Yamazaki Kento: Từ “hoàng tử shoujo mặt đơ” đến nam chính xuất sắc giải thưởng truyền hình Nhật Bản
Vừa qua, Japan Drama Academy Award đã gọi tên Yamazaki Kento cho danh hiệu “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” với vai Shindo Minato trong bộ phim Good Doctor.
Yamazaki Kento từ lâu đã nổi tiếng với biệt danh “Hoàng tử shoujo” bởi gia tài diễn xuất của anh chủ yếu tập trung vào các vai trong live action chuyển thể hoặc những vai học đường thư sinh. Nhắc đến cái tên này, ấn tượng trong nhiều khán giả hẳn là một diễn viên đẹp hơn hoa nhưng năng lực diễn xuất hạn chế. Bất chấp diễn xuất của anh chàng đã tiến bộ qua nhiều năm, thời điểm công bố nam chính cho Good Doctor bản Nhật, không ít khán giả quan ngại anh sẽ khiến tác phẩm… flop.
Ấy thế nhưng, Good Doctor không những là một trong những phim có rating cao nhất mùa phim hè 2018, mà còn giúp nam chính Yamazaki Kento “ẵm” danh hiệu “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Japan Drama Academy (tạm dịch: giải Hàn lâm Phim truyền hình Nhật Bản) lần thứ 98. Đáng nói, nam diễn viên nhận được số phiếu bầu cao nhất trong cả ba mảng: do khán giả bình chọn, do phóng viên bình chọn và do giám khảo bình chọn. Có thể nói đây là một chiến thắng tuyệt đối. Cùng nhìn lại chặng đường sự nghiệp của “hoàng tử” gần một thập kỉ qua để ghi nhận nỗ lực của anh trên hành trình chinh phục khán giả.
Yamazaki Kento và chiếc cúp danh giá.
Những năm đầu nghiệp diễn: Như một con ong chăm chỉ
Yamazaki Kento bén duyên với nghiệp diễn khá sớm, mười lăm tuổi đã về dưới trướng của Stardust Promotion, mười sáu tuổi lần đầu diễn xuất trong Sousakan, mười bảy tuổi có vai chính điện ảnh đầu tiên với Kanseitou. Những năm sau đó, Yamazaki đích thực là con ong chăm chỉ khi góp mặt trong gần chục phim cả điện ảnh lẫn truyền hình, nổi bật có Clobe Baby, Mare, Suikyu Yankees.. . Từ một cái tên xa lạ, cậu diễn viên trẻ tuổi trở nên “nhẵn mặt” trên cả hai địa hạt phim ảnh.
Năm 2012, Yamazaki Kento lần đầu để lại ấn tượng rõ nét trong lòng khán giả nhờ bộ phim kinh dị học đường Another. Theo sau đó, Jinx và L-DK là hai tác phẩm điện ảnh giúp anh ngày càng được chú ý, từ đó Yamazaki Kento trở thành cái tên được nhiều đạo diễn “chọn mặt gửi vàng” cho các vai nam chính. Dù không quá xuất sắc nhưng ở thời điểm này năng lực diễn xuất của nam diễn viên vẫn chưa phải là vấn đề khiến khán giả “sôi sục” đem đi rêu rao khắp các mặt trận.
Đây chính là lí do Yamazaki Kento được mệnh danh “hoàng tử shoujo” hay “nam thần học đường”
Một cú bật đáng kể với Death Note và Orange
Năm 2015 có thể nói là năm đặc biệt đáng nhớ với sự nghiệp của Yamazaki. Tiếp tục nhận vai chính trong nhiều dự án chuyển thể, cái tên Yamazaki chia khán giả thành hai phe: một bên vui mừng vì có phim của thần tượng thường xuyên, một bên bắt đầu “ngán” bởi tần suất xuất hiện dày và các thể loại vai dù đa dạng thú vị nhưng diễn xuất chưa tới. Nổi bật hơn cả, tạo hình ma mị của chàng thám tử L trong Death Note đã hút cho anh một người hâm mộ không nhỏ, nhưng đồng thời chính từ thời điểm này, tranh cãi và chỉ trích về diễn xuất không tương xứng với nhan sắc của anh bùng lên dữ dội.
Những màn khoe nhan sắc huyền thoại của L.
Quan trọng hơn, vào năm 2016, sau 6 năm diễn xuất anh cuối cùng cũng được “đền đáp” bằng giải “Diễn viên mới xuất sắc” của Viện Hàn Lâm Nhật Bản nhờ vai diễn Kakeru trong Orange. Thành công rực rỡ của phim Orange (chuyển thể từ bộ manga nổi tiếng cùng tên) đã phần nào làm phai nhạt ấn tượng của khán giả về một diễn viên “mặt đơ”. Chuyện phim xoay quanh hành trình Naho (Tsuchiya Tao) và Suwa (Ryusei Ryo) tìm cách cứu Kakeru để cậu không tự sát vào đúng đêm giao thừa năm 17 tuổi nhờ vào chỉ dẫn từ những bức thư đến từ tương lai. Vào vai Kakeru, một học sinh 17 tuổi mang trong lòng nhiều nỗi đau và bí mật, Yamazaki Kento nhìn chung đã truyền tải được cái thần và suy nghĩ của nhân vật. Những phân cảnh khóc hay đau khổ, suy tư cũng tự nhiên và cảm xúc hơn chứ không một màu như trước.
Your lie in April – Lại một lần thất vọng
Những tưởng sau Orange, Yamazaki Kento sẽ thừa thắng xông lên chứng minh năng lực diễn xuất của bản thân không phải dạng vừa. Ai ngờ chưa đến một năm sau, anh chàng lại “chứng nào tật nấy” trong live action Your lie in April (Tháng tư là lời nói dối của em) sánh đôi cùng Hirose Suzu. Nói nhẹ thì anh chàng diễn chưa tròn vai, nói nặng thì chính là anh đã “phá” luôn hình tượng nhân vật Arima Kousei trong nguyên tác manga và anime vốn đã thành công lấy đi nước mắt của bao nhiêu độc giả và khán giả. May là nữ chính diễn xuất khá ổn, nếu không chắc bộ phim đã bị khán giả ngó lơ không thương tiếc.
Tạo hình đẹp mà đơ của anh chàng trong Your Lie in April.
Ngoài ra, hai ba năm này Yamazaki tiếp tục chăm chỉ với loạt dự án, mỗi năm đều đóng chính hai đến ba tác phẩm ở cả hai mảng điện ảnh và truyền hình. Giai đoạn này, năng lực diễn xuất của anh vẫn hết sức thất thường, phim thì nhiều nhưng chất lượng diễn xuất chỉ dừng ở mức tạm chấp nhận. Dù đã cố thay đổi nhiều dạng vai, nhưng hầu như không có tác phẩm nào diễn xuất của anh đủ nổi bật để khiến người ta ấn tượng như trong Orange. Tuy nhiên, với lượng người hâm mộ hùng hậu, những năm này phim ảnh của nam diễn viên đa phần đều có thành tích tốt về doanh thu hay tỉ suất người xem, đặc biệt nổi bật có Sukina Hito ga Iru Koto.
Năm 2018 thành công và cú chuyển mình với Good Doctor
Yamazaki Kento mất khá lâu để một lần nữa được công nhận. Đầu năm nay, vai diễn trong Todome no Kiss chứng kiến một Yamazaki lãng tử, phong trần và trưởng thành, quyến rũ rất khác với những nam sinh học đường trước đây. Vai diễn đặc sắc đã giúp anh có thêm một đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc của giải Japan Drama Academy lần thứ 96 nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười với, mãi cho đến mà tái xuất không lâu sau trong Good Doctor.
Thần thái của Yamazaki Kento lúc này không chê vào đâu được
Nhận vai diễn Shindo Minato trong Good Doctor, đối với Yamazaki Kento mà nói có chút liều lĩnh. Rũ bỏ hình tượng thư sinh hay những nhân vật quái dị trong các phim trước, hoàng tử shoujo nay trở thành một bác sĩ nội trú có trí nhớ siêu phàm nhưng lại mắc chứng tự kỉ. Anh đã tái hiện thành công hành trình từ một bác sĩ bị xa lánh và cô lập trở thành người được thừa nhận năng lực và chiếm được tình yêu mến của bệnh nhi, đồng nghiệp và người nhà bệnh nhân – một hành trình truyền cảm hứng đẹp đẽ về lòng nhân ái, ước mơ và hy vọng.
Dù không thể so với Joo Won trong bản gốc của Hàn Quốc, chí ít, Yamazaki Kento đã truyền tải được trọn vẹn lý tưởng và ước mơ của nhân vật. Không còn là một kẻ có năng lực đặc biệt, không phải nam thần học đường, không phải soái ca lãng tử, hình tượng một Shindo Minato thông minh tuyệt đỉnh nhưng lại luôn có những cử chỉ bất thường và cực kém giao tiếp không hiểu sao lại rất hợp với Yamazaki Kento. Nhờ khả năng diễn xuất tiến bộ rõ rệt cùng màn hợp tác ăn ý với hai tiền bối Naohito Fujiki và Ueno Juri, bộ ba diễn viên chính đã góp công lớn giúp Good Doctor thu hút nhiều khán giả và mang về giải thưởng cho cả Yamazaki Kento lẫn Juri Ueno (Nữ phụ xuất sắc nhất).
Tựu chung lại, con đường từ “hot boy mặt đơ” đến giải thưởng hôm nay là một chặng dài và gập ghềnh. Yamazaki Kento có thể chưa đủ xuất sắc, nhưng với tinh thần cầu tiến và diễn xuất ngày càng thăng hạng, mong rằng anh sẽ không phụ kỳ vọng của khán giả. Năm 2019 sắp tới đây, chúng ta sẽ sớm gặp lại anh chàng trên màn ảnh rộng với Wotakoi: Love is Hard for Otaku và Kingdom. Hy vọng Yamazaki Kento có thể lần nữa chứng minh thời kì “chỉ có sắc không có tài” của mình đã lùi vào dĩ vãng.
Yamazaki Kento sẽ sớm tái xuất màn ảnh với Wotakoi: Love is Hard for Otaku.
Trailer “Kingdom”
Theo Trí thức trẻ
"Good Doctor" bản Nhật: Không tệ, nhưng cũng chẳng có gì đáng nhớ
Một phiên bản remake không tệ của "Good Doctor", nhưng có lẽ sẽ khó đạt được thành công rực rỡ như hai phiên bản trước đó của Hàn và Mỹ.
Khi có thông tin bộ phim y khoa nổi tiếng của Hàn Good Doctor được Nhật Bản remake với nam chính là Yamazaki Kento, không ít người hâm mộ đã bày tỏ sự lo ngại cho tương lai của phiên bản này. Sự e ngại này là hoàn toàn dễ hiểu bởi không chỉ diễn xuất có phần thất thường của "hot boy mặt đơ", bộ phim còn phải chịu áp lực lớn trước thành công rực rỡ của bản gốc Hàn (2013) và phiên bản Mỹ (2017). Tuy nhiên, sau ba tập phim, Good Doctor bản Nhật đã phần nào chứng tỏ sức hút khi chỉ số rating của cả ba tập đều trên 10%. Mặc dù nhận được nhiều phản hồi tích cực nhưng Good Doctor 2018 vẫn có những điểm trừ khá lớn, đặc biệt là với những ai từng xem qua một trong hai phiên bản trước đó.
"Good Doctor" bản Nhật có sự tham gia của Ueno Juri và Yamazaki Kento.
Để lý giải vì sao phim nhận được lời khen ngợi cùng thành tích rating khả quan như vậy, trước tiên hãy nói tới diễn xuất của Yamazaki Kento. Đây có thể xem là nỗi lo ngại lớn nhất của khán giả trước khi phim lên sóng, nhưng cuối cùng "hoàng tử Shoujo" lại làm tốt hơn kì vọng. So với cách thể hiện khá gượng ép ở một số vai diễn trong các shoujo live-action trước đây thì lần này, Yamazaki Kento cho thấy anh đã dành nhiều nỗ lực để vào vai một bác sĩ tự kỷ. Từ giọng nói cho đến nét mặt có chút ngẩn ngơ, mỹ nam Todome no Kiss đã phần nào thể hiện được hình ảnh của người mắc hội chứng tự kỷ.
Không quá xuất sắc nhưng màn thể hiện của Yamazaki Kento đủ để khiến khán giả chấp nhận.
Thứ hai, do không có sự thay đổi quá nhiều về mặt nội dung nên bộ phim vẫn giữ được mạch phim khá hấp dẫn, đủ để giữ chân khán giả. Đáng chú ý, tình tiết của phim được đẩy nhanh hơn hẳn so với bản gốc Hàn Quốc. Những chi tiết rườm rà đều bị loại bỏ để rút ngắn thời gian. Đây cũng là điều dễ hiểu và phù hợp bởi trong khi phim Hàn thường kéo dài đến 16 - 20 tập thì phim Nhật thường chỉ trên dưới 10 tập (thời lượng mỗi tập của hai nước khá tương đương nhau).
Một vài hình ảnh trong phim.
Tuy nhiên, những điểm cộng ở trên có lẽ sẽ chỉ giúp tạo nên một tác phẩm dành cho khán giả Nhật, chứ sẽ không biến Good Doctor bản Nhật trở thành một phiên bản remake đáng nhớ.
Vấn đề đầu tiên của bản Nhật vẫn là... diễn xuất của Yamazaki Kento. Mặc dù làm tốt hơn hẳn sự mong đợi của khán giả nhưng rõ ràng, việc có thể để lại dấu ấn như hai diễn viên từng vào vai nam chính là Joo Won và Freddie Highmore vẫn là điều quá khó đối với ngôi sao sinh năm 1994 này.
Vấn đề tiếp theo của bản Nhật đó là cho đến tập 3, ngoài việc diễn biến được đẩy nhanh hơn bản Hàn thì các case lâm sàng bệnh nhân đều không thay đổi hoặc thay đổi rất ít so với bản gốc. Sự thiếu sáng tạo này khiến cho Good Doctor 2018 trở thành một phiên bản remake khá nhàm chán, đặc biệt là khi so với bản remake của Mỹ - phiên bản đã thay đổi mạnh tay và đạt thành công ngoạn mục.
Bên cạnh đó, việc Good Doctor bản Nhật giữ nguyên diễn biến chính nhưng lại cắt bỏ nhiều tình tiết nhỏ có thể phù hợp với khán giả Nhật, nhưng với những khán giả từng xem bản gốc thì không. Quả thực, những tình tiết nhỏ ấy không ảnh hưởng nhiều đến mạch truyện, nhưng đó lại là cơ sở xây dựng cá tính của mỗi nhân vật. Không phải không thể thiếu, nhưng nên có. Thế nên với những ai từng xem và yêu thích bản gốc Hàn Quốc thì chắc chắn đây sẽ trở thành một điểm trừ đáng kể, khi nó làm mất đi cái hay vốn có của từng nhân vật và của cả bộ phim.
Nếu như ở bản Hàn, mỗi nhân vật phụ đều ghi lại dấu ấn thú vị trong lòng khán giả...
Thì bản Nhật lại chủ yếu chỉ tập trung vào hai nhân vật chính.
Nếu như bản Mỹ thành công trong việc thể hiện chuyên môn của khoa Ngoại thì với bản Hàn, nổi bật hơn cả vẫn là tính nhân văn. Còn về bản Nhật, các cuộc phẫu thuật đều chỉ lướt qua một cách chóng vánh, không thực sự được chú trọng. Tính nhân văn dĩ nhiên không phải không có, nhưng như đã nói ở trên, việc cắt bỏ quá nhiều tình tiết nhỏ đã khiến Good Doctor bản Nhật mất đi cái hay vốn có của bản gốc. Chính vì vậy, nếu cứ tiếp tục như bây giờ, Good Doctor 2018 khó có thể bùng nổ và nối tiếp được thành công của hai bản trước mà sẽ chỉ là một tác phẩm remake không tệ, đủ để khán giả theo dõi mà chẳng có gì đáng nhớ mà thôi.
Teaser tập 1 "Good Doctor" bản Nhật
Tiếp tục theo dõi Good Doctor bản Nhật vào thứ Năm hàng tuần trên kênh Fuji TV.
Theo Trí Thức Trẻ
Phim truyền hình Nhật Bản nào có rating cao nhất hè 2018? Nhật Bản bước vào thu cũng chính là lúc các bộ phim hè nói lời chào tạm biệt. Hãy nhìn lại chặng đường 3 tháng qua và xem quán quân rating đã thuộc về bộ phim nào? Vị trí quán quân tất nhiên thuộc về Gibo to Musume no Blues (tạm dịch: Điệu nhạc blues của mẹ kế và con gái). Phim được...