Android đang ‘trả giá’ vì phân mảnh
Số đơn vị viết phầm mềm dành cho Android đang giảm dần do thị trường có quá nhiều thiết bị chạy nền tảng này, với đủ các phiên bản khác nhau.
Số lượng thiết bị Android với cấu hình và hệ điều hành khác nhau đang tăng lên chóng mặt, khiến các nhà phát triển cảm thấy “bớt nhiệt” với nền tảng này. Ảnh: BGR.
Theo một nghiên cứu mới đây nhất, sự phân mảnh của Android đang trở nên nguy hiểm hơn là khó chịu. Các nhà phát triển có hứng với nền tảng này ngày càng giảm, và sự phân mảnh thiết bị là nguyên nhân chính của hiện tượng này.
Video đang HOT
Nghiên cứu được thực hiện bởi IDC và Appcelerator cho hay các nhà phát triển đang kém nhiệt huyết với việc tạo ra các ứng dụng mới cho Android bởi số lượng thiết bị quá nhiều và phiên bản hệ điều hành cho từng máy cũng không phải ít. Các kết quả được tổng kết mỗi 3 tháng một lần, trong vòng 2 năm vừa qua. Hiện nay, chỉ 78% các nhà phát triển thiết kế ứng dụng cho các smartphone, trong khi tỷ lệ này của máy tính bảng Android là 67%.
Điều đáng nói, iOS của Apple vẫn đang là nền tảng được ưa chuộng nhất của các đơn vị phát triển tham gia trong cuộc khảo sát. Lý do chính bởi lượng thiết bị sử dụng iOS còn thấp, và hầu hết đều chạy được phiên bản hệ điều hành mới nhất. Tiền bản quyền của ứng dụng cũng đóng vai trò quan trọng khi lựa chọn nền tảng để viết ứng dụng.
Sự quan tâm dành cho Windows Phone đang có chiều hướng gia tăng kể trong thời gian gần đây, nhất là khi ngày ra mắt Windows 8 cùng với Apollo đang cận kề. Một nhân tố quan trọng không thể bỏ qua chính là loạt sản phẩm chạy Windows Phone do Nokia sản xuất đang rất được chào đón trên thị trường hiện nay.
Theo Số Hóa
Google nỗ lực chống phân mảnh cho nền tảng Android
Hãng tìm kiếm chuẩn bị tung ra công cụ Fragment API nhằm giúp các nhà phát triển dễ dàng hơn trong việc viết phần mềm cho nhiều thiết bị chạy Android khác nhau.
Android là một trong những nền tảng phát triển mạnh nhất hiện nay. Tuy nhiên, nó đang bị chỉ trích vì có quá nhiều phiên bản OS và các thiết bị thì lại sử dụng màn hình và độ phân giải khác nhau.
Đơn cử như 2 smartphone Samsung Galaxy S, Motorola Atrix 4G tuy cùng sử dụng màn hình 4 inch nhưng lại có độ phân giải khác nhau, chưa kể đến các điện thoại, máy tính bảng dồn dập ra mắt cỡ từ 3 đến 10 inch. Chính điều này đã khiến cho phần mềm hay trò chơi được tạo ra không thể chạy trên nhiều máy Android khác nhau.
Công cụ Fragment API cho phép nhà phát triển tạo ra một ứng dụng trên Android 3.0 nhưng có thể dùng được cho điện thoại hay máy tính bảng dùng phiên bản thấp hơn (từ 1.6 đến 2.3).
Fragment API cho phép một ứng dụng được tạo ra cho Android 3.0 (trong máy tính bảng Motorola Xoom, Samsung Galaxy Tab 10.1) có thể hoạt động tốt trên phiên bản cũ kĩ 1.6.
Google hứa hẹn tung ra Fragment API vào khoảng thời gian sớm nhất, dự đoán ngay trong đầu năm nay.
Theo VNExpress
Kiểm tra độ phân mảnh và dồn ổ với My Defragmenter Sau một thời gian sử dụng, ổ cứng máy tính sẽ bị phân mảnh, và đó là lúc cần phải tiến hành dồn ổ để máy tính đạt hiệu suất cao nhất Đầu tiên, chúng ta cần hiểu phân mảnh là gì? Sau một thời gian sử dụng, dữ liệu trên ổ cứng sẽ bị để rải rác ở khắp nơi trên ổ...