6.72e Kỷ nguyên mới cho DotA?
Như vậy là sau hơn 1 tháng chờ đợi, Icefrog đã cho ra mắt 6.72d, phiên bản mà cộng đồng đã chờ đợi rất lâu.
Sở dĩ có sự chờ đợi lâu đên như vây là do đã rất lâu mà http://getdota.com – website download chính thức của custom-map DotA vẫn chưa cập nhật 6.72c trở thành map tiêu chuẩn (Stable map) đồng thời 6.72c vẫn còn một số sự imba (mất cân bằng) rất dễ thấy. Ngoài ra, cách đây 1, 2 tuần Icefrog cũng đã có thông báo rằng 6.72d sẽ sớm ra mắt.
Cộng đồng vẫn còn thấy 6.72c còn quá imba.
Tuy nhiên, chỉ sau đó chưa được nửa ngày Icefrog lại tung tiếp ra phiên bản 6.72e vì có một lỗi lớn liên quan đến hero Batrider. Nguyên văn changelog của 6.72e: “Fixed a major bug with Firefly whenever there were no observers in the game”. Tạm dịch: “Sửa một lỗi lớn với skill Firefly (Batrider) xảy ra mỗi khi không có observer (người quan sát) trong trận đấu”.
Icefrog cho ra 6.72e chỉ sau nửa ngày so với 6.72d.
Đồng thời trên http://getdota.com cũng đã nhanh chóng cập nhật 6.72e trở thành Stable map một lần nữa vì lỗi đó không ảnh hưởng lắm đến những thay đổi chính trước đó mà chỉ là lỗi phát sinh mà thôi. Có một điều lạ ở đây là sau khi 6.72d ra mắt thì ngay lập tức nó trở thành Stable map mà không đợi bất cứ phản hồi nào từ cộng đồng hoặc lỗi phát sinh nào. Có lẽ Icefrog và team phát triển map DotA “hơi tự tin” về đứa con mới của mình cũng như những thay đổi của họ như nerf, buft các hero.
Stable map đã đổi thành 6.72e thay vì 6.71b như trước.
Tuy nhiên, thật ngạc nhiên khi một lỗi mới được cộng đồng phát hiện khi Batrider có thể bay tự do trong ultimate Chronosphere (Void) mà Icefrog vẫn chưa cho ra mắt 6.72f để fix lỗi này. Chắc chắn cộng đồng hàng trăm nghìn game thủ trên khắp thế giới đã phản hồi việc này cho Icefrog nên việc anh chưa cho ra mắt 6.72f có thể là đợi xem còn bug nào nghiêm trọng nữa không để fix luôn một thể.
Đánh giá những thay đổi (changes) tại 6.72d
Để tiện cho việc đánh giá, chúng ta sẽ phân loại những thay đổi theo 2 nhóm: 1 là những hero hot của 6.72 và những hero còn lại. Đầu tiên phải kể đến Treant Protector – thần cây, chắc chắn hero này sẽ bị nerf vì đã có quá nhiều lời than phiền về sự imba của Treant tại phiên bản 6.72. Ngay cả khi đã bị nerf liên tục tới 6.72c thì Treant vẫn còn rất mạnh với khả năng tanker và skill mới Leech Seed của mình.
Video đang HOT
Treant lập kỷ lục bị nerf liên tục từ 6.72b cho đến 6.72d…
Icefrog đã nerf Treant: lượng Strength ban đầu giảm từ 27 xuống 25, giảm 2 Strength đồng nghĩa giảm khoảng 38HP (từ 663 xuống 625), không nhiều nhưng có thể tương đương 1 nhát đánh. Tuy nhiên lượng Strength gain (điểm Strength được cộng mỗi level) từ 3.4 bị giảm xuống 2.8 mới là nghiêm trọng vì lượng HP cộng thêm mỗi level là 19*3,4 = 64,6 bị giảm xuống chỉ còn 19*2,8 = 53,2. Như vậy mỗi level Treant giảm lượng HP cộng thêm là 64,6 – 53,2 = 11,4 HP.
Treant chắc chắn yếu đi nhiều vì lượng HP đã giảm xuống đáng kể khi lên cấp càng cao, như vậy khả năng tanker của hero cũng giảm theo. Kế đến là Lycanthrope, người sói mới trở lại tại 6.72c khi vô cùng imba đó là farm nhanh và giết người chớp nhoáng với 2 chú sói thì nay đã bị nerf. Đầu tiên skill Feral Impulse bị nerf từ global xuống chỉ còn 900 range, đây là một nerf khá nghiêm trọng vì từ việc buff cho tất cả unit đồng đội bao gồm hero và 2 chú sói trên toàn map thì nay chỉ còn trong phạm vi 900.
Như vậy không có chuyện đồng đội ở xa nhận được thêm damage và AS như trước nữa. Tiếp tục, 2 chú sói bị giảm HP khá đáng kể từ 400/475/550/625 xuống còn 400/450/500/550, càng lên cấp cao HP của sói càng giảm mạnh, 0/25/50/75 cũng đủ để bớt sự imba của 2 chú sói này khi gần đây các support hero than khóc về sức mạnh của 2 đệ tử sói này.
2 chú sói (Wolves) của Lycanthrope đã bị nerf đúng như dự đoán.
Spirit Breaker, máy ủi bị giảm Strength gain mỗi level từ 2.8 xuống 2.4 tương tự Treant, MS từ 295 còn 290. Riêng 2 điểm này cho thấy Spirit Breaker bị nerf đi khá nhiều, giảm HP và MS đồng nghĩa khả năng tanker, last hit đều kém hơn trước, gây khó khăn cho người chơi nhiều hơn. Chưa hết, thời gian stun của skill Charge of Darkness giảm đi 0.2 giây và ultimate Nether Strike tạo ra một cú đánh Greater Bash dựa trên level của skill Greater Bash hiện tại chứ không tự động max (level 4) như trước nữa. Có thể thấy máy ủi quá mạnh nên dù chỉ bị nerf đi mỗi cái một chút cũng đủ làm hero này bớt imba hơn trước rất nhiều.
Ultimate Neither Strike của Barathrum đã bị nerf – máy ủi sẽ không còn mạnh ở ealy.
Bristleback, Axe, Centaur, Kunkka, Tuskar,… đúng như dự đoán, các hero tay ngắn bắt đầu được buff nhiều hơn để cạnh tranh với các hero tay dài vì gần đây xu hướng tay dài trở nên thịnh hành.
Các hero tay dài đang chiếm ưu thế trong DotA.
Skill Quill Spray được buff để không còn bị block bởi các item block damage như Shout Shield, Vanguard,… đồng nghĩa đã trâu còn thêm nguy hiểm. Kunkka tăng thêm 2 điểm Intelligent và ultimate Ghostship giảm cooldown có lẽ chỉ nhằm mục đích để Kunkka combat được hiệu quả hơn trước. Tuskar được nâng ultimate Walrus Punch từ 2.25x lên 2.5x, nếu Tuskar càng có nhiều damage thì skill này càng trở nên nguy hiểm gâp bội phần.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Luận đàm về DotA và hai mặt của một vấn đề
Trên thực tê thì vân đê gì cũng luôn tôi tại hai mặt trái ngược nhau và đương nhiên DotA cũng không phải ngoại lê.
DotA cũng như bao trò chơi khác hay rất nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta, nó tồn tại một hiện tượng hay tính chất là " 2 mặt ". Chẳng hạn như cuộc sống của chúng ta nếu bạn ham chơi thì vui vẻ nhưng bù lại không có kiến thức thì tương lai khó đảm bảo trừ khi gia đình quá giàu có.
DotA, qua đó có thể đúc rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân để chơi tốt hơn.
1. Lane cao
DotA, đặc biệt là Public thường không thích đứng nhìn creep địch choảng creep ta mà lại muốn đánh creep mau mau nhằm last hit sớm. Do đó, họ cứ thoải mái auto-attack khi không có hero địch hoặc bình thường thì tấn công có chỉ định nhưng vẫn liên tục khiến lane dâng cao.
Creep ở trong tower sẽ khó last hit hơn nhưng ít bị harrass và bị gank hơn.
Mặt tích cực: Creep địch mau hết HP, hero last hit sớm hơn và có tiền sớm hơn, lane dâng cao hơn và tower địch cũng mau bị tiêu diệt hơn đem lại gold cho team.
Mặt tiêu cực: Lane dâng cao thì hero ta đi xa tower hơn nên dễ bị gank hơn, hero đối phương ít bị harrass và gank từ phe ta hơn vì gần tower.
Kinh nghiệm là bạn là không nên auto-attack và nếu quá khó thì hãy tấn công creep có chủ định vì như vậy dễ last hit hơn. Ngoài ra, các team hàng đầu thế giới đặc biệt là các hero solo mid. Họ luôn cố gắng để đánh creep phát cuối cùng (tức last hit) vì họ không muốn đẩy lane cao. Lane càng cao thì khả năng bị gank lớn và đặc biệt ở bờ lane mid thì creep sang sông thì hero ta phải đứng dưới dốc, khuất sight và dễ bị harrass từ hero đang đối đầu. Lane cao khi team bạn muốn push sớm, lúc đó hãy cố gắng đẩy trụ nhanh càng nhanh càng tốt.
Solo mid không nên để lane dâng cao sẽ như thế này.
2. Gank
DotA mà không có gank thì không còn là DotA nữa! Do đó đừng hỏi tại sao bất cứ ai chơi DotAcũng thích cảm giác phối hợp cùng đồng đội để tiêu diệt hero đối phương.
DotA. Chưa hết ẩn chứa trong những cuộc gank là chiến thuật của từng đội được đặt ra và nó thể hiện qua các hero và sự phối hợp trong gank hay combat. Nhưng không hiếm những người chơi thích gank hoặc những đội thích lối chơi mass gank bằng những hero như Pudge, Tiny, VS, Mirana, Akasha, Lion, Puck,...
Gank là tốt nhưng hãy chú ý đến thời gian và item trong người.
Mặt tích cực: Gank nhiều nếu hiệu quả thì sẽ kiểm soát được map, đối phương khó ra lane để farm và nếu chết sẽ chậm lên item lẫn level.
Mặt tiêu cực: Gank càng nhiều thì rủi ro càng cao, nếu gank không tốt thì có thể bị gank ngược lại hoặc nếu may mắn không chết thì phí phạm thời gian farm và lên cấp.
3. Rush item
DotA là cả một nghệ thuật vì nó biến hóa khôn lường, nhất là khi có gần 100 item như hiện nay. Dù có một số xu hướng chung do những cao thủ sáng tạo và được cộng đồng thừa nhận nhưng bất cứ hero nào cũng có thể có hàng chục phong cách lên item khác nhau và những phong cách riêng chỉ dùng để đối phó trong trận đấu đó hay vì chiến thuật riêng như Furion là một hero có thể lên rất nhiều style item từ Farm push như MaelStorm hay Support với Mekan, Scepter, còn ganker thì Dagon Cyclone Lothar.
Lên item như thế này thì Lich rất mỏng.
Tuy nhiên, thường người chơi luôn có một hướng lên item nhất định: công hoặc thủ. Công là khi hero đó dùng item để nâng cao một ưu thế hay khả năng của bản thân, thủ là khi dùng để đối phó với chiến thuật hay thế mạnh nào đó của các hero địch. Thường hướng công là dùng để gank và combat nhiều hơn, còn thủ là để giữ mạng sống hoặc trụ combat lâu hơn nhằm phát huy khả năng của hero.
Rush item là lên item đó sớm hơn cách chơi phổ biến và thường item đó khá đắt. Chẳng hạn Void Mask of Madness, Crystal hoặc ES lên blink sớm. Hay Furion lên Dagon, VS và Warlock lên Phase Boot. Centaur, Axe, Enigma rush Dagger.
Mặt tích cực: Khi hero có được những item phát huy tiềm lực sức mạnh thì trở nên cực kỳ nguy hiểm và có thể farm nhanh, gank tốt hơn. Thậm chí trong combat hero này cũng trở nên cực mạnh. Nếu có các support pro để bù đắp những điểm yếu thì còn gì bằng.
Mặt tiêu cực: Bù lại sẽ rất yếu ở nhược điểm của mình, điển hình như các late hero luôn cần HP, nếu lên item thiên về damage để farm hay gank thì HP thấp sẽ dễ bị focus trong combat hoặc nếu đối phương phát huy ưu thế trước thì rất có thể sẽ không làm được gì trong combat. Rush khả năng rủi ro rất cao vì phải lên những item đắt tiền và dễ bị hiện tượng chết đói (không lên được item).
Lên những item đắt tiền rủi ro sẽ rất cao.
Lời khuyên là hãy lên item từ từ theo nhịp độ trận đấu và không nên rush quá nhanh, hãy nhìn xa hơn trận đấu. Nếu lên item thủ thì các Intelligent hero phải lên Bracer hoặc Cyclone, Force Staff để tránh bị focus trong combat. Các late hero thì cần lên các Wraith Band, Yasha hoặc BKB sớm để tăng HP, Armor và tránh bị các Nuker hero đối phương tiêu diệt sớm. Tiêu biểu như Morphling, Weaver sẽ lên Linken trước thay vì Manta, Ethereal Blade hay Radiance.
Shadow Fiend là một hero khá toàn diện nhưng dù early game farm tốt thì việc lên Dagger sớm chưa hẳn là giải pháp tốt mà Boot of Travel hay Power Tread Yasha thì tốt hơn. Nếu đối phương có quá nhiều disable thì nên lên BKB.
Theo Bưu Điện Việt Nam
DotA 6.73 sẽ sớm ra mắt trong thời gian ngắn tới IceFrog tuyên bố sẽ tiếp tục gắn bó cùng DotA vớin mới DotA Allstars 6.72d dù cho ngày phát hành DotA 2 đang cận kề. Có vẻ nh việc DotA sẽ ra mắt vào ngày 18/8 sắp tới không khiến &'ếch băng' từ bỏ công việc của mình. Đi ngc lại mọi suy đoán, IceFrog vẫn tiếp tục tuyên bố sẽ ra mắtn...