“Yolo” – Bài ca thanh xuân với những nốt nhạc vừa thừa, vừa thiếu của Soobin Hoàng Sơn
“Yolo – Bạn Chỉ Sống Một Lần” là bài ca… lạc điệu của chàng ca sĩ lấn sân Soobin Hoàng Sơn
Dự án điện ảnh đầu tay của Soobin Hoàng Sơn – Yolo The Movie – Bạn Chỉ Sống Một Lần như một bài hát mới của Soobin Hoàng Sơn và Spacespeakers chứa đầy tuổi trẻ , tình cảm gia đình, đam mê âm nhạc và những chuyến đi thanh xuân. Thế nhưng, nếu ví các tuyến nhân vật và kịch bản của phim với những nốt nhạc trong bài hát, thì bài “Thanh Xuân Ca” của Soobin Hoàng Sơn nói ngắn gọn là đã… lạc nhịp.
“Bài hát mới” của Soobin Hoàng Sơn hơi lạc điệu bởi kịch bản khó hiểu.
Bài ca thanh xuân lạc nhịp của Soobin Hoàng Sơn
Xuyên suốt phim là câu chuyện về chuyến đi để trưởng thành của nhân vật Đức (Soobin Hoàng Sơn) cùng hai người bạn là Hoàng và Trang (Minh Trang), một cô nàng DJ cá tính. Từ một chàng công tử được nuông chiều, xấc xược, Đức cãi lời mẹ, bỏ nhà ra để rồi nếm trải đủ thứ mùi vị đắng cay của cuộc sống. Vào Sài Gòn, Đức – Hoàng gặp và kết bạn với Trang, cả ba cùng nhau thành lập một nhóm nhạc. Tại đây, vì thái độ kệch cỡm của Đức mà bạn bè anh bị giang hồ “đến thăm” khiến bà chủ trọ đuổi tất cả ra đường. Chỉ sau vài ngày ở vùng đất mới, chàng “thiếu gia Đà Nẵng” và hai người bạn đã phải thất thểu rời khỏi Sài Thành vì mất cả tiền lẫn nhà.
Thiếu gia Đà Nẵng ăn chơi một thời bị Sài Gòn “dập” tơi bời.
Đây là trường đoạn hiếm hoi thể hiện rõ thông điệp của cả phim là lúc cả nhóm về quê của Trang. Những tưởng ban nhạc sẽ phải tan rã, quãng thời gian hòa mình vào thiên nhiên hữu tình cùng với việc cả ba người có thêm thời gian để thắt chặt tình bạn, tình thân đã giúp họ tìm lại được cảm hứng với âm nhạc. Nhóm bạn trẻ từ đầu đến cuối phim gặp bao nhiêu khó khăn, biến cố nhưng không một lần có ý nghĩ từ bỏ. Đam mê, tài năng và lạc quan của tuổi trẻ đã giúp ba người bạn tìm lại được con đường âm nhạc của mình.
Ba người bạn quay trở về quê của Trang để tìm lại nguồn cảm hứng chứ không phải để từ bỏ âm nhạc.
Âm nhạc mới mẻ
Về trải nghiệm âm nhạc, phim mang cảm giác mới mẻ khi có nhiều cảnh quay không gian rộng xây dựng trên nền nhạc điện tử. Ngoài ra, những bài hát tưởng đã cũ như Mẹ Yêu của nhóm Ba Con Mèo và Kiếp Rong Buồn của “Anh Bo” Đan Trường cũng được phối khí thành một phiên bản hiện đại, sôi động cho phù hợp với không khí âm nhạc chung của phim và giọng hát của hai chàng ca sĩ như người kể chuyện đưa khán giả một lần nữa, sống lại trong chuyến đi thanh xuân của chính mình. Tuy nhiên, cần nói rõ, âm nhạc không phải là tất cả của một bộ phim. So với nội dung tóm tắt trông có vẻ dễ tiêu hóa và âm nhạc tạo điểm nhấn, cách kể của phim rất có vấn đề.
Kịch bản thiếu hợp lý
Tập trung xoay quanh ước mơ tuổi trẻ và âm nhạc, nên kịch bản YOLO khá sơ sài, như thể chỉ để cho… khớp nhạc. Một số đoạn thể hiện tâm lý nhân vật của Soobin Hoàng Sơn bị cắt khá bất ngờ: đơn cử như anh chàng vừa mới bị “dụ” uống một ly vang xong, chớp mắt đã chuyển cảnh qua tận sáng hôm sau khi cô nàng trợ lý Dung (Đồng Ánh Quỳnh) đang… tắm? Khoảng thời gian ở giữa bị bỏ trống khá nhiều mà không có một giải thích nào. Thế là người xem phải suy đoán xem chuyện gì đã xảy ra, nhưng ngay sau đó lại có một loại tình tiết khác ồ ập đến một cách vội vàng, khó hiểu. Những đoạn cắt thời gian như vậy xảy ra trong phim khoảng 2-3 lần khiến mạch phim rất rời rạc, gây cảm giác chưng hửng.
Cảnh quay bỗng nhiên chuyển qua cảnh tắm sáng của Dung một cách khó hiểu.
Ngoài ra, thiết kế các nhân vật trong phim vừa thừa vừa thiếu. Trong phim, quá nhiều nhân vật có tạo hình na ná nhau, từ anh chàng chủ quán bar nơi Trang (Minh Trang) đang chơi nhạc, gã giám đốc công ty truyền thông tên Dũng, và Kiên, ân nhân của cả ba người bạn. Cả ba gã đều quần tây áo sơ mi, tóc tai bóng loáng, chỉ khác nhau là người thì bị… cận thị còn người thì không. Tuy nhiên, những điểm sáng của phim là nhân vật của Hoàng và Dung thì lại không được đào sâu phát triển. Hoàng được xây dựng như một soái ca và Dung lại là một nhân vật khá hay với một sự “chuyển mình” trong tính cách và hành động, tiếc rằng đất diễn của cả hai còn ít, chưa có cơ hội thể hiện.
Nhân vật của Cường Seven trong phim thực sự là một “soái ca”.
Vai diễn của Đồng Ánh Quỳnh có một cú “chuyển mình” nho nhỏ khá thú vị và bí ẩn.
Trailer phim “Yolo The Movie – Bạn Chỉ Sống Một Lần”
Yolo – Bạn Chỉ Sống Một Lần hiện đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Theo Trí thức trẻ
YOLO: Bạn chỉ sống một lần - Bản nhạc chưa đủ để đi vào lòng người
YOLO: Bạn Chỉ Sống Một Lần là bộ phim Việt thứ 2 trong năm 2019. Với tư cách là một trong những phát súng mở đầu thì đây là bộ phim chưa đạt được thành công như mong đợi.
Người viết có đọc qua khá nhiều phỏng vấn, cũng như thông tin phim trước khi xem và hiểu rõ ý nghĩa của bộ phim với các nhà làm phim, bản thân Soobin Hoàng Sơn hay Spacespeakers, tuy nhiên nếu chỉ nói với tư cách một khán giả xem phim, thì bộ phim chưa đạt được yêu cầu. Nếu bạn là fan của dàn diễn viên họăc đơn giản là muốn nghe nhạc, hay theo dõi để hiểu hơn về con đường của Soobin Hoàng Sơn, Touliver hay SpaceSpeakers thì cũng có thể cân nhắc. Còn nếu khó tính và soi xét thì bạn nên bỏ qua.
Soobin Hoàng Sơn trong vai Đức (Youtube)
Kịch bản
YOLO: Bạn Chỉ Sống Một Lần là bộ phim nói về những người trẻ khi họ bước chân trên con đường của chính mình. Đức (Soobin Hoàng Sơn) là một cậu ấm, sinh ra trong nhung lụa và được mẹ bảo bọc hết lòng. Lớn lên cùng Hoàng (Cường Seven) là người được bố mẹ Đức nuôi từ bé, Đức mang bản tính ngông cuồng, trẻ con và bốc đồng trong khi Hoàng lại chín chắn và trưởng thành hơn.
Chuyện phim bắt đầu từ mâu thuẫn với mẹ, Đức bỏ nhà ra đi để sống với đam mê âm nhạc của mình cùng với Hoàng. Trên con đường đó, họ có khó khăn, có những xung đột, hiểu lầm để cả hai cùng trưởng thành từ đó. Bộ phim còn nói lên một lát cắt của showbiz, một góc khuất của thế giới underground mà ở đó để có thể tồn tại và thành công cần nhiều hơn chỉ là tài năng. Những tranh đấu, những mánh khóe, thủ đoạn hay thậm chí là vũ lực cũng được bộ phim hé lộ qua từng thử thách trên con đường đi đến với ước mơ của Đức, Hoàng và Trang. Bộ phim còn tô đậm tình cảm gia đình như là gốc rễ, là cội nguồn của nghệ thuật, của đam mê mà ở đây, chính là tình mẫu tử, tình anh em.
Tuy nhiên, với một nội dung như vậy, thì YOLO chưa đạt được đến hết điều mà nó mong muốn truyền tải.
Một cảnh trong phim (youtube)
Bộ phim vẫn còn khá nhiều khuyết điểm so với một lượng nội dung có thể nói là nhiều. Phần thoại là một trong những phần người viết cảm thấy cần xem xét nhất. Có khá nhiều đoạn thoại bị ngượng, hay câu từ không tự nhiên và có phần hơi khiên cưỡng. Dù 10 phim Việt thì hết 9 phim người viết thấy có vấn đề nhưng vẫn phải nói lại mãi một câu chuyện cũ. Có nhiều đoạn, dài dòng đến không cần thiết, có đoạn lại quá cụt. Thật ra phim Việt bị cái này nhiều, bị bắt lỗi nhiều. Vì thế dù diễn xuất có tốt, cũng bị thoại trừ đi 1/2 số điểm.
Điểm tiếp theo khiến bộ phim dài dòng và không có sự liên kết là ở phần biên tập và hậu kỳ. Các điểm nối giữa những phân đoạn bị gấp, hoặc có những đoạn bị vô lý khiến cảm xúc người xem thay đổi không kịp. Phần truyện có đoạn quá nhanh, có đoạn lại quá chậm hoặc nhiều phân đoạn không có đoạn trung chuyển khiến bộ phim mang cảm giác chắp vá nhiều hơn, dễ gây ra cảm giác lê thê và mệt giữa chừng.
Những xung đột xây dựng chưa đủ thuyết phục (youtube)
Diễn viên
Dàn diễn viên của bộ phim này cũng được gọi là ổn về mặt ngoại hình. Tuy nhiên diễn xuất lại là điều khiến người viết thấy quan ngại. Nếu chỉ nói riêng về các nhân vật chính, cả Soobin Hoàng Sơn và Cường Seven đều có diễn xuất ở mức vừa ổn. Vai Đức được nói là "đo ni đóng giày" cho Soobin là một nhân vật có cái "ngông" ở một mức khó chấp nhận. Ngược lại, vai Hoàng của Cường Seven lại quá nhẫn nhịn.
Vai của Soobin quá ngông, còn của Cường Seven thì quá nhẫn nhịn (Youtube)
Hai vai nữ là Thư Kỳ hay Trang cũng khiến người viết đặt câu hỏi rằng tính cách nhân vật này được xây dựng có hợp lý hay không. Nhìn chung về độ xây dựng và khắc họa tâm lý nhân vật ở phim này theo người viết đánh giá chỉ nằm ở mức trung bình, người thì mờ nhạt, người thì có tính cách hơi khó tin hoặc khắc họa chưa đủ. Sự khắc họa tâm lý dừng ở mức lưng chừng hoặc quá tay là điểm người viết cảm thấy khó bắt kịp nhất. Mạch phim và tâm lý diễn viên bị gãy liên kết ở một số đoạn dẫn đến phần cao trào có phần gượng ép và khó chấp nhận. Với một bộ phim tâm lý theo lời đạo diễn Phan Minh, mà ở đó âm nhạc chỉ là chất dẫn, thì bộ phim có lẽ chưa làm được cái điều mà thể loại phim này cần làm được.
Ở một vài phân đoạn Soobin Hoàng Sơn và Cường Seven diễn khá đạt nhưng nhìn tổng thể vẫn còn yếu và chưa có điểm riêng. Trong tổng thể dàn diễn viên, người có diễn xuất tuyệt nhất chính là nữ diễn viên Khánh Huyền trong vai mẹ của Đức. Mang dáng dấp một người phụ nữ thành đạt, thông minh nhưng nhẫn nhịn và hết mực yêu thương con trai, nữ diễn viên Khánh Huyền xuất sắc hoàn thành vai diễn của mình với ấn tượng khó phai, nhất là trong những phân cảnh có cảm xúc mạnh.
Nữ diễn viên Khánh Huyền (Youtube)
Những yếu tố khác
Phim quay được, có khá nhiều góc quay đẹp, nhất là những cảnh quay ở Đà Nẵng, Hoà Vang. Màu phim khá sáng và sự tương phản sáng tối cũng thể hiện khá tốt khi cần thiết.
Những cảnh quay tại Hoà Vang khá đẹp (Youtube)
Khi ở thể loại phim tâm lý, điểm sáng của phim đáng ra nên nằm ở tâm lý nhân vật hay chuyện phim thì lại nằm hết ở phần nhạc, nhưng người viết vẫn nhận định phần nhạc của phim dù hay nhưng chưa đủ để tạo điểm nhấn. Với những bài hát quen thuộc như Kiếp Rong Buồn hay Mẹ Yêu thì không nói, nhưng những bài nhạc phim mới cũng không gây được quá nhiều ấn tượng. Duy có phần nhạc nền thì nằm ở mức khá ổn vì không bị lạc khỏi nhịp phim. Một vài đoạn nhạc trong trailer ban đầu, đến khi lên phim lại không để lại nhiều dấu ấn.
Nhìn chung, YOLO: Bạn Chỉ Sống Một Lần chưa phải là một bộ phim hay hoặc đáng xem. Và nhiều gương mặt trong phim cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể được công nhận là những diễn viên thực thụ.
Theo moveek.com
Cường Seven quay lưng với Soobin Hoàng Sơn trong phim 'Yolo' Những nút thắt trong hành trình theo đuổi đam mê cùng mâu thuẫn giữa nhóm bạn được đẩy lên cao trào, mang đến trải nghiệm thú vị cho người xem. Hình ảnh Soobin Hoàng Sơn lạnh lùng, cá tính; Cường Seven lạc quan; Minh Trang nhiệt huyết trong hình ảnh mới đây hứa hẹn về câu chuyện thú vị giữa 3 người trẻ...