2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ

Theo dõi VGT trên

Chất lượng ảnh chụp của các đời iPhone cũ thật sự trường tồn với thời gian.

Các đời iPhone dùng được lâu thật, đến nay số lượng người còn dùng iPhone 7, iPhone 8 vẫn không hề ít vì chúng vẫn được nâng cấp lên các hệ điều hành gần như mới nhất, giao diện vẫn mượt mà, dùng ứng dụng đủ mượt và đặc biệt là camera chụp khá đẹp ở hầu hết điều kiện sáng.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 1

iPhone đời cũ chụp ảnh vẫn rất ổn, nhưng cũ đến 9 năm như iPhone 5C thì sao?

Thế nhưng, nếu vẫn còn dùng chiếc iPhone 5C đã 9 năm t.uổi thì sao? Tôi đã mang chiếc iPhone 5C theo và thử dùng để chụp ảnh trong chuyến du lịch Đà Nẵng và kết quả hoàn toàn bất ngờ. Hóa ra, chất ảnh của máy vẫn cực kì tốt, kể cả so với tiêu chuẩn hiện tại về độ chi tiết và màu sắc. Minh chứng là bộ ảnh dưới đây, tất cả đều chụp bởi iPhone 5C, chỉnh sửa màu sắc đơn giản bằng ứng dụng RNI.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 2

Camera của iPhone 5C có phần cứng thua cả camera trước các máy Android giá rẻ hiện nay: Từ độ phân giải 8MP, khẩu độ f/2.8 đến kích thước cảm biến chi 1/3.2 inch.

Điều tôi thích nhất ở camera của iPhone 5C là chất ảnh rất thật, thậm chí so với tiêu chuẩn bây giờ có thể nói là quá “thô”. Chỉ cần zoom nhẹ lên là thấy rõ nhiễu hạt xuất hiện khắp ảnh kể cả ban ngày.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 3

Ảnh chụp từ iPhone 5C có nhiễu hạt thấy rõ nhưng màu sắc chân thật và độ chi tiết gần như tuyệt đối đến từng pixel – điều quan trọng khi muốn chỉnh sửa ảnh chuyên sâu hơn.

Tuy nhiên, đây cũng là lợi thế vì nhờ ảnh thô mà các chi tiết được bảo toàn gần như 100%, sắc nét đến từng pixel. Kiểu chi tiết này giống trên các dòng máy ảnh chuyên nghiệp hơn, và việc khử nhiễu hay không tùy thuộc vào người dùng thay vì để máy móc tự xử lý trước bằng phần mềm.

Ngoài ra, máy thể hiện màu sắc vẫn cực kì tốt, thiên hướng chân thực, hơi ám vàng nhẹ và cực kì “ăn màu” khi dùng các bộ lọc trong RNI hay VSCO. Lý do phần lớn cũng là vì các nhà phát triển ứng dụng thường dùng iPhone để tạo ra và tối ưu chất lượng của filter màu đó.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 4

Bức ảnh chụp vào một ngày nắng tuyệt đẹp ở Đà Nẵng, màu sắc cực kì no, chất ảnh trong vắt dù ống kính chỉ làm bằng nhựa và đã rất cũ.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 5

Không có camera góc siêu rộng nên đành dùng tính năng chụp panorama, cũng may là thuật toán ghép ảnh vẫn rất tốt với cảnh tĩnh thế này.

Video đang HOT

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 6

Khi trời âm u, màu sắc trở nên ảm đạm hơn nhưng hoàn toàn cứu được qua lớp filter màu của RNI.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 7

iPhone 5C không dùng thuật toán AI nào để tăng HDR cho ảnh cả. Thay vào đó là cách ghép HDR truyền thống là chụp 3 ảnh rồi ghép lại vào nhau. Nếu giữ vững tay thì ảnh sẽ đẹp thế này….

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 8

Nếu không, ảnh chụp ra vừa rung mờ, vừa dễ loang lổ ở phần chênh sáng mạnh.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 9

Một ví dụ khác cho việc bị nhòe ảnh vì chụp HDR kiểu cũ. Tuy nhiên khi phủ lên lớp bộ lọc màu lại tạo cảm giác như chụp máy phim và bị rung tự nhiên thật.

Đặc biệt đẹp là khi dùng iPhone 5C chụp ảnh vào những ngày trời nắng trong xanh. Màu sắc hiện ra trong vắt, nếu chỉ xem trên màn hình nhỏ chắc hẳn nhiều người nghĩ phải chụp bằng máy nào hiện đại đời mới lắm. Khả năng chụp ảnh cận cảnh của máy cũng rất tốt, lấy nét tương phản chậm nhưng ít bị lệch nét, xóa phông với khẩu f/2.8 hơi ít nhưng đủ tách bạch vật thể so với phông nền, cộng thêm cách xử lý chi tiết chân thực, sắc nét từng chi tiết nhỏ nhìn đã mắt cả trên màn hình máy tính cỡ lớn.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 10

Khả năng chụp cận cảnh, hoa lá của iPhone 5C rất tốt vì chi tiết sắc nét, màu sắc chân thật, không bị bệt hay lệch cân bằng trắng.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 11

Góc chụp 33mm cũng giúp ảnh ít bị méo hơn các điện thoại ngày nay. Tính ra camera iPhone 5C có thể coi là dùng zoom quang cỡ 1.4x so với iPhone 14 vừa ra mắt rồi.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 12

Khẩu độ nhỏ nên xóa phông hơi kém nhưng máy vẫn bù lại bằng khả năng bắt nét gần, chính xác và không làm bệt chi tiết.

Ảnh chụp đủ sáng đẹp thế nhưng nếu ép iPhone 5C chụp thiếu sáng quả thật quá khó. Tôi thử chụp vài tấm khi trời nhá nhem tối ở Hội An thì chất lượng ảnh vẫn không tệ lắm vì còn ánh sáng đầy màu sắc từ đèn lồng trông đẹp mắt, nhưng khi về Đà Nẵng để chụp ảnh Cầu Rồng phun lửa thì khó mà chấp nhận được. Ảnh chụp rung nhòe 100% vì máy giảm tốc chụp xuống 1/15s và không có chống rung OIS hay dùng tripod. Cứ thử so ảnh với một chiếc điện thoại Android tầm trung của năm 2021 thôi là thấy khác biệt 1 trời 1 vực.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 13

iPhone 5C luôn đo sáng quá cao so với thực tế và chỉ cần giảm EV xuống vài nấc là cho ra ảnh với màu sắc, độ sáng vừa mắt.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 14

Vùng tối có thể hơi tối quá mức vì dải tương phản động kém nhưng màu sắc và chi tiết không hề tệ.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 7

Tuy nhiên, khi trời đã tối hẳn và ít đèn thì ảnh chụp ra dễ rung nhòe, nhiễu hạt dày đặc dù màu sắc vẫn đủ chính xác.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 16

Cầu Tình Yêu trở nên tối om, mất hết phần lung linh dưới ống kính iPhone 5C.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 17

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 18

So sánh thử ảnh chụp đêm của iPhone 5C (trái) và một chiếc điện thoại Android tầm trung 2021 (phải). Có thể thấy cách xử lý hình ảnh của Apple hồi đó dù tốt đến mấy cũng không cứu được sự rung nhòe thấy rõ vì thiếu OIS và khẩu độ nhỏ, cảm biến kém nhạy sáng.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 19

Ảnh chụp hoàng hôn qua lớp cửa kính máy bay vẫn rất ấn tượng vì màu sắc đẹp, chuyển màu mượt mà, miễn là biết cách chỉnh lại EV cho đúng.

Khen là vậy nhưng rõ ràng, chiếc iPhone 5C vẫn không thể sử dụng như điện thoại chính. Tôi chỉ coi nó là món đồ kỉ niệm và chụp ảnh cho vui, giống như cầm máy ảnh lomo vậy, ngoại trừ việc có ảnh ngay để đăng lên mạng khoe với bạn bè thôi.

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 20

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 21

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 22

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 23

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 24

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 25

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 26

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 27

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 28

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 29

2022 rồi vẫn cố chấp mang iPhone 5C đi chụp ảnh du lịch, kết quả quá bất ngờ - Hình 30

Một số hình ảnh khác chụp từ iPhone 5C, chỉnh sửa màu sắc bằng ứng dụng RNI.

TikToker review sai sự thật bị xử lý như thế nào?

TikToker review sai sự thật bị xử lý như thế nào? - Hình 1

TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội thu hút số lượng người dùng nhất, đặc biệt là giới trẻ, thông qua những video ngắn với nội dung mới lạ, hấp dẫn.

Theo thống kê, tại Việt Nam có đến 80% người sử dụng TikTok ở độ t.uổi 16 - 26. Nhiều người có thể dành hàng giờ để tạo ra một video ngắn trên TikTok, thậm chí bỏ hơn nửa ngày chỉ để lướt xem hết những video của một "hot" TikToker nào đó.

Tuy vậy, lợi dụng độ "hot" của nền tảng mạng xã hội này, một số người dùng đã sáng tạo những video có phần thiếu hiểu biết, thậm chí là phản cảm, sai sự thật và đi ngược lại với đạo đức.

Đáng lo ngại là hiện nay, các tác động tiêu cực của TikTok gây hại cho người sử dụng. Mặt trái của những clip vui nhộn và hấp dẫn là hàng loạt video liên quan các vấn đề nhạy cảm như m.a t.úy, t.ình d.ục, b.ạo h.ành... Nhiều trào lưu "làm mưa làm gió" nhưng không mang tính tích cực mà gây độc hại cho người xem, nhất là t.rẻ e.m. Việc TikTok là một nền tảng giải trí không đồng nghĩa với việc ai đó có quyền đem người khác ra cười chê trên mạng xã hội.

Về pháp lý, với hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân có thể bị phạt t.iền từ 2.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng. Mức xử phạt này áp dụng theo các điều 100, 101 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Ngoài ra, người vi phạm có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc gỡ bỏ đường dẫn đến thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, thông tin vi phạm pháp luật.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Vợ chồng Midu tặng quà cho 28 người bê tráp: Chi hơn 100 triệu đồng, nội dung bức thư đi kèm gây chú ý
12:54:43 28/06/2024
Nữ công nhân Đắk Lắk lấy chồng Châu Phi nhờ quen qua mạng, bố mẹ lo con bị lừa, cuộc sống hiện tại khó tin
11:25:31 28/06/2024
Mỹ nhân nhận bão tẩy chay vì cả gan "hạ bệ" Lưu Diệc Phi, chỉ 1 dòng bình luận mà bị mỉa mai "EQ chạm đáy"
12:59:30 28/06/2024
Ai là người hưởng lợi nhiều nhất nhờ thành công của Câu Chuyện Hoa Hồng?
12:45:01 28/06/2024
NSƯT Vũ Luân hôn má Phương Lê, xem cô 'là người phụ nữ quan trọng nhất đời'
14:22:54 28/06/2024
Hoa hậu Đỗ Hà mặt lạnh tanh căng thẳng bên cạnh Ý Nhi
16:05:44 28/06/2024
Cưới 1 năm rồi, Lee Da Hae vẫn chưa thể đăng ký kết hôn với Se7en vì 1 lý do
12:48:26 28/06/2024
Gia đình trẻ khiến dân tình "đứng hình": Thu nhập 43 triệu, muốn tiết kiệm 1 tỷ nhưng mỗi tháng đi chơi hết 12 triệu
11:37:28 28/06/2024

Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

15:45:56 16/01/2024
Đã đến lúc bỏ lại các công cụ chỉnh sửa cũ và chấp nhận giải pháp thay đổi cuộc chơi. Gặp gỡ Trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut - giải pháp sẽ nâng cao, nâng cao và cách mạng hóa thế giới sáng tạo nội dung trực quan của bạn

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

22:01:27 21/12/2022
Chắc hẳn là ai trong chúng ta cũng luôn muốn các bài đăng trên Facebook có được nhiều lượt thích và chia sẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu bài đăng thì không phải ai cũng biết

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

21:03:46 21/12/2022
Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung

Microsoft cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

20:03:41 21/12/2022
Microsoft đã cập nhật thỏa thuận cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Việc khai thác t.iền điện tử trên dịch vụ của Microsoft cần có sự cho phép bằng văn bản của công ty, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích thử nghiệ...

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

20:01:24 21/12/2022
Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

19:01:39 21/12/2022
Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản t.iền phạt lên tới ...

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

15:01:33 21/12/2022
Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

14:01:42 21/12/2022
Muốn nhập được các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuỗi đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple bắt buộc phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện đi kèm

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

09:38:18 21/12/2022
Sáng 20/12, tại Ngọ Môn, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR

'Dở khóc dở cười' với tính năng trợ giúp người bị tai nạn ôtô của Apple

09:37:54 21/12/2022
Tính năng phát hiện tai nạn ôtô mới ra mắt trên Apple iPhone và Apple Watch sẽ tự động tìm kiếm sự trợ giúp từ bộ phận cấp cứu khi có nguy cơ xảy ra tai nạn

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

09:35:12 21/12/2022
Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch sa thải 15% trong số hơn 30.000 nhân sự trong bối cảnh công ty gặp khó khăn

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

09:34:00 21/12/2022
Đối với Trung Quốc, việc mất vị trí độc quyền sản xuất MacBook tượng trưng cho vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị suy yếu

Có thể bạn quan tâm

Bãi tắm Ba Trái Đào, Quảng Ninh

Du lịch

17:23:04 28/06/2024
Là một trong những bãi tắm đẹp nổi tiếng trên Vịnh Hạ Long, bãi tắm Ba Trái Đào nằm cách Cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 22km về phía Đông Nam, gần đảo Cát Bà.

Yêu cầu xử lý vi phạm vụ biểu diễn phản cảm ở khu du lịch Bãi Cháy

Tin nổi bật

17:23:03 28/06/2024
Trước sự việc trên, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đề nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức lại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị chức năng để giải quyết dứt điểm các nội dung được dư luận phản ánh.

Boeing chịu phạt vì tiết lộ chi tiết điều tra

Thế giới

17:18:32 28/06/2024
Hiện NTSB cũng đang cấm Boeing đặt câu hỏi cho các bên tham gia khác tại phiên điều trần điều tra kéo dài hai ngày về vụ việc mà NTSB dự kiến tổ chức vào đầu tháng 8 tại Washington.

Hôm nay nấu gì: Thực đơn cơm tối ngon miệng, dễ ăn

Ẩm thực

17:13:17 28/06/2024
Thực đơn bữa tối đơn giản nhưng đủ món ngon, hấp dẫn thế này bảo sao ông xã cứ tan làm là vội về nhà thưởng thức ngay!

Phạm Băng Băng chạy show Paris Haute Couture Week: 3 ngày với 6 tạo hình, suốt ngày bị Getty Images hại

Phong cách sao

16:59:58 28/06/2024
Dù hiện tại hoạt động không quá sôi nổi ở thị trường Đại lục nhưng Phạm Băng Băng vẫn là một trong những cái tên nhận được sự quan tâm của truyền thông.

Doãn Hải My - vợ Văn Hậu khoe đôi chân dài nuột nà cùng vóc dáng thon thả, chuẩn "gái một con trông mòn con mắt"

Người đẹp

16:48:03 28/06/2024
Ngắm nhan sắc mẹ bỉm sữa Doãn Hải My. Hotmom Doãn Hải My lại vừa khiến dân tình b.ỏng m.ắt khi khoe loạt ảnh để lộ đôi chân dài thương hiệu.

Đang ăn cơm, bỗng nhiên bố tôi hét to một tiếng rồi bỏ nhà đi cả tuần không về

Góc tâm tình

16:41:42 28/06/2024
Mẹ tôi vẫn thản nhiên ăn cơm, mặc kệ bố. Chuyện kì quặc trên đời tôi cũng thấy không ít rồi những mỗi ngày ở nhà tôi lại là một ngày tấu hề, cười đến muốn nội thương.