Xem bói đầu năm: Giật mình thon thót
Sau Tết Nguyên đán, hàng ngàn người dân ở miền Trung kéo nhau đi xem bói. Do nhẹ dạ, cả tin, không ít người “hiến” cả tình lẫn tiền nuôi béo các thầy bói.
Nghe đồn “cô” Sáu Tưởng (ngụ thôn Tam Hòa, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc – Quảng Nam) ngoài việc biết trước số phận con người còn có thể nhập đồng gọi hồn, cầu khấn ơn trên giải hạn nên rất nhiều người đã tìm đến nhà “cô” để xin vận may.
Cứ xem bói là gặp hạn
Từ sáng sớm, chị Trần Thị A. (ngụ xã Đại Quang) đã xếp hàng chờ đến lượt mình. Ngồi chễm chệ trước bàn thờ, mắt lim dim, “cô” Sáu Tưởng cầm 3 cây nhang đưa qua đưa lại, rồi bất thình lình phun ngụm nước vào người chị A. Sau đó, “cô” phán: “Năm nay, gia đình con gặp nhiều tai ương lắm, chồng đi lăng nhăng bên ngoài và coi chừng sẽ có người chết”.
Nghe xong, chị A. mặt mày tái mét, toát cả mồ hôi rồi vội vàng vái lạy nhờ “cô” giải hạn. “Bao nhiêu tiền con cũng lo, chỉ mong cô làm ơn giải hạn cho con” – chị A. cầu khẩn. Cho rằng chưa đến ngày tốt nên “cô” Sáu Tưởng hẹn chị A. 2 ngày sau quay lại. Trước khi ra về, chị A. không quên bỏ 100.000 đồng vào chiếc đĩa trước mặt “cô” để bày tỏ lòng thành.
Chực chờ xem bói tại nhà “thầy” Xương (Thừa Thiên – Huế). Ảnh: QUANG TÁM
Trong khi đó, từ mờ sáng, hơn 20 người đã chầu chực tại các quán bún, cà phê gần nhà “thầy” Xương ở thôn Mỹ Lại, phường Hương Sơ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Bà H. (64 tuổi) tựa người vào chiếc ghế, lấy mũ che mặt và tranh thủ chợp mắt đợi đến giờ gặp “thầy”. Giọng đầy mệt mỏi, bà cho biết: “Mấy hôm trước, tôi đến đây từ 9 giờ nhưng chờ suốt ngày mà không tới lượt. Hôm nay, con cái rảnh rỗi nên tôi bảo chở lên sớm”.
Đến 7 giờ, “thầy” Xương mặc áo màu đỏ bước vào bàn xem bói. Mẹ con bà H. cũng nhanh chân vào ngồi đối diện “thầy”. Chừng 20 phút sau, họ bước ra với khuôn mặt tái mét, lo lắng nói: “Thầy bảo năm nay, gia đình tôi gặp đại tang con cái làm ăn không ra gì, bị người ta lừa đi lại phải hết sức cẩn trọng chứ không mất mạng như chơi. Muốn giảm hạn thì vào ngày rằm hằng tháng phải dâng sao giải hạn, mời thầy về cúng”.
Phán đâu sai đó
Video đang HOT
Đợi từ 8 giờ đến 11 giờ, chị L. mới được “thầy” Trọng (ngụ phường Bình Định, TP Quy Nhơn – Bình Định) xem bói. Khi chị L. ngồi đối diện, “thầy” xòe bộ bài, bảo rút tay phải một lá, tay trái một lá.
Ngả bài, thầy vỗ đùi văng tục: “Chết mẹ rồi! Chồng cô có vợ bé thì phải”. Lời phán của ông ta khiến chị Lan trợn tròn mắt, phản ứng: “Cháu chưa có chồng mà thầy”. Nghe vậy, “thầy” nhanh miệng chữa cháy: “Vậy là thằng bồ của cô có người con gái khác. Bài hiện rõ lên đây nè. Bên cạnh nó có đến 2 phụ nữ”. Thấy chị Lan im lặng không phản ứng, “thầy” nói luôn một lèo: “Nhưng không sao, đen tình thì đỏ bạc mà. Năm nay, công việc làm ăn của cô khá thuận lợi đấy!”. Sau khi thầy nói xong, chị Lan trả lễ cho “thầy” 100.000 đồng.
Một “cô” ở Đà Nẵng đang xem bói cho khách. Ảnh: HOÀNG DŨNG
Tại nhà “thầy” Quang (ở xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh – Quảng Ngãi), do người đi xem bói quá đông, chúng tôi phải đợi hơn 2 giờ mới đến lượt. Sau khi đưa cho bạn tôi 9 lá bài và yêu cầu rút một lá, thầy Quang cầm bài phán chắc nịch: “Cậu năm nay vận số không được tốt lắm, mắc sao nặng, nếu không giải trừ sẽ gặp vận rủi”.
Nói xong, “thầy” Quang cầm tay lên xem rồi hỏi: “Có phải vợ bỏ nhà đi rồi không?”. Câu hỏi này khiến chúng tôi giật mình vì bạn tôi chưa có gia đình. Thầy Quang vội nói lại: “Vậy là coi chừng con bồ của “đệ”. Lá bài hiện rõ lên đây nè, có người đang theo nó dữ lắm”. Để giải hạn, “thầy” Quang cho rằng có thể lên chùa cúng nhưng để cho chắc thì bạn tôi phải quay lại thầy cúng sao, lễ vật không quá 1 triệu đồng. Toàn bộ quá trình xem bài, bói tay chỉ diễn ra trong vòng 2 phút nhưng bạn tôi vẫn đưa 50.000 đồng gọi là “cúng thần” cho “thủ quỹ” của thầy.
Tò mò về tài nghệ “cô” Sáu Tưởng”, phóng viên bịa ra câu chuyện tình duyên trắc trở, nhờ “cô” xem giúp. Chẳng cần nhìn, “cô” Sáu Tưởng phán ngay: “Đường tình duyên của con lận đận lắm. Qua 45 tuổi mới mong lấy được vợ”. Nghe câu phán này, người bạn đi cùng tôi phì cười bởi tôi đã có vợ con.
Có hàng ngàn lý do khiến người ta đổ xô đi xem bói. Thậm chí, nhiều cô gái trẻ vì cả tin vào những lời “thần thánh” đã bỏ công bỏ việc để chầu chực xem bói, thậm chí sẵn sàng tình nguyện phục vụ “thầy” như vợ chồng. Chẳng biết “có thờ có thiêng” đến đâu nhưng không ít người vì quá tin lời “thầy” đã khiến gia đình bất hòa, tiền mất tật mang. Chị Phạm Thị T. (ngụ đường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) kể: “Tết năm ngoái, tôi lặn lội đi mấy chục cây số ra huyện Phù Cát – Quy Nhơn thì “thầy” phán nhà tôi năm vừa rồi chắc chắn có tang. Nghe vậy, cả năm rồi, gia đình tôi lúc nào cũng lục đục, cha mẹ già thì lo lắng suốt ngày. Kết cục, cuối năm có thấy sự vụ gì đâu. Kể từ đó, tôi cạch bói toán hẳn”.
Bỏ đạp xích lô đi làm thầy bói
Chỉ một ngôi làng nhỏ ở thôn Lưu Khánh của xã Phú Dương, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế có đến hàng chục người làm nghề bói toán. Hầu hết những người làm nghề bói toán như “cô” Dâu, “thầy” Vầy, “thầy” Hợp, “thầy” Sáng, “thầy” Út, “cô” Hương… ở làng Lưu Khánh, trước đây đều làm nghề chằm nón, thợ mộc, đạp xích lô, công nhân… Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, những người này cho rằng họ được ơn trên “độ” để giúp đỡ người trần.
Kể từ khi chuyển nghề, gia đình các “thầy”, “cô” đều có cuộc sống sung túc. Theo ghi nhận của chúng tôi, một người xem bói trung bình đặt quẻ cho “cô” Dâu 50.000 đồng nhưng có người khi nghe “cô” phán năm nay gia đình có nhiều vận may, con cái thành đạt thì không ngại cúng 100.000 – 200.000 đồng. Điều bất ngờ là hàng trăm người đến xem bói đều là những người ở địa phương khác, còn dân địa phương hầu như chưa một lần đến gặp các “cô”, “thầy”.
Theo 24h
Cúng sao giải hạn: Sao phải tự lừa mình?
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, cúng giải hạn đầu năm chỉ là biện pháp tâm lý để tìm lấy sự bình yên.
Phật không dạy dâng sao giải hạn
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng, Đạo Phật không có quan niệm dâng sao giải hạn. Đạo Phật chỉ có luật nhân quả, nếu ai làm điều thiện thì được ban phúc, ai làm điều ác sẽ gặp tai họa.
Theo Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, dâng sao giải hạn xuất xứ từ Đạo giáo của Trung Quốc. Theo quan niệm, có 9 vì sao chiếu bản mệnh con người. Trong đó có những vì sao "hung tinh" như sao La Hầu, Thổ Tú, Kế Đô, Thái Bạch, Vân Hán. Các sao tốt như Thuỷ Diệu, Thái Dương, Thái Âm và Mộc Đức. Mỗi năm có một vì sao chiếu mạng vào một tuổi của từng người. Theo chu kỳ 9 năm, sẽ trở lại sao ban đầu.
Tập tục này được truyền sang Việt Nam và ăn sâu vào quan niệm của người dân, trở thành một tập tục lâu đời. Người Việt tin rằng, nếu bị sao xấu chiếu mệnh, người ta phải cúng sao giải hạn để được an lành. Tuy không phải là tập tục của Phật giáo nhưng ngày nay, cúng sao giải hạn hầu hết là diễn ra ở các chùa.
Bảng tính sao hạn năm Quý Tỵ (phatgiao.org.vn)
Vị Trưởng ban trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội cho rằng, tai họa hay hạnh phúc đều do con người tạo ra. Trên đời này không có ngôi sao nào chiếu vào con người ta mà mang phúc hay mang họa đến cho người ấy. Ví dụ một người tham gia giao thông, không quan sát, phóng nhanh vượt ẩu... sẽ bị tai nạn. Ngược lại, đi xe có văn hóa, từ tốn, quan sát cẩn thận... sẽ luôn an toàn. Không có ngôi sao xấu hay sao hung chiếu vào khiến con người ta bị tai nạn giao thông.
"Tôi thường khuyên phật tử hãy trực tiếp cầu cho mình. Cầu cho mình là ý thức đến sự an toàn cho mình trong cuộc sống, và cuộc sống mình sẽ bình an. Chính mình làm bình an cho bản thân là quan trọng nhất ", Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói.
Ngoài ra, một hệ lụy từ việc cúng giải hạn hiện nay là việc mời thầy, sắm sửa tiền vàng, lễ vật tốn kém. Đây cũng là quan niệm sai lệch của người trần. Bởi thần thánh là những bậc vĩ nhân, không thể đem cái phàm phu của con người đối xử với các bậc vĩ nhân. Bậc vĩ nhân không thể tham tiền, vàng, lễ vật giống như người phàm phu. Chỉ cần cái tâm hướng thiện, lòng thành kính Phật là đủ.
Mang tiền mua sự bình an
Hiện nay, mỗi dịp lễ tết, các chùa lại đông nghịt người đến cúng sao giải hạn. Hỏi về lý do đi cúng sao giải hạn, anh Nguyễn Công Thu (Mê Linh, Hà Nôi) chia sẻ: "Năm ngoái gia đình tôi làm lễ dâng sao giải hạn rất cẩn thận. Thậm chí, vợ tôi còn đi "xem" và mời nhiều thầy về làm lễ. Thầy nào làm lễ xong cũng phán gia đình tôi yên tâm, "mọi sự" đã được các thầy "giải" hết. Ấy vậy mà năm ngoái, nhà tôi vẫn gặp đại hạn mất người thân".
Hàng nghìn người đứng cầu, đường làm lễ giải hạn
Dừng một lát, anh Thu nói tiếp: "Năm nay, cũng không tin vào cúng sao cúng hạn nữa, mùng 8 tết, gia đình tôi cũng không đi cúng sao như mọi năm. Trớ trêu, cũng ngày hôm đó, cháu nhà tôi mới 5 tháng tuổi bị ngã từ trên tay chị nó xuống đất. Cậu em trai tôi bị giữ xe máy vì đi sai luật. Thế là mọi tội lỗi đổ lên đầu tôi, không chịu làm lễ giải hạn cho cả nhà. Thôi đành mời thầy làm lễ, mặc dù không còn tin, nhưng coi như mình mua sự bình an".
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cũng cho rằng, cúng giải hạn đầu năm chỉ là biện pháp tâm lý để tìm lấy sự bình yên, mong ước đầu năm. Ở chùa, các thầy chỉ là người trợ giúp, còn cầu bình an, tự răn mình cẩn trọng, an toàn... người dân phải tự ý thức lấy.
"Điều ngược đời là xã hội ngày nay càng phát triển, những hoạt động mê tín cũng tăng theo. Xã hội càng văn minh, con người ngày càng lạc hậu. Ngày càng có nhiều người mất tiền của, thời gian, công sức... vào những điều phi lý, không thực tế. Trước đây không có hiện tượng lễ bái tốn kém, phô trương như bây giờ", Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm chia sẻ.
Dịp đầu năm, các chùa có đông người đến làm lễ giải hạn, có những nơi người dân đứng tràn ra ngoài đường. Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, nếu đứng ở cầu, ở đường để cầu nguyện được thì sao không đứng ở nhà mà cầu. Phật tại tâm, tâm thanh tịnh ở đâu có Phật ở đó. Mong rằng các vị trụ trì chùa phải ý thức về việc này. Giải thích cho người dân hiểu về việc lễ dâng sao giải hạn và làm sao cho đúng.
Theo vị Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, người có sao xấu thường ý thức mình có hạn, luôn cẩn thận trong mọi việc, người đó tai qua nạn khỏi. Người sao tốt ra đường phóng bạt mạng, nói năng lung tung, làm càn... tai họa sẽ đến.
Theo 24h
Dâng sao giải hạn: Khấn ở... ngoài đường Tối 17/2 (mùng 8 Tết Quý Tỵ) hàng nghìn người xếp hàng dài trước cổng chùa Phúc Khánh (Hà Nội) để cầu an, dâng sao giải hạn. 19h, cả tuyến phố Tây Sơn và cầu vượt Ngã Tư Sở (Hà Nội) chật kín người đứng làm lễ Người đến dâng sao không chỉ có người già, phụ nữ mà còn rất nhiều thanh...