Áo phượng bào giá 30 triệu USD và sạn trong ‘Gái già lắm chiêu V’
Bộ phim mới của đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito được đánh giá ấn tượng hơn phần ba, nhưng vẫn còn chứa đựng nhiều điểm yếu trong kịch bản.
*Lưu ý : Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.
Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả xoay quanh cuộc sống của ba chị em nhà họ Lý. Trong đó, Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh) và Lý Lê Hồng (NSND Hồng Vân) bắt tay tạo nên danh tiếng cho gia tộc bằng những cuộc đấu giá áo phượng bào trị giá hàng triệu USD, đồng thời “phù phép” hàng loạt món đồ bình thường trở thành cổ vật.
Còn cô em út Lý Linh (Kaity Nguyễn) là cái tên máu mặt trong giới bất động sản. Cô gái trẻ toan chiếm lấy phượng bào của gia tộc nhằm phục vụ mục đích riêng.
Lỗi logic trong kịch bản
Bộ ba nữ diễn viên với diễn xuất nhập tâm trở thành điểm sáng của bộ phim. Họ tỏ ra thuyết phục trong những phân đoạn tâm lý phức tạp. Đa số người xem đều cho rằng Gái già lắm chiêu V được cả hai đạo diễn dàn dựng công phu với kịch bản dày dặn, kịch tính hơn phần ba. Bối cảnh xa hoa, toát lên sự giàu sang, vương giả cũng là điểm nổi bật của tác phẩm.
Chiếc áo phượng bào là báu vật của chị em Lý Gia. Ảnh: Lotte .
Tuy nhiên, sự xa hoa, lộng lẫy không thể khỏa lấp được những điểm yếu, thiếu logic trong kịch bản. Nhiều khán giả đặt câu hỏi tại sao áo phượng bào trị giá hàng chục triệu USD nhưng không được bảo vệ nghiêm ngặt, ai cũng có thể tiếp cận.
Trong suốt 20 năm, chiếc áo quý giá này trở thành công cụ để chị em nhà họ Lý làm hình ảnh, nâng tầm vị thế thông qua những cuôc đấu giá. Để giữ chiếc áo, Lý Lệ Hà đã giao cho em Lý Lệ Hồng đóng giả người đến dự và trả giá cao nhất.
Hai thập kỷ với nhiều cuộc đấu giá, chiếc áo luôn chỉ bán cho một người. Nhưng không biết bằng chiêu trò nào đó, nó rốt cuộc lại trở về Lý Gia.
Nếu chỉ có một, hai cuộc đấu giá xảy ra, chị em Lý Lệ Hà có thể lừa được giới săn lùng cổ vật. Nhưng 20 năm đều như vậy, thì đó là sự phi lý.
Ngoài chiếc áo là thật, đa số cổ vật trong nhà Lý Gia đều là đồ giả. Tất cả được chi em nhà họ Lý “phù phép” bằng cách gắn cho những câu chuyện ly kỳ và đẩy giá lên cao.
Giới săn lùng đồ cổ vốn ít ỏi. Đa số họ là những người sành sỏi, hiểu biết. Chả lẽ cả giới bị qua mặt dễ dàng suốt 20 năm như thế? Trên thực tế, sau khi mua các món đồ cổ giá trị, người mua thường sẽ mang đi kiểm tra, giám định. Thật khó để Lý gia có thể “một tay che trời” như thế.
Gái già lắm chiêu V có tham vọng khám phá ngành đấu giá, thâm nhập giới săn lùng đồ cổ như đạo diễn Bảo Nhân từng chia sẻ. Nhưng cách làm cho thấy kịch bản phim vẫn thiếu đi sự đầu tư một cách chỉn chu.
Đạo diễn lên tiếng
Trước những nhận xét về lỗi logic trong phim, trao đổi với Zing , đạo diễn Bảo Nhân giải thích: “Việc Lý Lệ Hà và Lý Lệ Hồng bày trò mua đi bán lại Phượng Bào là một cách mà giới sưu tầm cổ vật thường áp dụng. Sau mỗi lần mua đi bán lại, họ lại nâng giá các món đồ.
Theo tôi, những chi tiết đó không phải sạn, nhưng khán giả dễ thắc mắc bởi lĩnh vực đấu giá cổ vật còn khá mới mẻ với đại đa số. Bộ phim là một dịp để khơi gợi sự khám phá về ngành nghề mới.
Ở từng phần của Gái già lắm chiêu , chúng tôi thường đưa vào những ngành nghề mới để giới thiệu với khán giả. Chẳng hạn, ở phần một, chúng tôi khám phá nghề giám đốc sáng tạo, đến những phần tiếp chúng tôi làm nghề sản xuất show truyền hình đang hot hoặc ngành bất động sản”.
Chiếc áo được làm trong năm tháng với giá 1,4 tỷ đồng.
Nam đạo diễn tiếp tục giải thích việc chiếc áo quý không được bảo vệ tương xứng với giá trị của nó: “Biệt thự Bạch Trà biệt lập và kín cổng cao tường. Chiếc áo được trưng bày trong căn phòng cổ vật.
Để đi được đến căn phòng phải qua nhiều lớp cửa. Có thể do trong phim không có nhiều cảnh để miêu tả rõ cấu trúc biệt thự phong cách Baroque, nên mọi người thấy dễ dàng thâm nhập, tiếp cận áo”.
Bảo Nhân hồi tưởng để hoàn thành chiếc áo, nhà thiết kế Trisha Võ đã mất 5 tháng. “Chiếc áo trị giá 30 triệu USD trong phim, còn nhà thiết kế đã phục chế hoàn thiện mất 1,4 tỷ đồng”, anh cho hay.
Nói về việc Gái già lắm chiê u V ra mắt cùng thời điểm với Bố già và hai phim thường bị đưa so sánh về chất lượng, doanh thu, vị đạo diễn cho rằng sự cạnh tranh và so sánh là không thể tránh khỏi. Theo anh, đó cũng là cơ hội để khán giả thêm lựa chọn khi ra rạp.
“Thời điểm này, cần nhiều bộ phim tốt, mạnh dạn ra rạp để sớm khôi phục lại thói quen xem phim của khán giả, giúp rạp phim hồi phục sau một mùa Tết thất thu hoàn toàn”, anh chia sẻ.
Trailer phim
Dàn diễn viên nam mờ nhạt trong series 'Gái già'
Phần phim thứ 4 của loạt "Gái già lắm chiêu" đã ra rạp sau khi lỡ hẹn mùa phim Tết. Tác phẩm được đầu tư công phu, hấp dẫn, nhưng vẫn tồn tại vấn đề cố hữu.
Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả có sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn gồm NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, NSND Hoàng Dũng, Lê Khánh bên cạnh những gương mặt trẻ như Anh Dũng, Kaity Nguyễn, Khương Lê...
Kaity Nguyễn là gương mặt thay thế Ninh Dương Lan Ngọc đảm nhận vai nữ chính trong phần phim. Cô vào vai Lý Linh, em út của Lý gia. Hai người chị cô, Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh) và Lý Lệ Hồng (NSND Hồng Vân), cùng nhau vận hành một sàn đấu giá tư nhân.
Gái già lắm chiêu V xoay quanh đời sống tình cảm nhiều trắc trở của ba chị em nhà họ Lý.
Món đồ giá trị nhất trong bộ sưu tập của họ là chiếc phượng bào tam vỹ. Chiếc áo bao người thèm muốn là mục tiêu của cô em Lý Linh giàu tham vọng. Để được ngồi vào chiếc ghế phó chủ tịch tập đoàn bất động sản, cô sẵn sàng phản bội hai người chị để chiếm đoạt phượng bào.
Sự trở lại của nữ quyền
Những cuộc đời vương giả có sự tiến bộ rõ rệt về cả nội dung lẫn hình thức. Tác phẩm đã xây dựng tương đối hoàn chỉnh một Bạch Trà Viên trên màn ảnh tựa điểm ngưng của thời gian.
Tọa lạc trên đỉnh đồi Chân Mây, tách biệt với thế giới bên ngoài, căn biệt thự cổ chứa vô số cổ vật đến từ nhiều vùng văn hóa cũng như giai đoạn khác nhau của lịch sử. Nhưng sự pha trộn Đông Tây kim cổ không còn tạo cảm giác trưởng giả học làm sang như Gái già lắm chiêu 3 , mà đã mang nét thanh lịch, quý tộc như minh họa trong các tạp chí kiến trúc.
Về mặt nội dung, cốt truyện Gái già lắm chiêu V có chiều sâu và chất bi kịch. Các diễn viên đều tròn vai và có khoảnh khắc tỏa sáng trên màn ảnh, đặc biệt là Kaity Nguyễn.
Phim có bước tiến trong cách xây dựng bối cảnh kết hợp các yếu tố Đông Tây kim cổ.
Tuy nhiên, bên cạnh điểm mạnh trong lần tái xuất, Bảo Nhân và Nam Cito vẫn cho thấy sự loay hoay trong cách xây dựng nhân vật cũng như chưa sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn từ Gái già lắm chiêu 3 .
Ngay từ nhan đề, Bảo Nhân và Nam Cito đã thông báo loạt phim tập trung vào phái nữ, đề cao vai trò và sức mạnh của họ trong xã hội hiện đại. Nói cách khác, đây là loạt phim đề cao nữ quyền.
Hình tượng nhân vật nữ của loạt phim, từ Linh San của Diễm My, Ms.Q của Ninh Dương Lan Ngọc tới Lý Linh của Kaity Nguyễn, đều được xây dựng gắn liền với từ khóa "tự do lựa chọn" - tự do lựa công việc họ muốn làm, cuộc đời họ muốn sống và người đàn ông họ muốn yêu.
Màu sắc của nhân vật nam?
Trong Những cuộc đời vương giả , số lượng nhân vật nam đã tăng lên đáng kể, với trung tâm là vai ông trùm giới kinh doanh có đời sống tình cảm phức tạp và nhân vật chàng nhiếp ảnh gia Vĩnh Thụy.
Về tổng thể, họ được xây dựng tương đối bài bản, với thân thế, động cơ và diễn biến tâm lý rõ ràng. Nhưng bất chấp sự đa dạng về tính cách, khi đặt cạnh nhau, năm gương mặt nam giới của Những cuộc đời vương giả vẫn cho thấy một mẫu số chung - những kẻ làm xáo trộn cuộc đời ba chị em nhà Lý gia.
Nhóm đàn ông khiến ba chị em Lý gia bao phen đau khổ vì tình. Sự lặp lại của cùng một mô-típ vô tình tạo ra thế đối đầu về giới trên màn ảnh: đàn ông xấu còn phụ nữ tốt, đàn ông chỉ làm khổ phụ nữ.
Nếu Kaity Nguyễn thay thế vị trí Ninh Dương Lan Ngọc, thì Khương Lê xuất hiện trong Gái già lắm chiêu V là kế thừa vai trò "trai tốt" của Lê Xuân Tiền. Anh vào vai Vĩnh Thụy, chàng nhiếp ảnh gia tiếp cận chị em Lý gia và Bạch Trà Viên với mưu đồ mờ ám.
Tuyến nhân vật nam trong Gái già lắm chiêu không có sức nặng.
Vai diễn của Khương Lê không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật diễn xuất, nhưng cần sự tương tác tình cảm với Kaity Nguyễn. Trên phim, Vĩnh Thụy là chàng lãng tử chưa hết trẻ con, nhưng vẫn bộc lộ sự thông minh song hành cùng nét nam tính trong những cảnh tung hứng với Lý Linh - một cô gái đang trên đà trở thành cáo già chốn thương trường.
Trong lần chạm ngõ điện ảnh, Khương Lê thể hiện khá tốt. Biểu cảm linh hoạt, thoại mượt, cách diễn không bị lên gân trong những tình huống nhiều tính kịch. Đáng tiếc, nam diễn viên vẫn chưa có những khoảnh khắc mang tính thử thách năng lực hay đột phá để lại dấu ấn.
Điều này bắt nguồn từ việc Vĩnh Thụy vẫn nằm trong vùng an toàn: động cơ tốt, hành vi lương thiện, cảm xúc tích cực, hành xử lễ độ... Mọi thứ thuộc về nhân vật vẫn khá một màu và mang tính bề mặt. Tuy nhiên, chính vì sự một màu này, Vĩnh Thụy vẫn còn nhiều không gian để phát triển, và Khương Lê có thêm cơ hội thử thách bản thân trong những phần phim Gái già lắm chiêu tiếp theo.
Không chỉ Khương Lê, vai diễn thiếu gia giàu có do Anh Dũng đảm nhận cũng bị bỏ bê uổng phí trên màn ảnh. Khác với Vĩnh Thụy của Khương Lê - cần thời gian để chứng minh thiện chí - khoảnh khắc đầu tiên nhân vật của Anh Dũng xuất hiện, khán giả đã biết đó là kẻ chẳng ra gì.
Nhưng thay vì tận dụng lợi thế ấy để đẩy mạnh tính phản diện của nhân vật, bộ phim lãng quên anh chàng trong suốt phần lớn thời lượng. Là kẻ âm mưu lợi dụng Lý Linh, nhưng nhân vật của Anh Dũng lại để con mồi tùy ý hành động mà không có bất cứ động thái đe dọa, thúc ép nào.
Nham hiểm trong động cơ, nhưng hời hợt trong hành động tạo cảm giác nhân vật này chỉ là gương mặt có nghĩa vụ phải xuất hiện, để bộ phim có cớ mà bắt đầu thay vì một đối thủ ngang tài ngang sức mà Lý Linh phải chật vật để vượt qua.
Kết quả, vai diễn thiếu gia giàu có do Anh Dũng không thể hiện được sức nặng mà anh ta đáng lẽ phải có. Nhân vật chỉ xuất hiện thoáng qua với hình ảnh một gã công tử lợi dụng phụ nữ, chỉ như tô điểm cho cá tính của Lý Linh. Nếu đem so sánh, vai của Anh Dũng cũng chỉ mờ nhạt tương tự cậu ấm do Bình An thủ vai trong Gái già lắm chiêu 3 .
Sự mờ nhạt trước đó của Lê Xuân Tiền, Bình Minh
Xét cho cùng, việc các nhân vật nam của Những cuộc đời vương giả xuất hiện mờ nhạt trên màn ảnh cũng phần nào là sự tiếp nối "truyền thống" của thương hiệu điện ảnh. Nam chính nhạt nhẽo đã là công thức gắn liền với Gái già lắm chiêu từ các mùa 2, 3, thậm chí từ phần đầu tiên.
Trong Gái già lắm chiêu 2 và 3 , việc lựa chọn Lê Xuân Tiền, gương mặt chưa có danh tiếng trong giới giải trí hay năng lực diễn xuất, là chiến thuật của Bảo Nhân và Nam Cito nhằm dành trọn hào quang cho Ninh Dương Lan Ngọc, cũng như NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân.
Trong phần 2, vai Jack của Lê Xuân Tiền là "phần thưởng" cho công cuộc chinh phục trai đẹp của Ms.Q. Tới phần 3, dù đóng vai trò nguyên nhân gây ra mâu thuẫn giữa ba nhân vật nữ cũng như mắt xích quan trọng giúp hóa giải nó, Jack chỉ thoắt ẩn thoắt hiện, và mỗi lần xuất hiện đều mờ nhạt.
Khương Lê chưa tạo nên đột phá.
Sau khi thủ vai nam chính trong loạt Gái già lắm chiêu , nam diễn viên sinh năm 1996 vẫn chưa có thêm vai diễn hay hoạt động nghệ thuật đáng chú ý nào. Khán giả xem Gái già lắm chiêu chỉ nhớ tới Lan Ngọc mà ít nhớ đến Lê Xuân Tiền. Dưới góc độ bệ phóng tên tuổi, có thể nói, Gái già lắm chiêu đã phụ lòng Lê Xuân Tiền.
Quay lại với phần phim Gái già lắm chiêu đầu tiên, với Diễm My 9X và Bình Minh trong vai chính ra mắt năm 2016. Vai Thiên Minh của anh là chàng trai khỏe mạnh, cường tráng, có trái tim vàng nhưng ngặt nỗi... kém duyên khi nói chuyện với phái nữ.
Cũng giống như Jack, Thiên Minh là mục tiêu mà nữ chính muốn chinh phục. Nhưng trớ trêu, thay vì tìm kiếm bạn đời, nữ chính Linh San (Diễm My) chỉ coi anh như nguồn cung tinh trùng chất lượng.
Bình Minh nhận vai trong Gái già lắm chiêu khi bản thân anh đã có danh tiếng trên màn ảnh - điều mà Lê Xuân Tiền hay Khương Lê chưa có. Nhưng những gì mà diễn xuất của Bình Minh mang đến cho thương hiệu Gái già lắm chiêu , hay giá trị "nâng tầm thương hiệu" bộ phim mang lại cho anh đều không đáng kể.
Từ sau Gái già lắm chiêu , Bình Minh xuất hiện thưa thớt trên cả màn ảnh rộng lẫn các tác phẩm truyền hình. Tác phẩm mới nhất của anh trong vai trò nam chính - Sám hối - cũng thua lỗ khi phát hành tại rạp hồi đầu năm.
'Gái già lắm chiêu V': Khám phá hậu trường cảnh thoại dài 6 phút không vấp giữa NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân Gái già lắm chiêu V đang là tựa phim được yêu thích tại các rạp, một phần lớn làm nên thành công của phim chính là diễn xuất, trong đó phân cảnh đối thoại với cú máy dài 6 phút liên tục giữa NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân đã trở thành điểm nhấn khó quên với khán giả. Điều khó nhất...