đó, vô tình Bảo Khánh trở thành tư vấn viên bất đắc dĩ cho bé Hoài Anh - con gái của Chí Kiên, chủ cửa hàng bánh ngọt nơi cô làm việc. Sau nhiều lần nhiệt tình giúp Hoài Anh giải quyết khúc mắc tuổi mới lớn, Bảo Khánh từ chỗ cảm thông hoàn cảnh của hai bố con Chí Kiên, dần dần thấy yêu quý, gắn bó hơn với gia đình nhỏ này. Quan hệ giữa Chí Kiên và Bảo Khánh lặng lẽ tiến triển, đến một ngày, Bảo Khánh gật đầu chấp nhận làm vợ anh. Thế nhưng, không chỉ không được gia đình chồng chấp thuận, Bảo Khánh còn thường xuyên phải đối diện với sự phá rối của Hoài Anh và cả những chiêu trò, thủ đoạn của cô vợ cũ Chí Kiên. "Bánh đúc có xương" là hành trình kiếm tìm hạnh phúc của Bảo Khánh, qua những cố gắng nhọc nhằn để xóa tan định kiến mẹ ghẻ-con chồng.
Đặng Thái Huyền cho biết: "Tôi rất thích thú với đề tài gia đình, vì tìm thấy bản thân mình, tình huống của gia đình mình, từng bài học nho nhỏ về cuộc sống qua những câu chuyện dung dị. Mỗi tập của Bánh đúc có xương đều có một vấn đề phải giải quyết, khúc mắc không lớn, nhưng lại là những vấn đề cơ bản trong cuộc sống gia đình. Tôi tin, không chỉ những người có hoàn cảnh tái hôn, mẹ kế con riêng... mới tìm ra câu chuyện của mình trong đó; mà bất cứ ai xem phim cũng sẽ liên tưởng về cuộc sống gia đình của mình. Các nhân vật đều không đơn chiều, họ phải trải qua cuộc đấu tranh nội tâm phức tạp, để cuối cùng tình yêu thương đã kết nối - hàn gắn, để họ tìm thấy chính mình".
Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Ngọc Lan, NSƯT Minh Châu, NSƯT Đức Khuê, NSƯT Đỗ Kỷ, Hồng Minh, Diệu Hương, Nguyệt Hằng, Hà Anh... "Các diễn viên đã dồn hết tâm huyết, đam mê cho vai diễn của mình, câu chuyện phim hấp dẫn với những tình huống chân thực, có duyên... tôi kỳ vọng đây sẽ là một bộ phim thành công và giành được sự yêu mến của khán giả" - Đặng Thái Huyền chia sẻ.
Theo PN
Diệu Hương: 'Mỗi lần tát con riêng của chồng đều xin lỗi' Chia sẻ về vai diễn mới trong bộ phim "Bánh đúc có xương" sau 3 năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ, Diệu Hương cho hay, cảnh tát con chồng khiến cô phải áy náy rất nhiều. - Từng có ý định dừng nghiệp diễn xuất sau khi lập gia đình và sinh em bé, lý do gì khiến chị quyết định tái...