Xôn xao ca khúc “nội dung độc hại” dán nhãn 19+ của G&TOP
Và còn chuyện bản quyền của một ban nhạc Đức muốn cover nhạc Hàn
1/ Ca khúc của hàng loạt ca sỹ Hàn bị dán nhãn 19
Những bài hát của G-Dragon và TOP, Seeya, Lee Hyun, và rất nhiều các nghệ sĩ nổi tiếng khác cửa xứ kim chi đã bị đánh giá là gây hại cho thanh niên trên phương diện truyền thông.
Vào ngày 29/3, Uỷ ban bảo vệ Thanh niên (Commission on Youth Protection) đã đánh giá các ca khúc “Intro,” “Don’t Go Home,” và “What Do You Want Me to Do?” của GD & TOP có hại cho các thanh thiếu niên trên phương diện truyền thông do lời bài hát khiêu khích và sử dụng tiếng lóng.
Uỷ ban bảo vệ Thanh niên cũng chỉ trích “Curse” của Lee Hyun, “I Can’t Drink” của Beige, “Today, I Am” của Navi và “Heels” cũng như “I Still Like You” của Seeya vì “ nội dung độc hại” trong lời bài hát.
Các nghệ sĩ Hiphop cũng không được tha, Uỷ ban đã “soi” ca khúc “21st Century Traveler”, “Hip Hop” và “I Won’t Lose” của Dok2, cùng với các bài hát khác của Mighty Mouth và G-Masta vì họ sử dụng tiếng lóng.
Bài hát của GD & TOP bây giờ bị phát sau 10 giờ tối
Các bài hát bị coi là có hại trên phương diện truyền thông sẽ phải dán nhãn đánh dấu trên album, và không thể được bán cho trẻ vị thành niên dưới 19 tuổi. Nếu họ không tuân thủ, các nhà sản xuất, phân phối, và người bán sẽ bị phạt tiền. Các bài hát đã nói ở trên cũng không thể được phát sóng trước 10 giờ tối. Bản án này có hiệu lực từ ngày 05/04.
2/ Ban nhạc trẻ Đức bị cấm hát nhạc Hàn?
Khi ban nhạc thần tượng Đức Apollo3 tiết lộ rằng họ sẽ cover lại các ca khúc hit của Seo Taiji & Boys, đại diện Công ty quản lý của Seo Taiji đã nói rằng họ “phản đối”.
Vào ngày 07/04, một đại diện của Cat Applied Music đã tiết lộ rằng họ đã hoàn tất hợp đồng ký với công ty quản lý của Apollo3 là TRO Music, và đã bắt đầu bằng dự án cover lại ca khúc hit của Seo Taiji & Boys, trong đó sẽ bao gồm những hit đỉnh như “Nan Arayo (I Know)”, “Classroom Idea”, “Certain Victory”, “You, in my Fantasy”, và “Come Back Home”.
Đối phó với việc này, đại diện của Công ty quản lý Seo Taiji cho biết: “Nhìn thấy bài viết, chúng tôi đã bị sốc. Chúng tôi chưa bao giờ được hỏi ý kiến hay đồng ý những vấn đề như thế. Nếu không có sự đồng ý của Seo Taiji Company, việc cover lại là không thể. Tất nhiên, các cuộc đàm phán về việc làm lại ca khúc sẽ được người giữ bản quyền là Seo Taiji có ý kiến. Tuy nhiên, thực tế là các bài báo xuất hiện trước khi vấn đề được thảo luận, gây khó chịu cho người giữ bản quyền.”
Video đang HOT
Đại diện Cat Applied Music nói, họ có kế hoạch chính thức để tham khảo ý kiến với đại diện của Seo Taiji về việc làm lại ca khúc. Họ nói: “Chúng tôi chỉ mới tiết lộ ý định thực hiện một dự án với ý tưởng này, nhưng chưa tham khảo ý kiến với đại diện của Seo Taiji. Chúng tôi sẽ chính thức yêu cầu họ cho phép để làm lại các bài hát sau khi thảo luận với TRO Music của Đức.”
Từ năm 2002, Seo Taiji đã độc lập giữ bản quyền tất cả các bài hát của mình, do đó, sẽ không thể thực hiện bất kỳ phiên bản làm lại mà không có sự chấp thuận của anh.
Apollo 3 là một nhóm nhạc nam Đức còn trẻ gồm 3 chàng trai ở tuổi thiếu niên. Họ đã cover bài hát nổi tiếng “I Know” của Seo Taiji và đã chính thức ra mắt tại Hàn Quốc và cả thị trường châu Âu. Apollo 3 dự kiến cover hàng loạt bài hát của Seo Taiji, và tạo ra những những hợp âm electronic rock kết hợp với hip-hop dance.
Seo Taiji được gọi là huyền thoại âm nhạc Hàn
Được biết công ty quản lý của họ TRO Music đang ráo riết tìm cách thảo luận về hợp đồng chính thức sử dụng các bài hát này. Ba thành viên đã xuất hiện trên sân khấu trình diễn các kỹ năng khác nhau. Một người chơi guitar, một người hát, và người thứ ba là DJ. Họ đã thể hiện kỹ năng nhưng cao cấp vượt qua cả lứa tuổi của họ. Mặc dù hầu hết các bài hát sẽ được chuyển sang tiếng Đức, nhưng một phần của bài hát “I Know” sẽ được hát bằng tiếng Hàn.
Theo 2Sao
Sự thật về sân khấu âm nhạc thần tượng
Hàn Quốc là quốc gia phát triển mạnh về âm nhạc thần tượng với trào lưu Kpop phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên...
... thời gian gần đây, những vụ tranh cãi đến từ phía nghệ sĩ đối với các hãng truyền hình đã nhận được không ít sự quan tâm từ phía người hâm mộ.
Trước đây, đài truyền hình đã từng bị chỉ trích vì muốn giữ chân thần tượng trong các show truyền hình thực tế nên đã lợi dụng các chương trình ca nhạc hàng tuần để phục vụ cho mục đích này.
Và giờ đây, các chương trình âm nhạc hàng tuần đã tiếp tục được đặt lên bàn cân và người hâm mộ đã đặt ra câu hỏi rằng: Liệu các chương trình này thực sự quan trọng?
Thị trường âm nhạc Hàn Quốc hiện nay đang nằm gọn trong tay 3 kênh phát thanh truyền hình nổi tiếng: KBS, MBC, SBS và kênh truyền hình cáp Mnet. Ngoại trừ Music Core, thì 3 chương trình còn lại Music Bank (KBS), Inkigayo (SBS), Mnet Countdown (Mnet) thì đều trao giải thưởng hàng tuần cho các nghệ sĩ được bình chọn nhiều nhất.
Dưới đây là 4 điểm yếu thường gặp tại các chương trình âm nhạc hiện nay:
Các màn trình diễn lặp lại nhiều lần
Trong 4 chương trình âm nhạc hiện nay thì các fan Kpop có thể điểm mặt những ca sĩ xuất hiện đều đặn như: Kan Mi Youn, Song Ji Eun, G. NA, IU, Lee Hyun, và 5dolls. Còn lại những nghệ sĩ chỉ tham gia 2 trong 3 chương trình là: Dalmatian, TVXQ, Kahi, Dal Shabet, Lady Jane, Insooni, Flower, HAM, Hong Kyung Min, and Kim Hyun Jung.
Bên cạnh đó, cũng có những nghệ sĩ chỉ tham gia 1 trong 4 chương trình hàng tuần, điển hình như Big Bang. Trong tổng số 27 màn trình diễn trong những ngày cuối tuần thì có đến 17 ca khúc trùng lặp trong những đêm diễn còn lại.
Người xem đài đã tự hỏi vì sao họ phải theo dõi liên tục 4 ngày chỉ để xem những màn trình diễn lặp đi lặp lại nhiều đến vậy. Nếu yêu cầu người xem đài chỉ ra những điểm khác biệt trong phần biểu diễn của nghệ sĩ thì câu trả lời sẽ là không. Hàn Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới có chương trình âm nhạc riêng của từng đài truyền hình.
"Tôi không thể tham dự sự kiện đó vì... bận tham gia chạy show"
Vào 4 ngày cuối tuần, các nghệ sĩ thường phải hy sinh cả ngày để thực hiện 3 phút cho màn trình diễn của mình. Các ca sĩ thường phải đi làm tóc và dậy sớm, chuẩn bị trang phục. Đến trưa, họ cần phải đi diễn tập và sau đó dành hầu hết những thời gian còn lại để chờ cho đến màn trình diễn của mình.
Super Junior
Đây chính là "sợi xích " trói chân các nghệ sĩ trong những ngày cuối tuần, họ không thể phân thân để tham gia các chương trình truyền hình thực tế khác. Mặt khác, các nhà đài thường trả cho các nghệ sĩ cao hơn so với các sự kiện ngoài trời và quảng cáo.
Cơ hội duy nhất để các ca sĩ quảng bá album mới của mình đó chính là góp mặt trong các chương trình ca nhạc hàng tuần. Chính vì sự hậu thuẫn khá lớn đến từ phía các nhà đài, mà nhiều nghệ sĩ luôn mong ngóng được tham gia vào các show ca nhạc cuối tuần.
Mặt khác, đối với những công ty có tài năng trong việc quản lí, các nghệ sĩ vẫn có thể tham gia các chương trình thực tế điều này cho thấy tầm quan trọng của các nhà quản lí.
Chương trình âm nhạc đã trở vật cản cho sự phát triển của truyền hình
Trước này, các chương trình âm nhạc tại Kpop đều có những quy định riêng của mình, điều này đã khiến các nghệ sĩ phải khó chịu. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, thì tại Hàn Quốc vẫn chưa tìm ra hệ thống quảng bá hữu hiệu nhất đối với các nghệ sĩ có nhu cầu quảng bá album mới của mình.
2NE1
Các chương trình âm nhạc thường không có tỉ lệ người xem cao, mức độ người xem cao nhất là 5%. Tuần trước, KBS - MBC - SBS chỉ dừng lại mức 4,3% - 4,7% và 7,4% - con số thấp nhất trong các chương trình truyền hình khác.
Lee Hyori
Lí do đài truyền hình không tạm dừng phát sóng các chương trình âm nhạc bởi thỏa thuận "giao dịch trọn gói" - điều này có nghĩa rằng, khi các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại các sân khấu của hãng truyền hình thì họ sẽ đảm bảo một suất cho sự xuất hiện của mình trong nhiều chương trình truyền hình khác.
Big Bang
Đối với những nghệ sĩ nổi tiếng và có mối quan hệ tối với các nhà đài, thì có thể kéo dài thời gian biểu diễn và mức độ phủ sóng trong cách show truyền hình và điều này đã được Big Bang chứng minh rất rõ ràng trong lần trở lại của nhóm vào năm nay.
Vậy những concert thì sao?
Các chương trình âm nhạc đã được chứng minh rằng có ảnh hưởng nhất định trong ngành công nghiệp Hàn Quốc và làn sóng Hallyu. Phần lớn sự thành công của các thần tượng Kpop đều nhờ vào những màn trình diễn hàng tuần.
f(x)
Tuy nhiên, điều này cũng gây trở ngại đối với các concert, thị trường âm nhạc Hàn thường tập trung vào việc bán đĩa nhiều hơn so với việc tổ chức concert. Đây chính là điểm yếu của ngành âm nhạc xứ Hàn khi Kpop đang tụt hậu so với thế giới trong việc tổ chức concert.
Kara
Chuyện ca sĩ mới ra mắt tổ chức concert là điều hiếm thấy và thậm chí họ sẽ không nhận được sự phản hồi tốt từ phía người hâm mộ. Trong khi đó, thị phần âm nhạc Nhật Bản lại đi theo hướng ngược lại, các nghệ sĩ mới ra mắt đều rất dễ dàng tổ chức concert ngay từ buổi đầu ra mắt. Thậm chí, họ còn có thể mở cuộc xâm lăng sang những nước láng giềng, điều mà nền âm nhạc Kpop cần nên học tập.
BEAST
Nhìn nhận cách thực tế thì các show âm nhạc cuối tuần tại Hàn Quốc vẫn là sân khấu tốt nhất để giúp các ca sĩ trở nên nổi tiếng hơn. Và có lẽ trong tương lai, những chương trình quen thuộc như Music Bank, Inkigayo hay Music Core sẽ vẫn trở thành món ăn chủ yếu cho các fan Kpop trên toàn thế giới.
Theo 2Sao
Yonghwa "oánh lẻ" ca khúc song ca cùng "vợ" Seohyun SeeYa chào tạm biệt trên Music Bank SeeYa - "You're so cool to me" Sau khi thông báo về việc tan rã vào tháng trước, SeeYa đã trở lại trong hành trình cuối cùng bên cạnh các fan. Nhóm vừa biểu diễn trên M! Countdown và Music Bank trong chiến dịch quảng cáo ngắn hạn cho album tạm biệt. Từ khi ra mắt...