‘Xuân Bắc từng phải đi diễn lót cho tôi’
“Bắc còn diễn lót cho tôi chán rồi mới được thành danh như bây giờ. Chuyện đó là bình thường”, nghệ sỹ Tự Long chia sẻ.
Dẫu biết đã là nghệ sĩ hài thì phải luôn có trách nhiệm mang đến tiếng cười cho khán giả. Tuy nhiên, đằng sau những tiếng cười đó, mấy ai không mang trong mình những nỗi buồn, tâm tư riêng. Cùng phóng viên trò chuyện trong một buổi trưa hè, Tự Long đã chia sẻ những điều rất thật về con đường trở thành diễn viên đầy chông gai cuả mình.
“Vừa xấu, vừa đen lại nói nhiều”
- Nhiều người vẫn cho rằng vai diễn bác Photo (trong “ Thư giãn cuối tuần” trên VTV3) của anh là một hình ảnh lạ của Tự Long. Thực sự, anh có thấy mình vừa vặn với vai diễn này không?
- Chính xác là không vừa. Đó không phải là chất của tôi. Vai diễn này hợp với Xuân Bắc hoặc Quang Thắng thì đúng hơn. Tôi “trùng màu” với Công Lý. Lúc diễn vai này tôi phải tiết chế mình nhiều lắm. Đôi lúc muốn bung ra nhưng lại phải kìm nén để trở về đúng với nhân vật và bảo toàn vai diễn. Thực ra đôi lúc cần có một sự thay đổi hay làm mới cũng rất tốt. Nó đem lại cho mình những trải nghiệm nhất định.
Tranh vẽ khuôn mặt hài của Tự Long
- Tôi thấy anh có ngoại hình, giọng hát, khả năng tấu hài nổi bật hơn so với các nam nghệ sĩ hài khác khi đứng chung sân khấu. Thế nhưng con đường đến với thành công của anh lại khá muộn màng, lận đận?
- Tôi không dám nhận mình hơn ai. Đẹp trai lại càng không vì ngày xưa toàn bị bạn gái chê vừa xấu, vừa đen lại nói nhiều. Và nói thật là tôi chưa bao giờ tự tin vào vóc dáng thân thể của mình. Chỉ có một điều, tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Mẹ tôi là gái làng Lim ( Bắc Ninh), cái nôi của quan họ, bà hát rất hay. Bố tôi cũng là một diễn viên chèo. Nhưng ông không thành công với sự nghiệp của mình. Sau cùng, ông đâm ra chán nản và bất mãn với nghề này. ông không thích và cấm tôi đi theo con đường nghệ thuật. Do không có sự định hướng của bố mẹ, tôi mất gần 5 năm chìm nổi với đủ thứ công việc trên đời.
Và để có được vị trí như ngày hôm nay, là cả một sự nỗ lực, cố gắng. 5 năm chìm nổi với đủ nghề, bắt đầu đi học lại, rồi diễn lót chán chê cho các đàn anh, tôi mới được nhận một vai chính. Kể cả Xuân Bắc cũng thế. Thành danh như Xuân Bắc bây giờ đã từng phải đi diễn lót cho tôi. Bắc còn diễn lót cho tôi chán rồi mới được thành danh như bây giờ. Chuyện đó là chuyện bình thường. Diễn viên nào ngày xưa mới vào nghề mà được giao ngay vai chính đâu. Không phải như bây giờ, chỉ cần một hai vai diễn hay bài hát là đã có thể nổi tiếng ngay.
Số một số hai, “nhân dân, ưu tú” sẽ vô nghĩa nếu…
- Theo anh danh hài số một Việt Nam hiện nay là ai?
- Thực ra chẳng ai dại gì đi cho mình là số một và cũng chẳng có số gì cả. Nghệ sĩ chứ có phải là cái gì đâu mà phân cấp số thứ tự. Nghe ai đó xưng mình số mấy, số mấy là tôi chối lắm. Điều đó chỉ xảy ra với những người lúc nào cũng thích ăn thua hoặc sợ người khác hơn mình. Nghệ sĩ có bình minh thì cũng sẽ có hoàng hôn.
Số một để làm gì nếu suốt ngày chỉ ở nhà nhìn người khác đi kiếm tiền. Tôi số mười hoặc là không số nhưng trong túi lúc nào cũng rủng rỉnh thì cái nào hơn. Đến cả một cuộc thi cũng không thể khẳng định được 100% ai hơn ai thua nữa là ngồi đánh giá mồm với nhau.
Bạn để ý mà xem, để bán được vé ở các sân khấu Hà Nội không phải là dễ. Khán giả Hà Nội rất khó tính và họ là người đánh giá rõ nhất ai hay, ai dở. Có những người không bao giờ có mặt trong những băng rôn quảng cáo. Chúng tôi biết nhau hết chứ có phải là không đâu. Thế cho nên anh đừng cho anh là số một, số hai.
- Nhớ lại một chút, cơ duyên nào đã đưa anh đến với sân khấu hài?
- Chuyên ngành chính của tôi là chèo. Tuy nhiên đến cái thời của tôi, chèo đã trở thành một món khó ăn. Nó giống như mù tạt, không phải ai cũng ăn được. Tôi không bàn đến hay hay dở. Chèo có cái hay, cái hấp dẫn riêng. Nhưng nghệ sĩ muốn sống được thì phải làm cái khán giả thích. Phải đưa đến cái họ cần. Cơ duyên với sân khấu hài, nói ra thì hơi to tát. Đó là một sự mưu sinh thì đúng hơn. Tôi may mắn ở chỗ được khán giả đón nhận, yêu mến. Tôi còn nhớ, chương trình đánh dấu sự bén duyên của tôi với sân khấu hài chính là seri Gặp nhau cuối tuần với nhân vật Bác sĩ hoa súng.
Video đang HOT
Tuy nhiên, sau vai diễn thành công nhờ sự yêu mến của khán giả tôi lại bị định kiến ở cơ quan. Khi xem tôi diễn chèo, mọi người cho rằng: “Thằng này diễn theo kiểu Gặp nhau cuối tuần, ba lăng nhăng. Diễn ở nhà hát có gì đâu mà lên truyền hình” (?!).
Đành rằng giữa chèo và hài kịch là hai phạm trù khác nhau. Một bên là nghệ thuật, một bên là đời thường. Nhưng tôi nghĩ, người nghệ sĩ thành công là người được số đông khán giả yêu mến. ưu tú, nhân dân rồi danh hiệu này, danh hiệu nọ nhưng nói đến tên chẳng ai biết thì ưu tú, nhân dân chỗ nào? Nhiều nghệ sĩ bây giờ thiếu tài. Họ không chịu hiểu nghệ thuật muốn tồn tại phải đến gần với công chúng. Mà giá trị của nghệ thuật là hướng đến đâu nếu không phải là để phục vụ cuộc sống, công chúng?
Nghệ sỹ Tự Long
Thích ô tô, mê thể thao
Hồi ức về những ngày đầu lập nghiệp, nhớ lại sự không thành công của người cha, cũng là một diễn viên chèo, nghệ sỹ Tự Long trầm ngâm: “Tôi từng xót xa vô cùng khi chứng kiến sự thất bại của bố. Và tự nghĩ, tại sao một tài năng như thế lại bị nghệ thuật lãng quên và bạc đãi? Tôi quyết tâm trở thành nghệ sĩ không chỉ cho mình mà còn để vực dậy niềm tin, lòng tự hào của gia đình. Và để mọi người hiểu rằng nghệ thuật không phải là điều không thể như họ vẫn nghĩ. Tôi không có được sự sớm sủa, đúng lúc nhưng lòng nhiệt huyết với nghề thì có thừa”.
- Bây giờ đã thành danh rồi, anh có muốn bước sang một công việc khác hấp dẫn hơn không?
- Nhiều người hỏi tôi câu này lắm. Thú thực không ít lần tôi suy nghĩ đến việc rời bỏ Nhà hát chèo quân đội để ra solo, thành lập công ty, làm những gì mình thích và chủ động về thời gian. Hiện tại công việc quản lí ở đây chiếm của tôi rất nhiều thời gian. Mà bạn biết đấy môi trường quân đội rất nghiêm túc, đúng giờ lại có “ưu điểm” là hay họp hành.
Mỗi sáng tôi phải dậy từ lúc cả nhà còn đang ngủ, tất tưởi đến cơ quan cách đó 9,1 cây số. Trước nhà có hàng phở ngon nổi tiếng nhưng chẳng bao giờ nhớ ra cả. Mình trót làm lãnh đạo, dù là lãnh đạo nhỏ thôi nên nếu đến muộn thì anh em nói chết. Tôi làm việc gấp 3, 4 lần người khác. Lúc nào cũng căng như sợi dây đàn. Thế nhưng điều đó không thể một sớm một chiều mà có thể dứt bỏ được.
- Nếu không làm diễn viên, anh nghĩ là anh sẽ làm gì?
- Là lái xe. Tôi mê ô tô và thích lái xe từ nhỏ. Mỗi lần thấy có cái ô tô nào về quê là đầu óc cứ mụ mị đi vì sướng. Tôi còn nghe được tiếng xe từ rất xa. Một nghề nữa tôi cũng rất thích đó là vận động viên thể thao. Ngày xưa nhà tôi cách trung tâm thể dục thể thao Từ Sơn, Bắc Ninh có một bức tường. Ngày nào cũng thấy các anh chị vận động viên luyện tập. Có lẽ vì vậy mà say mê thể thao lúc nào không hay.
- Nhiều nghệ sĩ hài miền Bắc thiếu đất diễn vì Hà Nội quá ít các tụ điểm sân khấu? Anh có định Nam tiến để làm được nhiều điều hơn không?
- Thực ra TP. Hồ Chí Minh không phải là miền đất hứa như mọi người vẫn nghĩ đâu. Vào đó để thành ngôi sao là không thể. Đây là bài học cho nhiều nghệ sĩ miền Bắc khi họ dứt áo khăn gói ra đi rồi một ngày lại đột ngột quay về. Tôi không bao giờ có ý định Nam tiến. ở đâu cũng có cơ hội nếu ta biết tìm kiếm. TP. Hồ Chí Minh có các tụ điểm thì Hà Nội có các công ty lớn thường xuyên vẫn mời nghệ sĩ hài đến diễn kịch trong các dịp lễ của họ. Tôi cho rằng khán giả miền Bắc là những người coi trọng nghệ thuật. Họ sẵn sàng chi trả cát xê cao để mời được nghệ sĩ yêu thích.
“Nghệ thuật không phải là điều không thể” Hồi ức về những ngày đầu lập nghiệp, nhớ lại sự không thành công của người cha, cũng là một diễn viên chèo, nghệ sỹ Tự Long trầm ngâm: “Tôi từng xót xa vô cùng khi chứng kiến sự thất bại của bố. Và tự nghĩ, tại sao một tài năng như thế lại bị nghệ thuật lãng quên và bạc đãi? Tôi quyết tâm trở thành nghệ sĩ không chỉ cho mình mà còn để vực dậy niềm tin, lòng tự hào của gia đình. Và để mọi người hiểu rằng nghệ thuật không phải là điều không thể như họ vẫn nghĩ. Tôi không có được sự sớm sủa, đúng lúc nhưng lòng nhiệt huyết với nghề thì có thừa”.
Theo Nguoiduatin
Mr Xoay: Làm việc với Xuân Bắc mệt lắm
"Làm việc với anh Bắc đôi khi mệt lắm vì tôi không còn giữ được sự "nghiêm nghị" của vai diễn do cứ ngoạc mồm ra mà cười, thành ra phải quay đi quay lại" - Đinh Tiến Dũng trần tình về vai GS. Cù Trọng Xoay khi làm bạn diễn với Xuân Bắc.
Tôi có nghệ danh đầu đời nhờ anh Xuân Bắc
- Anh nghĩ sao khi một danh hài có tiếng như Xuân Bắc tự bạch rằng đang bị anh làm cho lu mờ khi lên sóng Hỏi Xoáy - đáp xoay?
Ôi, đó là tình cảm của những đàn anh đi trước dành cho tôi đấy. Chứ ai cũng biết làm gì có chuyện anh Bắc lu mờ vì tôi được. Tôi "mon men" bước vào con đường diễn xuất hay dẫn chương trình thì các anh chị ấy cũng dành cho tôi những sự động viên rất quý báu.
Có khi là cái bắt tay kèm lời cổ vũ: "Cố lên em, cứ làm hết mình đi". Có khi là một cái vỗ vai và nụ cười đấy khích lệ của đàn anh khi thấy tôi đứng lo lắng trong cánh gà. Qua đây tôi cũng muốn gửi một lời cảm ơn chân thành tới các anh chị đi trước vì tôi thực sự rất trân trọng tình cảm mà các anh chị ấy đã dành cho tôi.
- Cảm giác lần đầu tiên xuất đầu lộ diện trên sóng truyền hình có làm anh mất ăn, mất ngủ?
Tôi nói thực là ăn ngủ cũng không điều độ lắm vì đôi khi cũng "lẫn", thấy đói đói mới nhớ là chưa ăn, thấy buồn ngủ mới nhớ đêm qua thức, nên xem ra chương trình cũng không làm tôi mất ăn mất ngủ hơn được nữa.
- Anh dự liệu bao nhiêu % rằng mình có khả năng làm hỏng chương trình khi gương mặt quá mới. Cái khó của chương trình chỉ ngồi mà nói khiến khán giả vẫn phải cười là gì?
Tôi nghĩ là trong nguy thì luôn có cơ, biết đâu chính sự mới mẻ cũng là một điều hấp dẫn, do vậy lúc nào tỷ lệ cũng là 50/50. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là xây dựng kịch bản, viết vài cái thì dễ chứ viết trường kỳ thế này thì cũng mệt lắm.
Cứ ngồi mà nói mãi cũng nhàm thành ra lại phải nghĩ thêm trò. Nên cái khó của chương trình chỉ ngồi nói mà khiến khán giả vẫn phải cười đó là phải chấp nhận có nhiều lúc không thể làm khán giả cười nổi. Nếu không biết chấp nhận điều này thì chắc chúng tôi cũng chẳng còn đủ độ gan lỳ bám trụ chương trình để thi thoảng lại đem đến một nụ cười nào đó cho khán giả đâu.
- Hỏi Xoáy - Đáp xoay mang lại cho anh những gì? Nổi tiếng có mang lại cho anh sự phiền hà.
Chương trình mang lại cho tôi tiền cát xê viết kịch bản và diễn xuất. Mang lại cho tôi một sự nổi tiếng nhất định để mở ra cho tôi nhiều hướng đi mới cho sự nghiệp của mình. Còn cái gì cũng có giá của nó cả, sự phiền hà là không thể tránh khỏi nhưng nó chẳng thấm tháp vào đâu so với những tình cảm mà tôi nhận được từ người hâm mộ.
- Có điều gì vừa lòng nhất và chưa vừa lòng nhất về người bạn diễn của anh?
Nếu nói vừa lòng thì e hơi mạo phạm, phải nói là tôi thấy mình may mắn khi được làm việc bên cạnh một đàn anh tài năng và rất nhiều kinh nghiệm như anh Bắc. Chính sự có mặt của anh ấy đã đảm bảo cho chương trình một vị trí trong lòng người hâm mộ, tôi được hưởng lợi từ điều này để đến gần với người hâm mộ hơn.
Cũng chính anh ấy đặt cho tôi cái tên Cù Trọng Xoay, chứ theo kịch bản ban đầu thì không phải vậy. Thế là thay vì phải nghĩ "nghệ danh đầu đời" là gì thì tôi đã được đàn anh tặng cho một cái tên quá hay.
Còn không vừa lòng thì thực ra cũng có. Làm việc với anh Bắc đôi khi mệt lắm vì tôi không còn giữ được sự "nghiêm nghị" của vai diễn do cứ ngoạc mồm ra mà cười, thành ra phải quay đi quay lại. Dễ gây thù chuốc oán với đạo diễn lắm.
Hết duyên viết kịch bản sẽ đi làm chủ hôn đám cưới
- Trong lần gặp gỡ với phóng viên, anh Xuân Bắc có khuyên nhủ anh không nên làm diễn viên hài kịch. Còn bản thân anh, có lúc nào nghĩ rằng mình sẽ tấn công mạnh hơn nữa vào lĩnh vực nghệ thuật giải trí này?
Tôi hiểu và trân trọng nỗi lo mà đàn anh dành cho tôi, vì thực sự có tham gia vào mới biết làm diễn viên hài chẳng dễ dàng một chút nào. Tôi trưởng thành và thu được những thành công nhất định từ những sân khấu quần chúng quy mô nhỏ, nay tham gia vào sân khấu kịch lớn thật chả khác nào chèo thuyền nan ra biển, nhiều lúc cũng ngợp và nản lắm.
Từ lúc ra trường đến giờ, tôi thấy công việc toàn chọn tôi chứ tôi cũng chưa mấy khi chọn việc, tôi tin vào duyên, nếu tôi có duyên với nghề gì thì cứ để tự nhiên nghề đó đến, tôi không toan tính nhiều.
- Anh Bắc có gợi ý nếu anh học biên kịch thì sẽ phát huy hết được tinh hoa tài năng. Còn anh, cứ coi việc viết kịch bản như nghề tay trái hay sẽ là một nghề kiếm sống trong tương lai?
Các cụ dạy biết một nghề thì sống, biết đống nghề thì chết. Tôi chỉ xin phát triển thêm là làm một đống nghề cùng một lúc mới chết, còn biết đống nghề nhưng mỗi một giai đoạn cuộc đời, ta tập trung vào một nghề nào đó mình có khả năng thực hiện tốt nhất thì vẫn sống.
Lúc này tôi đang có sức khỏe, vừa làm ban ngày ở FPT, tối về nhà viết kịch bản hăng say thì nghề biên kịch có vẻ ổn. Sau này có vợ con hoặc có tuổi rồi, không thức đêm được thì có thể tôi sẽ phải chọn một nghề khác, có thể làm một công chức bình thường thi thoảng đi làm chủ hôn đám cưới cho bạn bè.
- 31 tuổi, còn trẻ, nhưng anh được nhiều đạo diễn và bạn bè đồng nghiệp đánh giá rất cao về những kịch bản hài của anh. Cơ duyên ban đầu đến với Táo quân của anh là gì?
Có được những thành công trong lĩnh vực sân khấu như hiện nay, tôi phải biết ơn đạo diễn Đỗ Thanh Hải rất nhiều. Ngoài là người tin tưởng "đặt hàng" tôi tham gia viết kịch bản Táo quân sau một lần anh ấy đến làm ban giám khảo cho hội diễn của FPT cách đây 4 năm, anh ấy còn dành cho tôi cả sự nghiêm khắc và bao dung để giúp tôi trưởng thành hơn.
Nếu không có những lần "mắng mỏ" tan nát của anh ấy về chất lượng kịch bản kém thì tôi chắc khó mà cay cú để viết tử tế được.
- Viết khỏe và viết rất độc đáo, liệu anh có đủ dai sức để cho ra lò hàng loạt kịch bản không bị đụng hàng và không rơi vào lối mòn.
Tôi đồng tình rằng cần phải sáng tạo không ngừng để sản phẩm không nhàm chán, nhưng tôi không ngại "đụng hàng" hay rơi vào lối mòn đâu, nếu điều đó vẫn hay và vẫn hiệu quả cho tác phẩm của tôi.
Ngày xưa tôi cũng ti toe sáng tác ca khúc. Sáng tác xong tôi lại phân vân vì đoạn này giống bài này quá, đoạn kia giống bài kia quá, lại hí hoáy sửa vài nốt cho nó khỏi "đụng hàng", kết quả bài hát của tôi thành một thứ dị dạng, chẳng còn ra cái gì nữa, thế là vứt đi, dại ơi là dại.
Rút kinh nghiệm, giờ trong viết kịch thì tôi xác định rất rõ mục tiêu, đó là viết ra những kịch bản phù hợp cho diễn viên có thể phát huy hết khả năng của họ, thông qua đó sẽ mang lại nhiều nụ cười cho khán giả. Điều đó mới là quan trọng nhất. Còn viết khỏe thì chắc do tôi làm ở FPT nên khả năng gõ máy tính 10 ngón cũng khá nhanh mà thôi.
Xin cảm ơn GS Cù Trọng Xoay!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Danh hài số 1: "Bắc Xuân Bắc, Nam Hoài Linh" Trò chuyện với phóng viên Giáo dục Việt Nam, NSƯT Chí Trung khẳng định, nếu có cuộc bình chọn diễn viên hài xuất sắc nhất thì ở miền Bắc anh sẽ bỏ phiếu cho Xuân Bắc, còn miền Nam là danh hài Hoài Linh. "Tôi chỉ xếp thứ... 14" - Dạo này khán giả ít thấy Chí Trung xuất hiện trong các chương...