2013 Năm buồn cho BlackBerry

Theo dõi VGT trên

Năm 2013 thực sự là khoảng thời gian đáng buồn cho thương hiệu điện thoại BlackBerry.

BlackBerry bước vào năm 2013 với một tinh thần tràn trề, một niềm tin mãnh liệt vào sự đổi mới của công ty. Cuối tháng 1/2013, công ty đã hân hoan ra mắt thiết bị sử dụng nền tảng BlackBerry 10 đầu tiên với tên gọi BlackBerry Z10.

2013 - Năm buồn cho BlackBerry - Hình 1

Mặc dù sau đó, vào tháng 3, Giám đốc điều hành Thorsten Heins cho biết, doanh số bán hàng của BlackBerry Z10 cao hơn mức mong đợi, trong quý II tài chính, công ty đã thông báo mức thua lỗ gần 1 tỷ USD. Các quý tiếp theo, công ty còn thua lỗ hơn 2.7 tỷ USD.

Sau Z10, Blackberry tiếp tục ra mắt thêm một số thiết bị sử dụng nền tảng Blackberry như Blackberry Q10, chiếc điện thoại BB10 đầu tiên có tích hợp bàn phím Qwerty. Lãnh đạo của BlackBerry hy vọng, sản phẩm này sẽ hấp dẫn được người dùng trung thành với thương hiệu BlackBerry trong thời gian dài vừa qua. Tuy nhiên, Q10 đã không làm được những gì mà công ty đã kỳ vọng.

Thiết bị cuối cùng được ra mắt dưới thời đại của Thorsten Heins là phablet Blackberry Z30 màn hình 5 inch với pin khủng 2880mAh. Tuy nhiên, thiết bị này cũng không giúp cứu vãn được tên tuổ.i BlackBerry.

Tháng 8/2013, sau những thất bại liên tiếp trên thị trường di động, công ty điện thoại Canada BlackBerry đã chính thức thông báo tìm đối tác mua lại công ty. Hơn 1 tháng sau đó, Fairfax, một trong những cổ đông lớn nhất tại BlackBerry, đã lên tiếng mua lại thương hiệu này với mức giá 4,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, đến hạn chót của việc phải huy động được 4,7 tỷ USD để tư nhân hóa BlackBerry, Fairfax vẫn không thể tìm được các đối tác cần thiết để hoàn thành thỏa thuận. Kết quả là thương vụ mua bán này đã thất bại.

2013 - Năm buồn cho BlackBerry - Hình 2

Video đang HOT

BlackBerry Z10

Đầu tháng 11/2013, BlackBerry tuyên bố từ bỏ kế hoạch “bán mình”. Bên cạnh đó, nhà sản xuất điện thoại Canada này còn tiến hành sa thải Giám đốc điều hành Thorsten Heins và một số thành viên trong ban giám đốc. Ông John Chen sẽ đảm nhận trách nhiệm CEO tạm thời của BlackBerry.

Tuần trước, BlackBerry cho biết, kết thúc quý III tài chính (ngày 30/11), công ty đã thua lỗ tới 4,4 tỷ USD. Mức thua lỗ này cao hơn rất nhiều so với dự đoán trước đó của giới quan sát thị trường.

Số liệu của nhiều công ty nghiên cứu thị trường cho biết, trong số 4,3 triệu chiếc BlackBerry được bán trong quý III vừa qua, vẫn còn hơn 3 triệu người đang dùng Blackberry OS 7. Con số này cho thấy, Blackberry không có cơ hội đuổi kịp iOS, Android hay thậm chí là Windows Phone.

Với những gì đã xảy ra với BlackBerry trong năm qua, thực sự, 2013 là khoảng thời gian thất bại của thương hiệu điện thoại đình đám một thời. Dưới sự lãnh đạo của CEO mới, ông John Chen, hy vọng, BlackBerry sẽ có kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm 2014.

Theo VTVO

3 tiêu cực khiến ngân sách phải "giật gấu vá vai"

Theo đại biểu Quốc hội, tiến sĩ Trần Du Lịch, "3 nguyên nhân tiêu cực" khiến ngân sách lâm vào tình trạng giật gấu, vá vai một cách vất vả là: Cơ chế xin cho; Vung tay quá trán; Kỷ cương kỷ luật ngân sách và thất thoát trong xây dựng cơ bản.

Ngày 2/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2014; Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 và Phương án phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016.

Xung quanh vấn đề phát hành thêm trái phiếu và những giải pháp để tạo nên một nền tài chính công bền vững hơn trong thời gian tới, theo đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh), nếu xét trên tổng thể của nền kinh tế thì "chưa bao giờ nền kinh tế Việt Nam và đất nước Việt Nam có một vị trí to lớn và tốt đẹp như hiện nay".

"Nhưng tại sao trong bối cảnh như vậy, bây giờ ngân sách đã phải lâm vào tình trạng giật gấu, vá vai một cách vất vả thế này?" - đại biểu Lịch đặt câu hỏi và đưa ra 5 nguyên nhân.

"2 nguyên nhân tôi gọi là nguyên nhân tích cực, mặc dù nó tạo ra bội chi ngân sách nợ, nhưng vẫn là tích cực, đó là nỗ lực của chúng ta để đầu tư làm nhanh quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật ở đô thị và xã hội để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa. Thứ hai, chúng ta thực hiện chính sách xã hội giảm việc phân hóa giàu, nghèo, cách biệt nông thôn, đô thị, thực hiện các chương trình quốc gia và thành quả là chúng ta đạt được về mặt xã hội của vấn đề."

3 tiêu cực khiến ngân sách phải giật gấu vá vai - Hình 1

Đại biểu Trần Du Lịch

Một trong "3 nguyên nhân tiêu cực", theo đại biểu Trần Du Lịch, nếu không sửa thì không làm được, đó việc duy trì quá lâu một thể chế phân bổ ngân sách theo kiểu xin cho, không rạch ròi cái nào là ngân sách quốc gia, cái nào là ngân sách địa phương.

Nguyên nhân thứ hai, đó là "vung tay quá trán trong chi tiêu, sự nới rộng quá lớn bộ máy".

"Chúng ta đẻ ra quá nhiều ghế, từ tất cả các nơi, bộ máy phình ra không ngân sách nào chịu nổi" - đại biểu Lịch nhấn mạnh. Đây cũng là một nguyên nhân được đại biểu Nguyễn Danh Út nói khá gay gắt. Theo đại biểu Danh Út, tổ chức bộ máy như hiện nay đang qua cồng kềnh, kém hiệu quả, lãng phí cán bộ công chức, không kích thích người lao động thi đua, ngân sách chi trả lương ngày càng tăng.

Đại biểu Danh Út đề nghị Chính phủ khẩn trương thực hiện khoán lương theo vị trí công việc vừa tiếp kiệm chi cho bộ máy, vừa có điều kiện cải cách tiề.n lương. Theo ông, về cơ cấu tổ chức, bộ máy các cơ quan đơn vị nếu ai làm sai quy định phải xử lý kiên quyết, ai làm không được vị trí công việc thì kiên quyết thay đổi.

Nguyên nhân tiêu cực thứ ba mà đại biểu Trần Du Lịch đưa ra, đó là kỷ cương, kỷ luật trong ngân sách, vấn đề thất thoát trong xây dựng cơ bản.

"Tôi ví dụ trong lĩnh vực giao thông, tôi rất hoan nghênh Bộ trưởng Đinh La Thăng đã mạnh tay xử lý những thất thoát, lãng phí trong lĩnh vực đầu tư về giao thông. Tôi nghe nói có 4 dự án Bộ trưởng xem xét lại người ta nâng quy mô dự án lên một cách vô lý đã giảm được hơn 15.000 tỷ, nếu không làm như vậy thì đất nước này phải đóng thuế, phải nai lưng trả nợ cho những điều vô lý đó." - đại biểu trần Du Lịch dẫn chứng và đề nghị không nên "vung tay quá trán" trong vấn đề xây dựng trụ sở cơ quan, mua sắm.

Đại biểu Trần Du Lịch tiếp tục khẳng định, việc xây dựng cơ quan, trụ sở, mua sắm thiết bị văn phòng bên trong là chi tiêu dùng chứ không phải đầu tư.

Huy động "500 bộ óc của toàn Quốc hội" khi sử dụng trái phiếu

Đồng tình với đại biểu Trần Du Lịch là cần bỏ cơ chế xin cho, góp ý về việc sử dụng trái phiếu Chính phủ, đại biểu Trần Xuân Hoà (Quảng Ninh) cho rằng, về thẩm quyền quyết định danh mục cụ thể và mức bổ sung cho từng dự án nên đưa ra cuộc họp chung của toàn Quốc hội chứ không nên bó hẹp trong Thường vụ.

"Đây là một khoản rất lớn, và hơn nữa, 18 Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội theo rất nhiều chuyên ngành khác nhau nên về lĩnh vực kinh tế này, tôi nghĩ cần phải tận dụng cả 500 bộ óc của toàn quốc Quốc hội thì nó sẽ chuẩn xác hơn. Hơn nữa, khi chúng ta có ý kiến phê phán bên hành pháp về câu chuyện cơ chế xin, cho, lợi ích nhóm thì bằng việc đưa ra cuộc họp của Quốc hội để thông qua những dự án cụ thể, những mức bổ sung cụ thể trong sử dụng trái phiếu Chính phủ sẽ loại trừ được vấn đề cơ chế xin, cho."

Tương tự, Đại biểu Hà Huy Thông (Thừa Thiên - Huế) cũng đề nghị cơ quan trình nên đưa ra một danh mục tất cả các dự án sẽ đầu tư và sử dụng trái phiếu Chính phủ. "Một trong những bài học rất quan trọng về việc sử dụng trái phiếu Chính phủ từ năm 2006 đến 2012 chính là việc này và phải có danh mục để tính hiệu quả và để công khai, minh bạch, hạn chế những mặt tiêu cực, sau vài năm nữa chúng ta lại ngồi phê bình, kiểm điểm nhau thì rất phức tạp. Tôi nghĩ thà ta minh bạch ngay từ đầu thì rất tốt." - đại biểu Hà Huy Thông nêu rõ.

Xuân Hưng

Theo_VnMedia

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Cô giáo xin ủng hộ laptop: "Chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích tôi thôi"
18:41:04 30/09/2024
Một mỹ nhân điện ảnh: Từng được Chánh Tín tán tỉnh, 74 tuổ.i vẫn có người theo đuổi
20:46:10 30/09/2024
Tại sao phát ngôn bỏ học của Negav trở thành chuỗi khủng hoảng lan rộng?
22:13:22 30/09/2024
Tóm dính cặp đôi Vbiz "phim giả tình thật" hẹn hò ở nước ngoài, để lộ bằng chứng khó chối cãi
17:35:45 30/09/2024
Hiệu trưởng đã ra quyết định với giáo viên "xin hỗ trợ cái laptop"
23:13:58 30/09/2024
Negav phốt chồng phốt: Bị đào lại loạt status thô tục chấn động, đăng ảnh tr.ẻ e.m trong group bàn chuyện nhạy cảm
19:45:25 30/09/2024
"Nữ hoàng nộ.i y" Ngọc Trinh trở lại, khoe dáng bốc lửa hút 13 triệu lượt xem
21:35:59 30/09/2024
Bão Krathon có khả năng đi vào Biển Đông trong 24 giờ tới
18:14:21 30/09/2024

Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

15:45:56 16/01/2024
Đã đến lúc bỏ lại các công cụ chỉnh sửa cũ và chấp nhận giải pháp thay đổi cuộc chơi. Gặp gỡ Trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut - giải pháp sẽ nâng cao, nâng cao và cách mạng hóa thế giới sáng tạo nội dung trực quan của bạn

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

22:01:27 21/12/2022
Chắc hẳn là ai trong chúng ta cũng luôn muốn các bài đăng trên Facebook có được nhiều lượt thích và chia sẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu bài đăng thì không phải ai cũng biết

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

21:03:46 21/12/2022
Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung

Microsoft cấm khai thác tiề.n điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

20:03:41 21/12/2022
Microsoft đã cập nhật thỏa thuận cấm khai thác tiề.n điện tử trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Việc khai thác tiề.n điện tử trên dịch vụ của Microsoft cần có sự cho phép bằng văn bản của công ty, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích thử nghiệ...

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

20:01:24 21/12/2022
Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

19:01:39 21/12/2022
Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản tiề.n phạt lên tới ...

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

15:01:33 21/12/2022
Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

14:01:42 21/12/2022
Muốn nhập được các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuỗi đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple bắt buộc phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện đi kèm

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

09:38:18 21/12/2022
Sáng 20/12, tại Ngọ Môn, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

09:35:12 21/12/2022
Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch sa thải 15% trong số hơn 30.000 nhân sự trong bối cảnh công ty gặp khó khăn

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

09:34:00 21/12/2022
Đối với Trung Quốc, việc mất vị trí độc quyền sản xuất MacBook tượng trưng cho vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị suy yếu

Nếu đã từ bỏ Twitter, đây là những nền tảng mới thay thế

09:33:06 21/12/2022
Nếu đã từ bỏ Twtter để đọc tin tức, hãy tìm đến những nền tảng mới dưới đây. Twitter luôn được biết đến là nền tảng cung cấp tin tức tuyệt vời cho người dùng. Nhưng với các xáo trộn gần đây, mạng xã hội này đang khiến nhiều người nghĩ đ...

Có thể bạn quan tâm

Trương Minh Cường ôm chặt Trác Thúy Miêu mừng dịp đặc biệt

Sao việt

23:27:53 30/09/2024
Thưởng thức show thực cảnh do Trác Thúy Miêu dẫn dắt tại Đà Lạt, Trương Minh Cường bất ngờ cùng đội ngũ diễn viên và khán giả tổ chức sinh nhật cho nữ MC khiến cô bật khóc vì xúc động.

'Kiều nữ làng hài' Rebel Wilson kết hôn với bạn gái

Sao âu mỹ

23:24:54 30/09/2024
Sau 2 năm công khai hẹn hò, nữ diễn viên hài Rebel Wilson và bạn gái Ramona Agruma vừa tổ chức đám cưới riêng tư tại Ý.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt ra mắt ca khúc mới hợp tác cùng nhóm V Music

Nhạc việt

23:20:51 30/09/2024
Ngoài chăm chỉ đi hát, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt còn ra mắt các sản phẩm âm nhạc gửi đến khán giả sau khi đổi nghệ danh.

Man Utd thảm bại trước Tottenham, HLV Erik ten Hag không sợ bị sa thải

Sao thể thao

23:17:57 30/09/2024
Huấn luyện viên Erik ten Hag tin tưởng rằng ban lãnh đạo Man Utd không sa thải ông sau trận thua Tottenham 0-3 ở vòng 6 Ngoại Hạng Anh.

Khán giả bình phim Việt: Vì sao 'Độc đạo' hay nhưng chưa 'đạt đỉnh'?

Hậu trường phim

23:15:34 30/09/2024
Dù đang gây chú ý trên sóng phim giờ vàng nhưng Độc đạo vẫn lộ sự non tay về kịch bản, đặc biệt là xây dựng tính cách nhân vật.

Hà Giang: Người livestream, cảnh báo vụ sạt lở QL2 đã qua đời trước khi tìm thấy

Xã hội

22:53:12 30/09/2024
Vụ sạt lở xảy ra ở Hà Giang đã khiến nhiều người bị thương, qua đời và mất tích. Lực lượng chức năng vừa tìm thấy n.ạn nhân từng livestream và đưa ra lời cảnh báo trước khi bị vùi lấp.

"Đụng độ" cùng 1 show diễn: Jung Kook được khen hết lời, Lisa bị gọi là "nữ hoàng hát nhép"

Nhạc quốc tế

22:10:00 30/09/2024
Lisa bị chỉ trích vì hát nhép tại Đại nhạc hội Công dân Toàn cầu 2024 (Global Citizen Festival) khiến cư dân mạng nhớ đến Jung Kook.

Anh Hằng Du Mục bị đồn LGBT liền "dỗi", bất ngờ gặp nạn vì người đặc biệt của Pu

Netizen

21:32:02 30/09/2024
Những ngày qua, sự xuất hiện của anh trai trong các phiên bán hàng team Hằng Du Mục đã làm dậy sóng cộng đồng mạng. Nhiều người không khỏi trầm trồ vì gia đình nữ TikToker quá nhiều ẩn số .

BLACKPINK và 2NE1 trở lại cứu sống YG, lộ thêm 2 nhóm nữ khác cả gan cạnh tranh

Sao châu á

21:30:21 30/09/2024
Ở K-pop có một cột mốc đáng sợ mang tên lời nguyền 7 năm , bởi ít có nhóm nhạc nào vượt qua được ngần ấy năm ở nền giải trí có tỉ lệ đào thải bậc nhất trên thế giới. Trong đó có thể kể đến sự tan rã như 2NE1, GFriend và Lovelyz.

Triều Tiên nhanh chóng khắc phục hậu quả do lũ lụt

Thế giới

21:20:31 30/09/2024
Cũng theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, việc xây dựng lại nhà ở, cơ sở vật chất cho khu vực bị ảnh hưởng do thiên tai cũng góp phần vào chương trình phát triển khu vực theo chủ trương của đảng Lao động Triều Tiên.

Hạnh Nguyên: Hot teen đến người mẫu sáng giá, từng "thân mật" với Hồ Quang Hiếu

Trẻ

21:05:05 30/09/2024
Hạnh Nguyên từng gây chú ý trên mạng xã hội khi còn là sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng. Năm 2022, cô bất ngờ trở thành tâm điểm bàn luận sau bộ ảnh tình tứ cùng Hồ Quang Hiếu.