Yves Saint Laurent: Cuộc đua trở thành biểu tượng văn hóa Pháp
Cùng tìm hiểu về lịch sử của nhà mốt danh giá này và cuộc đua sáng tạo và định hướng tầm nhìn cho nhà mốt trong suốt quá trình hình thành và phát triển.
Lịch sử của nhà mốt Saint Laurent là một cuộc đua đầy màu sắc, được xác định cụ thể bởi người sáng lập của nó. Dưới đây là những gì làm cho thương hiệu thời trang Paris này trở thành biểu tượng văn hóa.
Khi Yves Saint Laurent thành lập nhà mốt dưới tên của mình vào năm 1961, ông đã giới thiệu một cuộc cách mạng về trang phục nữ. Lấy cảm hứng từ trang phục nam và cảm giác quyền lực khi mặc nó, cách tiếp cận của ông là một sự phóng khoáng về giới tính làm rung chuyển ngành công nghiệp thời trang thế giới. Kể từ đó, những người như Alber Elbaz và Hedi Slimane đã tiếp tục phát triển tầm nhìn của Saint Laurent cho thương hiệu, và đến nay đó là Anthony Vaccarello, người hiện đang là đầu tàu của thương hiệu danh tiếng này.
Yves Saint Laurent sinh ra ở Algeria và được phát hiện bởi nhà văn và họa sĩ minh họa người Pháp có ảnh hưởng Michel de Brunhoff, người đã xuất bản các bản phác thảo của Saint Laurent và giới thiệu ông với Christian Dior. Công việc đầu tiên của ông là trợ lý thiết kế của Christian Dior, và ông đã đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo của Dior khi người sáng lập đột ngột qua đời vào năm 1957.
Năm 1961, với một kho lưu trữ Dior haute couture và các bộ sưu tập quần áo ready-to-wear được tạo ra bởi ông và rất nhiều ý kiến về cách phụ nữ hiện đại nên ăn mặc ra sao, Saint Laurent đã cho ra mắt bộ sưu tập couture đầu tiên của mình, ra mắt sự kết hợp giữa áo khoác peacoat và quần ống rộng. Dòng sản phẩm ready-to-wear, Saint Laurent Rive Gauche, đến sau vào năm 1966.
Điều khiến Saint Laurent bỏ xa các đồng nghiệp của mình là cách tiếp cận không hề sợ hãi của ông trong việc làm mờ đi ranh giới giữa đàn ông và thời trang nữ và sự tôn vinh giới tính nữ của ông. Tiên phong với bộ đồ quyền lực và biến chiếc áo khoác safari từ chức năng sang thời trang, ông lấy những món đồ nam tính truyền thống và biến chúng thành một loại đồ nữ mới. Đó là một thời kì thay đổi trong ngành công nghiệp thời trang.
Những thiết kế mang tính cách mạng của Yves.
Video đang HOT
Le Smoking, bộ tuxedo toàn màu đen được thiết kế sắc sảo, vẫn là phong cách đặc trưng xác định tầm ảnh hưởng của Saint Laurent tới ngành thời trang. Một bổ sung mang tính cách mạng cho bộ sưu tập thời trang cao cấp năm 1966 của ông, nó đã xuất hiện trên sàn diễn thời trang ở Paris với nhiều ý kiến trái chiều. Những cửa hàng thời trang không đưa nó vào cửa hàng của họ, nhưng những người sành điệu nổi tiếng như Bianca Jagger, Catherine Deneuve và Nan Kempner là những người đầu tiên mặc nó. Năm 1975, nhiếp ảnh gia thời trang Helmut Newton đã chụp hình kiểu dáng mới này cho tạp chí Vogue Pháp trên một con đường rải sỏi mờ ảo ở Paris và bảo đảm vị thế hiện tại của nó.
Saint Laurent tiếp tục xây dựng thương hiệu dựa trên danh mục thiết kế xuất sắc của mình, nhưng vào năm 1998, ông đã chuyển giao dòng sản phẩm ready-to-wear cho Alber Elbaz để chỉ tập trung vào dòng thời trang cao cấp couture.
Ở hậu trường tại buổi ra mắt đầu tiên của mình, người kế vị Elbaz đã nói một câu nổi tiếng: “Tôi không muốn thiết kế phong cách Alber Elbaz cho Yves Saint Laurent. Tôi muốn thiết kế phong cách Saint Laurent bởi Alber Elbaz”.
Có lẽ thái độ này là lý do tại sao thời gian của ông có phần ngắn ngủi. Chỉ sau ba mùa, Elbaz đã bị đuổi khỏi nhãn hiệu và gia nhập Lanvin, nơi ông ở lại đến năm 2015. Nhà mốt Yves Saint Laurent đã được mua lại bởi Tập đoàn Gucci và Elbaz đã sớm được thay thế bởi Tom Ford, người cũng đang đứng đầu nhãn hiệu Gucci của Ý tại thời điểm đó.
Ford mang đến một hơi thở mới cho thương hiệu này. Bộ sưu tập đầu tay của ông được thiết kế để tạo ảnh hưởng, và nó thể hiện kiểu dáng đơn sắc hoàn toàn không có phụ kiện mà Saint Laurent đã làm việc rất chăm chỉ để hoàn thiện. Mối quan hệ giữa hai nhà sáng tạo rất căng thẳng, với việc Ford tuyên bố rằng Saint Laurent đã không chấp nhận tầm nhìn của ông đối với thương hiệu, bất chấp các thành quả đạt được và doanh số tăng vọt.
Vào năm 2002, Saint Laurent đã về nghỉ hưu tại Marrakech sau khi chiến đấu với các vấn đề về sức khỏe và chất kích thích. Mảng couture của nhà mốt đã chính thức đóng cửa và trọng tâm được đặt vào trang phục ready-to-wear dưới tên Yves Saint Laurent Rive Gauche.
Từ năm 1999 đến 2004, Ford đã làm việc không ngừng nghỉ để hoàn thiện 16 bộ sưu tập cho cả Yves Saint Laurent và Gucci, do đó, thật bất ngờ khi ông kết hợp nỗ lực của mình và tung ra thương hiệu dưới tên riêng của mình. Nhà cựu thiết kế của Miu Miu, Stefano Pilati đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo của thương hiệu Yves Saint Laurent thay cho Ford. Bộ sưu tập đầu tiên của Stefano vào mùa xuân/hè năm 2005 đã thể hiện một kiểu dáng nữ tính tạo cảm giác mới mẻ cho Saint Laurent, với thắt lưng rộng và váy màu mè thay thế cho sự may đo sắc sảo và các chi tiết tối thiểu mà nó đã được biết đến. Năm 2012, Stefano được thay thế bởi Hedi Slimane.
Trong khi mỗi người kế vị Saint Laurent luôn tạo được dấu ấn của họ trong nhà mốt, không ai biến đổi nó giống như Slimane. Việc đổi thương hiệu bốn năm đầy kịch tính của ông, đã tước Yves, khỏi danh pháp, chắc chắn đã chia rẽ quan điểm của nhiều người. Saint Laurent Paris đã nhận được một phản ứng dữ dội từ truyền thông, đó có lẽ là lý do Slimane chọn một cuộc sống ở LA và nổi tiếng về việc tránh tiếp xúc với báo chí để ủng hộ tầm nhìn độc nhất của mình.
Chính tầm nhìn này là hiện thân của những gì chúng ta biết là kiểu dáng của Saint Laurent vào hôm nay, và nó phù hợp trên cả bộ sưu tập đàn ông và phụ nữ. Những chiếc áo khoác da biker sang trọng, được làm thủ công đẹp mắt và những đôi giày lấy cảm hứng từ đá đã trở thành sở trường của nhà mốt cũng như những chiếc váy dự tiệc ánh kim làm nổi bật vẻ quyến rũ của những năm 1970 và 1980. Slimane đã sử dụng một cách tiếp cận độc đáo và gây tranh cãi cho các show diễn, tuyển người mẫu gợi nhớ đến phong cách ‘heroin chic’ của Kate Moss, sử dụng nhạc được ghi âm đặc biệt cho sự kiện và hợp nhất các bộ sưu tập nam và nữ. Bây giờ Saint Laurent là một nhãn hiệu thể hiện văn hóa thanh thiếu niên, lấy các tác phẩm cổ điển của nó và nâng chúng lên vị trí cao cấp theo phong cách nổi loạn và thú vị.
Vào năm 2015, Slimane đã công bố khởi động lại dòng couture – một dự án mà ông đã cố gắng hoàn thiện kể từ lúc được bổ nhiệm ba năm trước. Với sự thay đổi đáng kể đang diễn ra và một vài năm sinh lãi cực lớn cho nhà mốt, thật bất ngờ khi hợp đồng của Slimane không được gia hạn. Vào ngày 1 tháng 4 năm 2016, có thông báo rằng ông sẽ rời Saint Laurent. Các vụ kiện đã xảy ra sau đó và chỉ được giải quyết khi Slimane thắng kiện vào tháng 4 năm 2018. Người kế nhiệm của ông, Anthony Vaccarello, vẫn ở Saint Laurent cho đến ngày nay và ông đưa ra một triển vọng mới về cách nhãn hiệu này sẽ được phát triển.
Cho đến nay, kiểu dáng của Saint Laurent nằm ở đâu đó giữa những gì Yves Saint Laurent ra mắt lần đầu tiên và Hedi Slimane phát minh lại, nhưng thời gian sẽ trả lời những gì đến tiếp theo cho nhà mốt Saint Laurent liệu có thể trở thành biểu tượng văn hóa Pháp hay không?.
Dior: Nhà mốt làm nên lịch sử huy hoàng của ngành thời trang
Cùng tìm hiểu về lịch sử của một trong những nhà mốt danh giá nhất đã làm thay đổi ngành thời trang thế giới.
Dior, một thương hiệu nổi tiếng quốc tế từ năm 1946, nhà mốt Pháp nổi tiếng về sự thanh lịch và nữ tính vượt thời gian. Một công ty hàng đầu vẫn đứng đầu trong hệ thống phân cấp kim tự tháp của ngành thời trang trong hơn 70 năm, kiểu dáng độc đáo của Dior đã ảnh hưởng đến thế giới thời trang kể từ những ngày đầu. Sáng tạo nhưng vẫn theo truyền thống, Dior duy trì danh tiếng của mình như là người tạo ra văn hóa haute couture. Từ thời trang ready-to-wear, đồ da, phụ kiện hay giày dép, Dior đã thay đổi ngành thời trang mãi mãi. Cho đến ngày nay, thương hiệu vẫn ở xung quanh chúng ta theo một cách nào đó, hình dạng hoặc hình thức - ngay cả khi chúng ta không biết điều đó.
Được thành lập bởi Christian Dior, sinh tháng 1 năm 1905, nhà mốt được thành lập vào tháng 12 năm 1946 tại 30 Avenue Montaigne ở Paris. Bộ sưu tập đầu tiên của Dior ra mắt vào ngày 12 tháng 2 cho mùa xuân/hè 1947 tại hội sở của nhà mốt. Thành công ngay lập tức, Tổng biên tập Harper's Bazaar Carmel Snow tin tưởng mạnh mẽ vào tài năng của Dior. "Đó hoàn toàn là một cuộc cách mạng, Christian thân mến! Những chiếc váy của bạn có một kiểu dáng mới "New look" xứng đáng như vậy", bà thốt lên. Do đó, "New look" đã trở thành một nhãn hiệu. Dior giới thiệu những kiểu dáng độc đáo mới bao gồm váy ngắn hơn, đầy đặn hơn, vòng eo thon gọn hơn và những đường nét nổi bật - Những món đồ của Dior là một cuộc cách mạng, đặc biệt là trong những năm 40. "Tôi muốn những chiếc váy của mình được 'xây dựng', được uốn nắn trên những đường cong của cơ thể phụ nữ. Tôi làm nổi bật vòng eo, thể tích của hông và tôi nhấn mạnh vào vòng ngực. , Tôi đã có gần như tất cả các loại vải được lót bằng vải taffeta , làm mới một truyền thống đã bị bỏ rơi từ lâu, "Christian Dior nói.
Vào giữa những năm 1950, nhà mốt của Dior là một đế chế thời trang rất được kính trọng. Dior thiết kế cho vô số người nổi tiếng bao gồm Marlene Dietrich, Ava Gardner và các thành viên của hoàng gia.
Sau cái chết của Christian Dior năm 1957, Yves Saint Laurent, 21 tuổi, đã nắm quyền sáng tạo của nhà mốt danh tiếng. Saint Laurent giữ di sản của Christian Dior bằng cách sử dụng cùng loại vải, giữ tỷ lệ và kiểu dáng tương đối giống nhau. Tuy nhiên, các bộ sưu tập của Saint Laurent có các đường nét mềm hơn, nhẹ hơn và dễ mặc hơn. Các thiết kế của Saint Laurent trở nên táo bạo hơn nhờ thành công của ông tại nhà mốt cho đến năm 1960 khi bộ sưu tập phóng túng của ông bị chỉ trích gay gắt. Saint Laurent được triệu tập để gia nhập quân đội Pháp, do đó buộc ông phải rời Maison Dior, nhưng lại không gây ra sự phản đối nào từ ban quản lý Dior.
Sau sự ra đi của Yves Saint Laurent, Marc Bohan được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo vào cuối những năm 1960. Mang phong cách bảo thủ hơn, ông được ghi nhận là người giữ nhãn hiệu Dior luôn đi đầu trong thời trang trong khi vẫn sản xuất quần áo thanh lịch, có thể mặc được và Women Wear Daily tuyên bố rằng Bohan đã "giải cứu Dior". Năm 1967, trợ lý Philippe Guibourgé của Bohan đã cho ra mắt bộ sưu tập quần áo ready-to-wear đầu tiên của Pháp mang tên "Miss Dior".
Năm 1989, Gianfranco Ferré sinh ra ở Ý đã thay thế Bohan làm người thiết kế chính. Là nhà thiết kế không phải người Pháp đầu tiên nắm quyền sáng tạo tại Dior, Ferré đã bỏ lại đằng sau thẩm mỹ Dior truyền thống. Với danh tiếng về kiểu dáng nữ tính, lãng mạn, Ferré đã giới thiệu một khái niệm phong cách mới được mô tả là "tinh tế, tỉnh táo và nghiêm khắc". Với tư cách là người đứng đầu Haute Couture, Haute Fourrure, Women's Ready-To-Wear, Ready-To-Wear Furs and Women's Accessories collections, Ferré đã được trao giải Dé d'Or. Thường được gọi là "Xúc xắc vàng", Dé d'Or đã được trao hai lần một năm tại Pháp để thu hút các nhà thiết kế thời trang cao cấp từ năm 1976 - 1990.
Đến năm 1990, các cửa hàng Dior được mở tại các khu mua sắm cao cấp của Thành phố New York, Los Angeles và Tokyo. Năm đó, doanh thu của Dior là 129,3 triệu USD, với thu nhập ròng là 22 triệu USD. Đến năm 1995, doanh thu của thương hiệu đã tăng lên 177 triệu USD, với thu nhập ròng là 26,9 triệu USD.
Cũng trong năm 1995, Bernadette Chirac (vợ của cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac) đã liên lạc với Christian Dior, giải thích rằng bà muốn tặng Công nương xứ Wales một chiếc túi xách độc đáo khi công nương đến Paris. Dior đã tạo ra một chiếc túi màu đen có cấu trúc, được đặt tên không chính thức là Chouchou. Nó được tặng cho công nương Diana tại triển lãm Cézanne tại Grand Palais. Ngay sau đó, chiếc túi được nhìn thấy trên cánh tay của Công nương trong chuyến thăm nhà trẻ ở Birmingham. Bà được chụp ảnh ngày hôm đó với chiếc túi, ôm một đứa trẻ trên tay. Vài tuần sau, công nương Diana lại được chụp ảnh với chiếc túi yêu thích trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Argentina. Được mô tả là "biểu tượng" và "huyền thoại", Dior cho ra mắt chiếc túi trong một series lớn hơn và đổi tên thành "Lady Dior" vào năm 1996 với sự phù hộ của Công nương Diana. Hai trăm ngàn mẫu đã được bán trong hai năm, do đó doanh thu hàng da của Dior tăng ồ ạt.
Nhan sắc thật của ông trùm Dior, Versace trong ngành thời trang Sáng lập ra các thương hiệu đình đám thế giới nhưng ít ai biết vẻ ngoài của họ trông ra sao. 1. Hubert de Givenchy: Ông bắt đầu sự nghiệp với vị trí thợ may tại Pháp. Sau thời gian dài cộng tác với nhiều nhà thiết kế, đến năm 1952, Givenchy chính thức cho ra mắt thương hiệu mang tên mình. Các...