10 phim được tìm kiếm nhiều nhất Việt Nam 2023: Trấn Thành vượt bom tấn triệu đô, phim cổ trang 18+ cũng lọt top
Những bộ phim chiếu rạp nào được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2023?
Mới đây, Google vừa công bố danh sách 10 phim điện ảnh được tìm kiếm nhiều nhất 2023 tại Việt Nam. Số lượng phim nội địa có mặt trong top năm nay tăng lên con số 6, nhiều gấp đôi so với năm ngoái. Những dự án này gồm: Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2, Đất rừng phương Nam, Người vợ cuối cùng, L.ật m.ặt 6 và Siêu lừa gặp siêu lầy. Trong khi đó, các tác phẩm phim Việt vào top năm ngoái là Bẫy ngọt ngào của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cùng 2 phiên bản Em và Trịnh, Trịnh Công Sơn của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh
Danh sách 10 phim chiếu rạp được tìm kiếm nhiều nhất năm qua, theo Google.
Số liệu này phần nào cho thấy khán giả trong nước ngày càng dành nhiều sự quan tâm hơn tới các tác phẩm của ngành điện ảnh Việt. Những dự án này trong năm qua đều có doanh thu tốt, vượt mốc trăm tỷ và lập nhiều kỷ lục phòng vé.
6 phim Việt vào top 10 tìm kiếm đều là những dự án có doanh thu trăm tỷ trong năm qua.
Các tác phẩm quốc tế góp mặt trong top 10 cũng đều là những dự án tiêu biểu của năm. Bom tấn triệu đô Oppenheimer bất ngờ đứng hạng 2, chỉ xếp sau Nhà bà Nữ. Thuộc thể loại chân dung, lịch sử vốn thường bị coi là khó xem, dự án tâm huyết của đạo diễn Christopher Nolan về nhà khoa học được mệnh danh là “cha đẻ của bom nguyên tử” vẫn thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng. Tác phẩm này hiện cũng là một trong những ứng viên sáng giá của mùa Oscar sắp tới.
Video đang HOT
Oppenheimer là bom tấn điện ảnh quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất năm qua.
Đứng hạng 5 và 6 trong danh sách là 2 tác phẩm của hãng Disney là Xứ sở các nguyên tố và Avatar 2. Đây đều là những dự án ăn khách tại thị trường Việt Nam, được khán giả bàn luận rôm rả trên các diễn đàn phim trong năm qua. Một bộ phim châu Á lọt vào danh sách là Conan Movie 26, cho thấy sức hút của thương hiệu thám tử lừng danh vẫn rất mãnh liệt đối với người hâm mộ tại Việt Nam.
Điện ảnh Việt 2023: Nhiều phim trăm tỷ, ít kịch bản hay
Các bộ phim điện ảnh Việt thành công thời gian gần đây hầu hết chỉ được khen về mặt hình ảnh, diễn xuất nhưng bị chê thiếu chiều sâu nội dung.
Nhìn lại năm 2023, điện ảnh Việt Nam trải qua một giai đoạn cực kỳ rực rỡ về doanh thu. Tính riêng từ mùa phim Tết 2022 đến nay, phòng vé nội địa đã có thêm 6 tác phẩm gia nhập "câu lạc bộ trăm tỷ". Đây thực sự là một thành tích ấn tượng khi trong lịch sử tổng cộng mới có 21 bộ phim Việt vượt qua được cột mốc này.
Với việc càng ngày càng có nhiều tác phẩm vượt mốc trăm tỷ, nhiều nhà sản xuất trong nước đã bắt đầu nghĩ đến chuyện đầu tư mạnh hơn để cho ra đời những bom tấn thực thụ về mặt hình ảnh. Nguồn vốn này là điều kiện cần thiết để các nhà làm phim đầu tư mạnh cho bối cảnh, phục trang, hóa trang... Giờ đây, việc một bộ phim Việt Nam có hình ảnh đẹp gần như đã trở thành một dạng lời khen thừa thãi.
Người Vợ Cuối Cùng là phim Việt thứ 6 vượt mốc trăm tỷ trong năm 2023.
Tuy nhiên, nếu nhìn lại từ các dự án doanh thu thảm họa cho tới trăm tỷ trong năm qua, khán giả khó lòng chọn ra những bộ phim có kịch bản thật sự ấn tượng. Các đạo diễn điện ảnh đã phần nào giải quyết được vấn đề về "phần nhìn" thế nhưng chưa đem đến nhiều điều thú vị để khán giả xem chứ chưa nói đến nghiền ngẫm, cảm thụ.
Không thiếu phim thành công nhưng hiếm kịch bản được khen ngợi
Người Mặt Trời là dự án mới nhất của điện ảnh Việt ra rạp trong tháng 12. Tác phẩm khai thác đề tài khá mới mẻ là thể giới của những ma cà rồng, một loài sinh vật huyền bí thường xuất hiện trong các câu chuyện giả tưởng của phương Tây. Bộ phim nhận khá nhiều lời khen về khâu hình ảnh, từ góc quay có ý đồ cho đến kỹ xảo, hóa trang cùng việc xây dựng bối cảnh khá tốt. Tuy nhiên, dù có mở đầu đầy hứa hẹn nhưng Người Mặt Trời nhanh chóng gây thất vọng bởi kịch bản đầy sạn, nhàm chán, dài dòng và dễ đoán.
Người Mặt Trời được khen hình ảnh đẹp nhưng bị chê kịch bản.
Trường hợp của Người Mặt Trời chỉ là một ví dụ trong hàng loạt các dự án được khen về mặt hình ảnh nhưng gây thất vọng về nội dung trong năm qua. Trước đó, Người Vợ Cuối Cùng của đạo diễn Victor Vũ cũng đón nhận "cơn mưa" lời khen ngay từ trailer vì trang phục, bối cảnh đẹp. Nhưng đến khi phim ra rạp, tác phẩm khiến người xem thất vọng ê chề vì câu chuyện quá cũ kỹ với nhiều tình tiết bất hợp lý.
Nhà Bà Nữ - tác phẩm phá kỷ lục ăn khách nhất mọi thời - gây chú ý khi khai thác câu chuyện mâu thuẫn giữa các thế hệ. Bộ phim đem đến nhiều góc nhìn mới mẻ và mang tính thời đại cho đề tài gia đình - mảnh đất vốn được nhiều đạo diễn trong nước khai thác triệt để nhiều năm qua. Thế nhưng, về tổng thể, kịch bản Nhà Bà Nữ bị chê rối rắm và gượng ép. Các tình tiết cao trào được đẩy lên một cách vô tội vạ và các vấn đề được giải quyết khá hời hợt, thiếu logic.
Hai bộ phim trăm tỷ khác là Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy và Chị Chị Em Em 2 được nhận xét giàu tính giải trí, thỏa mãn phần nhìn nhưng nội dung nhạt nhòa, dạng phim "mì ăn liền". Kịch bản tạo được kịch tính nhưng dễ đoán, cũ kỹ, với đa phần thời lượng dành cho việc gây cười. L.ật M.ặt 6: Tấm Vé Định Mệnh và Đất Rừng Phương Nam nhận lời khen là những bom tấn trăm tỷ sở hữu kịch bản tương đối tròn trịa nhưng cũng chỉ dừng ở mức lưng chừng với hàng loạt tình tiết được giải quyết chóng vánh và đơn giản.
Một điểm sáng là điện ảnh Việt Nam năm qua chào đón rất nhiều tác phẩm kịch bản gốc. Thậm chí, nhiều dự án khá thành công về mặt doanh thu và được đông đảo khán giả đón nhận. Điều này cho thấy các nhà sản xuất đã bắt đầu tin tưởng hơn vào các nhà biên kịch nội địa thay vì trào lưu mua kịch bản quốc tế để chuyển thể như vài năm trước.
Nhiều phim Việt bị chê kịch bản nhưng vẫn vượt mốc trăm tỷ trong năm qua.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn lại, những dự án thành công đa phần vẫn quanh quẩn trong các đề tài như hài, hành động đơn thuần mà chưa có nhiều đột phá. Hiện trạng này có thể thấy rõ khi các nhà sản xuất muốn thử thách với các thể loại mới như zombie, ma cà rồng, giật gân, trinh thám... Để đảm bảo an toàn, các đạo diễn vẫn thường chọn cách lồng ghép nhiều yếu tố hài hước hoặc đ.ánh đấm để giúp bộ phim dễ xem hơn. Đây là sự lựa chọn hợp lý để giúp một dự án có khả năng đạt doanh thu tốt. Tuy nhiên, thực tế, đa số nhà làm phim Việt thường lạm dụng những thứ "gia vị" này để cứu các kịch bản lỏng lẻo, thiếu chiều sâu hơn là chỉ đơn thuần "nêm nếm' thêm cho hấp dẫn.
Kịch bản phim Việt vẫn chưa được quan tâm đúng mức?
Trong giới làm phim Việt, không ít đạo diễn tên t.uổi từng trực tiếp lên tiếng về tình trạng "thiếu và yếu" của đội ngũ biên kịch trong nước. Theo người trong nghề, đa phần người viết kịch bản phim hiện nay chỉ coi đây là nghề tay trái. Họ thường xuất thân là những nhà văn, nhà báo nổi tiếng với khả năng viết tốt. Một nhóm khác chính là các diễn viên, đạo diễn tập tành tự viết vì cảm thấy ngồi chờ kịch bản tốt thì không biết bao giờ mới có.
Một lý do thường được đưa ra là khâu kinh phí thấp nên chưa thu hút được nhiều cây viết chất lượng tham gia sáng tạo. Mức thù lao không cao cộng với thời gian đầu tư cho các dự án kéo dài khiến nhiều biên kịch nhận định rằng chưa tương xứng với chất xám họ bỏ ra. Thực chất, các nhà sản xuất và đạo diễn thừa hiểu tầm quan trọng của một kịch bản hay. Trong một buổi tọa đàm năm 2022, Trấn Thành từng khẳng định sẵn sàng chi t.iền tỷ để mua một kịch bản điện ảnh nếu thực sự cảm thấy xứng đáng.
Trấn Thành từng khẳng định sẵn sàng chi 2 tỷ cho một kịch bản nếu cảm thấy xứng đáng.
Tuy nhiên, tài chính chỉ là bề nổi của vấn đề. Kịch bản chán là lỗi của biên kịch còn chất lượng của bộ phim lại là trách nhiệm của các nhà làm phim. Để được trở thành phim, kịch bản thường phải trải qua công đoạn đầu tiên và cũng được đ.ánh giá khó khăn nhất là lọt vào mắt xanh của nhà sản xuất hoặc đơn vị phát hành. Những người này sẽ đ.ánh giá chất lượng và khả năng sinh lời của dự án trước khi quyết định đầu tư. Khi ưng ý, hai bên mới bước vào khâu đàm phán, chỉnh sửa và ký hợp đồng.
Nhiều khán giả đặt câu hỏi tại sao có những câu chuyện ngớ ngẩn đến mức ai cũng nhận ra mà vẫn có người chịu đầu tư t.iền tỷ để làm thành phim. Phải chăng nhiều nhà sản xuất Việt Nam đang coi nhẹ khâu kịch bản, cho rằng chỉ cần hình ảnh đẹp, dàn sao đình đám là tác phẩm sẽ có khả năng ăn đậm?
Có thể thấy, hiện trạng phim bị chê về nội dung nhưng vẫn ăn đậm tại phòng vé phần nào chính là lý do khiến khâu kịch bản điện ảnh vẫn là vấn đề được mang ra bàn luận trong hàng chục năm qua. Chỉ khi những nhà sản xuất nhìn thấy số liệu thực tế chứng minh tầm quan trọng của một câu chuyện hay trong việc kéo khán giả tới rạp, có lẽ lúc đó kịch bản mới thực sự được nhìn nhận và quan tâm một cách đúng mức.
Doanh thu "Đất rừng phương Nam" kém xa "Nhà bà Nữ" và "Lật mặt 6" "Đất rừng phương Nam" nhiều khả năng khó vượt qua được mốc doanh thu 100 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp dù có số suất chiếu nhiều kỷ lục. Theo số liệu từ Box Office Vietnam, tính đến hết chiều 21/10, Đất rừng phương Nam đang thu về hơn 83 tỷ đồng tại phòng vé. Đây là một thành tích không tệ...