10 thương hiệu điện ảnh thất bát vẫn còn cơ hội hồi sinh
Phiên bản chuyển thể gần nhất của lần lượt “ Fantastic Four”, “ Hellboy” hay “ Power Rangers” đều lụn bại. Nhưng cơ hội để các thương hiệu trở lại vẫn còn đó.
Assassin’s Creed : Tác phẩm điện ảnh chuyển thể có Michael Fassbender đóng chính ra đời trong sự chỉ trích của giới phê bình, và kết quả phòng vé kém cỏi khiến kế hoạch thực hiện phần hậu truyện sớm bị dẹp bỏ. Assassin’s Creed vốn là thương hiệu trò chơi được yêu thích với những câu chuyện thú vị dựa trên lịch sử, cùng sự xuất hiện của cả những nhân vật có thật. Cái sai của bộ phim năm 2016 là bỏ qua những điểm hay của nguyên tác. Hãng Ubisoft đã tạo ra nguyên tác rất giàu tiềm năng, và điều họ cần là tìm ra hướng đi đúng đắn trên màn ảnh.
Fantastic Four : Sớm hay muộn, Marvel Studios cũng sẽ đưa nhóm Bộ tứ Siêu đẳng xuất hiện trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Đây là nhóm siêu anh hùng nổi tiếng trong truyện tranh Marvel, có số lượng fan hùng hậu không kém Avengers hay X-Men. Song, hai lần chuyển thể gần nhất vào năm 2005 và 2015 đều không cho kết quả như ý muốn. Doctor Doom là một ác nhân khét tiếng, nhưng trên màn bạc bỗng trở nên xoàng xĩnh. Công chúng kỳ vọng Fantastic Four thuộc MCU sẽ là cuộc đổ bộ màn ảnh xứng đáng dành cho Bộ tứ Siêu đẳng.
Warcraft : Cộng đồng fan của Warcraft có lẽ còn hùng hậu hơn cả Assassin’s Creed , và tiềm năng chuyển thể cũng không hề nhỏ. Song, bộ phim điện ảnh năm 2016 của đạo diễn Duncan Jones không đem lại kết quả như mong đợi. Vấn đề lớn nhất của tác phẩm nằm ở kịch bản thiếu kịch tính, dù đã chọn kể lại nhiều sự kiện nổi tiếng ở nguyên tác trò chơi. Với một thương hiệu đồ sộ như Warcraft , định dạng truyền hình có lẽ phù hợp để theo đuổi hơn.
Teenage Mutant Ninja Turtles : Ninja Rùa là thương hiệu trò chơi, hoạt hình đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ công chúng. Nhưng đạo diễn Michael Bay dường như đã phá hỏng điều đó với bộ phim chuyển thể năm 2014. Tạo hình thiếu thân thiện của nhóm nhân vật chính, cộng thêm các màn cháy nổ “Bay-ish”, tất cả đẩy thành phẩm vào những cuộc tranh cãi bất tận. Tiềm năng nguyên tác vẫn còn đó, nhưng Michael Bay có lẽ là lựa chọn không phù hợp đối với thương hiệu.
Video đang HOT
Hellboy : Guillermo del Toro đã tạo ra hai tập phim Hellboy hấp dẫn vào năm 2004 và 2008. Nhưng thất bại phòng vé khiến ông không thể hoàn thành bộ ba phim (trilogy) như ý định ban đầu. Hollywood rốt cuộc tái khởi động thương hiệu với bộ phim Hellboy năm 2019, và thành phẩm với David Harbour đóng chính trở thành thảm họa về cả chất lượng lẫn doanh thu. Harbour không phải là diễn viên tồi, nhưng phiên bản Hellboy của anh rõ ràng cần những nhà biên kịch, đạo diễn tài năng để hồi sinh.
Van Helsing : Bộ phim năm 2004 về thợ săn ma cà rồng do Hugh Jackman thể hiện không được lòng giới phê bình. Tuy nhiên, nhiều khán giả tỏ ra thích thú khi Van Helsing còn có sự góp mặt của nhiều quái vật điện ảnh nổi tiếng thập niên 1940. Kế hoạch tái khởi động thương hiệu từng xuất hiện từ 2012, nhưng đến giờ vẫn chưa thành hình. Universal vẫn đang loay hoay với Dark Universe, và Van Helsing có thể là chìa khóa giúp họ gỡ thế bí trong việc khai thác các thương hiệu quái vật mà hãng đang sở hữu.
John Carter : Disney trải qua cuộc cải tổ trên diện rộng sau khi John Carter khiến hãng thua lỗ gần 200 triệu USD hồi 2012. Kế hoạch thực hiện bộ ba phim vì thế cũng bị dẹp bỏ. Các yếu tố kỹ thuật của bộ phim rất tốt, nhưng nội dung kịch bản lại hơi cũ kỹ. Chuỗi nguyên tác văn học A Princess of Mars của Edgar Rice Burroughs vẫn còn đó và gây ảnh hưởng tới không ít bom tấn giả tưởng. Để John Carter hồi sinh, các nhà làm phim cần một cách tiếp tận hiện đại hơn với nguyên tác văn học, hoặc có thể biến loạt tiểu thuyết thành một series truyền hình nhằm truyền tải đầy đủ tinh thần của Burroughs.
Percy Jackson : Tác giả Rick Riordan nhiều lần công khai chỉ trích hai bộ phim chuyển thể từ loạt Percy Jackson do Fox thực hiện. Nhiều độc giả chia sẻ quan điểm đó, khiến The Lightning Thief (2010) và Sea of Monsters (2013) không đạt kết quả cao tại phòng vé, dù quy tụ nhiều ngôi sao hạng A và các tài năng trẻ Hollywood. Thời gian tới, Percy Jackson sẽ xuất hiện dưới định dạng series trên Disney . Riordan hứa hẹn đây mới là phiên bản chuyển thể đúng đắn dành cho nguyên tác của ông và rất nhiều fan hy vọng điều đó sẽ trở thành sự thật.
The Last Airbender : Bộ phim chuyển thể từ series hoạt hình Avatar: The Last Airbender giống như “điểm đen” trong sự nghiệp của đạo diễn M. Night Shyamalan. Nội dung xa rời nguyên tác với cốt truyện rời rạc, lựa chọn diễn viên gây tranh cãi về màu da, kỹ xảo giả tạo, tất cả khiến tác phẩm năm 2010 trở thành trò cười và chỉ nhận điểm 5% trên Rotten Tomatoes. Kế hoạch thực hiện phiên bản mới của Netflix cũng trải qua nhiều trắc trở và chưa biết ngày nào mới trở thành sự thật. Dẫu vậy, fan của The Last Airbender vẫn chờ đợi tương lai tươi sáng khi nguyên tác vốn là một trong những loạt phim hoạt hình hay nhất mà Nickelodeon từng sản xuất.
Power Rangers : Giống như Ninja Rùa , 5 anh em siêu nhân là một cái tên nữa gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Song, số phận trên màn ảnh rộng của thương hiệu rất long đong. Gần nhất, bộ phim chuyển thể năm 2017 có kết quả thua kém tại phòng vé, khiến kế hoạch thực hiện phần hậu truyện bị hủy bỏ. Tuy nhiên, Hollywood chưa từ bỏ Power Rangers . Kế hoạch thực hiện một vũ trụ điện ảnh trên cả màn ảnh rộng lẫn màn ảnh nhỏ đã được vạch ra. Điều cần nhất là biến Power Rangers gần gũi hơn với khán giả hiện đại, thay vì chỉ cố gắng tôn vinh giá trị xưa như bộ phim 2017.
10 bộ ba phim sẽ còn mãi dở dang
Không phải bộ ba phim (trilogy) nào cũng có thể đi tới hồi kết. Lý do chủ yếu nằm ở doanh thu không như mong muốn, hoặc có lúc nhà làm phim cảm thấy bí ý tưởng.
Kill Bill: Trên thực tế, ngay sau khi Kill Bill Vol. 2 ra đời năm 2004, đạo diễn Quentin Tarantino đã hé lộ ý định muốn biến đây thành bộ ba phim. Ý tưởng chính là cô bé Nikki lớn lên và muốn trả thù nhân vật Cô Dâu (Uma Thurman). Ông thậm chí có lúc cho rằng Kill Bill sẽ kéo dài tới bốn phần. Tuy nhiên, cho đến 2020, mọi chuyện vẫn chỉ dừng lại ở những cuộc thương lượng giữa Tarantino và Thurman về mặt ý tưởng. Gần đây, nhà làm phim cho rằng ông cần ít nhất ba năm nữa để có thể khởi quay dự án. Song, nhìn vào những gì đã xảy ra, không ai chắc chắn Kill Bill Vol. 3 có thể ra đời hay không.
Fantastic Four (2005): 333 triệu USD so với kinh phí 87 triệu USD là kết quả không hề tệ đối với phiên bản Bộ tứ Siêu Đẳng ra đời đầu thế kỷ XX. Tuy nhiên, tới Fantastic Four: Rise of Silver Surfer (2007), kết quả đã giảm sút đi đáng kể. Cộng với sự ra đời của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, loạt Fantastic Four của Fox bị giảm giá trị đáng kể. Do đó, Jessica Alba hay Chris Evans không còn cơ hội gia nhập biệt đội siêu anh hùng thêm một lần nữa. Loạt phim thập niên 2000 chắc chắn đã ngủ yên bởi Fox sau này tái khởi động thương hiệu (nhưng thất bại) năm 2015, và Bộ tứ Siêu đẳng tới đây sẽ góp mặt trong MCU sau vụ sáp nhập Fox vào Disney.
28 Days Later: 28 Days Later (2002) từng thổi luồng gió mới cho dòng phim xác sống. 28 Weeks Later (2008) là một bộ phim tốt đối với thể loại kinh dị. Song, đã hơn 10 năm nay, khán giả chưa thấy 28 Months Later lăn bánh. Ê-kíp sản xuất, bao gồm Danny Boyle và Alex Garland, đôi lúc lên báo chia sẻ về ý tưởng cho phần ba. Tuy nhiên, họ đến giờ vẫn chưa cho thấy tín hiệu nào thực sự khả quan về 28 Months Later.
Hellboy (2004): Thất bại thảm hại của Hellboy phiên bản 2019 càng khiến người hâm mộ tiếc nuối về loạt phim ra đời năm 2004 của Guillermo del Toro. Trong mùa hè 2008 chật chội, nhất là khi phải đối đầu The Dark Knight (2008), Hellboy II: The Golden Army không đạt doanh thu như mong đợi. Dẫu del Toro đã cài cắm nhiều chi tiết cho phần cuối, ông vẫn không thể hoàn thành bộ ba phim mà mình ấp ủ.
Tron: Sức mạnh của Tron: Legacy không nằm ở nội dung, mà đến từ hình ảnh, hiệu ứng kỹ xảo, và phần nhạc nền do Daft Punk sáng tác. Đáng tiếc thay, bộ phim năm 2010 thất bại trong việc thu hút khán giả đại chúng tới rạp. Doanh thu 400 triệu USD so với kinh phí sản xuất 170 triệu USD của bộ phim khiến Tron 3 không thể khởi động trong suốt 10 năm qua. Gần đây, đạo diễn Joseph Kosinski tiết lộ Disney chưa muốn từ bỏ thương hiệu. Song, các fan của loạt Tron có lẽ cũng không nên đặt quá nhiều hy vọng.
Titans: Sau thành công của Avatar (2009), cơn sốt phim 3D trỗi dậy và Clash of the Titans (2010) là một cái tên hưởng lợi. Tác phẩm hành động hạng B thu tới gần 500 triệu USD, so với 125 triệu USD kinh phí sản xuất. Song, tới Wrath of the Titans (2012), doanh thu giảm mạnh xuống còn 300 triệu USD. Kế hoạch thực hiện Titans 3 của Warner Bros. vì thế đổ bể. Họ đồng thời cho biết nếu không có ý tưởng đột phá hay mới mẻ, thương hiệu sẽ tiếp tục dừng lại.
The Amazing Spider-Man: Sau khi đạo diễn Sam Raimi thất bại trong việc tạo ra Spider-Man 4, Sony lập tức cho tái khởi động thương hiệu với ngôi sao trẻ Andrew Garfield. Doanh thu của loạt The Amazing Spider-Man không quá thấp, nhưng vẫn thua xa tham vọng của nhà sản xuất. Riêng The Amazing Spider-Man 2 (2014) bị chỉ trích nặng nề, và cộng với sự vươn lên của MCU, Sony rốt cuộc đành cho Spider-Man xuất hiện ở vũ trụ điện ảnh của đối thủ, cũng như tuyển mới Tom Holland. Loạt Siêu Nhện chắc chắn không có phần 3. Nhưng Garfield vẫn còn cơ hội nhỏ nhoi trở lại sắm vai Người Nhện, nếu các nhà sản xuất thực hiện một bộ phim đa vũ trụ, có sự xuất hiện của nhiều phiên bản siêu anh hùng nhả tơ.
Teenage Mutant Ninja Turtles (2014): Hãng Paramount cùng Michael Bay thực hiện phiên bản live-action cho Ninja Rùa, qua hai tập phim vào các năm 2014 và 2016. Bất chấp ngoại hình kỳ quái của các nhân vật, bộ phim đầu tiên vẫn thu gần nửa tỷ USD. Song, đến Out of the Shadows (2016), con số giảm mạnh xuống 245 triệu USD, tức hơn 50%. Paramount mau chóng đưa ra kế hoạch tái khởi động thương hiệu, dù chưa biết đến bao giờ mới có thành phẩm. Còn loạt Ninja Rùa của nhà sản xuất Michael Bay đã chính thức khép lại.
Jack Reacher: Lựa chọn Tom Cruise vào vai chàng quân cảnh Jack Reacher từng gây ra không ít tranh cãi. Cả nhà văn Lee Child của hơn 20 tiểu thuyết nguyên tác cũng không thích điều đó bởi chênh lệch chiều cao quá lớn. Bộ phim đầu tiên năm 2012 có thể coi là một thành công khi thu 217 triệu USD so với kinh phí 60 triệu USD. Nhưng tới Jack Racher: Never Go Back (2016), doanh thu đã giảm sút gần 30%. Cái tên Tom Cruise không thể giữ nhiệt cho thương hiệu, và Jack Reacher tới đây sẽ được làm mới trên sóng truyền hình, thay vì có tiếp phần ba.
Prometheus: Ra đời năm 2012, Prometheus của đạo diễn Ridley Scott không phải là tác phẩm độc lập, mà thực chất là phần tiền truyện đầu tiên dành cho loạt Alien. Bất chấp việc gây ra không ít tranh cãi, phim vẫn thu trên 400 triệu USD và được làm phần tiếp theo. Tuy nhiên, Alien: Covenant (2017) là một tác phẩm kém cỏi, đặt ra thêm câu hỏi cho người hâm mộ thay vì giải thích những bí ẩn của phần trước. Chỉ mang lại chưa đầy 250 triệu USD so với kinh phí 110 triệu USD, Alien: Covenant giống như dấu chấm hết cho loạt phim prequel. Việc Disney thâu tóm Fox hồi đầu 2019 càng khiến số phận của toàn bộ Alien trở nên bất định.
Những dự đoán táo bạo về tương lai Vũ trụ siêu anh hùng Marvel Trang What Culture tổng hợp những lời dự báo và đồn đại hấp dẫn xoay quanh Kỷ nguyên Anh hùng IV và V của vũ trụ điện ảnh thành công nhất mọi thời đại. Cách giới thiệu Doctor Doom: Victor Von Doom là kẻ thù truyền kiếp của nhóm siêu anh hùng Fantastic Four, và nhân vật sớm muộn cũng sẽ xuất hiện...