Xuất hiện giả thuyết gây sốc: Joker và Barney (Khi Bố Gặp Mẹ) là anh em cùng mẹ khác cha?
Một kẻ là gã Hề Joker điên loạn ở Gotham, một tên là tay chơi sành nhất New York, thế mà Joker và Barney hình như lại có cùng huyết thống!
Joker hiện đang là bộ phim nhận được nhiều lượt thảo luận nhất thời gian gần đây, các chi tiết trong phim đều được người hâm mộ mang ra mổ xẻ và phân tích vô cùng “thấu đáo”. Ngay cả nhân vật phụ trong phim như bà Penny Fleck ( Frances Conroy) – mẹ của Arthur Fleck ( Joaquin Phoenix), kẻ sau này trở thành Joker – cũng được bàn tán.
Nữ diễn viên Frances Conroy
“Giả thuyết anh em” nhận được nhiều lượt bình luận và chia sẻ trên mạng xã hội
Mọt phim Mỹ chắc chắn sẽ thấy nhân vật này vô cùng quen mắt, đơn giản vì bà đã từng góp mặt trong loạt phim sitcom đình đám How I Met Your Mother (Khi Bố Gặp Mẹ) – trong vai Loretta Stinson, mẹ đẻ của tay chơi khét tiếng Barney Stinson ( Neil Patrick Harris). Không chỉ vậy, các khán giả còn chỉ ra rằng hai nhân vật người mẹ này có những điểm giống nhau đến bất ngờ.
Cả Loretta Stinson và Penny Fleck đều là là những bà mẹ đơn thân nuôi con, không có sự xuất hiện của cha đứa bé. Trong How I Met Your Mother, khi Barney hỏi “Cha của con là ai?” thì bà Loretta đã chỉ vào màn hình tivi, nơi đang trình chiếu một chương trình có nhân vật Bob Barker, và nói rằng “Đó là cha con”. Điều này khiến Barney tin sái cổ mãi cho tới tận khi trưởng thành.
Barney Stinson và Loretta Stinson
Còn trong Joker, bà Penny đặc biệt yêu thích chương trình hài trên tivi với người dẫn Murray. Sau này, chính con trai của bà – Arthur Fleck – cũng có một niềm ái mộ cực đoan cho nhân vật này. Như vậy, điểm chung của hai bà mẹ chính là mối quan hệ với “người dẫn chương trình trên tivi”.
Nhiều khán giả còn phân tích rằng Barney và Joker cũng là hai nhân vật có nét tương đồng trong tính cách. Cả hai đều thiếu thốn tình cảm của người cha, tôn sùng mẹ và có những tư tưởng sai lệch. Barney thì lệch lạc trong chuyện quan hệ với phái nữ, còn Joker thì “lệch” hẳn với tư duy của xã hội. Kết quả, cả hai nhân vật đều bị đánh giá là biến thái, tuy rằng cách thể hiện điểm xấu này của Barney có phần “nhẹ nhàng” hơn Joker.
Arthur Fleck và Penny Fleck
Trailer Joker (2019)
Phim Joker chính thức công chiếu tại Việt Nam kể từ ngày 04/10/2019.
Theo helino
REVIEW - Joker (2019) quả không phụ lòng người hâm mộ
Có thể khẳng định rằng Joker (2019) không chỉ là câu chuyện kể về hành trình Arthur Fleck (Joaquin Phoenix) trở thành "hoàng tử tội phạm" - kẻ điên loạn nhất Gotham mà còn là một cuộc "nội soi" chính nền tảng xây dựng nên đạo đức của mỗi người.
Joaquin Phoenix có màn hóa thân vào vai Arthur Fleck xuất sắc
" Rác giờ tràn ngập khắp mọi nơi khiến những nơi đẹp nhất cũng trông giống khu ổ chuột". Một câu thoại nghe có vẻ không liên quan gì nhưng nó chính là đầu mối khiến mọi thứ diễn ra và lý do vì sao Joker lại xuất hiện. Những kẻ giàu có quyền thế chỉ coi đó là một cuộc khủng hoảng khi nó khiến cuộc sống êm dịu của họ trở nên tồi tệ như những con người hạ đẳng khác đã và mãi gánh chịu. Những con người vô hình tồn tại một cách vô nghĩa lý không được nhận ra, họ sống và chết nhưng những bao rác vứt lăn lóc trên đường phố.
Những sắc thái của Joker/Arthur
Thành phố khổng lồ, hào nhoáng với những tháp chọc trời đan đặc nhưng phía xa là bao la khu phố thấp tè cũ kỹ, mục nát, tàn tạ. Vật cùng tất biến, vật cực tất phản. Gotham đã đạt đỉnh cao xấu xí của nó thì ắt nó sẽ sản sinh ra sự tà ác bên trong. Joker không phải thứ kỳ dị từ nơi nào đến, như lời giới thiệu của Arthur "là một công dân lâu năm của Gotham" - hắn chính là sản phẩm của xã hội tàn nhẫn đang băng hoại đạo đức, một nơi không còn sự tử tế, cảm thông và thấu hiểu. Gotham đã đánh mất chính nó.
Joker chính là sản phẩm của một xã hội tàn nhẫn
Hãy nói về diễn xuất của Joaquin Phoenix. Lâu lắm rồi mới có một phim làm tôi vừa sợ hãi, vừa cảm thông đến như vậy. Nét cô độc, đau đớn và rồi tự buông mình vào tội ác một cách hoàn toàn sảng khoái thật sự gây cảm giác rợn gai ốc. Joaquin hay ở chỗ không chỉ bộc lộ cái ác thuần chất mà còn khiến ta cảm nhận được đằng sau cái ác đó còn có một tia hy vọng nhỏ nhoi mong được quan tâm và yêu thương, ánh sáng nhỏ đó dần dần tắt đi để lại một khoảng tối đen đặc như thuở hồng hoang khởi thủy. Ngẫm thì thiện ác không tồn tại trong tự nhiên và đời vốn là vậy. Nửa đầu phim là tiếng khóc uất nghẹn không thể bật ra, chỉ có tiếng cười cùng nước mắt vô hình tuôn trào. Một kẻ cả đời không có một giây phút hạnh phúc nào bị buộc phải luôn mỉm cười, còn gì bi kịch hơn thế, còn gì tàn nhẫn hơn thế. Những người "tốt" nghe và cười trước mấy mẩu chuyện cười tục tĩu nên Arthur không cười được, hắn cười những thứ không kẻ "tốt" nào thấy buồn cười. Arthur không cười chuyện cười hắn cười cuộc đời thật ngu ngốc và giả tạo. Những kẻ như Arthur - thấy được sự giả dối của xã hội hoặc sẽ trở thành Joker hoặc sẽ trở thành một người hùng để bảo vệ những điều tốt nhỏ nơi nhân loại. Hai con đường tùy cách ta chọn - đó chính là sự khác biệt.
(Từ trái sang phải) Robert De Niro (Murray Franklin), Zazie Beetz (Sophie Dumond), Frances Conroy (Penny Fleck), và Brett Cullen (Thomas Wayne)
Hình ảnh và quay phim đạt đến độ tuyệt diệu. Từng khuôn hình được quay với sự chăm chút, dụng công nhiều hàm ý nghệ thuật rõ ràng. Từ tàu điện mà Arthur ngồi chạy thẳng vào khu trung tâm Gotham đến con tàu điện ngầm bẩn thỉu đưa hắn thoát khỏi sự đè nén cuối cùng và sống thật với bản chất của mình. Từ điệu múa hân hoan sau cuộc tàn sát đến nụ cười máu nhìn đường phố bốc cháy hoang tàn. Từng thứ một như một mảnh ghép hoàn hảo để diễn tả nhân dạng lẫn sự băng hoại dần dần trong tâm hồn của Arthur. Âm nhạc trong phim được chọn và hòa âm rất đỉnh. Mỗi khi giai điệu của Smile do Jimmy Durante hay That's life, Send In the Clowns (Frank Sinatra) ... cất lên đều tạo hiệu ứng cảm xúc đồng nhất với câu chuyện phim. "Mỉm cười dù trái tim ta đang đau. Mỉm cười mặc cho tim tan nát...". Cuối cùng hắn đã thả con quái thú giam cầm từ lâu và sống với niềm hoan lạc tàn ác với nụ cười sảng khoái nhất.
Arthur khiêu vũ khi lần đầu tiên sống thật với bản chất của mình trọn vẹn
Đây chắc chắn không phải là trải nghiệm điện ảnh dành cho số đông, có thể ta vẫn xem được nhưng để thích và hiểu nó không phải là dễ. Bức tranh hiện thực xã hội được phản ảnh trong Joker khiến nó như một cú tát vào mặt nhiều người. Lời tuyên bố của Thomas Wayne (Brett Cullen) rằng những kẻ đeo mặt hề ngoài kia do vấn đề của chính họ, họ cần được giúp. Nó làm ta liên tưởng đến lời phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi được hỏi về nạn thất nghiệp: hãy qua bên đường là kiếm được việc ngay. Ở đây không phán xét tính đúng sai của lời phát biểu từ Thomas và Macron. Điều làm người dân Gotham và phong trào áo vàng tại Pháp phẫn nộ chính là thái độ trịch thượng lẫn thiếu sự cảm thông. Hai ông ấy không hiểu rằng "La Mã không xây trong một ngày" những uất hận và phẫn nộ của những người nghèo không phải đến từ cuộc khủng hoảng rác hay tăng thuế vài xu tiền xăng dầu mà chính cảm giác bị bỏ rơi, gạt ra ngoài lề xã hội đã thổi bùng lên ngọn lửa bạo lực. Joker không phải là nguyên nhân tội ác ở Gotham, hắn chỉ là một biểu tượng mà những tội phạm dựng lên để phản kháng một cách tiêu cực từ sự tức giận đã được nuôi dưỡng từ lâu.
Một số poster đẹp của phim
Khi nhìn vào một tác phẩm nếu thấy nó nói được những thông điệp vượt ra khỏi chính nó thì ta nhận ra rồi đây nó sẽ trở thành một tác phẩm kinh điển. Joker (2019) chắc chắn sẽ còn được nhắc đến nhiều chục năm sau nữa. Một lần nữa xin ngả mũ kính phục tài năng, sự can đảm của đạo diễn Todd Phillips và màn hóa thân xuất thân của Joaquin Phoenix.
Theo moveek
Murray Franklin trong 'Joker' được lấy cảm hứng từ một bộ phim nổi tiếng, chứ không phải từ truyện tranh Batman! Theo nhiều nguồn tin, nhân vật Robert De Niro trong Joker được lấy cảm hứng từ một bộ phim nổi tiếng của Martin Scorsese, chứ không phải từ truyện tranh Batman như hầu hết các nhân vật khác trong phim Theo nhiều nguồn tin, nhân vật Robert De Niro trong Joker được lấy cảm hứng từ một bộ phim nổi tiếng của Martin...