500 học sinh sẽ góp mặt tại Ngày hội Robothon và WeCode 2019
Theo Ban tổ chức Ngày hội Robothon và WeCode 2019, sự kiện năm nay dự kiến sẽ thu hút trên 500 học sinh.
Trong đó có 115 đội thi đấu Robotics và 92 học sinh thi đấu lập trình WeCode – tới từ 4 thành phố Cần Thơ, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và Hà Nội tham gia tranh tài từ ngày 05-27/10.
Nối tiếp những thành công trước đây, năm nay Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công ty Cổ phần DTT Eduspec – Học viện STEM và các trường Tiểu học, Trung học cơ sở tiếp tục tổ chức sự kiện Ngày hội Robothon và WeCode 2019 từ ngày 05 – 27/10.
Ngày hội Robothon và WeCode 2019 sẽ có sự góp mặt của khoảng 500 học sinh ở 4 thành phố trên cả nước.
Năm nay, chủ đề được Ban tổ chức lựa chọn là Công nghệ Nông – Lương 2050 (FoodEffect 2050) nhằm đề cập tới khả năng thiếu hụt lương thực trong năm 2050. Khi đó, dân số thế giới ngày càng tăng mà đất canh tác không mở rộng. Lúc này, hiệu suất sản xuất chính là lời giải cho bài toán lương thực tương lai và vai trò của ứng dụng tự động hóa, robot vào sản xuất nông nghiệp ngày càng trở nên quan trọng.
Với ý tưởng đó, nội dung Robotics năm nay sẽ tập trung vào Kỹ năng lập trình với mục tiêu giành được số điểm cao nhất bằng cách thu hoạch quả, gieo hạt giống chính xác vào ô, xác định và vận chuyển các máy hỏng tới Trung tâm sửa chữa, vận chuyển các kiện hàng và hoa quả tới khu chưa nông sản hoặc đưa chúng lên kho hàng.
Trong khi đó, ở nội dung lập trình WeCode, các thí sinh sẽ phải đưa ra các giải pháp nhằm kiến tạo một tương lai thực phẩm bền vững đến năm 2050. Thí sinh tham dự có thể viết một trò chơi, một ứng dụng di động, hình hoạt họa hoặc viết một chương trình Windows, trong đó giới thiệu các thách thức của vấn đề lương thực tới năm 2050 và các giải pháp theo 3 hướng: (1) Giảm nhu cầu về lương thực và các sản phẩm nông nghiệp; (2) Tăng sản lượng lương thực mà không gia tăng đất nông nghiệp và (3) Bảo vệ và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên bền vững.
Căn cứ trên kết quả các đội đạt được tại Ngày hội Robothon và WeCode ở các thành phố, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn, quyết định những đội đủ điều kiện đại diện cho đoàn Việt Nam tham dự Ngày hội Robothon và WeCode quốc tế 2019, dự kiến tổ chức vào ngày 24/11/2019 tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Video đang HOT
“Với mong muốn tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với giáo dục STEM chuẩn quốc tế, từ năm 2011, Công ty Cổ phần DTT-EDUSPEC đã phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo 4 thành phố là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng tổ chức hàng ngàn lớp học robot và lập trình. Các lớp học này, ngoài việc dạy cho trẻ những kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán, còn giúp trẻ phát triển những kỹ năng cần thiết , thuận lợi cho việc hướng nghiệp ở những bậc học cao như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phản biện, kỹ năng thuyết trình và phát huy khả năng sáng tạo ở trẻ”.
“Sau gần 10 năm phổ biến Giáo dục STEM, thành quả mà chúng tôi có được là sự nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng và lợi ích của phương pháp giáo dục này, là sự tự tin và thành tích cao của học sinh Việt Nam khi tham gia thi đấu như Vô địch Robothon quốc tế các năm 2013, 2015, 2016; Giải Nhất Robothon quốc tế năm 2017; Vô địch Lập trình WeCode quốc tế các năm 2015, 2017, 2018… Chúng tôi tin tưởng Ngày hội Robothon và WeCode 2019 sẽ thành công tốt đẹp để tìm ra những tài năng nhí đại diện cho đoàn Việt Nam tham dự Ngày hội Robothon và WeCode quốc tế 2019 tại Quảng Châu, Trung Quốc. Quan trọng hơn, chúng tôi kỳ vọng sự kiện sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa phong trào dạy và học STEM ở các trường Tiểu học, Trung học cơ sở” – bà Bạch Tố Trinh, đại diện Ban tổ chức cho biết.
Những điều cần biết về Ngày hội Robothon và WeCode 2019
Chủ đề : Công nghệ Nông – Lương 2050 (FoodEffect 2050).
Thời gian và địa điểm
Thành phố Cần Thơ : Ngày 05/10/2019 – Từ 7h00 đến 12h00 tại Nhà Thi Đấu đa năng Trường Võ Trường Toản (83 Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều).
Thành phố Đà Nẵng : Ngày 13/10/2019 – Từ 7h00 đến 12h00 tại Nhà thi đấu Trường THPT Phan Châu Trinh, TP. Đà Nẵng, 154 Lê Lợi, Thạch Thang, quận Hải Châu).
Thành phố Hồ Chí Minh : Ngày 20/10/2019 – Từ 7h00 đến 12h00 tại Trung tâm Thể dục Thể thao Quận 8 (302 Phạm Hùng P.5, quận 8).
Thành phố Hà Nội : Ngày 27/10/2019 – Từ 13h00 đến 18h00 tại Nhà thi đấu quận Thanh Xuân (166 Khuất Duy Tiến – quận Thanh Xuân – TP. Hà Nội).
Đơn vị tổ chức : Công ty Cổ phần DTT-EDUSPEC phối hợp với Ban Quản lý khu Công nghệ Cao Hòa Lạc – Bộ Khoa học và Công nghệ và các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Đại học Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội là đối tác chuyên môn.
Theo Doanh Nghiệp
Ứng dụng công nghệ trong giáo dục: Xu hướng tất yếu
Theo báo cáo của Edtech UK, London & Partners, mức đầu tư cho ngành công nghệ giáo dục toàn cầu là 45 tỉ GBP năm 2015, và dự kiến là 129 tỉ GBP năm 2020.
Theo Tech Crunch, đến năm 2020, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm 54% thị trường EdTech. Đây là minh chứng cho sự phát triển và lan rộng của xu hướng giáo dục trên toàn cầu hiện nay: Sự phát triển của công nghệ đóng vai trò to lớn trong sự phát triển của ngành giáo dục, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, mang lại trải nghiệm mới cho cả giáo viên, học sinh,...
Những lợi ích mà công nghệ mang lại cho giáo dục có thể tóm gọn qua 5 điểm sau:
1. Nâng cao chất lượng quản lý giáo dục
Ngày nay, các thành tựu công nghệ như: Internet Of Things (Internet vạn vật) giúp tăng cường an ninh trong các trường học, theo dõi hành vi của học sinh, quản lí, giám sát nơi ở hay hành động của mỗi học sinh; Big data giúp phân tích hành vi học tập của học sinh để có hỗ trợ, tư vấn phù hợp; hay Blockchain giúp xây dựng hệ thống quản lý thông tin và hồ sơ giáo dục của học sinh, cho phép hợp nhất, quản lý và chia sẻ dữ liệu từ nhiều trường học, ghi chép lại lịch sử học tập, bảng điểm của học sinh để đảm bảo thông tin dữ liệu được đồng nhất, minh bạch.
2. Tăng tính tương tác, tính thực hành - ứng dụng, tạo cảm hứng cho cả thầy và trò
Ứng dụng thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) trong giáo dục để tạo dựng các phòng thí nghiệm ảo, mô hình thực tế ảo có khả năng tương tác với người dùng, hay các cuốn sách AR (Sách tương tác thực tế ảo biến những bức tranh tô màu thành hình ảnh 4D thực tế ảo hấp dẫn và có thể tương tác - giao tiếp), phần mềm Blippar dạy khoa học vũ trụ,... giúp cho người học có những trải nghiệm đa giác quan, dễ hiểu, dễ nhớ và gây tò mò, hứng thú cho học sinh, đồng thời tăng tính tương tác, thực hành và ứng dụng kiến thức ngay trong lớp học. Ứng dụng này cũng tạo động lực và điều kiện để các giáo viên sáng tạo, phát triển nội dung bài giảng chất lượng hơn.
3. Tạo không gian và thời gian học linh động, thúc đẩy giáo dục mở - bình đẳng - cá thể hóa
Gần đây, khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOC) bùng nổ với các tên tuổi lớn trên thế giới như: Udacity, Coursera, edX, Udemy, FutureLearn, và tại Việt Nam ứng dụng học trên thiết bị di động (M-Learning) đã mở ra một phương thức học tập mới mang lại nhiều lợi ích vượt bậc. Người học được tạo điều kiện để có thể học tập và tiếp thu kiến thức một cách linh động và thuận tiện mọi lúc, mọi nơi. Điều này thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp con người tiếp cận thông tin đa chiều, thu hẹp mọi không gian, tiết kiệm tối ưu về thời gian, từ đó phát triển nhanh về kiến thức, nhận thức và tư duy. Đi kèm với giáo dục mở là tài nguyên học liệu mở, giúp người học, người dạy kết nối với kiến thức hiệu quả dù họ ở đâu và trong khoảng thời gian nào.
4. Tạo môi trường học tập toàn diện, phát triển tư duy sáng tạo, logic cho học sinh
Các lớp học STEM, STEAM, lập trình, toán tư duy hay tiếng Anh công nghệ,... hiện đã không còn xa lạ tại những quốc gia phát triển. Tại Việt Nam, một số chương trình học nổi bật trong xu hướng này có thể kể đến như: E-Robot Coding - làm quen lập trình - phát triển tư duy sáng tạo cùng robot thông minh dành cho trẻ Mầm non và Tiểu học, Touch English! - chương trình quen với Tiếng Anh Công nghệ dành cho trẻ từ 18 tháng tuổi,... đều đã mang lại những hiệu quả khác biệt cho hệ thống giáo dục còn mang nặng tính truyền thống. Ứng dụng công nghệ tích hợp vào các phương pháp giảng dạy tiên tiến như Đa giác quan, CLIL,... đã tạo môi trường học tập toàn diện để học sinh được tiếp xúc với các nội dung kiến thức đa lĩnh vực đồng thời với rèn luyện, vận dụng đa giác quan giúp phát triển tư duy sáng tạo, logic, kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển đa trí thông minh.
5. Nâng cao năng lực cạnh tranh cho tổ chức giáo dục trong tuyển sinh và phát triển bền vững
Tất cả những lợi ích mà ứng dụng công nghệ mang lại đều nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các tổ chức giáo dục và tạo sự phát triển bền vững cho nền giáo dục. Tuy nhiên, công nghệ không phải thứ tài nguyên mà chúng ta có thể mua một lần và dùng cả đời vì công nghệ thay đổi liên tục theo xu hướng phát triển của toàn xã hội. Thực tế này buộc các tổ chức giáo dục phải luôn cập nhật xu hướng công nghệ liên tục nếu không muốn tụt hậu.
Đối với các đơn vị chưa có tiềm lực và kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ, đây quả thực là một thách thức lớn. Bên cạnh những hỗ trợ về chính sách, pháp lý, cơ sở vật chất của nhà nước, tìm kiếm những đơn vị tư nhân cung cấp các công cụ, giải pháp công nghệ cũng là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này. Hiện nay, Công ty TNHH Phát triển và Phân phối các sản phẩm giáo dục EPRO là đơn vị uy tín chuyên phân phối các giải pháp, thiết bị, chương trình giáo dục công nghệ cao cho các tổ chức giáo dục tại Việt Nam. EPRO đã cung cấp sản phẩm và hỗ trợ triển khai ứng dụng công nghệ vào giáo dục cho hơn 500 trường học, trung tâm trên hơn 40 tỉnh/thành trên cả nước và hứa hẹn sẽ góp phần công nghệ hóa giáo dục Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Lao Động
Khai mạc Chợ Công nghệ và Thiết bị chuyên ngành công nghệ sinh học Ngày 10/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Chợ Công nghệ và Thiết bị chuyên ngành công nghệ sinh học lần thứ 3 - Biotechmart 2019 do Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Đây là hoạt động trong khuôn khổ nhiệm vụ hỗ trợ xúc tiến phát triển...