Anh Ngọc (Thái Hòa) của Cây Táo Nở Hoa: Khi yêu thương cũng là một cái tội!
Ngọc (Thái Hòa) của Cây Táo Nở Hoa đáng thương hơn đáng trách.
Với những diễn biến phức tạp và lắm trái ngang, Cây Táo Nở Hoa đang là tựa phim tâm lý – gia đình thu hút đông đảo khán giả ở thời điểm hiện tại. Chọn con tim để rồi chẳng cần biết đến lý trí, Ngọc (Thái Hòa) điên cuồng yêu thương các em như một con thiêu thân không biết điểm dừng. Xem các em là đích đến sống còn của cuộc đời, Ngọc vô tình biến tình yêu thành rào cản, thành những giọt nước mắt khổ đau của vợ con. Nhưng trên chặng hành trình yêu thương đó, người ta vẫn thấy đâu đó một người anh hai vĩ đại, người đã dành cả cuộc đời lo lắng, che chở cho các em, khốn khổ với những nỗi đau đáu, hi sinh cho người khác mà bỏ mặc bản thân và bỏ rơi gia đình nhỏ của mình. Nếu như Ngọc bớt thương các em, mà dành phần đó cho chính bản thân anh, cho vợ và con anh có lẽ tiệm sửa xe “Hạnh Phúc” mới đang phát huy đúng “định nghĩa” của nó!
1. Khi yêu thương hóa gàn dở, Ngọc vừa đáng thương lại vừa đáng trách
Ngọc (Thái Hòa) hiện lên với hình ảnh người anh trai quốc dân, yêu thương, bảo bọc các em hết lòng, hết sức. Bố mẹ bỏ rơi, Ngọc đứng lên chăm lo cho các em từ ngày còn tấm bé đến lúc trưởng thành vẫn chưa hết lo. Từ cái ăn, cái mặc cho đến chuyện chịu khổ hay chịu đau, cái nào Ngọc cũng gánh thay, lo lắng hết phần các em. Thế nhưng, yêu thương của Ngọc là yêu thương không có giới hạn, không biết điểm dừng lâu ngày sinh ra gàn dở, và phần nhiều đem đến khổ đau, nước mắt cho những người xung quanh. Áp lực, dằn vặt đến với cả các em (người nhận về tình yêu thương nhiều nhất) khi Ngọc trao đi quá nhiều tình yêu đến mức chi phối và kiểm soát hoàn toàn cuộc đời họ. Còn Hạnh (Hồng Ánh) và Phúc ( Thạch Thảo) lại chỉ toàn nhận về nước mắt và uất ức vì chưa một lần nhìn thấy sự đồng cảm, thấu hiểu từ người chồng, người cha của mình.
Ngọc đáng thương, bởi Ngọc cũng khổ, cũng đau khi vừa phải chịu sức ép từ gia đình lớn tới gia đình nhỏ; và chính lòng thương các em khiến đời Ngọc xây xát, khốn khổ về cả thể xác lẫn tinh thần. Ngọc đáng thương khi không biết cách đặt tình thương sao cho cân bằng, anh không phân biệt được đâu mới là gia đình thật sự của mình, ai mới là người mình cần phải yêu thương và trân trọng. Nhưng, Ngọc cũng đáng trách, bởi tình yêu của Ngọc là một phần tác động khiến cuộc đời của Ngà ( Trương Thế Vinh), Báu ( Nhã Phương) hay Châu (Thúy Ngân) vô tình trở thành “bước hụt”. Hiểu rằng Ngọc muốn tốt cho các em, nhưng cái tốt của anh chưa chắc đã phù hợp với em. Ngọc ép Báu không được sống cùng Quân (người đã từng vũ phu với Báu) nhưng Ngọc đâu thấy những giây phút Báu được làm chính mình, làm một người vợ dịu dàng đúng nghĩa, được sống mà không cần phải “làm màu” bản thân nhưng cũng thấy cuộc đời thật đẹp. Ngà sẽ bị đánh, nhưng biết đâu anh lại chí thú làm ăn khi thật sự đến bước đường cùng. Châu cũng sẽ đỡ mệt mỏi hơn, khi phải gồng mình lên gượng cười để làm người hoàn hảo trước mặt anh. Và hơn hết các em đều đã trưởng thành, và có quyền được sống, có trách nhiệm với cuộc đời của riêng họ. Suy cho cùng, yêu thương không sai nhưng hãy biết dùng chúng đúng cách và chọn đúng thời điểm.
2. Yêu thương gia đình lớn Ngọc ích kỷ, vô tâm với gia đình nhỏ!
Ngọc vẫn thường nói câu cửa miệng: “Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa thì tại sao cây táo lại nở hoa”, thế nhưng có những điều không phải xấu xa nhưng đã khiến cuộc đời Ngọc và cả những người thân quanh anh khó có thể nở hoa. Làm con của ba nhưng luôn phải canh cánh nỗi ám ảnh là ba chỉ lo cho các em của ba. Rồi đau đớn và chua cay hơn khi nghe biết chuyện ba mình là người đã bắt mẹ phải phá thai, không muốn có sự tồn tại của con trên đời. Ngọc quá ích kỷ đến đáng ghét, khi vì “Ngà, Báu, Dư đang còn nhỏ” mà sẵn sàng giết đi con của mình, sẵn sàng cầm dao cứa vào trái tim vợ khi nói hãy “bỏ con đi”. Thử hỏi rằng Ngọc có thương Phúc không? Câu trả lời là có bởi làm gì có người cha nào không thương con. Nhưng, Phúc chỉ xếp sau “gia đình lớn” của ba? Thời gian Ngọc lo cho 4 đứa em đã lấy đi thời gian Ngọc ngồi lại để xem con gái mình muốn gì, thích gì chứ chưa nói đến chuyện hiểu con mình. Với Ngọc, Phúc đã có mẹ lo, “đã lớn rồi” mà anh quên mất con mình cũng cần tình yêu thương từ cha, cũng bé bỏng và thiếu thốn đủ đường.
Hạnh – người phụ nữ đúng chất Việt Nam xưa cam chịu, nhẫn nhục nhưng cũng đầy tủi hạnh. Trong mắt của đứa con gái ruột duy nhất, Hạnh lại hiện lên với hình ảnh đây chua xót thế này: “Nhà tui có một tiệm sửa xe tên là Hạnh Phúc nhưng cả đời mẹ tui chưa bao giờ có được hạnh phúc”. Ngọc là một người đàn ông tốt, yêu vợ, chí thú làm ăn, nhưng không phải cái gì tốt cũng phù hợp vì tình yêu, lòng thương và sự thấu hiểu đôi lúc là cả một khoảng cách lớn. Là người vợ kề vai sát cánh, những gì Ngọc phải chịu thay các em thì Hạnh cũng phải gánh đủ. Ngọc có Hạnh sẻ chia, nhưng Hạnh lúc ngoảnh lại thì chẳng có lấy một ai đỡ đần, tới nỗi cô đơn độc, đớn đau đến mắc bệnh trầm cảm. Hạnh cũng phải nghĩ cho bản thân, cô cũng có những mối bận tâm riêng, đơn cử như lo cho bố, con gái mình, chứ đâu thể cứ mãi chạy theo “trát xi” vào những “ổ gà”,”ổ voi” do Báu và Ngà gây ra.
Thế nhưng đáp lại những hi sinh, nhẫn nhục và nỗi khổ của Hạnh, chỉ là những lần thờ ơ, bỏ ngoài tâm những lo toan, muộn phiền và thậm chí là trách móc từ Ngọc. Là người đầu ấp tay gối, nhưng Ngọc lấy làm bất ngờ khi biết vợ mình mắc bệnh trầm cảm từ chính miệng Hạnh cay đắng phải thốt ra. Ngọc thường nói với các em có chuyện gì phải nói với anh hai để anh giúp, nhưng lúc Hạnh gào thét muốn đưa bố về sống chung, đòi các em tự lập mấy chục năm rồi thì câu trả lời của Ngọc vẫn là “chúng nó còn nhỏ mà em” (Báu và Ngà đã hơn 30 tuổi rồi) hoặc từ từ rồi tính. Sẵn sàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của chồng, nhưng Ngọc lại trách móc và hoài nghi Hạnh khi cô bỏ mặc các em. Ngọc chưa một lần hỏi Hạnh có mệt không, chưa một lần dừng lại để nghĩ suy cho vợ mình (hoặc có nghĩ thì cũng gạt phăng đi), nhìn thấy những vết chân chim, đôi mắt sưng mọng lên vì khóc, hay đôi tay chai sần đi vì rửa xe phụ Ngọc gánh nợ thay các em. Ngọc chưa một lần vì con, vì những giọt nước mắt khốn khổ, khốn nạn của vợ mà ngừng vung tiền cho các em. Không biết Ngọc đang không hiểu hay bị tình thương em làm mờ con mắt mà đối xử tệ như thế với vợ và con mình.
Video đang HOT
Ngọc tính toán với gia đình nhỏ của mình, khi nói con lớn rồi mà, khi nói với vợ là cứ từ từ đi. Ngọc ích kỷ khi muốn cả Hạnh và Phúc cũng phải yêu thương, bảo bọc cho các em của anh. Suy cho cùng, Hạnh với Phúc mới là những người đang chịu những tổn thương tinh thần cần được hàn gắn. Ngọc cũng yêu vợ và thương con, nhưng chính lòng thương các em đã khiến Ngọc ích kỷ, vô tâm và là nỗi trăn trở, hoài nghi và thậm chí là đáng ghét với chính gia đình nhỏ của mình.
3. Cái khó của Ngọc!
Không là tình anh em đơn thuần nữa mà Ngọc giờ đây đã thành tình phụ tử từ lúc nào không hay. Bản chất đã là người tốt bụng, lại sống tình cảm, giờ lại thêm nỗi canh cánh bù đắp cho các em thay phần bố mẹ, thành ra lâu dần Ngọc “mặc định” mình làm “bố mẹ” của các em. Vì là bố mẹ, nên Ngọc đã coi gia đình lớn thành gia đình nhỏ, các em đã ngoài 30 tuổi nhưng Ngọc vẫn vô tư nói “nó còn nhỏ”, Ngọc sẵn sàng đánh đổi sinh mạng, tha thứ cho tất thảy mọi lỗi lầm của các em,… điều mà chỉ có cha mẹ (chưa chắc) mới làm được.
Mải miết sống thay cuộc đời của người khác, Ngọc quên đi chính bản thân mình. Ngọc bị bệnh dạ dày nhưng không dám đi khám, liều uống thuốc, đi làm từ sáng đến khuya, nhường ăn, nhịn mặc cho các em. Thậm chí còn sẵn sàng “hi sinh đời anh để củng cố đời em”, tất cả những điều này trở thành thói quen, là lẽ đương nhiên mà Ngọc khó và cũng không bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ thoát ra. Bởi chính Ngọc cũng cảm thấy an lòng khi yêu thương các em, và chính nỗi lo cho 4 đứa em vô tình khiến Ngọc quên đi mình cũng có một gia đình nhỏ cần phải chăm lo, yêu thương. Ngọc cũng thương vợ và con, biểu hiện là Ngọc đã dứt khoát đuổi Báu và Ngà ra khỏi nhà khi biết Hạnh mắc bệnh trầm cảm, Ngọc hối hận và mua áp phích mới cho Phúc khi thấy những đứa trẻ khác bằng tuổi Phúc cũng thích. Thế nhưng, đó là khi cả Hạnh và Phúc phải gào thét phải có sự tác động của người khác mới có được, chứ không hề là thói quen như cách mà Ngọc đối đãi với các em. Thật không ngoa khi nói vợ và con chỉ đang xếp sau các em, Ngọc đơn giản vẫn nghĩ cả đời này cho dù có chuyện gì xảy ra thì Hạnh và Phúc vẫn ở bên anh, còn các em thì không.
Vẫn là câu nói: “Nếu cuộc đời toàn chuyện xấu xa thì tại sao cây táo lại nở hoa”. Dẫu các em có làm sai, biết yêu thương này đang những tình yêu của anh vẫn luôn hiện hữu, là lẽ đương nhiên phải có như chuyện cây táo vẫn luôn nở hoa. “Sinh ra đã tốt” nhưng để cái tốt đó phát huy đúng tác dụng, và để phù hợp thì Ngọc cần phải biết dung hòa, biết sống vì mình và sống vì “gia đình nhỏ” của mình.
Cây Táo Nở Hoa phát sóng 20:00 thứ Hai đến thứ Tư hằng tuần trên kênh truyền hình Vie Channel – HTV2.
Cây Táo Nở Hoa có đang làm khán giả ức chế với những tình tiết khiên cưỡng, phi logic?
Những lý lẽ vô lý và tình tiết khiên cưỡng, giả trân của Cây Táo Nở Hoa đang tác động không nhỏ đến cảm xúc của người xem.
Không chỉ gây được ấn tượng bởi dàn diễn viên khủng mà Cây Táo Nở Hoa đã và đang thể hiện sức hút của mình bằng câu chuyện nặng trĩu vị đời, lấy đi không ít nước mắt người xem. Các diễn đàn bàn luận về phim ngày càng nhiều và luôn trong trạng thái "hóng" cực mạnh những diễn biến tiếp theo.
Tuy nhiên, ngoài những tình tiết tự nhiên, thấm đẫm vị đời, chạm đến cảm xúc của người xem thì Cây Táo Nở Hoa vẫn còn những tình tiết vô lý, khiên cưỡng. Không chỉ ức chế với lối suy nghĩ bảo thủ của anh Ngọc (Thái Hoà), nhân vật chính diện mà như phản diện, ngay cả những cao trào trong phim cũng được đẩy lên từ những tình tiết giả trân, phi logic. Vì vậy, không ít khán giả đã cảm thấy khó chịu, thậm chí là phẫn nộ với bộ phim.
Xây dựng nhân vật chính diện mà như phản diện
Anh Ngọc có thể quỳ gối xin tha thứ từ bất kỳ ai nhưng mọi cái sai của mình thì đẩy hết cho vợ con. Từ việc nuôi nấng, chăm sóc, đến hạnh phúc và tội lỗi của 4 đứa em, anh Ngọc đều vơ vào mình. Khi các em đói, có anh hai lo, khi buồn cũng có anh ở bên, và ngay cả khi mắc những lỗi lầm vô cùng lớn, anh hai cũng sẵn sàng hy sinh thân mình. Nhưng khi về với thân phận một người chồng, người cha thì người đàn ông đó lại vô cùng tệ hại. Không quan tâm, lo lắng cho mái ấm nhỏ của mình đã đành, anh Ngọc còn gieo rắc thêm nhiều bất hạnh cho vợ và con gái mình.
Anh Ngọc luôn sẵn sàng quỳ gối trước bất kỳ ai để xin tha thứ cho các em mình...
Đứng trước những sai lầm của Ngà (Trương Thế Vinh) và Báu (Nhã Phương), anh Ngọc không một lời trách móc, tội lỗi dù có lớn đến đâu cũng được xí xóa bằng suy nghĩ: "Chúng nó còn nhỏ mà". Nhiều dần thành quen, hai đứa em ngày càng nhu nhược, lười biếng và thường xuyên gây chuyện. Chán ngán cảnh đấy, chị Hạnh (Hồng Ánh) nhiều lần muốn đuổi Ngà, Báu đi để họ tự lập nhưng đáp trả lại là sự trách móc vô lý của anh Ngọc: "Chúng nó thành ra như thế này đều tại em hết". Chưa dừng lại ở đó, khi buồn chuyện của Châu, anh Ngọc cũng không quên trút giận vô cớ lên con gái mình. Và thậm chí, khi Báu lén bỏ nhà đi, anh cũng nhanh chóng quy chụp đó là do con gái ở cùng phòng mà không giữ cô mình lại.
Nhưng lại gieo thêm nhiều nỗi bất hạnh cho chính gia đình nhỏ của mình
Tưởng chừng như vì có quá nhiều nỗi lo ở hiện tại nên anh Ngọc mới trở nên ích kỷ như vậy. Thế nhưng khi chuyện quá khứ anh muốn bỏ con để chăm lo cho các em bị lộ, khán giả đã thực sự "cạn lời" với nhân vật này. Tại sao một người chồng, một người cha lại có suy nghĩ tàn nhẫn như vậy với vợ, con mình? Và anh tuyệt vời đến đâu khi suốt bao năm nuôi con, nhìn nó trưởng thành mà vẫn không chịu thay đổi suy nghĩ? Hay tình yêu gia đình với anh không đủ lớn để anh phải bận tâm?
O bế cho đàn em suốt cả cuộc đời, cũng đồng nghĩa với việc anh Ngọc đang bao bọc, củng cố cho cái sai của chính mình. Ôm khư khư cái suy nghĩ: "Chúng nó còn trẻ mà, chúng nó còn nhiều cơ hội", anh Ngọc không nỡ để cho Ngà, Báu lao động chân tay, tự tìm cách xoay vần với cuộc sống. Nhưng "cơ hội" ở đâu khi mà 2 em gần bốn mươi tuổi không tài giỏi, không nghề nghiệp thì anh không nói. Sự bảo thủ này của anh không chỉ kéo thêm đau khổ cho vợ, con mình mà còn vô tình biến các em mình trở nên nhu nhược, đến ước mơ, thế mạnh của mình là gì cũng không hay. Vậy nên, với anh Ngọc, khán giả chỉ cần anh bớt lo, nới lỏng vòng tay... thế là đủ!
Khán giả ức chế vì sự bảo thủ của anh Ngọc
Những lý lẽ phi logic đến ngán ngẩm
Là em sinh đôi của bác sĩ Châu (Thuý Ngân) xinh đẹp, nhưng Báu lại coi chị mình như kẻ thù, luôn tìm cơ hội vùi dập để khiến chị mình đau khổ. Mọi điều chị gái nói, Báu đều tỏ ra coi thường, khinh bỉ và sẵn sàng nhảy vào chiến đấu khi đối phương động đến mình. Nguồn cơn của nỗi oán hận này được bắt nguồn từ việc anh Ngọc luôn tự hào, so sánh Báu với một người tài giỏi, là niềm tự hào của gia đình là Châu. Về phía Báu, cô một mực bác bỏ mọi sự cố gắng của Châu, cho rằng vì bản thân hy sinh, không học đại học (dù có khả năng đậu), ở nhà lo chuyện cơm nước nên chị mình mới được như hiện tại. Tuy nhiên, nếu xét về tính cách và thái độ hiện tại thì Báu hoàn toàn không có những phẩm chất đó. Chẳng lẽ từ một người chịu khó, học giỏi chỉ vì anh hai không đủ điều kiện cho đi học mà lại tha hóa thành một người lười nhác, đỏng đảnh, mê trưng diện và ham chơi? Suy cho cùng, những lý lẽ mà Báu "gào" lên chỉ là những câu trần thuật vô nghĩa bao biện cho lối sống nhu nhược của mình.
Báu luôn "gào" lên kể công của mình mỗi khi bị so sánh
Có thể nói, hầu hết mọi xung đột trong gia đình anh Ngọc đều bắt nguồn từ vấn đề tiền bạc. Là những người lao động chân tay, làm cũng chỉ để đủ ăn, số tiền tích góp cũng phải dồn để trả nợ ngân hàng, chuộc lại quyển sổ hồng. Ấy vậy mà khi hay tin em gái bị đuổi khỏi bệnh viện, anh Ngọc không hề do dự, ngay lập tức đi tìm mặt bằng để mở phòng khám giữa Sài Gòn đắt đỏ. Chưa cần tính đến chi phí khổng lồ thì cũng có hàng trăm thứ phải lo mà người như anh Ngọc không thể muốn làm là được. Yêu thương một cách phi lý và thiếu hiểu biết đã biến anh Ngọc trở nên nực cười xen lẫn chút đáng thương.
Cao trào được đẩy lên một cách khiên cưỡng, giả trân
Có lẽ đối với nhiều người, phân cảnh anh Ngọc quỳ gối trước Lam (Kim Nhã) để cầu xin cho em gái cơ hội ở lại bệnh viện đã lấy được rất nhiều nước mắt. Một người anh lam lũ, sẵn sàng chịu đựng tủi nhục để đổi lấy hạnh phúc cho em gái mình, nên việc quỳ gối là điều bình thường. Nhưng dường như đây không phải là một lựa chọn đúng khi người mà anh cần tác động là phía giám đốc bệnh viện vì chuyện của Châu làm ảnh hưởng đến hình ảnh bệnh viện cơ mà. Và cũng sẽ chẳng có ai đi nói đỡ cho người đã làm mình tổn thương đến mức phải tự tử. Phải chăng anh Ngọc làm vậy để phô diễn tình yêu thương em gái của mình hòng làm đối phương mủi lòng mà cho qua?
Hành động quỳ gối của anh Ngọc có chút khiên cưỡng và thiếu hợp lý
Mang khí chất thanh cao của một tiểu thư nhà giàu xinh đẹp, Lam có tất cả chỉ trừ tình yêu của chồng mình. Không đứng nhìn tình yêu vuột khỏi vòng tay, một mặt cô quyết giữ chặt chồng, mặt khác lại mạnh mẽ đấu tranh với tiểu tam. Tuy nhiên, ý chí đó của cô lại không hề nhất quán khi mới hôm trước còn hùng hổ đến dằn mặt Châu, tuyên bố sẽ để cho Châu làm người thứ ba cả đời. Vậy mà ngay sau đó bản thân lại tìm đến cái chết để kết thúc mọi chuyện? Hành động đó như đi ngược lại với tất cả những gì mà cô đã làm để gìn giữ hạnh phúc gia đình mình.
Lam tự tử chỉ để đẩy thêm cao trào cho phim?
Xen lẫn với những giây phút lắng đọng trong phim còn là những tình huống bi hài trong gia đình anh Ngọc. Mỗi khi gây chuyện, các em của anh Ngọc đều tìm cách giấu nhẹm đi để anh hai không rầy la, đến phá đám. Nhưng xui thay, bằng một sự vô tình nào đó, cứ chuyện gì cố giấu là cô Bông (NSND Lan Hương) đều biết và ngay lập tức đến tai anh Ngọc. Cửa ngõ mọi chuyện hầu hết đều bắt nguồn từ cô Bông, dần dần mỗi khi nhân vật này xuất hiện người xem lại cảm được "mùi" của một chuyện không hay sắp xảy ra.
Cô Bông "biết tuốt" luôn có mặt đúng lúc để chứng kiến mọi việc
Có nhiều lý do để khán giả ở lại với một bộ phim nào đó, và ở Cây Táo Nở Hoa khán giả cảm nhận được vị đời của một xã hội thu nhỏ hay bắt gặp một hình ảnh rất đỗi thân quen. Vì vậy mà họ khó có thể chấp nhận những tình tiết quá vô lý và khiên cưỡng vượt xa khỏi logic cuộc sống đời thường.
Cây Táo Nở Hoa phát sóng 20:00 thứ Hai đến thứ Tư hằng tuần trên kênh truyền hình Vie Channel - HTV2.
Song Luân hồn nhiên lộ body "ngồn ngộn" khiến Minh Trang rớt sạch liêm sỉ ở hậu trường Cây Táo Nở Hoa Minh Trang cười đến đứng không nổi trước body "mlem mlem" của Song Luân ở hậu trường Cây Táo Nở Hoa. Bên cạnh câu chuyện tình cảm gia đình lắm trái ngang và nhiều nước mắt, Cây Táo Nở Hoa còn gây thương nhớ với câu chuyện tình yêu "lụi tim" của em út Dư (Song Luân) và Trúc (Minh Trang). Là "vựa...