2 phim của Trấn Thành thu 515 tỷ, phòng vé Việt 2023 ngập thảm họa
Trong khi vô số phim Việt ra rạp nhận kết cục thảm, 2 phim có sự tham gia của Trấn Thành vẫn xếp hạng 1 và 3 trong top những phim có doanh thu cao nhất năm qua trong khi phim thấp nhất chỉ đạt 230 triệu đồng.
Trấn Thành lại “cứu” rạp chiếu
Tháng 3/2021, Trấn Thành trở thành hiện tượng của màn ảnh Việt khi ra mắt với vai trò đồng đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất và diễn viên chính của phim Bố già với doanh thu cực kỳ ấn tượng trong bối cảnh rạp chiếu đang khủng hoảng sau dịch Covid-19.
Trấn Thành sẽ còn được nhắc tới nhiều cùng ‘Nhà bà Nữ’ – cái tên đi vào lịch sử phòng vé Việt.
Trấn Thành chứng tỏ mình không hề ăn may mà là nhà làm phim có tài và biết cách kéo khán giả đến rạp ngay ở phim đầu tiên. Ra mắt bộ phim thứ 2 dịp Tết Nguyên Đán, ngay lập tức Nhà bà Nữ tạo nên cú nổ lớn ngoài phòng vé, liên tiếp phá vỡ mọi kỷ lục doanh thu và kết thúc bằng con số kỷ lục: 475 tỷ đồng, giành luôn vị trí quán quân trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời.
Nhà bà Nữ do Trấn Thành đạo diễn và đóng chính trở thành điểm sáng của phòng vé Việt năm qua, thậm chí còn dẫn đầu top 10 những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất ở lĩnh vực phim chiếu rạp năm 2023 trên Google Việt Nam.
Loạt phim doanh thu cao nhất 2023 (Tổng: 1301 tỷ)
Nhà bà Nữ: 475 tỷ
Lật mặt 6: 273 tỷ
Đất rừng phương Nam: 140 tỷ
Siêu lừa gặp siêu lầy: 121 tỷ
Chị chị em em 2: 121 tỷ
Người vợ cuối cùng: 96 tỷ
Con Nhót mót chồng: 75 tỷ
Không dừng lại ở đó, Đất rừng phương Nam - bộ phim Trấn Thành tiếp tục tham gia với nhiều vai trò lại trở thành cú nổ tiếp theo ngoài phòng vé khi thu về 140 tỷ đồng vào giai đoạn thấp điểm. Đất rừng phương Nam dù ra mắt giữa tháng 10 nhưng nhanh chóng đứng hạng 3 trong những phim có doanh thu cao nhất 2023, theo Box Office Vietnam.
Như vậy 2 phim có Trấn Thành đã thu về 515 tỷ đồng. Điều đáng nói là phim nào có Trấn Thành thì gần như là đảm bảo về doanh thu cao và luôn là những tác phẩm gây tranh cãi khi công chiếu.
Trấn Thành vai bác Ba Phi trong ‘Đất rừng phương Nam’.
Xếp vị trí thứ 2 về doanh thu là Lật mặt 6 của Lý Hải. Phim công chiếu dịp 30/4 và thu về 273 tỷ đồng, con số cách biệt với các bộ phim trăm tỷ còn lại trong top doanh thu. Là phần hay nhất trong cả loạt phim, Lật mặt 6 chứng tỏ sức hút không hề nhỏ đến từ thương hiệu Lật mặt và Lý Hải giúp tạo nên cú nổ tiếp theo phòng vé năm qua.
Trong khi đó, 2 phim Siêu lừa gặp siêu lầy và Chị chị em em 2 cùng thu về 121 tỷ đồng. Ê-kíp Người vợ cuối cùng công bố phim đã vượt mốc 100 tỷ đồng nhưng số liệu từ Box Office Vietnam cho thấy phim mới thu về 96 tỷ. Như vậy 2023 chỉ có 5 phim vượt mốc doanh thu 100 tỷ và tổng doanh thu của 7 phim có doanh thu cao nhất đạt 1301 tỷ, một con số mơ ước.
Phim thảm họa chết như ngả rạ
Tuy thế, phòng vé Việt 2023 cũng chứng kiến cái chết tức tưởi của vô số phim Việt. Dù được truyền thông mạnh, có dàn diễn viên đình đám tham gia nhưng những bộ phim nghèo nàn về nội dung lẫn hình ảnh và không có gì đặc sắc đã không thể trụ rạp lâu với doanh thu bết bát.
Theo số liệu từ Box Office Vietnam, tổng doanh thu 7 phim bết bát nhất phòng vé chỉ đạt 17 tỷ đồng, hầu hết có doanh thu lẹt đẹt khoảng 2 tỷ đồng. Điều này có nghĩa nhà sản xuất chỉ thu về một nửa trong số đó sau khi khấu trừ cho các rạp chiếu, chưa kể chi phí truyền thông và phát hành gần như nắm chắc phần lỗ.
Loạt phim doanh thu thấp nhất 2023 (số liệu từ Box Office Vietnam)
Bến phà xác sống: 4 tỷ
Khi ta hai lăm: 3 tỷ
Chạm vào hạnh phúc: 2,4 tỷ
Giao lộ 8675: 2,4 tỷ
Live: Phát trực tiếp: 2 tỷ
Fanti: 1,8 tỷ
Bên trong vỏ kén vàng: 1,4 tỷ
Thành phố ngủ gật: 230 triệu
Khán giả giờ đây có nhiều kênh tham khảo hơn trước khi quyết định mua vé vào rạp. Kinh tế khó khăn, nhiều tựa phim lựa chọn ngoài rạp cộng với việc tiếp cận dễ dàng với phim ảnh trên nền tảng trực tuyến khiến người xem ngày càng cân nhắc hơn khi bỏ tiền mua vé xem phim, trừ khi đó là một tác phẩm hay hoặc bắt buộc phải xem ngoài rạp.
Những tranh cãi quanh bộ phim hay những chiêu trò PR ‘bẩn’ không còn tác dụng kéo khán giả đến rạp bởi họ có các kênh tham khảo đa dạng. Hiệu quả của việc truyền miệng luôn có tác dụng, họ sẽ dễ dàng bỏ qua một tựa phim bị cư dân mạng chê bai hay cảm thấy tốn tiền, tốn thời gian khi ra rạp mà gặp phải một bộ phim tồi. Do vậy, những bộ phim có chất lượng kém gần như không có cơ hội “sống sót” sau 1 tuần ra rạp.
Có thể thấy danh sách dài các bộ phim chất lượng kém có doanh thu thấp khi ra rạp năm qua như: Bến phà xác sống (4 tỷ), Khi ta hai lăm (3 tỷ), Chạm vào hạnh phúc và Giao lộ 8675 (2,4 tỷ), Live: Phát trực tiếp (2 tỷ) và Fanti (1,8 tỷ).
‘Chạm vào hạnh phúc’ là bộ phim đáng quên về mặt nội dung lẫn doanh thu trong năm qua.
Đáng tiếc nhất là Bên trong vỏ kén vàng - bộ phim giúp Phạm Thiên Ân giành giải Camera Vàng cho phim đầu tay tại LHP Cannes 2023 vì kén người xem nên chỉ thu về 1,4 tỷ đồng khi công chiếu tại rạp Việt. Đây là kết cục đã đoán được trước của những bộ phim nghệ thuật. Bởi ngay như bom tấn Vầng trăng máu dù có chi phí sản xuất cao ngất ngưởng lên tới 200 triệu USD đến từ ê-kíp đạo diễn và diễn viên hàng đầu của Hollywood cũng chỉ thu về 6 tỷ đồng ở rạp Việt.
Bộ phim có doanh thu chiếu rạp thấp nhất năm qua là Thành phố ngủ gật. Ra rạp cùng ngày với Đất rừng phương Nam nhưng bộ phim kinh phí thấp này chỉ chiếu ở HN và TP.HCM với rất ít suất chiếu do là dòng phim khó xem, kén khán giả. Thành phố ngủ gật chỉ trụ rạp được 2 tuần và ra về với doanh thu thấp kỷ lục: 230 triệu đồng.
Cảnh trong phim ‘Thành phố ngủ gật’.
2023 khép lại với bức tranh đa dạng về doanh thu và cũng rất khó đoán định về gu xem phim của khán giả Việt. Các bộ phim chiếu Tết đã hoàn thành và đang trong chiến dịch chạy đua quảng bá để chuẩn bị cho mùa phim sôi động nhất năm của rạp chiếu. Sự góp mặt của Trấn Thành trong dự án điện ảnh thứ 3 công chiếu từ mùng 1 Tết Nguyên Đán 2024 tiếp tục được kỳ vọng sẽ mang tới cú nổ tiếp theo cho phòng vé Việt 2024.
Khoảng cách doanh thu giữa phim thấp nhất và cao nhất thị trường là cực kỳ khủng khiếp!
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt
“2023 là năm thành công nhất về mặt doanh thu trong lịch sử phim Việt. Đương nhiên năm nào chúng ta cũng có những phim đạt doanh thu cao và những phim đạt doanh thu thấp. Trên thực tế có phim đạt được mức doanh thu 230 triệu, so với mức doanh thu đỉnh như của Nhà bà Nữ gần 500 tỷ rõ ràng ta thấy khoảng cách doanh thu giữa phim thấp nhất và cao nhất thị trường là cực kỳ khủng khiếp.
Song 2023 vẫn là năm doanh thu toàn thị trường cao nhất. Thậm chí chúng ta có được 1 bộ phim đi vào lịch sử phim chiếu rạp Việt Nam có doanh thu cao nhất là Nhà bà Nữ. Nếu nhìn vào thành tích khủng sẽ thấy đây là năm thành công. Sẽ có những tác phẩm đạt tiếng vang nhưng cũng có những tác phẩm dừng lại ở mức mang ra rạp chiếu nhưng khán giả không quan tâm, đó là điều bình thường của một thị trường đang vận hành.
Với tôi, đây là 1 năm có nhiều tín hiệu lạc quan tích cực và cho thấy tiềm năng rất lớn của phim chiếu rạp Việt, chỉ là các nhà làm phim có mang đến những bộ phim thực sự hấp dẫn để khán giả chịu ra rạp hay không. Bằng chứng là những bộ phim như Nhà bà Nữ, Lật mặt 6 đã thực sự kéo khán giả đến rạp và họ xem phim với tâm thế cực kỳ thích thú, thấy được số tiền và thời gian họ bỏ ra cho một bộ phim là hoàn toàn xứng đáng, thậm chí vượt qua kỳ vọng của họ.
Có lẽ năm 2024 sẽ gặp 2 vấn đề quan trọng. Đó là kinh tế bị ảnh hưởng của năm 2023 sẽ tác động đến doanh thu của các phim năm 2024. Doanh thu của năm 2024 sẽ phụ thuộc vào 2 quý đầu năm trong đó có mùa phim Tết với Mai của Trấn Thành và dịp 30/4 với Lật mặt 7 của anh Lý Hải. Đây vẫn là 2 bom tấn được khán giả chờ đợi nhất năm 2024. Song tôi nghĩ năm 2024 sẽ khó đạt được mức doanh thu của năm 2023 chứ chưa nói gì đến sẽ vượt được”.
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt
Phim ‘Nhà bà Nữ’ của Trấn Thành
Điện ảnh Việt nửa cuối 2023 vẫn chờ sự toả sáng của Trấn Thành?
Tổng doanh thu phim Việt vượt mốc nghìn tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm sau cú hích từ Nhà Bà Nữ của Trấn Thành.
Nửa đầu năm 2023 là giai đoạn rực rỡ của làng điện ảnh Việt. Nhà Bà Nữ do Trấn Thành đạo diễn lập thành tích vô tiền khoáng hậu khi kiếm 475 tỷ đồng, lập kỷ lục phòng vé trong nước ngay mùa phim Tết. Sau phần "xông đất" hứa hẹn đó là hàng loạt tác phẩm ăn khách nối tay nhau ra rạp. Tuy nhiên, làng điện ảnh Việt Nam nửa cuối năm đang có dấu hiệu ảm đạm hơn mọi khi, dù mới trải qua một giai đoạn thành công chưa từng có trong lịch sử.
Số lượng phim ra rạp giảm đáng báo động
Tính riêng sáu tháng đầu năm, thị trường mới chào đón tổng cộng 10 phim điện ảnh Việt ra rạp. Trong đó, hai dự án Những Đứa Trẻ Trong Sương và Tri Âm The Movie: Người Giữ Thời Gian thuộc thể loại tài liệu, được phát hành rất hạn chế về suất chiếu. Đến cuối năm, tổng số phim Việt dự kiến ra rạp hiện chưa đến 20 tác phẩm. Con số này chỉ tương đương giai đoạn 2020-2021 khi rạp nhiều lần phải đóng cửa vì Covid-19. Trong khi các năm khác, số phim Việt thường dao động ở mức khoảng hơn 35 phim.
Lật Mặt 6 là phim Việt Nam gần nhất ra rạp
Sau dấu hiệu khởi sắc dịp đầu năm, thị trường phim Việt đang trong thời kỳ "nghỉ hè" như thường lệ. Giai đoạn giữa năm luôn là lúc các bom tấn quốc tế đổ bộ phòng vé và không nhiều nhà làm phim trong nước muốn mạo hiểm phát hành các tác phẩm của mình trong dịp này. Sau Lật Mặt 6, không có dự án điện ảnh Việt nào ra rạp trong vòng khoảng 3 tháng. Tất nhiên, đây cũng là giai đoạn trùng với mùa phim bom tấn của Hollywood. Vì vậy, không nhiều đạo diễn muốn tung đứa con tinh thần của mình ra vào giai đoạn này.
Có nhiều lý do giải thích cho hiện trạng số lượng phim Việt giảm sút. Sau đại dịch, nhiều nhà đầu tư, nhà sản xuất hiện vẫn do dự khi tiến hành thực hiện dự án mới. Những năm qua, ngân sách làm phim cũng tăng đáng kể do nhiều yếu tố khách quan. Theo một khảo sát của tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, kinh phí để một dự án điện ảnh Việt ra đời hiện nay thường dao động ở mức gần 1 đến 3 triệu USD (tức khoảng 20 tỷ đồng đến 70 tỷ đồng). Gần đây nhất, phim 578: Phát đạn của kẻ điên được cho rằng có mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng.
Trước đợt sóng phim trăm tỷ đầu năm nay, làng điện ảnh mới trải qua một giai đoạn đáng quên. Sau nhiều tháng đóng băng vì Covid-19, năm 2022 đánh dấu giai đoạn "bình thường mới" cho các rạp chiếu và chào đón gần 40 bộ phim Việt quay trở lại. Tuy nhiên, doanh thu đa phần đều không ấn tượng. Đứng đầu là Em Và Trịnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh với khoảng hơn 100 tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều tác phẩm khác bị chê thảm họa về mặt chất lượng và thua lỗ nặng khi ra rạp. Chuỗi thành tích đáng quên đó phần nào ảnh hưởng đến cả niềm tin của các nhà đầu tư cũng như chính khán giả.
Một cuộc thanh lọc đang diễn ra trong thị trường?
Những con số đáng nể của Nhà Bà Nữ hay Lật Mặt 6 đạt được là minh chứng về tiềm năng của thị trường rạp chiếu Việt Nam. Đây là năm hiếm hoi, tính đến hết quý hai, các dự án điện ảnh Việt có số lượng vé cao hơn các phim quốc tế. Thường thường, phim của chúng ta chỉ chiếm không đến 30% thị phần rạp. Trong khi năm nay, con số đó đang là trên 50%.
Doanh thu kỷ lục của Nhà Bà Nữ mở đầu một giai đoạn rực rỡ của phòng vé Việt đầu năm 2023
Tuy nhiên, doanh thu phim Việt hiện có dấu hiệu "nước chảy chỗ trũng", khi khoảng cách giữa những phim thành công và thất bại đang quá xa nhau. Một nhóm các nhà sản xuất dường như đang làm rất tốt trong việc thấu hiểu thị hiếu của khán giả, liên tục cho ra mắt những tác phẩm ăn khách. Trong khi đó, nhiều đạo diễn phim thương mại vẫn mắc kẹt trong sở thích cá nhân, không cho ra đời những dự án phù hợp với nhu cầu của đa số người xem. Thậm chí, nhiều người còn đổ lỗi ngược cho gu thưởng thức của khán giả còn yếu kém trước khi nhìn lại chính đứa con tinh thần của mình.
Sau giai đoạn thừa về lượng hồi năm ngoái, các phim Việt ra rạp đầu năm nay phần lớn được xếp vào hàng bom tấn của nền điện ảnh nội địa, đến từ những ekip đã gây dựng được chỗ đứng trong nghề. Với Nhà Bà Nữ, Trấn Thành tiếp tục chứng minh cái duyên với phòng vé khi tự tay phá vỡ kỷ lục của Bố Già - phim đầu tay của anh phát hành đầu năm 2021. Đạo diễn Lý Hải nối dài thành công của thương hiệu Lật Mặt với Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh, đạt doanh thu hơn 270 tỷ đồng, theo số liệu của Box Office Vietnam.
Hai đạo diễn khác có tác phẩm gia nhập câu lạc bộ "phim trăm tỷ" đầu năm nay là Võ Thanh Hòa và Vũ Ngọc Đãng. Đây cũng là hai tên tuổi từng có nhiều dự án thành công trong quá khứ. Với Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy là phim trăm tỷ thứ hai của Võ Thanh Hòa sau Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử (2020). Trong khi đó, Vũ Ngọc Đãng ( Chị Chị Em Em 2) chính là người giữ vai trò đồng đạo diễn của Bố Già với Trấn Thành, hiện đứng thứ hai trên bảng xếp hạng doanh thu phim Việt với thành tích khoảng 427 tỷ đồng.
Phim Chị Chị Em Em 2
Phim Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy
Tuy nhiên, không phải dự án nào ra mắt đầu năm đều có thành tích như kỳ vọng tại phòng vé. Hai bộ phim còn lại là Khi Ta Hai Lăm và Biệt Đội Rất Ổn bị chê về chất lượng, có doanh thu thấp. Theo thống kê của Box Office Vietnam, Khi Ta Hai Lăm chỉ thu về khoảng 3 tỷ đồng và phải rời rạp sau khoảng hai tuần phát hành. Bộ phim hài Biệt Đội Bất Ổn chịu số phận tương tự nhưng khá khẩm hơn với khoảng 10 tỷ đồng doanh thu.
Rõ ràng, thị trường phim Việt đang ngày càng cho thấy độ cạnh tranh khốc liệt. Một tác phẩm điện ảnh Việt hiện nay có khả năng lãi hàng chục lần khi ra rạp nhưng tỷ lệ lỗ cũng tương tự. Khán giả ngày càng có nhiều sự lựa chọn để quyết định chi trả cho các bộ phim Việt xứng đáng. Đó là chưa tính đến những bộ phim Hollywood tại phòng vé cũng như hàng loạt nền tảng phim trực tuyến nở rộ những năm gần đây. Nếu không tự đổi mới, hoàn thiện và nắm bắt thị hiếu, chắc chắn những ekip Việt sẽ khó có thể giữ được vị trí trong nghề.
Theo nhận định của nhiều nhà làm phim, yếu tố đầu tiên để một dự án điện ảnh thành công là việc chọn đúng thời điểm thuận lợi để ra rạp. Thứ 2, tác phẩm cần đạt chất lượng về nội dung, hình ảnh, âm thanh. Yếu tố thứ 3 thuộc về khâu truyền thông, quảng bá và sức hút từ chính các thành viên trong ekip sản xuất.
Với thực tế này, các nhà làm phim có thêm nhiều cơ hội lẫn thách thức khi phát hành phim.
Điện ảnh Việt nửa cuối năm: Trấn Thành có tiếp tục tỏa sáng?
Trong số các dự án đã ấn định lịch ra mắt trong năm nay, Đất Rừng Phương Nam được đa số dự đoán là tác phẩm hứa hẹn bậc nhất. Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi, từng được làm thành phim truyền hình và trở thành một phần ký ức của đông đảo người dân Việt Nam. Nguyễn Quang Dũng giữ ghế đạo diễn. Dự án do Trấn Thành đồng đầu tư. Anh cũng đóng vai bác Ba Phi - một nhân vật phụ trong phim. Hai thương hiệu Đất Rừng Phương Nam và Trấn Thành hứa hẹn tạo nên một hiện tượng phòng vé tiếp theo cho màn ảnh Việt.
Có thể nói, sự xuất hiện của Trấn Thành cũng có thể khiến những người ủng hộ điện ảnh nước nhà có thêm hy vọng về việc doanh thu khởi sắc dịp cuối năm nay. Sau làn sóng của các đạo diễn Việt kiều về nước đầu những năm 2010, Việt Nam cũng đã cho ra đời nhiều nhà làm phim nội địa tạo được vị thế trong thị trường. Một số gương mặt như Trấn Thành, Lý Hải giờ đây có thể tạm coi như "bảo chứng phòng vé" với liên tục các dự án ăn khách trong nhiều vai trò từ đạo diễn, viết kịch bản hay diễn viên.
Trấn Thành đang sở hữu hai tác phẩm đạt doanh thu kỷ lục tại phòng vé Việt
Một bom tấn khác cũng rất được ngóng chờ là dự án cổ trang Người Vợ Cuối Cùng do Victor Vũ đạo diễn, Kaity Nguyễn đóng chính. Đây cũng là hai nhân vật đã xây dựng được lòng tin trong lòng nhiều khán giả Việt nhờ nhiều tác phẩm chất lượng. Dù chưa công bố lịch chính thức, bộ phim đã nhận được phản hồi rất tích cực ngay sau khi giới thiệu những hình ảnh đầu tiên trên mạng xã hội.
Những thành tích ấn tượng về doanh thu có thể là động lực để thị trường phim Việt trở nên sôi động hơn vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, các ekip vẫn cần thời gian để bắt tay vào sản xuất những dự án đảm bảo chất lượng trước khi giới thiệu tại rạp. Đến nay, Mặt Nạ Fanti của Andy Nguyễn và Kẻ Ẩn Danh của Trần Trọng Dần là những tác phẩm trong nước hiếm hoi quyết định ra mắt vào dịp cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới. Trong khi đó, cuối năm được cho là cuộc đua giữa hai bom tấn Đất Rừng Phương Nam (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) và Người Vợ Cuối Cùng (đạo diễn Victor Vũ). Một số dự án đáng chú ý khác là Chiếm Đoạt, Móng Vuốt, Tết Ở Làng Địa Ngục, Người Mặt Trời nhưng chưa ấn định lịch phát hành cụ thể.
'5 năm tới không ai lật đổ được ngôi vị của Trấn Thành và Lý Hải' Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận định chỉ có Trấn Thành và Lý Hải mới đủ sức tạo ra những bộ phim có thể lật đổ kỷ lục doanh thu do chính mình lập nên. Điện ảnh Việt Nam 2023 coi như đã hoàn thành sứ mệnh - Sau năm 2022 chạm đáy, nửa đầu năm 2023 phim nội bứt phá với...