35 ngày đi 7 tỉnh miền Trung sáng tác ảnh đẹp
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Quang Ngọc có hành trình 35 ngày sáng tác ảnh tại 7 tỉnh miền Trung bằng xe máy trong thời gian dịch Covid-19 lan rộng.
Tôi là Nguyễn Quang Ngọc (còn gọi là Tonkin). Tôi là nhiếp ảnh gia, hoạt động tự do, sống tại Đà Lạt. Từ tháng 5 đến nay, tôi có một hành trình chụp ảnh xuyên nhiều tỉnh thành miền Trung và đã ghi lại được nhiều khoảnh khắc tuyệt diệu. Chương trình nằm trong một dự án về kích cầu du lịch nội địa sau đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất.
Đây là bức ảnh tôi bắt đầu chụp trên chặng đường của mình xuất phát từ Đà Lạt tới Nha Trang (Khánh Hòa). Trước đó, tôi đi từ 3h sáng để kịp đón bình minh ở Klong Klanh, điểm đón ánh mặt trời đẹp nhất của cung đường.
Qua Nha Trang, tôi tiến thẳng về phía bắc, điểm đến thứ nhất là Phú Yên với ngọn hải đăng đón ánh nắng đầu tiên trên đất liền Việt Nam. Mục đích của chuyến đi là ghi lại cảnh đẹp về thiên nhiên, con người, thành tựu kinh tế.
Cách thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) khoảng 30 km về hướng Đông Bắc, Hòn Yến là điểm đến được nhiều bạn trẻ yêu thích. Địa danh Hòn Yến có nghề nuôi tôm hùm và đán.h lưới vây với rất nhiều tấm hình từng được vinh danh trên các cuộc thi ảnh quốc tế.
Cầu gỗ Ông Cọp gần gành Đá Đĩa được mệnh danh là cầu gỗ dài nhất Việt Nam. Công trình được xây dựng lần đầu từ năm 1998 với tổng chi phí hơn 1 tỷ đồng. Cầu này bắc qua sông Bình Bá nối liền các thôn phía bắc xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, với phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu.
Điểm cuối của ngày đầu tiên trong hành trình tôi chụp thuộc vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) với những con tàu đang về bến trong ánh nắng xế chiều.
Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) là một trong những địa điểm mà tôi lưu trú nhiều ngày. Thông thường, tôi chọn bình minh hoặc hoàng hôn để sáng tác ảnh phong cảnh, bởi đó là lúc bầu trời có màu sắc và ánh sáng đẹp.
Video đang HOT
Sau khi chụp cảng cá Quy Nhơn, bãi biển Kỳ Co, tôi theo đường ven biển qua các đồng muối và nghỉ đêm ở Hoài Nhơn. Sáng hôm sau, tôi chụp quang cảnh thu hoạch cói trên đồng. Mùa thu hoạch cói thường từ tháng 4 tới tháng 6 Âm lịch.
Quảng Ngãi nổi tiếng với đảo Lý Sơn có những ruộng tỏi ngút ngàn. Dù đã nhiều lần đến Lý Sơn, tôi vẫn say mê sáng tác ảnh nơi này, không chán.
Tôi đến Nhà máy lọc dầu Dung Quất nằm ở Khu kinh tế Dung Quất lúc xế chiều, may mắn vẫn ghi lại được vài hình ảnh đẹp. Đây là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy nhà máy lọc dầu của Việt Nam.
Tôi chụp hoàng hôn ở nhà máy điện năng lượng mặt trời rồi di chuyển tới Tam Kỳ để sáng hôm sau đón bình minh tại chợ cá Tam Tiến, chợ này chỉ họp tới hết tháng 9.
Quảng Nam là tỉnh có quá nhiều thứ để chụp và chủ đề chụp khá rộng. 10 ngày lưu trú tại đây vẫn không đủ, tôi sẽ còn phải quay lại đây nhiều lần nữa. Cổng chùa Bà Mụ, nơi check-in nổi tiếng khá vắng do ảnh hưởng của dịch.
Phố cổ Hội An vắng vẻ do đại dịch Covid-19. Tôi chọn một villa trên đường Trần Quốc Toản để ở vì vị trí này thuận tiện ra các điểm chụp ảnh ven biển như Cửa Đại, rừng dừa Cẩm Thanh. Ngoài ra, tôi chỉ mất vài phút là vào phố cổ để chụp cảnh Hội An từ trên cao trong sương sớm.
Từ Hội An, tôi theo tàu ra đảo Cù Lao Chàm bằng ca nô để lặn ngắm san hô. Trên đảo có đường vòng quanh đảo và một điểm cao ngắm toàn bộ cầu cảng. 4h sáng, tôi thức dậy chạy theo con đường xuyên ngang đảo để ngắm bình mình ở ngọn hải đăng.
Trước chuyến đi, tôi lên lịch trình sơ bộ tới cả trăm địa điểm chụp ảnh. Thời gian ước tính ban đầu là 30 ngày và 15 ngày dự phòng cho trường hợp thời tiết không thuận lợi. Thời tiết giữa tháng 5 và tháng 6 thường rất nắng, ít mưa do chưa tới mùa bão. Tôi thường dậy vào lúc 3h sáng và kết thúc lúc 22h đêm cho cả việc chụp và chép sao lưu dữ liệu.
Mỗi điểm chụp quan trọng, tôi thường xếp lịch làm việc vào 2 buổi bình minh và hoàng hôn. Đà Nẵng là một nơi như vậy, trong đó có chùa Linh Ứng ở bán đảo Sơn Trà và đỉnh Bà Nà Hill.
Trong lộ trình lần này, có một điểm đến đã nhiều năm tôi mong muốn được ghi lại đó là đỉnh Bạch Mã. Đứng ở vị trí nhà Hải Vọng Đài, tôi có thể phóng tầm mắt từ thành phố Huế, bao quát phần lớn phá Tam Giang tới vịnh Chân Mây và cả Bà Nà Hills vào thời điểm bình minh và hoàng hôn.
Sau khi chụp bình minh ở Hải Vọng Đài, tôi đi bộ tham quan Ngũ Hồ – thác Đỗ Quyên trong rừng thuộc vườn quốc gia Bạch Mã. Lúc này, ánh nắng đủ mạnh để xuyên qua các tầng lá, chiếu xuống hồ dọc dòng suối.
Xứ Huế không chỉ có thiên nhiên hùng vĩ hay vẻ đẹp mộng mơ. Có một nơi luôn níu bước chân tôi đến, đó là kinh thành Huế. Nét trầm mặc uy nghiêm, vàng son một thuở tôi đã chụp biết bao lần nay vẫn say mê.
Tới Huế, điểm cuối của lộ trình đã định, đồng hồ tính km từ lúc tôi xuất phát đã được 2.250 km. Rời Huế, tôi đi sớm để tr ánh nắng theo quốc lộ 1 quay ngược vào Nam chụp nốt một số điểm đã bỏ lỡ ở lượt đi. Ngày đầu tôi đi 500 km. Ngày thứ 2, tôi đến điểm chụp cuối của hành trình là đảo Điệp Sơn, nơi có con đường xuyên biển độc đáo để kết thúc hành trình lớn nhất của mình trong năm 2020 với gần 3.500 km bằng xe máy.
Càng đi nhiều tôi càng thấy đất nước mình bao la, rộng lớn và nhiều cảnh đẹp. Tôi thấy mình quá nhỏ bé ở mỗi vùng đặt chân đến, nhất là mỗi khi đứng trước biển.
Tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại Phú Yên
Phú Yên là mảnh đất hiếm hoicòn giữ được nét đẹp hoang sơ của miền Trung. Điều này không chỉ tạo nên sức hấp dẫn du khách, mà còn là lợi thế khai thác du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.
Còn nhớ năm 2015, sau khi bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được công chiếu trên màn ảnh rộng, bên cạnh cốt truyện đầy cảm xúc thì điều đọng lại với người xem, cũng là điều được báo đài nhắc đến nhiều nhất, chính là bối cảnh phim. Lần đầu tiên, người ta biết đến một Phú Yên tuyệt đẹp với biển và núi, với những bãi đá trải dài và khung cảnh ngoạn mục.
5 năm đã qua, bộ phim có thể trôi dần vào quá khứ, nhưng Phú Yên đã kịp ghi tên mình vào danh sách các điểm đến hấp dẫn bậc nhất trên bản đồ du lịch Việt.
Phú Yên đẹp nao lòng buổi bình minh.
Không chỉ sở hữu đường bờ biển dài hơn 200 km với nhiều vịnh, đảo đẹp và hơn 20 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, Phú Yên còn có những lợi thế du lịch hiếm địa phương nào có được. Đó là sự đa dạng về địa hình cảnh quan thiên nhiên, từ núi rừng, cao nguyên cho đến đồng bằng, biển đảo, sông hồ, đầm vịnh...
Tiêu biểu nhất có thể kể đến ghềnh Đá Đĩa - một trong 5 kiệt tác kỳ thú của thiên nhiên. Trên thế giới chỉ có 4 địa danh tương đồng về cấu tạo địa chất này, gồm ghềnh đá Giant's Causeway tại Ireland, Fingal tại Scotland, Los Órganos tại Tây Ban Nha và Jusangjeolli tại Hàn Quốc.
Ghềnh đá đĩa với cấu tạo địa chất kỳ thú.
Bên cạnh đó, Phú Yên sở hữu mũi Đại Lãnh - nơi vươn xa nhất trên đất liền Việt Nam, đồng thời là nơi đón bình minh sớm nhất cả nước. Vì thế, không ngoa khi nhiều người gọi Phú Yên là "thiên đường bị bỏ quên". Bởi trước đây, nếu nói về du lịch biển miền Trung, phần lớn chỉ nhắc đến Nha Trang, Đà Nẵng hay Quy Nhơn. Tuy nhiên, chính lợi thế còn hoang sơ, chưa được khai thác triệt để đã làm nên sức hút riêng cho du lịch Phú Yên.
Sự phát triển của ngành du lịch Phú Yên là điều không thể bàn cãi. Những chỉ số tăng trưởng tích cực hàng năm đã chứng minh cho điều này. Ước tính, tổng số lượt khách đến Phú Yên tăng đều 15-25%/năm trong 5 năm trở lại đây.
Nhằm thúc đẩy nền du lịch Phú Yên, những năm qua Chính phủ và chính quyền địa phương đã triển khai nhiều công trình hạ tầng trọng điểm, cải thiện mạng lưới giao thông từ đường không đến đường bộ. Đáng chú ý, việc nâng cấp sân bay Tuy Hòa và ký kết với hai hãng hàng không Nga đã mở ra điểm sáng về phát triển loại hình du lịch cao cấp cho du khách hạng sang và khách quốc tế đến Phú Yên.
Đường bờ biển dài hơn 200 km là một lợi thế du lịch của Phú Yên.
Trong xu hướng du lịch biển đảo của thế giới, đặc biệt là của giới nhà giàu, vẻ đẹp của Phú Yên càng tiệm cận nhu cầu tìm đến những nơi hoang sơ, có địa thế tách biệt để tận hưởng kỳ nghỉ riêng tư.
Tại Việt Nam, có thể dễ dàng nhận ra xu thế này qua các resort xa xỉ hàng đầu như Intercontinental Sun Peninsula - Đà Nẵng hay Six Senses Côn Đảo resort. Đặc điểm chung của những khu nghỉ dưỡng này là sở hữu thiết kế hài hòa, ẩn mình sâu giữa thiên nhiên hoang sơ. Ở đó, giới thượng lưu vừa dễ dàng tận hưởng những bãi biển nước trong như ngọc, bờ cát trắng tinh và màu xanh bạt ngàn của cây cỏ mà vẫn dễ dàng được thỏa mãn các nhu cầu lưu trú, giải trí được cung cấp bởi những đơn vị chủ quản khách sạn.
Tại miền Trung hiện nay, Phú Yên là vùng đất hiếm hoi còn giữ được nét hoang sơ nguyên bản. Điều này không chỉ tạo nên sức hấp dẫn cho ngành du lịch nơi đây, mà còn là lợi thế to lớn để khai thác loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.
Thực tế, Phú Yên đang lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư, phát triển bất động sản nghỉ dưỡng trên cả nước. Tính từ 2016 đến cuối 2019, toàn tỉnh thu hút gần 50 dự án đầu tư du lịch và dịch vụ du lịch, tổng vốn đầu tư trên 43.000 tỷ đồng. Trong đó, 16 dự án du lịch đã có quyết định chủ trương đầu tư, 27 dự án trong giai đoạn thẩm định và ba dự án cho phép tiếp cận, nghiên cứu và khảo sát.
Phú Yên đang trở thành đích ngắm của nhiều nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng.
Hiện, Phú Yên có sự xuất hiện của những resort tiêu chuẩn 4-5 sao và các khu tổ hợp nghỉ dưỡng shophouse cao cấp từ các tập đoàn danh tiếng. Bước đi trên trục đường Độc Lập huyết mạch của thành phố Tuy Hòa, chúng ta có thể dễ dàng liên tưởng đến những tuyến đường biển tương đồng như Võ Nguyên Giáp (Đà Nẵng), Trần Phú (Nha Trang)... với sự hiện diện của một loạt công trình cao cấp.
Với việc nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến Phú Yên, chỉ 3-5 năm tới, vùng đất này được kỳ vọng có nhiều thay đổi, tạo bước ngoặt lớn trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng nước nhà.
Vẻ đẹp mùa lưới vây Hòn Yến Ngoài ngắm nhìn khung cảnh hoang sơ, du khách đến Hòn Yến có dịp hòa cùng nhịp sống ngư dân vào mùa đán.h cá bằng lưới vây. Quang cảnh vùng biển Hòn Yến và mùa đán.h bắt thủy sản nhìn từ trên cao. Hòn Yến thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa khoảng 20 km....