Ampli đèn PrimaLuna EVO 400 – Bất ngờ với độ phủ và khả năng định vị sân khấu
Với những cải tiến hướng đến việc tạo được sự khác biệt lớn so thế hệ trước, PrimaLuna EVO 400 xứng đáng xếp ở phân khúc giá cao hơn hẳn và đủ chuẩn để đáp ứng những audiophile khó tính.
Đã từng được trải nghiệm những dòng ampli đèn tích hợp của PrimaLuna như EVO 200, EVO 300, DiaLogue Premium HP… phải nói là chúng tôi rất ấn tượng với giá trị âm thanh mà chúng mang lại trong tầm tiền. Nên với thiết kế ampli đèn tích hợp đầu bảng EVO 400 được hãng, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là một thiết bị có nhiều đặc tính vượt trội và tiếp tục tạo được khoảng cách xa hơn nữa so với các đối thủ cùng tầm giá.
PrimaLuna – Tối ưu âm thanh và chất lượng trên từng đồng chi phí
Trước khi nói về EVO 400, chúng ta hãy tìm hiểu sơ lược về lịch sử phát triển của PrimaLuna. Được thành lập vào năm 2003 bởi Herman van den Dungen, ông có thời gian 30 năm làm việc trong ngành phân phối thiết bị hi-end tại Hà Lan. Với hơn 3 thập kỷ gắn bó với rất nhiều thiết bị audio đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, đặc biệt là những trải nghiệm phối ghép và cả bảo hành sản phẩm đã giúp Herman có được một nền tảng tuyệt vời cho việc phát triển một thương hiệu riêng hướng đến việc tối ưu âm thanh, chất lượng trên từng đồng chi phí.
Không chỉ có Herman, sức mạnh của PrimaLuna còn được hỗ trợ bởi hai nhân vật nổi tiếng của ngành hi-end audio là Marcel Croese, cựu kỹ sư trưởng Goldmund, cũng chính là tác giả của mạch adaptive bias tự động nổi tiếng của hãng và Dominique Chenet (từng làm việc tại Jadis). Cho đến thời điểm này, PrimaLuna là một trong những thương hiệu có được ảnh hưởng nhất định trong ngành hi-end audio thế giới với rất nhiều giải thưởng âm thanh lớn.
Cách nay gần 20 năm, ProLogue One và ProLogue Two là những bộ ampli đèn tích hợp đầu tiên được PrimaLuna đưa ra thị trường và đã nhanh chóng có được thành công ngoài mong đợi. Đến đầu năm 2019, thế hệ sản phẩm thứ ba và mới hoàn toàn đã được PrimaLuna giới thiệu và đặt tên Evolution (nghĩa là cuộc cách mạng – viết tắt là EVO). Đây là dòng sản phẩm phản ánh những thay đổi rất lớn về thiết kế và chất lượng âm thanh so với các thế hệ trước, chứ không chỉ đơn thuần cải tiến và hoàn thiện những điểm yếu. Nổi bật nhất dòng Evolution hiện tại chính mẫu ampli tích hợp EVO 400, được đánh audiophile và báo giới khen ngợi và luôn vinh dự được xếp ở phân khúc giá cao hơn hẳn.
Thiết kết và kết nối
PrimaLuna EVO 400 nặng gần 31 kg, được đóng gói rất kỹ lưỡng, ngay cả các bóng đèn dù lắp đặt trước vào thân máy cũng được bảo vệ cẩn thận bằng một vòng nhựa xốp chắc chắn. EVO 400 trông rất giống với ampli tích hợp DiaLogue Premium HP nhưng vẫn có một số khác biệt cụ thể như sau. Đầu tiên là mặt trước bằng nhôm dày, giờ đây đã được hãng thiết kế lại mềm mại hơn. Nút chọn nguồn phát (selector) không còn đề cập đến các thiết bị cụ thể như CD hay Tuner mà thay vào đó là 5 ngõ vào Aux 1 đến Aux 5 cùng 1 đường HT để kết nối phần pre processoer, nhằm biến EVO 400 thành một bộ ampli công suất có thể điều khiển cặp loa front trong hệ thống home theater.
Video đang HOT
Có hai công tắc giống với công tắc nguồn ở hông bên phải của máy nhưng cả hai đều có tính năng riêng. Công tắc đầu tiên dùng để chuyển hướng đầu ra đến đầu nối tai nghe, thông qua bộ chia điện áp cung cấp tín hiệu xuống tai nghe và cái còn lại để chuyển đổi giữa các cài đặt bias mặc định của dòng bóng EL34 hoặc KT88. Đặc biệt, nếu bạn có cài đặt “sai” thì máy cũng hoàn toàn vô hại.
Ở hông bên trái của máy chính là nơi bố trí công tắc nguồn chính và 2 cầu chì cho mạch Adaptive Autobias của mỗi kênh. Lưu ý ở những dòng máy trước, bạn phải tháo tấm đáy của amply mới thay được cầu chì. Ngoài ra, một số thay đổi đáng chú ý nhất là ở mặt sau của EVO 400. Các cọc loa 0, 4 và 8 hiện được đặt theo hình chữ V, điều này sẽ thuận tiện hơn cho việc cắm dây loa. Một điểm mới nữa giờ đây người dùng đã có thể kết nối đến 2 subwoofer với tín hiệu stereo sub output hoặc mono chọn bởi nút gạt.
Đặc điểm kỹ thuật
PrimaLuna luộn chọn sử dụng những loại đèn thông dụng và phổ biến trên thị trường cho phép dễ dàng thay thế. Tất cả các model của hãng đều cung cấp mạch “soft-start – khởi động mềm” nhằm kéo dài tuổi thọ bóng, chúng cũng đều có mạch bảo vệ tầng xuất âm, ngăn không cho các biến áp bị đứt trong trường hợp các bóng đèn bị hỏng. Đặc biệt, máy được trang bị đèn LED nhỏ báo lỗi đặt bên cạnh mỗi bóng, đèn này sẽ sáng lên khi bóng bị hỏng hoặc hoạt động không còn chuẩn.
Nhưng “tài sản” quan trọng nhất của PrimaLuna, được hãng thiết kế độc quyền, gọi là mạch Adaptive Autobias mới là điểm nhất đáng chúng ý nhất. Cho đến ngày nay, công nghệ được cấp bằng sáng chế này chỉ có ở các sản phẩm của PrimaLuna. Adaptive Autobias là một mạch giám sát các bóng đèn từ bên ngoài đường dẫn tín hiệu. Nó sử dụng một bộ vi xử lý để kiểm tra và tự động cài đặt chế độ phân cực (bias) của bóng công suất hàng chục lần mỗi giây.
Mỗi bóng sẽ được giám sát riêng lẻ, do đó nó luôn hoạt động trong phạm vi tối ưu, giúp chủ nhân của vĩnh viễn thoát khỏi việc thường xuyên phải thiết lập chế độ bias thủ công. Lợi ích bổ sung của Adaptive Autobias là độ méo tiếng sẽ giảm 40-50% và tạo điều kiện cho người dùng có nhiều lựa chọn hơn về bóng công suất nhằm thay đổi chất âm. Ngoài bóng EL34, bạn cũng có thể chọn các loại bóng công suất khác như 6550, KT88, KT90, 6L6GC, KT66, 7581, EL37 hoặc các dòng bóng 8 chân tương đương khác. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khi một bóng bị hỏng, Adaptive Autobias thích ứng sẽ lập tức chuyển bộ khuếch đại sang “chế độ an toàn”. Tất cả những gì bạn phải làm là tắt ampli, để nó nguội trong vài phút, đổi bóng bị hỏng, bật nguồn và tiếp tục… hát.
Các bóng trong ampli PrimaLuna đều mang logo đặc trưng của thương hiệu, nhưng không có gì bí mật khi chúng đều được sản xuất tại nhà máy Shuguang của Trung Quốc. PrimaLuna quyết định trả thêm tiền cho hãng này để sở hữu những loại bóng tốt nhất, thậm chí sau đó họ còn đo và chọn thủ công từng bóng để đảm bảo độ “matching” thông số trước khi gắn vào máy. EVO 400 sử dụng 6 bóng tiền khuếch đại (preamp) 12AU7, 2 cho phần khuếch đại và 4 bóng làm nhiệm vụ lái cho 8 bóng công suất EL34. Với 4 bóng EL34 mỗi kênh, PrimaLuna EVO 400 có thể cho ra mức công suất 70W/kênh ở chế độ UltraLinear và 38W/kênh ở chế độ Triode. Mỗi chế độ khuếch đại này sẽ có ưu thế riêng về mặt âm thanh, trong khi chế độ Triode cho âm thanh đầy đặn và ấm áp hơn thì chế độ UltraLinear lại cho thấy ưu thế về dải tần rộng, cân bằng và chính xác. Bạn có thể chuyển đổi giữa UltraLinear và Triode từ ghế nghe của mình bằng cách sử dụng điều khiển từ xa.
Đi sâu hơn với phần linh kiện, đầu tiên là các biến áp vốn được xem là linh hồn của ampli đèn. Loạt sản phẩm Evo được trang bị các biến áp xuất âm mới có băng thông cao hơn hẳn so với các biến áp trong dòng ProLogue và DiaLogue trước đây. Đáp ứng tần số sẽ được mở rộng hơn ở cả hai đầu phổ nhạc, do đó sẽ mang lại nhiều chi tiết, độ rộng mở của sân khấu và âm trầm xuống sâu hơn. Nguồn điện cũng đã được nâng cấp, dẫn đến tiếng ồn nền xuống ở mức thấp nhất có thể. Hơn nữa, chức năng Adaptive Autobias cũng đã được tối ưu hóa nhằm giảm độ méo hài. Cuối cùng, các tụ điện DuRoch Tinfoil (của Thụy Sĩ) được sản xuất theo yêu cầu của hãng cũng là điểm nâng cấp đáng kể ở tầng tiền khuếch đại. Việc điều khiển âm lượng của EVO 400 được đảm nhiệm bởi mạch volume ALPS của Nhật, nổi tiếng với độ chính xác cao, ồn nhiễu và méo tiếng cực thấp.
Trải nghiệm
Chúng tôi trải nghiệm ampli PrimaLuna EVO 400 tại phòng nghe của Thiên Hà Audio, chọn phối với đôi loa JBL S3900 kết hợp đầu đọc Metronome CD 8 S. Một trong những bản nhạc chúng tôi sử dụng để kiểm tra tác động của tần số thấp nhất là Aqua Marine do nhóm Isao Suzuki Quartet trình bày trong album The TBA Sound. Đây là bản nhạc có những giai điệu “tàn bạo” của contrabass với các nốt trầm thường xuyên đi xuống “vực thẳm”. Sau khi tiếng nhạc cất lên, phải thừa nhận rằng đã rất lâu rồi chúng tôi mới được nghe một bộ ampli đèn có thể tạo ra âm trầm chặt chẽ, xuống sâu và được kiểm soát tốt đến như vậy. Từng nốt trầm được thả nhẹ nhàng cùng những tiếng leng keng của bộ gõ hoà theo khiến những người trong phòng nghe chỉ còn biết gật gù tán thưởng. Chúng tôi thử chọn chế độ ultralinear, tuy nhiên tiếng bass lúc này rõ ràng tốt hơn về độ động nhưng cảm giác nghe lại không cảm và có phần bị khô.
Tất cả những ai mê âm thanh đều biết rằng ampli đèn rất thích hợp với thể loại nhạc vocal, vì vậy chúng tôi lại khám phá ra và có một cái nhìn khác về mẫu ampli này. Chất giọng hơi khàn và cái ngọng rất duyên của Shirley Horn khi trình diễn bản The Man You Were trong album Loving You thật sự khiến bạn phải nổi da gà. Không còn nghi ngờ gì nữa khi độ ngọt của các bóng EL34 đóng một vai trò trong đó. Không màu mè nhưng vô cùng rực rỡ, đó là cách khiến chúng tôi luôn thích chất âm đặc trưng loại bóng này.
Tuy nhiên, những thay đổi mang tính cách mạng đúng như tên gọi của dòng “Evolution” lại không phải ở độ ngọt của vocal hay khả năng kiểm soát trầm mà lại nằm ở ưu điểm rất mạnh trong việc tái tạo sân khấu âm thanh, gần như không thể có được ở thiết bị trong tầm giá 100 triệu đồng. Với phối ghép JBL S3900 và ampli đèn EVO 400, chúng tôi nghĩ ngay đến album Archie Shepp Quartet – True Ballads để trải nghiệm tiếng kèn có thể nói là “thần sầu” của nghệ sĩ Archie Vernon Shepp. Với bản “Thrill Is Gone”, bộ dàn tái tạo tiếng kèn với độ mở rộng với cao độ rất đúng, kết hợp nhuyễn hài âm mượt và độ gai tự nhiên rất đẹp, ngoài ra, ampli cũng đảm bảo tốt độ nét ở những điểm cần nhấn và cần dứt điểm. Khi có tiếng đệm piano, contrabass và cympal hòa vào, PrimaLune EVO 400 tạo được một sân khấu âm thanh live hoàn chỉnh. Đẹp và ấn tượng nhất là tiếng đệm piano được xử lý có khoảng lùi nhưng từng nốt đều nổi rõ và tròn. Hòa vào đó là tiếng contra bass, cympal bên trái của sân khấu, dù có thêm nhạc cụ nhưng sân khấu vẫn được EVO 400 giữ rất vững, tuần tự bố trí các nhạc cụ rõ và chính xác trong một không gian 3D!
Kết luận
Sau nhiều ngày trải nghiệm PrimaLuna EVO 400 với loa JBL S3900 và cả Tannoy Kensington GR, chúng tôi rút ra một kết luận đây là một ampli đèn hoàn toàn nằm ở phân khúc giá cao hơn hẳn. Âm nhạc luôn đầy màu sắc, lôi cuốn, chi tiết và sống động, giữ được chất âm mượt mà, uyển chuyển đầy nhạc tính đặc trưng của đèn. Còn những đòi hỏi về tốc độ, chi tiết, nhiễu nền, EVO 400 hoàn toàn vượt xa các đối thủ. PrimaLuna đã tiếp tục chứng minh được những sáng tạo, nâng cấp của mình ở dòng Evolution là cực kỳ hiệu quả và tạo được sự khác biệt đáng kể, đáp ứng cái thiếu của những thiết bị audio tầm trung đó là hiệu quả tái tạo sân khấu.
Thông số kỹ thuật:
Công suất: 70W/kênh (8, 1% THD – Ultra-Linear)
38W/kênh (8, 1% THD – Triode)
Dải tần đáp ứng: 8Hz-68kHz (-3 dB)
Đầu vào: RCA
Tỉ lệ S/N: 93dB
Cấu hình bóng: 6 bóng 12AU7, 8 bóng công suất EL34
Công suất tiêu thụ: 255W
Kích thước: 38.61 x 20.57 x 40.39 cm
Khối lượng: 30,9 kg.
Giá tham khảo: 117.500.000 VNĐ
Lexicon SL-1 Loa đa hướng duy nhất có khả năng định vị bất kỳ điểm ngọt
SL-1 hiện là đôi loa duy nhất của Lexicon sở hữu triết lý và công nghệ có thể nói là duy nhất trên thế giới cho phép tái tạo trường âm 360 độ và "lái" hướng âm đến bất kỳ vị trí nghe tốt nào trong không gian.
Lexicon là một thương hiệu rất quen thuộc trong thế giới hi-end audio, sở hữu những thiết kế receiver, ampli đa kênh được chế tạo với tiêu chuẩn kỹ thuật cao cấp dành riêng cho những hệ thống hometheater cỡ lớn, những phòng phim tiêu chuẩn ultra hi-end và thường được phối ghép cùng với hệ thống loa chuyên nghiệp JBL Synthesis. SL-1 là đôi loa đầu tiên và rất đặc biệt của Lexicon có thiết kế 360 độ, trang bị những thuật toán hướng âm rất ấn tượng. Được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Munich Show 2019, hiện tại, nhà phân phối Thanh Tùng Audio mới chính thức đưa về Việt Nam cặp SL-1 đầu tiên.
Ông Thanh Tùng, giám đốc Thanh Tùng Audio bên cạnh đôi loa Lexicon SL-1 đầu tiên tại Việt Nam
Ngay từ thiết kế ngoài, Lexicon SL-1 có ngoại hình rất độc đáo mang hình dáng một chiếc đồng hồ cát. Mỗi tháp SL-1 sở hữu số lượng driver lên đến tổng cộng 33 loa con bố trí đều 360 độ xung quanh: bao gồm 12 loa tweeter ở vị trí trung tâm, kế đến là 2 hàng loa 8 loa mid đối xứng dải loa tweeter, cùng với 4 driver mid/bass ở chia đều cho 2 khu vực trên đỉnh và gần đáy loa, cuối cùng là một driver woofer 10in ẩn bên trong với màng loa hướng xuống nền theo kiểu down-firing. Với 33 driver, mỗi loa SL-1 được trang bị ampli 23 kênh với tổng công suất 650W.
Lexicon SL-1 có tất cả 33 driver
Loa woofer 10in thiết kế kiểu down-firing
Một thiết bị điều khiển SLC-1 sẽ là nơi nhận tín hiệu nguồn vào analog 3,5mm, cũng như digital bao gồm 4 cổng HDMI, optical SPDIF, 1 cổng HDMI ARC 4K và hỗ trợ kết nối không dây bluetooth, Wifi có Google Cast. Ngoài định dạng 2 kênh, thiết bị trung tâm SLC-1 cũng tương thích với định dạng digital surround như Dolby Digital và DTS Digital Surround. Thiết bị này sẽ kết nối với 2 loa SL-1 hoàn toàn không dây.
Thiết bị Lexicon SLC-1
Công nghệ đặc biệt mang tính đột phá, có thể nói là duy nhất trên thế giới hiện nay chính là SoundSteer. Sau khi cài đặt app vào điện thoại di động, SoundSteer sử dụng thuật toán đặc biệt cho phép hiệu chỉnh phase và cường độ âm thanh của cả 66 driver, chúng ta có thể "lái" hướng phát âm cũng như năng lượng đến bất kỳ điểm nào trong phòng nghe. Ví dụ trong một căn hộ phòng khách liền bếp, bạn có thể di chuyển toàn bộ hướng loa từ điểm ngọt ban đầu là sofa chính ở phòng khách đến vị trí nào đó khu vực bếp với chất lượng âm thanh và sân khấu âm thanh tương đồng. Vị trí phát sáng ở 2 vòng đèn LED này cũng chính là hướng phát âm tương đối của từng loa SL-1.
Công nghệ SoundSteer độc đáo của SL1 cho phép tối ưu bất kỳ vị trí điểm ngọt nào
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bật loa ở mode full 360 độ, lúc này toàn bộ driver sẽ phát âm đồng đều, đây là chế độ "party" khi có nhiều người ở nhiều vị trí cùng thưởng thức loa. Đôi loa Lexicon SL-1 đầu tiên hiện đang được demo tại showroom Thanh Tùng Audio - Số 53 Phan Bội Châu, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Giá tham khảo: 1,2 tỉ đồng
Audio Note Kondo Kagura - Phát họa chân thật nhất đặc tính phức tạp của sân khấu live Với cùng nền tảng bóng công suất 211, sau huyền thoại Ongaku, ông Masaki Ashizawa đã xây dựng được một tượng đài Kondo mới với thiết kế power monoblock mang tên Kagura. Audio Note Kondo Kagura Nhắc đến Hiroyasu Kondo, có lẽ ai cũng nghĩ ngay đến chiếc ampli huyền thoại Ongaku, đem lại danh tiếng mãi không phai cho Audio Note Kondo....