Ẩn họa từ metaverse
Metaverse có thể khiến người dùng quên đi thực tại, trong khi các nước đang phát triển phụ thuộc hơn vào những quốc gia có nền công nghệ tiên tiến.
Theo SCMP, metaverse – vũ trụ ảo đang ngày càng trở thành một khái niệm quen thuộc khi các công ty lớn và start-up đồng loạt theo đuổi. Ngay sau khi CEO Facebook Mark Zuckerberg thông báo đổi tên công ty thành Meta, Viện quan hệ Quốc tế đương đại Trung Quốc đã đăng những cảnh báo của chuyên gia về tương lai của Internet.
Theo các chuyên gia, rủi ro tiềm ẩn liên quan đến metaverse có thể kể đến như nguy cơ an ninh mạng, công nghệ độc quyền và bị kiểm soát bởi những ông lớn. Trong khi đó, các nước đang phát triển trở nên phụ thuộc vào những nền công nghệ tiên tiến, từ đó khoảng cách công nghệ càng bị đào sâu trong kỷ nguyên metaverse.
Trong vũ trụ ảo, con người có thể tương tác theo cách mới, không bị giới hạn vật lý như đời thực.
Giới nghiên cứu Trung Quốc cũng cảnh báo, khi vũ trụ ảo trở thành một phần không thể thiếu trong tương lai, công nghệ này cũng có thể ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến văn hóa nhiều nước.
Trải nghiệm khi dùng metaverse sẽ tạo ra những vấn đề mới cho xã hội. Người dùng sẽ có cảm giác nhập vai sống động như đang trực tiếp sống trong thế giới ảo. Từ đó, họ sẽ quên đi thực tại. Thanh thiếu niên trong độ tuổi phát triển có thể bị tác động xấu khi mải mê với metaverse. Ngoài ra, nhiều người có thể lợi dụng việc này để sản xuất các loại “chất cấm kỹ thuật số” gây nghiện.
Video đang HOT
Những nguy cơ tiềm tàng trên đồng nghĩa với việc chính phủ các nước cần ban hành quy định và hướng dẫn rõ ràng để điều hướng sự phát triển của metaverse.
“Khi vũ trụ ảo bắt đầu vượt qua biên giới quốc gia, các vấn đề và thách thức của nó sẽ trở thành chủ đề tiềm năng cho nền chính trị thế giới tương lai. Có thể sẽ xuất hiện lỗ hổng về quy định liên quan đến những thứ như chống rửa tiền, lệnh trừng phạt, giám sát tài chính và quyền sở hữu trí tuệ. Việc này sẽ thúc đẩy cộng đồng quốc tế cùng nhau hợp tác để giải quyết vấn đề”, nhóm chuyên gia kết luận.
Không hẳn là điều tốt đẹp cho nhân loại
Eric Schmidt, cựu Chủ tịch Google, nhận định trên New York Times rằng vũ trụ ảo sẽ sớm có mặt ở khắp nơi. “Mọi người có thể sẽ dành nhiều thời gian hơn khi tham gia metaverse. Nhưng ai thiết lập các quy tắc trong đó? Thế giới sẽ dần kỹ thuật số hơn thực tế, và đó không hẳn là điều tốt nhất cho xã hội loài người”, ông nói.
Ông cũng coi AI, thứ mà công ty Meta sử dụng để chạy phần lớn các thuật toán trên nền tảng, như một “vị thần giả, khổng lồ” có thể tạo ra những mối quan hệ không lành mạnh. “AI có nhận thức được khía cạnh của thực tế mà chúng ta có hay không? Liệu AI sẽ nhìn thấy thứ mà con người không thể hiểu được?”, ông băn khoăn.
Dù vẫn chưa được định hình cụ thể hoặc có sản phẩm rõ ràng nào liên quan đến metaverse, cụm từ này đã trở nên phổ biến hơn trong Covid-19, khi nhiều người không thể ra khỏi nhà đã gặp gỡ, và bắt đầu mua bán tài sản số thông qua các trò chơi như Fortnite và Roblox.
Không chỉ Facebook, nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng đang lên kế hoạch xây dựng vũ trụ ảo. Các ông lớn như Microsoft, Google, Amazon lần lượt công bố dự án hướng đến metaverse. Ở Trung Quốc, các công ty công nghệ dẫn đầu như Tencent, Alibaba cũng đăng ký hàng loạt thương hiệu liên quan đến xu hướng tương lai này.
Tiềm năng kinh doanh khổng lồ từ metaverse khiến nhiều nhà đầu tư hứng thú. Tháng trước, hàng loạt cổ phiếu liên quan đến metaverse ở Trung Quốc đột ngột tăng vọt. Chỉ trong một tuần, cổ phiếu của công ty trò chơi ZQGame tăng gấp đôi sau khi doanh nghiệp này tuyên bố tham gia metaverse.
Những tín hiệu này cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông Trung Quốc. Securities Times, từng cảnh báo người đọc rằng những người “đầu tư một cách mù quáng vào những khái niệm to lớn và ảo tưởng như metaverse” sẽ dẫn đến kết quả không mấy tốt đẹp.
Metaverse mà Facebook theo đuổi là 'bình mới rượu cũ'
Hai cấu thành quan trọng của metaverse là phần cứng và nội dung không có gì thay đổi so với trước và sau khi Mark Zuckerberg tham gia cuộc chơi.
Ngày 28/10, Mark Zuckerberg thông báo đổi tên công ty Facebook thành Meta, đồng thời đổi logo công ty. Ông tuyên bố vũ trụ ảo sẽ là chương tiếp theo của Internet và từ giờ sẽ ưu tiên cho metaverse hơn mạng xã hội.
Tuy nhiên, theo Sina, tiến bộ công nghệ chưa đủ để khiến một sản phẩm bước vào thời kỳ bùng nổ. Công nghệ phục vụ các ứng dụng và người dùng cần các nội dung đủ chất lượng, đa dạng lựa chọn. Hiện vũ trụ ảo được nhiều công ty, trong đó có Facebook nói đến nhưng mới chỉ dừng lại là một khái niệm. Thậm chí, nhiều khái niệm trong số đó không có gì đột phá, mà là "bình cũ rượu mới" ăn theo trào lưu metaverse.
7 năm kể từ khi mua lại Oculus, Facebook vẫn chưa đạt được tiến bộ nào đáng chú ý về kính thực tế ảo, thiết bị được cho là sẽ "dẫn lối" vào metaverse.
Facebook cho biết lối vào siêu vũ trụ sẽ thông qua các thiết bị VR. Nhưng nếu nhìn lại tiến trình phát triển, công nghệ này gần như không khác nhiều so với ngành công nghiệp di động. Các nhà cung ứng phần cứng làm ra sản phẩm và các nhà phát triển ứng dụng làm nội dung tích hợp vào. Công thức này tạo ra những thứ quen thuộc như iPhone của Apple hay Play Station của Sony... Hiện chuỗi cung ứng của các thiết bị VR gần như đều xuất thân từ các hãng điện thoại.
Hai năm trước, AR và VR trở thành cơn sốt trong ngành công nghệ và được ví như "phần cứng thông minh thế hệ tiếp theo". Nhưng thực tế, AR chỉ được sử dụng trong y tế, công nghiệp với quy mô nhỏ. VR gần như là cỗ máy chơi game thuần tuý nhưng kho nội dung lại quá nghèo nàn.
Ngay cả với chiếc áo mới metaverse, AR và VR cũng gần như không cần thiết vào lúc này. Nhiều người từng sử dụng công nghệ này cho rằng dù đem đến trải nghiệm tốt hơn, chúng vẫn chỉ có từng đó tính năng sau vài năm. Kho trò chơi, video giải trí tương đối đơn giản. Hơn nữa, một số trường hợp đeo kính VR sẽ bị hạn chế sử dụng ở không gian công cộng. Có nghĩa, người dùng chỉ đeo kính thực tế ảo khi ngồi yên trong nhà chứ không thể đi lại ngoài đường. Đó không phải viễn cảnh lý tưởng của metaverse.
Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, với trình độ hiện tại, còn khá lâu mới hiện thực hóa được vũ trụ ảo. Mọi thứ hiện vẫn sơ khai. Hầu hết định nghĩa về metaverse trong cộng đồng cũng không rõ ràng.
Những gì Zuckerberg mô tả về vũ trụ ảo mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm. CEO Meta cho rằng metaverse sẽ đưa người dùng vào thế giới trải nghiệm chứ không chỉ ngắm nhìn. Ví dụ, họ có thể liên lạc lập tức với văn phòng trong không gian ba chiều mà không phải đến tận nơi, hay xem buổi hòa nhạc với bạn bè khi đang ngồi ở phòng khách cùng bố mẹ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có gì chắc chắn những tính năng như vậy có thật sự cần thiết. Hơn nữa, nó đòi hỏi sự hỗ trợ của một lượng lớn công nghệ và số người dùng đủ đông trong hệ sinh thái.
Ngay cả khi Facebook chiếm ưu thế trong cuộc đua metaverse, đó cũng không phải lợi thế cạnh tranh lâu dài. Nếu hệ sinh thái thực tế ảo dần trưởng thành, các công ty khác nhau sẽ hình thành một mô hình tương tự. Về phần cứng, Apple có thể chiếm ưu thế hơn. Nếu là một thiết bị chơi game thuần túy, Sony sẽ phù hợp hơn. Facebook có các kết nối xã hội, nhưng để tái hiện những liên kết xã hội đó trong thế giới tương tác ảo, khó khăn sẽ phải tính theo cấp số nhân.
Cuối cùng, rào cả khiến metaverse khó có được bước tiến đủ lớn là vấn đề chính sách. Các nhà lập pháp thậm chí chưa giải quyết xong các rắc rối mà mạng xã hội đơn thuần mang lại chứ chưa nói đến một "xã hội ảo" khác. Vị trí người dùng, dữ liệu cá nhân... có thể được thu thập và sử dụng trên quy mô lớn trong vũ trụ ảo, đồng nghĩa người dùng phải đối mặt nhiều rủi ro khó lường hơn. Câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào để đảm bảo nội dung trong thế giới ảo là hợp pháp và chịu sự ràng buộc bởi luật pháp đời thực.
Theo Sina, metaverse mà Zuckerberg đang theo đuổi chỉ là tên gọi khác nghe có vẻ hấp dẫn hơn cho khái niệm thế giới ảo đã có trước đó. Để chứng minh đây là công nghệ của tương lai, việc đầu tiên Meta và các công ty đang theo đuổi công nghệ này là phải tạo ra các ứng dụng đủ hấp dẫn người dùng.
3 điều tôi nhận ra khi xem Facebook ra mắt vũ trụ ảo Có thể metaverse là tương lai của giới công nghệ, nhưng tôi tin sẽ còn metaverse nào đó tốt hơn vũ trụ do Facebook tạo ra. Tháng 2/2016, tôi và một vài phóng viên công nghệ của Việt Nam có mặt tại World Mobile Congress (MWC) 2016 tại Barcelona, Tây Ban Nha để đưa tin về sự kiện Unpacked của Samsung. Trong ký...