Ai là cha đẻ thật sự của DotA?
Defense of the Ancients (DotA) đã có một quá trình phát triển đáng kinh ngạc từ khi xuất hiện. Một game được nuôi nấng bởi cộng đồng, không được hỗ trợ chính thức lại khai sinh ra cả một dòng game mới “ multiplayer online battle arena” (MOBA). Thành tựu đó có sự đóng góp rất lớn từ chính cộng đồng người chơi và từ những người trực tiếp xây dựng. Tuy nhiên, DotA đã qua tay nhiều “kiến trúc sư” khác nhau, nên có thể gây nhầm lẫn về người đầu tiên tạo ra nó. Mặt khác có những thông tin sai lệch, không chính xác về vấn đề này. Cho nên chúng tôi nghĩ một bài viết trả lời cho câu hỏi “Ai là cha đẻ thật sự của DotA?” là cần thiết. Bên cạnh đó chúng tôi cũng cung cấp thông tin về DotA 2, game có cùng người phát triển với DotA vào thời điểm hiện nay.
Lịch sử của DotA khởi nguồn từ hai tựa game nổi tiếng của hãng Blizzard: Warcraft III và StarCraft. Bắt đầu từ 2003, dựa trên công cụ “World Editor” cho phép chỉnh sửa, thay đổi thông số bản đồ ở Warcraft III kết hợp cùng ý tưởng từ màn chơi “Aeon of Strife” của Starcraft, một người có nickname Eul đã giới thiệu phiên bản đầu tiên của DotA. Cho đến khi Warcraft III nâng cấp lên The Frozone Throne, anh đã dừng phát triển nó.
Tên của Gậy lốc để tưởng nhớ Eul.
Kế thừa Eul, đã có nhiều người bắt tay vào chỉnh sửa map. Nổi tiếng trong số đó là map “DotA Allstars” của Steve Feak (Guinsoo). Anh đã thêm vào hệ thống recipe ( công thức của item) và con trùm Roshan dựa theo tên quả bóng bowling của mình. Không ai phủ nhận được những đóng góp lớn mà Guinsoo đem lại cho map.
Và Gậy hóa cừu để tưởng nhớ Guinsoo.
Đến 2005, Guinsoo trao lại quyền phát triển map cho IceFrog. Con người bí ẩn “Ếch Băng” đã xây dựng map DotA cho đến tận hôm nay. Anh đã đưa DotA vươn lên thành một môn eSport đỉnh cao của thế giới. Hiện tại IceFrog cũng đang thực hiện dự án DotA 2 (thuộc hãng Valve)- sản phẩm kế thừa hoàn hảo cái thần, cái hồn của DotA. Quan trọng nhất đó là tính thể thao, “tinh thần Olympic” của game. Mọi người chơi đều bình đẳng như nhau, được chọn tất cả hero như nhau, có cùng một xuất phát điểm như nhau bất kể khi chơi public hay thi đấu. Việc bán vật phẩm trong game là để làm đẹp cho hero và thỏa mãn nhu cầu thị giác, sưu tập của game thủ. Không có bất cứ một vật phẩm hay tiền bạc nào có thể can thiệp đến thông số của game, gây mất cân bằng.
Video đang HOT
Đây là những hero nào của DotA nhỉ?
Nhìn lại con đường đáng tự hào mà DotA đã đi qua, cộng đồng tri ân những người đã tham gia xây dựng nó. Đặc biệt là ba kiến trúc sư Eul, Guinsoo, IceFrog đã tạo nên một công trình tuyệt vời. So sánh xem ai là người có công lao lớn hơn là một việc làm vô nghĩa và không công bằng. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng cha đẻ của DotA chính là Eul. Hãy trả danh hiệu này về cho chủ nhân thật sự của nó.
Theo GameK
Những trò chơi đã tuyệt chủng ở hàng Net
Chắc hẳn, chúng ta vẫn còn nhớ về cái hồi mà game online còn chưa phổ cập, cái thời mà máy tính cũng như mạng Internet vẫn là một cái gì đó "xa xỉ" và lạ lẫm với mỗi nhà. Lúc đó, tiệm Net mới chỉ là những quán điện tử thông thường trước khi được nối mạng để biến thành địa điểm truy cập Internet như bây giờ. Vào thời điểm đấy, các game thủ vẫn chỉ còn biết tới những tựa game offline, chơi một mình hay cùng lắm là đánh mạng lan với một vài người bạn. Vậy nhưng, sau khi làn sóng game online tràn về nước ta, những tựa game offline quen thuộc ngày nào không còn được ưa chuộng và dần tuyệt chủng:
StarCraft
Là tựa game chiến thuật thành công nhất trong lịch sử thế giới, StarCraft là một trong những trò chơi khá quen thuộc đối với game thủ Việt. Chắc hẳn, các bạn không thể quên được những trận đấu sôi động 4vs.4 trên các map full vàng hay những trận đấu mà chúng ta lên limit quân rồi mới vác ra giữa bàn đồ để "dập nhau".
Điều đáng tiếc là với sự phổ cập rộng rãi của WarCraft III cùng những tựa game online, StarCraft dần không còn được yêu thích ở Việt Nam và nhanh chóng bị thế chỗ. Hiện nay, ra ngoài hàng Net, chúng ta rất hiếm có thể bắt gặp một người nào đang ngồi chơi tựa game chiến thuật này, dù là đánh mạng lan hay đánh online với người khác.
Heroes III
Cách đây độ gần chục năm, đã từng có một trò chơi khiến hầu hết các game thủ đều mê mẩn. Nó đã là đề tài được nhắc đến và tranh luận cho mọi cuộc nói chuyện không dứt trên các diễn đàn, các phòng net. Trò chơi đó chính là Heroes III, một huyền thoại của thế giới game, cái tên sống mãi với thời gian.
Heroes III of Might and Magic (gọi tắt là H3) là 1 game chiến thuật lâu đời và có chiều sâu. H3 kén người chơi một phần lớn cũng vì chính cái chiều sâu đó. Lấy nguồn gốc từ những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết châu Âu, có cả châu Á, châu Mỹ...
Vào cái thời đó, tôi từng chứng kiến có nhiều người ngồi cả ngày, từ sáng tới tối ở quán điện tử để chơi hết một map Heroes III nối mạng cùng người khác. Tuy nhiên, cũng giống như StarCraft, hình ảnh này gần như không còn có thể bắt gặp ở tiệm Net ngày nay nữa rồi.
Beach Head
Beach Head có thể coi là một trong những game online casual cực kỳ quen thuộc ở Việt Nam. Đây cũng là một trong những tựa game lấy đề tài "Thủ thành" đầu tiên, phổ biến và được nhiều người chơi nhất.
Còn nhớ, khi làn sóng game online chưa về, Beach Head rất được ưa chuộng ở các quán Net và được coi là một trong những trò chơi tốt nhất để giết thời gian. Thậm chí, để vượt qua hết các map trong Beach Head là điều không hề đơn giản một tí nào và nó cần người chơi phải thực sự tập trung và có được sự nhuần nhuyễn trong việc xử lý các tình huống, đặc biệt là khi hết đạn...
Need for Speed 2
Need for Speed 2 có thể coi là một trong những tựa game đua xe đầu tiên trên máy tính được ưa chuộng rộng rãi ở Việt Nam. Còn nhớ, hình ảnh game thủ ngồi co chân, hai tay vắt chéo nhau để điều khiển chiếc xe MC Laren với tốc độ siêu hạng đã thực sự gây ấn tượng và khó có thể quên được.
Thậm chí, đây cũng là một trong những game đua xe thu hút đông đảo người chơi có thể kết nối với nhau qua chế độ knock out 8 người thông qua 7 map quen thuộc. Quả thực, chúng ta có thể coi Need for Speed 2 là một trong những game đua xe huyền thoại ở Việt Nam.
Dynomite! Deluxe
Dynomite! Deluxe hay còn gọi là game Bắn Trứng Khủng Long là một trong những tựa game casual cực kỳ được yêu thích ở Việt Nam. Trên thực tế, nó còn giúp cho thương hiệu Popcap game trở nên thân thuộc và được ưa chuộng bởi giới game thủ nước nhà.
Với lối chơi đơn giản nhưng cũng không kém phần thử thách, Dynomite! Deluxe luôn là là trò chơi giết thời gian tốt nhất ở ngoài quán điện tử. Thậm chí, nhiều người còn chơi thi, cá cược với nhau xem ai được nhiều điểm hơn. Dẫu vậy, cũng giống như Beach Head, khi mà các tựa game online tràn về, nó dần bị quên lãng và biến mất khỏi các quán Net.
Theo gamek
Blizzard "nổi điên" không cho Valve sử dụng cái tên DotA 2 Như chúng ta đêu biêt, Blizzard là cha đẻ tạo ra game chiến thuật huyền thoại Warcraft III. Sau đó, nhờ công cụ World Editor mà một người nào đó đã tạo ra bản mod tuyệt vời, thứ mà giờ đây chúng ta gọi làDotA. Và gân đây, Valve quyết định tạo ra một trò chơi dựa trên bô khung của siêu phâm...