Apple ‘chiến’ Epic Games: Tâm điểm hoa hồng 30%
Tương lai của iPhone lại một lần nữa bị ảnh hưởng khi Apple cố gắng bảo vệ các chính sách trên gian ứng dụng App Store của mình.
Fortnite bị cấm trên App Store cho iOS và cả Play Store (Android)
Vụ kiện mang tầm ảnh hưởng tới toàn ngành game và công nghệ
iPhone ra đời năm 2007 và sau 13 năm, sản phẩm vẫn luôn là trung tâm của các vụ kiện tụng trong ngành công nghiệp thiết bị di động. Apple luôn “chiến đấu” cùng đối thủ số một của minh là Samsung, nhưng không quên lập “chiến tuyến” để tự phòng vệ trước các hãng khác, đặc biệt trong vấn đề bản quyền thiết kế iPhone. “Cựu vương” Nokia hay hãng sản xuất chip di động lớn nhất thế giới là Qualcomm cũng dính dáng tới bản quyền với Apple. Thậm chí, trước cả khi iPhone ra đời, “táo khuyết” cũng đối đầu với “gã khổng lồ” chuyên về giải pháp mạng lưới là Cisco (Mỹ) vì cái tên “iPhone”.
Hết kiện tụng phần cứng, mới đây Apple lại “dắt tay” Epic Games ra tòa trong vụ việc có liên quan tới tựa game hiện tượng gần đây là Fortnite. Sở hữu Fortnite đang có hơn 350 triệu người dùng toàn cầu, Epic Games đâm đơn kiện Apple từ ngày 13.8, cáo buộc hãng này ra điều khoản ép nhà phát triển phải thanh toán phí hoa hồng đắt đỏ cắt từ doanh thu khi cho ứng dụng lên App Store. Việc làm cho hãng thứ ba khó làm ăn trên App Store của Apple bị xem là hành vi phi cạnh tranh.
Vụ kiện buộc Apple phải biện giải cho cách công ty vận hành App Store – cánh cổng duy nhất cho lập trình viên khi muốn ứng dụng của họ được tải về và cài đặt trên iPhone.
Epic Games (EG) đã chủ đích phá luật của Apple yêu cầu các nhà phát triển chỉ được sử dụng dịch vụ xử lý thanh toán của “táo khuyết” đối với các giao dịch mua vật phẩm trong ứng dụng (in-app purchase). Giao dịch dạng này chỉ là các phần thêm vào, giống như token điện tử mà người dùng sử dụng để mua đồ ảo như đồ đạc, phụ kiện, vũ khí cho nhân vật trong game (cụ thể ở đây là Fortnite).
Video đang HOT
Các nhà phát triển, nhất là những đơn vị có ứng dụng tải miễn phí như Fortnite phải phụ thuộc vào các giao dịch mua đồ trong ứng dụng như nguồn thu nhập chính của họ. Và để phản đối cách làm việc của Apple, EG đã bật mã ẩn trong game Fortnite, cho phép người chơi mua vật phẩm trực tiếp từ Epic cùng chiết khấu thay vì phải trả 100% số tiền thông qua dịch vụ thanh toán mà Apple cung cấp.
Bằng cách này, EG né được khoản hoa hồng tới 30% mà Apple tính trên mỗi lượt bán đối với nhà phát triển vì đặc quyền xuất hiện trên App Store cho người dùng iPhone. Phía “táo khuyết” lập tức cấm Fortnite trên App Store và Epic Games phản ứng lại bằng vụ kiện nói trên, châm ngòi cho cuộc chiến pháp lý thu hút sự quan tâm của cả ngành công nghiệp game lẫn hàng triệu nhà phát triển ứng dụng bởi vụ việc có thể thay đổi cả hai lĩnh vực dù kết quả ra sao.
App Store ra mắt từ tháng 6.2008, hiện có trên 1,85 triệu ứng dụng (theo dữ liệu của Statista tính tới tháng 9). Gian phần mềm này thu hút hơn 27 triệu nhà phát triển và có hơn 1 tỉ người dùng ở 175 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Theo Cnet, chỉ riêng năm 2019, Apple đã trả 37 tỉ USD cho các nhà phát triển. Nếu tính khoản hoa hồng 30% mà Apple thu từ lập trình viên, doanh thu của App Store năm 2019 đã đạt khoảng 55,5 tỉ USD.
Kiện tụng bắt đầu từ việc Epic Games không muốn trả hoa hồng 30% cho Apple
David Olson, giáo sư tại Trường đại học Luật Boston (Mỹ) cho rằng vụ việc lần này được quan tâm nhiều bởi nó đã dấy lên hàng loạt câu hỏi liên quan tới việc Apple được phép quản lý bao nhiêu phần trăm trên nền tảng của mình, một vấn đề gây tranh cãi nhiều năm trên mạng nhưng chưa được làm sáng tỏ tại tòa. “Vụ này sẽ lớn đấy”, David nói. Ông là giáo sư chuyên sâu về luật chống độc quyền, sở hữu trí tuệ và bằng sáng chế.
Những vấn đề ngoài câu chuyện tiền bạc
Cách ứng dụng được phân phối và kiếm tiền trên thiết bị di động đang là vấn đề với Apple hiện nay. Ngay từ đầu hãng đã yêu cầu mọi phần mềm dành cho iPhone phải được chính Apple thông qua và App Store là công cụ duy nhất để các nhà phát triển phần mềm được đưa ứng dụng của mình tới người dùng iPhone. “Táo khuyết” cũng tuyên bố hành vi kiểm soát là một tính năng trong hoạt động của mình, hứa hẹn với người dùng iPhone rằng họ có thể tin tưởng bất kỳ chương trình nào được tải về máy từ App Store vì tất cả đều đã được kiểm duyệt.
Bên cạnh việc tính phí 30% trên doanh thu, Apple còn yêu cầu nhà phát triển phải tuân thủ chính sách ngặt nghèo liên quan tới nội dung, kiểm soát gắt gao thông tin đồi trụy, cổ súy chất cấm và chất gây nghiện hay hình ảnh thực về các vụ chết người, bạo lực… Hãng cũng quét kỹ vấn đề an ninh, thư rác hay ứng dụng có khả năng lấy cắp dữ liệu từ điện thoại người dùng.
Chính sách của App Store vì vậy thường là tâm điểm của các vụ tranh cãi. Sự kiểm soát ngặt nghèo đó là di sản của người đồng sáng lập Apple – cố CEO Steve Jobs. Ông kiểm soát kể cả những thứ nhỏ nhặt nhất, từ thiết kế giao diện tới cảm giác khi sử dụng phần mềm, phần cứng của công ty, đôi khi là cả những chấm nhỏ nhất trên màn hình, từng cạnh cong trên thiết bị tới cảm giác thỏa mãn của người dùng khi cắm sạc…
Sự kiểm soát mang tính ám ảnh đó đã làm phật ý các nhà phát triển trong nhiều năm. Họ cho rằng quy tắc cứng nhắc của Apple đối với mọi thứ, từ nội dung (hãng từng cấm ứng dụng của một họa sĩ vẽ tranh biếm họa đoạt giải Pulitzer) đến cách các chương trình kết nối với internet, khiến nhà sản xuất iPhone kiểm soát quá đà lên các công ty khác. Tháng 7 vừa qua, các nhà lập pháp Mỹ đã triệu tập CEO Tim Cook của Apple cùng lãnh đạo Facebook, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google) để làm việc liên quan tới những chính sách của các hãng này.
Khi đó, Tim Cook khẳng định cách tiếp cận của Apple giúp thu hút thêm nhiều người dùng và các nhà phát triển đến với nền tảng của họ, không phải đuổi bớt đi. “Rõ ràng, nếu Apple là người gác cổng thì việc chúng tôi làm là mở rộng cánh cửa ra. Chúng tôi muốn tất cả ứng dụng xuất hiện trên App Store nếu có thể chứ không phải gạt bớt”, Cook nhấn mạnh.
Về phía Epic Games, đây không phải là nhà phát triển duy nhất bất đồng với Apple. Có hơn một tá công ty khác (gồm cả dịch vụ âm nhạc trực tuyến Spotify, ứng dụng hẹn hò Match Group…) chung chiến tuyến với Epic, lập ra một nhóm có tên Liên minh vì Công bằng cho ứng dụng (CAF) nhằm phản đối các quy định của Apple.
“Cùng với những người thực thi, lập pháp và quản lý trên thế giới đang điều tra Apple vì hành vi phi cạnh tranh, CAF sẽ là tiếng nói đại diện cho các nhà phát triển ứng dụng và game trong nỗ lực bảo vệ lựa chọn cho người tiêu dùng, tạo ra sân chơi cho tất cả mọi người”, Horacio Gutierrez – Giám đốc đối ngoại toàn cầu của Spotify lên tiếng. Hãng này đã vận động cuộc điều tra nhắm vào Apple tại Liên minh châu Âu (EU) hè vừa qua sau khi dịch vụ âm nhạc phản ánh với giới chức EU về chính sách của Apple.
Apple: "Fortnite đang dần hết thời, Epic Games cố tình kiện tụng chỉ để quảng cáo cho game"
Theo lập luận của Apple, tựa game từng được coi là 'con gà đẻ trứng vàng' này đang có dấu hiệu chững lại về mức độ phổ biến, buộc Epic Games phải sử dụng mọi chiêu trò để thu hút sự quan tâm của dư luận.
Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic vừa chuyển sang một bước ngoặt khác khi Apple đang đệ đơn kiện ngược lại Epic về việc vi phạm hợp đồng của họ với App Store trên iOS để tránh không phải trả hàng triệu USD tiền phí. Bên cạnh đó, Apple còn yêu cầu tòa án buộc Epic phải bồi thường cho những thiệt hại này và cấm công ty này làm điều gì tương tự trong tương lai.
Trong bối cảnh trận chiến này còn chưa ngã ngũ, cả hai bên đều liên tục dùng những từ ngữ nặng để để chỉ trích nhau. Trong hồ sơ pháp lý mới nhất vừa được gửi lên tòa án vào hôm thứ Ba vừa qua, Apple khẳng định việc Epic Games quyết 'ăn thua đủ' với Táo Khuyết là để nhằm...PR cho Fornite.
Apple cáo buộc Epic Game cố tình kiện tụng nhằm thu hút sự chú ý của dư luận cho Fortnite
" Vì những lý do không liên quan gì đến cáo buộc của Epic chống lại Apple, mức độ phổ biến của Fortnite đang giảm dần. Đến tháng 7 năm 2020, sự quan tâm đến Fortnite đã giảm gần 70% so với tháng 10 năm 2019. Vụ kiện này (và các tiêu đề trên trang nhất đề cập tới vụ việc) dường như là một phần của chiến dịch marketing đã được lên kế hoạch để thu hút lại sự chú ý đến Fortnite ", Apple cho biết trong hồ sơ gửi lên tòa án.
Theo Business Insider, Apple đã viện dẫn một loạt số liệu để chứng minh cáo buộc nói trên. Cụ thể, con số "70%" được Apple đưa ra dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi Google Trend, cho thấy có bao nhiêu người đã tìm kiếm Fortnite kể từ khi tựa game này ra mắt vào năm 2017.
Hãng công nghệ này cũng trích dẫn một báo cáo tháng 4 của Yahoo Finance về một cuộc khảo sát cho thấy, các tựa game sinh tồn khác đang bắt kịp Fortnite về mức độ phổ biến. Ngoài ra, Apple cũng sử dụng một báo cáo vào tháng 8 năm 2019 từ Bloomberg cho biết doanh thu của Fortnite đang giảm.
Đáng chú ý, trước động thái đòi đưa Fortnite trở lại App Store của Epic, Apple đã có những phản hồi rất gay gắt trong hồ sơ pháp lý được gửi lên tòa án mới đây.
" Epic đã tự mình 'châm dầu vào lửa', và bây giờ lại yêu cầu Tòa án hỗ trợ khẩn cấp để 'dập tắt' nó, mặc cho Epic có thể tự làm như vậy ngay lập tức bằng cách tuân thủ các điều khoản hợp đồng có lợi cho mối quan hệ của hãng với Apple trong nhiều năm", Apple ghi rõ.
Mặt khác, Apple cũng khẳng định doanh thu phiên bản iOS của Fortnite chỉ chiếm phần rất nhỏ trên doanh thu tổng của tựa game này, dựa theo số liệu được công bố bởi chính Epic. Cụ thể, lượng người chơi Fortnite trên iPhone chỉ chiếm 10% tổng số lượng người chơi, mang lại mức doanh thu thấp nhất so với các nền tảng khác như PC, Console, Android.
Điều này có nghĩa, việc Epic tuyên bố hãng này đang phải chịu những 'tổn hại không thể khắc phục được" sau khi Fortnite bị xóa khỏi App Store là không chính xác, theo lập luận của Apple. Nói cách khác, Apple khẳng định Epic Games cố tình gây ra ồn ào là để nhằm thực hiện mục đích khác.
Apple đang trở thành 'Facebook mới' Năng lực tài chính của Apple hiện nay mạnh hơn bao giờ hết, nhưng danh tiếng và thương hiệu của họ lại được cho là đang gặp nhiều vấn đề. Apple có kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc, trong đó, mảng dịch vụ góp phần quan trọng. Tuy nhiên, đây cũng là trung tâm của những chỉ trích nhằm vào hãng, đẩy...