Xem phim ‘Chú ơi, đừng lấy mẹ con’: Đan cài khít khao, liều lượng đúng độ – Vẫn là thế mạnh của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ
Một bộ phim khi đã thành sản phẩm tới với khán giả có điều gì đó giống một chiếc tủ, một bộ bàn ghế đã qua tay chế biến của một bác thợ mộc. Để muốn biết tay nghề của bác thợ đến đâu, bác học nghề ở “lò” nào, bác hiểu biết nhu cầu của người tiêu dùng ra sao; quan trọng nữa là cái “gu” mỹ thuật của bác thợ “mô đéc” hay “Hai Lúa”? Cung cách tốt nhất là hãy tháo tung chiếc tủ, cái bàn, cái ghế kia ra thành nhiều bộ phận.
Để mà ngắm nghía, soi xét từng thớ bào, từng lỗ mộng; cái tỷ lệ giữa các cửa tủ và thân tủ, mặt bàn và chân bàn; các đường gờ, đường mép được vê tròn hay xổ ngang, sọc thẳng… Tôi thường ứng xử một cách có phần “thô bạo” với các bộ phim như vậy…
Ví như, cái lõi của Chú ơi, đừng lấy mẹ con là chuyện tình “rổ rá cạp lại” giữa người đàn ông tên Đông Bắc ( Kiều Minh Tuấn) và người đàn bà tên Thủy Tiên ( An Nguy). Thế lực gây trở ngại đồng thời cũng sắm vai trò yếu tố gây kịch tính chủ yếu cho bộ phim là Nhện và cô bé Esla. Bộ phim bắt đầu khi mối tình giữa Đông Bắc và Thủy Tiên đã hoàn toàn “xuối giầm, mát mái”. Đấy là những gì ta đã thấy trên màn ảnh. Nếu ví như tác giả non tay để cho giữa hai người đang mới chỉ xảy ra cuộc chiến “chinh phục” nhau thì đường dây của phim sẽ ra sao đây? Hay, thuộc thế lực cản trở chỉ có bé Nhện thực sự là “đối thủ” mà Đông Bắc cần “vượt cản”, còn bé Esla hầu như đã thuần phục ngay từ đầu “bà mẹ tương lai” Thủy Tiên. Nhưng nếu tác giả non tay “kích” cô bé Esla cũng thành một vật cản nữa thì sao? Cũng sẽ gây ra những phiền toái, nhiễu loạn không nhỏ…
Tiếp nữa, cặp đôi ông bà ngoại của bé Nhện do hai nghệ sỹ vai vế Thành Nam và Lan Hương xuất hiện trong phim cũng không thuộc về thế lực cản trở. Vai bà cố do nghệ sỹ Lê Thiện thủ vai dù có những câu hỏi “sát hạch” cháu rể tương lai nhưng cũng không thuộc về thế lực cản trở. Cả ba xuất hiện trong phim hầu như để làm cho bức tranh toàn cảnh thêm sinh sắc, nhiều màu vẽ thôi. Riêng với nhân vật bà cố khiến phim kéo thêm mảnh tươi mát của cuộc sống nơi thôn dã. Nói tới 3 nhân vật này, tiếng “nhỡ” vẫn ám ảnh tôi. Thế nhỡ, tác giả non tay gom thêm ba nhân vật này vào tuyến “cản đường” của người đàn ông Đông Bắc thì sẽ sao nhỉ?
Tôi nơm nớp với nỗi ám ảnh bởi tiếng “nhỡ” này, bởi tôi đã chứng kiến trong phim của nhiều bạn trẻ vẫn thường phạm phải tiếng “nhỡ” ấy. Họ tung đạo âm binh – nhân vật ra màn ảnh mà không nghĩ suy, cân nhắc xem nhân vật này, nhân vật kia có cần hay không, cần ở phân đoạn nào, khúc nào và cho nhân vật biến đi ở đâu. Lẽ đương nhiên sẽ xẩy ra một sự lẫn lộn, rối rắm; vai chính, vai phụ tít mù, xoắn bện vào nhau. Thêm nữa là cái bệnh tham kể. Cứ sợ người xem không hiểu nên chạm đâu là kể vanh vách, kể tuốt tuột một cách không kiềm chế.
Một anh bạn nước ngoài, rất chịu khó xem phim Việt Nam, có lần đã tủm tỉm hỏi tôi: “Ông bạn có biết, điểm yếu cơ bản trong các phim của quý quốc nằm ở chỗ nào không? “Tôi ngơ ngác”. Điểm yếu cơ bản nằm ở chỗ trong cung cách thuật chuyện, khi người nghe cần đoạn ấy kể vắn tắt thôi thì tác giả lại vân vi, lòng thòng; còn khi người nghe muốn kỹ càng, tỉ mỉ thì phim lại kể vèo một cái là hết”.
Ngay từ bộ phim lớn đầu tay – Cuộc đời của Yến tôi đã nhận ra năng lực biết nhấn nhá, biết giữ biết từ bỏ; biết làm đậm nhạt; biết đâu điều chính đâu là điều phụ; biết tiền cảnh và phông nền (không phải nói về quay phim)… ở đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ. Điều này có thể anh đã tiếp nhận được trong những năm tháng tu nghiệp về nghề ở trường. Mà cũng có thể anh tiếp nhận bằng trực giác chủ quan từ những bộ phim đã xem. Nhưng quả đây là yêu cầu số một đối với các đạo diễn trẻ. Cũng lại có thể xem là biểu hiện năng lực riêng không phải ai cũng có được.
“Gột” lên các nhân vật, để ai sống, ai chết cuộc sống màn ảnh cũng còn cần đến một năng lực khác của người đạo diễn. Điều không kém phần quan trọng là mỗi nhân vật khi đã “ló mặt” ra màn ảnh rồi thì đừng để người xem ấm ách nắc nỏm với các câu hỏi: nó ở đâu ra nhỉ, nó quan hệ thế nào với các nhân vật khác… nghĩa là nhân vật mới chỉ như bóng ma lướt qua màn ảnh mà không có hồn cốt, xương thịt. Nhược, yếu điểm này cũng không phải quá hiếm thấy trong phim của nhiều tác giả trẻ.
Trong Chú ơi, đừng lấy mẹ con Đông Bắc và Thủy Tiên đang bước vào cuộc tình “rổ rá cạp lại”. Chỉ cần cẩu thả, sơ sểnh một chút (mà cũng có thể là không cần, nếu biết cách) người xem sẽ không biết mẹ của cô bé Esla là ai. Nhưng chỉ với một câu thoại trong một đêm trăng sáng, người xem hiểu ra rằng mẹ của em đã mất.
Với vai ông bố của Nhện, theo chỗ tôi, cũng là một cách xử lý “cứng tay” của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Ở gần cuối phim, nhân vật này sắm vai trò khá quan trọng, giúp chú bé Nhện đến với ông bố mới. Nhưng ở giữa phim, bằng mấy cái tát tai của Thủy Tiên, nhân vật này tưởng như đã chấm dứt cuộc sống màn ảnh. Một sự ngắt đoạn từ đây, liệu có thể dẫn thẳng tới chiêu trò ông bố Nhện thử thách Đông Bắc nhẩy thẳng xuống bể nước sôi được không? Nếu xử lý vậy, sẽ gây sốc cho người xem. Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã tinh ý tạo ngay bước đệm bằng quá trình người bố lầm lạc một thời chợt như tỉnh ngộ, tìm cách gây lại mối thiện cảm ở cậu con trai. Chính bước đệm này giúp người xem không gợn lên chút nào phản ứng khi thấy anh ta bày trò thử thách Đông Bắc.
Những đạo diễn lỗi lạc trên thế giới thường nhắc chúng ta rằng: Đừng quên mặt toán học của điện ảnh. Để trở thành nghệ thuật thứ thiệt, điện ảnh cần phải trả qua những phép tính toán rất chi ly, cụ thể, chuẩn xác.
Không riêng gì với đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ, làm phim vào những ngày tháng này các đạo diễn trẻ của chúng ta phải vượt qua biết bao trở ngại, thử thách, khó khăn. Câu chuyện phim đều phải là sự pha chế theo thực đơn của những ông chủ, bà chủ cực kỳ đỏng đảnh, khó tính; thậm chí đôi khi các ông chủ, bà chủ ấy cũng không rõ khẩu vị của chính mình. Một chút tâm lý xã hội. Một chút hành động. Một chút hình sự. Một chút sex… Có rơi nước mắt những không được bi lụy, mà phải vui. Phải hợp với yêu ghét của tuổi trẻ bây giờ, ngay kể cả thời trang, các thú chơi mà bạn trẻ quan tâm. Nhân vật chính thì phải giai cho những tên tuổi đang (chứ không phải đã) “hot”. Mà phải chú ý tới nơi nào là thị trường chính…
Những đạo diễn trẻ phải thật nhiều mắt, nhiều tay; phải là những thày “phù thủy” biết hô mưa gọi gió. Phải nhào nặn, xào sáo, khuấy đảo, lộn lạo… nhưng chung cuộc không được để tất cả biến thành món “tả pí lù”.
Thực ra chuyện của Chú ơi, đừng lấy mẹ con là một cốt kịch mang đầy đủ yếu tố tâm lý xã hội. Phim đụng chạm tới tình yêu của hai người đã một lần qua sông qua đò nhưng tuyệt nhiên không cần yếu tố hở hang hay những cảnh sex trắng trợn. Phim dễ sa vào sầu thương, bi lụy nhưng cảm giác xuyên suốt là khỏe khoắn, ấm áp. Phim dễ rơi vào những bài học thuyết giảng về luân lý, đạo đức giáo điều, khô khan nhưng đã tránh được lối mòn. Phim cuốn hút bởi sự tươi mát, trẻ trung dàn đều ở nhiều yếu tố…
Để có được hiệu quả ấy thật không dễ dàng. Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ một lần nữa đã khẳng định sự đúng đắn, chuẩn xác không chỉ ở cảm quan nghệ thuật; mà còn ở những điểm mạnh của riêng anh khi đã chuẩn xác trong việc thực thi nhiều phép tính quá chừng nan giải của công việc làm phim đang đứng trước những thứ thách ngặt nghèo.
Theo Thegioidienanh.vn
Phim khiến An Nguy - Kiều Minh Tuấn lâm cảnh 'tình thật' khiến khán giả tò mò
Tâm lý của rất nhiều người đến rạp xem 'Chú ơi, đừng lấy mẹ con' là tò mò xem câu chuyện "phim giả tình thật" vì chưa thoát vai của An Nguy và Kiều Minh Tuấn thực sự thế nào. Và đây là câu trả lời!
Nội dung phim xoay quanh một cặp đôi "rổ rá cạp lại" và hành trình để con anh, con em, gia đình đón nhận sự việc. Một mô-típ không quá mới nhưng đòi hỏi những diễn biến chặt chẽ, sự trải nghiệm cùng sự nhập tâm của dàn diễn viên.
Tiên (An Nguy) - một người mẹ đơn thân một mình nuôi cậu con trai hiếu động Đức Anh suốt 7 năm thì gặp Đông Bắc (Kiều Minh Tuấn) - một ông bố cùng cảnh "gà trống nuôi con". Hai người mới yêu 2 tháng đã quyết định kết hôn nhưng rào cản lớn nhất là hai thiên thần nhỏ.
Xuất thân là một vlogger cá tính, có ngoại hình xinh đẹp, An Nguy thiếu một chút linh hoạt, một sự đằm thắm từng trải để vào vai một người mẹ đơn thân. Thực sự, vai Tiên với nhiều cung bậc cảm xúc trong phim là chiếc áo quá rộng với An Nguy. Những phân cảnh cần nước mắt khi Tiên bất lực nói: "Một người không ở bên cạnh con khi ốm đau, khi con cần nhất thì không phải cha con" hay khi Tiên tần ngần nhìn màn hình điện thoại có ảnh 2 mẹ con khi buộc phải đi công tác xa trong khi đã hứa cho Đức Anh đi công viên nước thật sự có thể khiến nhiều người xúc động nhưng những biến chuyển tâm lý khi được Đông Bắc cầu hôn bằng flashmob, lo lắng vì con bị bắt cóc hay bần thần vì gặp lại người cũ lại chưa tới.
An Nguy và Kiều Minh Tuấn có những cảnh tình tứ vừa phải trong phim.
Về phía Kiều Minh Tuấn, anh vốn được biết đến bởi hình tượng người đàn ông của gia đình nên không ngạc nhiên khi làm tốt những đoạn dỗ dành con gái, ân cần kể chuyện khi con đi ngủ, quan tâm đến Đức Anh khi bị bạn xô ngã ở cổng trường... Tuy nhiên, vì vai diễn của Kiều Minh Tuấn khá một màu, không có nhiều chuyển biến tâm lý nên không thể hiện được hết mảng miếng. Dễ nhận thấy Kiều Minh Tuấn vượt trội hơn hẳn khi diễn cùng An Nguy bởi bề dày kinh nghiệm diễn xuất.
Tò mò đi xem phim của An Nguy - Kiều Minh Tuấn
Nhưng điểm sáng của phim không phải là người lớn mà là 2 diễn viên nhí.
Nhân vật cô bé Bảo Ngọc sún 2 chiếc răng cửa do bé Chu Diệp Anh đảm nhiệm đã chinh phục trái tim của nhiều khán giả. Ít người biết rằng bé Diệp Anh đã phải nhổ hai chiếc răng chưa đến ngày thay của mình để hoá thân trọn vẹn theo chân dung nhân vật Bảo Ngọc trong kịch bản. Cô bé diễn tốt và có thể bật khóc ngon lành trước máy quay rất chuyên nghiệp. Từng đóng Ngược chiều nước mắt nên Chu Diệp Anh tỏ ra rất tự nhiên trong lần thứ 2 trở lại màn ảnh này.
Bé Hữu Khang cũng vai trò trung tâm trong phim và thể hiện khá tốt trong những phân đoạn đòi hỏi diễn xuất nặng đô. Ở nhiều phân đoạn diễn chung với "mẹ" An Nguy, Hữu Khang còn tỏ ra nổi trội hơn khi thể hiện tâm lý nhân vật rất tốt, đặc biệt những cảnh cần đến cảm xúc.
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ selfie với Đức Phúc, An Nguy và bé Hữu Khang sau cảnh quay.
Bộ phim thực sự đã được "cứu" rất nhiều với sự trợ giúp của dàn diễn viên gạo cội có diễn xuất dày dặn như "mẹ chồng" Lan Hương (Sống chung với mẹ chồng), Thanh Nam (Hai lúa) và đặc biệt là NSUT Lê Thiện (Dù gió có thổi). Một "cameo" xuất hiện chớp nhoáng trong chưa đầy một phút là Đức Phúc lại mang đến sự bất ngờ thú vị.
Biên kịch và đạo diễn Đinh Tuấn Vũ hơi tham lam khi vừa muốn làm một bộ phim giải trí, vừa muốn cài thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình qua góc nhìn của những đứa trẻ. Tuy nhiên, điểm cộng của phim là những cảnh quay đẹp, đặc biệt ở đồng quê Nam Bộ.
Chú ơi đừng lấy mẹ con chính thức ra rạp ngày 21/9, dành cho mọi đối tượng khán giả.
Theo Vietnamnet.vn
'Chú ơi! Đừng lấy mẹ con' sở hữu dàn nhân vật phụ 'vô duyên' đến mức không thể chấp nhận Bộ phim "tai tiếng" Chú ơi! Đừng lấy mẹ con khiến khán giả thất vọng toàn tập với diễn xuất của hai diễn viên chính Kiều Minh Tuấn - An Nguy mà trước đó bảo là "nhập tâm đến mức yêu nhau thật". Tuy nhiên, nhân vật của Đức Phúc mới gọi là đẳng cấp "vô duyên" khi xuất hiện chưa đến 30...