Zing Music Award 2018: Âm nhạc và khoảng cách hào quang không còn quá xa
Người hâm mộ đã được thấy những nghệ sĩ được vinh danh tại giải thưởng Zing Music Awards (ZMA) 2018. Đồng thời những câu chuyện giữa bóng tối và ánh hào quang trong âm nhạc sẽ còn mãi đọng lại.
Giải thưởng ZMA là nơi tôn vinh những nghệ sĩ có hoạt động nổi bật trong âm nhạc suốt một năm, đồng thời dìu dắt những tên tuổi trẻ trong làng nhạc Việt. Trong suốt nhiều năm qua, ZMA đã luôn hoàn thành sứ mệnh ấy và trở thành người bạn quen thuộc của khán giả.
ZMA 2018 đã khép lại, nhiều giải thưởng đã được trao tới tay những nghệ sĩ xứng đáng và khiến người hâm mộ cảm nhận được những giá trị truyền cảm hứng từ chủ đề #playnow. Cùng điểm lại những dấu mốc đáng nhớ của một mùa giải ấn tượng:
Underground/Indie: Từ trong bóng tối bước ra ánh sáng
Năm 2018 là năm đánh dấu cú bứt phá ngoạn mục của dòng nhạc Underground/Indie. Nhiều nghệ sĩ trẻ lần đầu ra mắt nhưng đã để lại những tiếng vang lớn như Đạt G, Orange, OSAD, Nguyễn Trọng Tài, Hoa Vinh, Ngọc Dolil, Tùng Viu và HuyR.
Những tân binh này đa phần là những người không hề được đào tạo một cách bài bản về âm nhạc. Hay nói cách khác, họ là những “tay ngang”. Nhưng qua những bài hát độc đáo thể hiện được màu sắc cá nhân riêng biệt, họ lại dễ dàng được khán giả ghi nhớ, gọi tên.
Nhiều ca khúc chiếm giữ vị trí quan trọng trên BXH #zingchart trong năm qua thuộc về các tân binh. Tiêu biểu là HongKong1 (Nguyễn Trọng Tài), Người âm phủ (OSAD), Cùng anh (Ngọc Dolil), Cô gái m52 (HuyR, Tùng Viu). Thậm chí, ca từ và giai điệu của các bài hát trên còn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bản cover trên mạng xã hội.
Bất ngờ hơn nữa, danh hiệu Bài hát của năm tại giải thưởng ZMA 2018 thuộc về Người lạ ơi – một sáng tác của Châu Đăng Khoa và được thể hiện bởi tân binh Orange.
Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ gạo cội của làng Underground/Indie cũng trở lại mạnh mẽ. Binz, Đen Vâu, JustaTee cùng DaLab đều có những sản phẩm âm nhạc chất lượng.
Một trong số những nghệ sĩ có hoạt động tích cực nhất là rapper Binz. Không chỉ tung ra những bài hát solo như Sao cũng được, Nguyên team đi vào hết hay So far, nam rapper này còn góp giọng cùng Andree trong Krazy, hay Orange trong Tình nhân ơi.
Có thể nói, các nghệ sĩ Underground/Indie đã có một năm hoạt động tích cực và đạt được nhiều thành tích đáng nể. Ngoài những con số lượt nghe lên tới hàng trăm triệu, điều mà các nghệ sĩ đã làm được đó là đưa dòng nhạc này vụt sáng.
“Underground” hay còn là dòng nhạc của những tay mơ đường phố. “Indie” là dòng nhạc của những người tự do. Những nghệ sĩ đã cùng nhau đưa âm nhạc từ trong bóng tối đến với ánh sáng – được mọi người công nhận, biết tới và ca ngợi.
#zingchart – cầu nối giữa bóng tối và hào quang
Năm 2018 cũng là năm xu hướng phát triển nhạc số phát triển vượt bậc. Các kênh nhạc số đều được các nghệ sĩ trọng dụng để phát hành sản phẩm mới.
Đây cũng là một phương thức đưa những người nghệ sĩ kết nối trực tiếp với khán giả. Người hâm mộ không chỉ được nghe các bài hát của những ca sĩ yêu thích, mà dễ dàng tận hưởng âm nhạc của các nghệ sĩ đa dạng từ trên khắp thế giới chỉ trong một cú click chuột.
Sự dễ dàng – thuận lợi – kết nối đa nền tảng của công nghệ nhạc số đã góp phần không nhỏ trong việc đưa âm nhạc đường phố tự do đến với công chúng.
Video đang HOT
Điều này thể hiện rõ ở số lượt nghe sau khi ra mắt của một sản phẩm âm nhạc. Nghệ sĩ của năm – Hương Tràm đã bỏ túi hơn 160 triệu lượt nghe ca khúc Duyên mình lỡ sau nửa năm ra mắt.
Người lạ ơi – giải thưởng Bài hát của năm là ca khúc đầu tiên của năm 2018 cán mốc 300 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Đồng thời giữ kỷ lục về số lần “chạm đỉnh” #zingchart nhiều nhất với 220 lần, điều mà trong một năm qua chưa có sản phẩm âm nhạc nào khác làm được.
Hiền Hồ – nữ ca sĩ trẻ đạt giải thưởng Nghệ sĩ mới của năm cũng bỏ túi cho mình 148 triệu lượt nghe cho ca khúc Rồi người thương cũng hóa người dưng.
Chính những con số này đã thể hiện sự thành công của một ca khúc. Bài hát ấy được khán giả đón nhận như thế nào.
Ngay bây giờ, ngay lúc này và ở bất cứ đâu, khán giả có thể hòa vào trong thế giới âm nhạc qua trang nhạc số và kết nối cùng người nghệ sĩ. Qua trang nghe nhạc trực tuyến Zing MP3, khán giả đã trở thành một phần trong chặng đường âm nhạc. Zing MP3 cũng là cầu nối gần nhất để mỗi sản phẩm của nghệ sĩ được trao tới tay khán giả và có nhiều cơ hội để bật lên thành một bản hit.
Khán giả luôn mong chờ những bản nhạc chất lượng và màu sắc mới trong Vpop. Có thể nói, Zing MP3 – trang nhạc số lớn nhất tại Việt Nam là một bức tranh toàn cảnh về âm nhạc Vpop, nơi các nghệ sĩ thỏa sức thể hiện cá tính của mình thông qua các sản phẩm.
Những câu chuyện truyền cảm hứng bất tận
Bước sang năm thứ 9, ZMA luôn là nơi kết nối các nghệ sĩ với người hâm mộ. Vượt qua không gian bài hát, ZMA mang những tâm tư, suy nghĩ của người nghệ sĩ đến gần hơn.
Không ít khán giả đã bày tỏ sự khâm phục và cũng … bất ngờ không kém khi Nguyễn Trọng Tài – tác giả của bản hit HongKong1 chia sẻ anh chưa từng được học về âm nhạc. Nhưng “thiếu đi âm nhạc thì tôi sẽ chết”. Chính đam mê cháy bỏng trong âm nhạc đã đưa Trọng Tài làm nhạc.
Ngọc Dolil cũng từng nói, mình chỉ là “tay ngang”, là một người bình thường nhưng yêu âm nhạc. Nhưng cô muốn được đi học nhạc để khán giả có thể thấy mình trưởng thành hơn. Dù vậy, sản phẩm Cùng anh vẫn đem về cho nữ ca sĩ trẻ đề cử top 5 ca khúc Dance/Electronic được yêu thích.
Còn rất nhiều những câu chuyện truyền cảm hứng khác đến từ chính các nghệ sĩ. Điều khán giả có thể cảm nhận rõ nét chính là khát khao không có giới hạn. Chính đam mê đã vượt qua giới hạn của bản thân. Họ bứt phá, thành công nhờ chính ước mơ của mình. Đó là điều ZMA 2018 đã đem lại cho khán giả.
Theo SaoStar
Nghệ sĩ indie - những làn gió thổi từ ngọn đồi tự do
Năm 2018 đánh dấu sự bùng nổ của nhạc Indie. Tuy nhiên, công chúng không phải hẳn đã có cũng có cái nhìn đầy đủ và chính xác về loại hình đang được đón nhận rộng rãi này.
Nhìn sơ qua BXH #zingchart sẽ dễ dàng nhìn thấy những cái tên nổi bật, chiếm giữ thứ hạng cao trên BXH Vpop trong năm qua đều là những ca khúc đến từ giới indie/underground như Người âm phủ, Buồn của anh, Thằng điên... Nhạc indie đã và đang chiếm lĩnh thị trường nhạc Việt theo một cách không ai ngờ tới.
Nhạc indie nguyên gốc tiếng Anh là independent music - âm nhạc độc lập. Những người nghệ sĩ indie mang theo tư tưởng rằng phải "độc lập" thì tâm hồn mới tự do, khi tự do rồi thì âm nhạc mới đến.
Nhạc indie nguyên gốc tiếng Anh là independent music - âm nhạc độc lập.
Indie là thứ âm nhạc không có nhiều ràng buộc về chuyên môn, chuẩn mực hay rào cản. Vì vậy, không ai có quyền hay khả năng lý tưởng hóa nhạc indie. Trái lại, công chúng hãy cho thứ âm nhạc ấy một cuộc đời tự tại như cách nó ra đời.
Lê Cát Trọng Lý mở đường cho indie Việt
Ban đầu, công chúng có những suy nghĩ khá sai và có phần ngộ nhận về indie, cho rằng đó là một dòng nhạc. Điều này không chính xác. Indie là sự độc lập của những sản phẩm âm nhạc, ở đó phần lớn người nghệ sĩ tự bỏ tiền túi ra làm sản phẩm và không có bất kỳ sự đỡ đầu nào.
Ở Việt Nam, trước khi nhạc indie lên ngôi mạnh mẽ như hiện nay, Lê Cát Trọng Lý là một trong những tên tuổi nghệ sĩ indie hiếm hoi tạo ra "sức nặng" với sở thích âm nhạc đại chúng. Một trong những sự kiện đánh dấu làn sóng mạnh mẽ của âm nhạc indie là Lễ hội Gió mùa 2017 (Monsoon).
Indie được vẽ nên rõ rệt qua hình dáng của những chuyến du ca bất tận mà mục đích chính đôi lúc không phải vì tiền. Các ca khúc nằm trong "ngăn kéo" của nghệ sĩ indie được mang theo trên các chuyến đi dài, âm nhạc của họ đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân.
Trước kia, indie từng hiện lên một cách mong manh qua những chuyến rong ruổi khắp đất nước, mang lời ca tiếng hát gieo đầy trên những vùng đất mới của nhạc sĩ Trần Tiến và nhóm du ca Đồng quê.
Lê Cát Trọng Lý là một trong những tên tuổi indie thế hệ đầu của Vpop.
Sau này, indie dần trở nên rõ rệt hơn, hiện rõ vóc hình qua qua Khù khờ tour của Lê Cát Trọng Lý. Trên chuyến xe cùng những người đồng hành, những người nghệ sĩ theo đuổi indie đã đi ca hát giữa cánh đồng mùa gặt hay ngôi trường trên rẻo cao, mang âm nhạc hát lên cho tất cả chúng ta.
Tại sao indie đang lên ngôi? Bởi nhạc indie mang theo câu chuyện của người trẻ, mang theo sự tự do của bản thân đến với người nghe. Những câu chuyện không đầu không cuối, những câu chuyện có vui có buồn, có đúng và cũng có sai nhưng thu hút đại chúng vì sự trong sáng và nhiệt thành.
Âm nhạc indie không theo chuẩn mực và cũng không cần bất kỳ sự thừa nhận nào. Ngọt Band, Vũ, Dalab... những người trẻ "hồn nhiên" ấy tạo nên dấu ấn nhờ việc hát lên câu chuyện của chính họ.
Họ trình bày thứ âm nhạc toát ra từ bản năng, tràn đầy khát khao tự do và sự ngông nghênh của tuổi trẻ, của khoảng thời gian không thể quay trở lại.
Indie sẽ còn bùng nổ ở Việt Nam
Khi người nghệ sĩ indie khi đứng trên sân khấu, lúc rèm mở ra và ánh sáng sân khấu rọi vào, họ sẽ hát. Dù phía dưới sân khấu có hàng nghìn khán giả hay chỉ loe hoe vài người, họ vẫn hát.
Nhạc indie mang theo câu chuyện của những người trẻ tuổi tự do và phóng khoáng.
Âm nhạc đó không phải là thứ nhất định phải chia sẻ với thật nhiều người. Họ có thể chỉ cần gửi gắm tâm tình cho những người muốn hiểu và yêu âm nhạc cũng như bản thân người hát. "Tôi hát cho những người thật sự lắng nghe chúng tôi".
Sự nỗ lực và tình yêu âm nhạc của họ đã được công nhận, tạo nên làn sóng và sự lên ngôi của nhạc Indie trong năm 2018. Nhạc indie thống trị các BXH và có độ phủ sóng mạnh mẽ trong thị trường Vpop.
Nhiều bài indie đã lặp kỉ lục đứng đầu BXH #zingchart trong nhiều tuần như Cùng anh (Ngọc Dolil), Người âm phủ (OSAD, VRT), Vô tình (Xesi, Hoaprox), Buồn của anh (K-ICM, Đạt G, Masew), Đố em biết anh đang nghĩ gì (Đen, JustaTee, Biên), Trạm dừng chân (Kimmese, Đen), SOFAR (Binz)...
Đây cũng là minh chứng rõ ràng và mạnh mẽ cho việc indie đang lên ngôi ở Việt Nam và sẽ bùng nổ, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Nhiều nghệ sĩ indie đến với âm nhạc từ niềm yêu thích, không có bất kì sự hỗ trợ nào từ phía sau. Vì vậy, họ đã gặp phải không ít chướng ngại từ kinh tế cho đến việc duy trì quá trình sản xuất sản phẩm và tìm cách tồn tại giữa thị trường âm nhạc rộng lớn.
Nhạc indie mang theo những đặc thù khác biệt, đậm tính cá nhân của người nghệ sĩ.
Họ không có tiền thuê những nhà sản xuất danh tiếng, mặc những bộ trang phục hàng hiệu hoặc thiết kế riêng, đầu tư các MV hào nhoáng... Vậy nên, không phải ai trong số họ cũng may mắn có thể chống chọi đến ngày thành công.
Có những tiếng hát đã bị lụi dần theo nỗi lo cơm áo gạo tiền. Một thành viên của Ngọt trải lòng: "Là một nghệ sĩ độc lập thì luôn trong trạng thái như đi trên dây, ngã lúc nào chẳng biết. Mà có những cú ngã không gượng dậy nổi. Ngọt may mắn chưa gặp phải tình trạng đó nhưng mình đã nhìn thấy nhiều anh em khác. Họ ra sản phẩm không ai quan tâm dù nhạc hay. Sau đó tan rã rồi bỏ".
Vì vậy, khi một tác phẩm indie ra đời, khán giả đừng quá khắt khe với nó. Bởi vì đó là dòng nhạc của sự tự do, bắt nguồn từ những quyết định tự do. Mà những điều quá tự do, bản năng và cảm xúc thì cũng sẽ có những lúc bấp bênh.
Thay vào đó, chúng ta hãy nhìn vào điều cuối cùng mà indie và chủ nhân của nó mong muốn. Đó chính là khát khao, đam mê tạo ra một sản phẩm âm nhạc cho bản thân, cho những người tri kỷ và cũng là khán giả trung thành của họ.
Âm nhạc Indie không theo khuôn khổ và không thể đánh giá bằng những quy chuẩn thông thường.
Zing Music Awards 2018 - câu chuyện âm nhạc đã bước sang năm thứ 9 với thông điệp #playnow, cổ vũ cho những xu hướng âm nhạc mới. Đồng thời giúp chúng ta nhìn lại hình trình ghi lại dấu ấn cá nhân của các nghệ sĩ trên BXH #zingchart trong năm qua.
Trong đó, indie và những nghệ sĩ indie là một trong những điều mới mẻ không thể bỏ lỡ. Với những gì mà những nghệ sĩ indie thể hiện trên #zingchart trong năm 2018, họ xứng đáng được vinh danh trên sân khấu ZMA - nơi mà âm nhạc được trả lại đúng giá trị của nó, nơi mà sự tự do, niềm đam mê và sáng tạo của những người trẻ hiện đại được công nhận
Theo Báo Mới
Khánh Đơn bắt tay Nhật Kim Anh, Quách Thành Danh hát Bolero Sau thời gian dài chuẩn bị, Khánh Đơn chính thức công bố dự án âm nhạc hoành tráng với tên gọi: 'Cặp đôi Bolero'. Từ trước đến nay, tên tuổi Khánh Đơn được gắn với nhiều bản hit ở dòng nhạc trẻ. Kho tàng âm nhạc đồ sộ của anh với số lượng ca khúc lên đến hàng ngàn bài, được đông đảo...