Web game và câu chuyện đặt tên
Sau một năm bùng nổ về số lượng, có vẻ như Web game đang ngày một yếu thế so với game client truyền thống. Nhất là sau sự ra mắt của Độc Cô Cầu Bại (2.5D), Độc Cô Cửu Kiếm (3D) hay sự “tiền ra mắt” của Cửu Âm Chân Kinh đã khiến game thủ dần hờ hững với Web game. Nhiều Nhà phát hành Web game đang phải đau đầu với việc truyền thông, quảng bá game nhằm thu hút người chơi, giữ chân game thủ. Đặt tên mới, tên “khủng”, tên “độc” bỗng nhiên trở thành một chiêu quảng bá được nhiều Web game áp dụng.
Web game đã có thời gian bùng nổ về số lượng
Đầu tiên phải kể đến phong trào đặt tên ăn theo – ăn theo game, ăn theo phim, ăn theo truyện. Điển hình là một series các Web game ăn theo đề tài Tam quốc như Tam Quốc Truyền Kỳ, Mộng Tam Quốc, Tam Quốc Chiến, Chiến Quốc, Đông Phong… hay các game ăn theo truyện như Ô Long Online, Hải Tặc, Vua Hải Tặc, Hỏa Phụng Liêu Nguyên… Điều đáng nói là nội dung các game này có thể hoàn toàn… không liên quan với “chính chủ” bị ăn theo trừ hình ảnh hay lớp nhân vật tương tự. Với những đòn hỏa mù từ việc đặt tên, thị trường Web game giờ đây giống như một ma trận khiến người chơi rất dễ “lạc” và “nhầm lẫn”.
Video đang HOT
Chân Long Giáng Thế khai màn cho phong trào viết tắt
Một trong những cách tạo ấn tượng khác là việc đặt tên… “chẳng giống ai”. Đó là những cách đặt tên đầy… “ẩn dụ” khiến người đọc không thể không liên tưởng và cũng chẳng thể nào quên. Điển hình như Chân Long Giáng Thế ra mắt với cái tên viết tắt CLGT từng khiến cộng đồng game thủ xôn xao. Gần đây, Web game Rồng của Game5 lại khiến làng game Việt nổi bão với cách chơi chữ từ hình ảnh con rồng úp ngược: Rồng Lộn. Tuy sau bao sóng gió, Rồng đã… “xuôi” trở lại nhưng có lẽ game thủ sẽ không thể quên cái tên ban đầu. Xét về mặt truyền thông, cả Chân Long Giáng Thế và Rồng đều đã rất “thành công”, chỉ có điều, ấn tượng của mọi người về cái tên đó có được tốt như Nhà phát hành mong đợi?
Tam Quốc TD hay Anh Hùng Tam Quốc?
Với những game “có tuổi”, nhiều Nhà phát hành thường lựa chọn chiêu “thay tên đổi họ” để làm mới và đánh bóng game. Một Web game vừa dùng lại chiêu này là Anh Hùng Tam Quốc (trước đây là Tam Quốc Mini còn hiện giờ là Tam Quốc TD). Là Web game thủ thành duy nhất tại thị trường trong nước, cộng với đồ họa phong cách Comic khá đẹp mắt, Anh Hùng Tam Quốc hiện đang là “lão chiến binh” già nhưng không yếu. Lần thay đổi tên đầu tiên có thể nói là bước ngoặt lớn của Anh Hùng Tam Quốc, đưa một game thuần casual trở thành một Web game với nhiều tính năng phong phú. Chưa biết cái tên mới Tam Quốc TD có giúp “lão chiến binh” này “hồi xuân” không. TD rất có thể là viết tắt của Tower Defense – thể loại thủ thành. Có vẻ như dưới cái tên mới, Tam Quốc TD sẽ tập trung nhiều hơn vào yếu tố thủ thành – thế mạnh lớn nhất của tựa game này khi hoàn toàn không có đối thủ tại thị trường trong nước.
Theo GameK
Casual và MOBA sẽ là hướng đi mới cho game online Việt ?
Trong bối cảnh các thể loại game đang bước chậm lại trên con đường sáng tạo và phát triển "khẩu vị" cho game thủ thì Casual và MOBA đang trở thành lối đi triển vọng.
Nếu nhìn lại tình hình làng game online Việt vài năm qua theo góc nhìn của sự sáng tạo và đổi mới, chúng ta có thể thấy ngay vấn đề có nguy cơ ảnh hưởng đến đầu ra của làng game. Đó là việc một số thể loại game đang dần đi vào ngõ cụt của ý tưởng, sau thời gian phát triển mạnh, không còn sản phẩm nào có những cái mới đột phá để giúp game thủ có những trải nghiệm mới mẻ.
Hai ví dụ khá rõ ràng cho tình trạng này chính là MMORPG và một số thể loại (không phải tất cả) webgame. Đối với MMORPG, dường như thể loại này đã được khai thác đến giới hạn và các sản phẩm xuất hiện sau này hầu như chỉ "tổng hợp" lại những nội dung lấy từ nhiều sản phẩm khác trước đây. Các sáng tạo mang tính "bước ngoặt" của MMORPG trước đây như xây dựng thành riêng cho bang hội, đi buôn sinh lợi, hoạt động nhiệm vụ tuần hoàn, hệ thống nghề nghiệp cuộc sống ... giờ đây hầu như có thể tìm thấy ở bất cứ game nào.
Nhiệm vu tuần hoàn từng làm nên tên tuổi của TLBB nay nhan nhản khắp nơi.
Đối với webgame chiến thuật, có vẻ từ sau khi Tam Quốc Truyền Kỳ và Ngọa Long, không còn cái tên nào đủ sức tranh đoạt thị trường này nữa, các tựa game cùng thể loại xuất hiện hầu như chỉ duy trì được một thời gian đầu. Gameplay của thể loại game này cũng không có cải tiến nào đủ mạnh để kéo người chơi về phía mình. Webgame nhập vai - chiến thuật cũng rơi vào tình trạng tương tự khi hàng loạt tựa game ra mắt rồi nhanh chóng rơi vào quên lãng thập chí đóng cửa và gameplay cũng học hỏi của nhau phần lớn.
Nói như vậy không có nghĩa là những thể loại trên hoàn toàn không có điển hình nào xuất sắc. MMORPG vừa có Độc Cô Cầu Bại và sắp tới sẽ là Cửu Âm Chân Kinh hay "hũ dưa muối" Võ Lâm Truyền Kỳ 3; Webgame chiến thuật vẫn còn những cái tên khó quên gắn liền với những thay đổi bước ngoặt trong gameplay như Linh Vương, Tam Quốc Truyền Kỳ và Ngọa Long; Webgame nhập vai - chiến thuật thì có Ninja, Chân Long Giáng Thế, Hải Tặc đã gây ấn tượng khá tốt cho game thủ. Tuy nhiên với những tựa game trên khó có thể gọi là đủ để cứu vãn thể loại của mình trước sự xoay chuyển khó lường của làng game Việt.
Một số điển hình chất lượng đã giữ lửa cho các thể loại game nhưng khó giúp phát triển thêm.
Thời gian gần đây, đã có một số mảng game nổi lên như một trào lưu mới cùng một số thể loại dường như bị lãng quên nhưng mang yếu tố thuận lợi hứa hẹn sẽ là lối ra cho làng game Việt. Đó là game online Casual và game MOBA.
Đối với Casual Online, chúng ta có thể thấy 2 lý do thành công so với thể loại MMORPG và một số loại webgame nêu bên trên. Đầu tiên đó là khả năng sáng tạo và khác biệt gameplay lớn, mặt khác đây cũng là thể loại game định hướng rộng với tiêu chí dễ chơi, không ràng buộc thời gian và không bắt buộc kỹ năng sâu nên ai cũng có thể chơi được. Nếu bạn muốn biết khả năng sáng tạo gameplay rộng đến đâu thì bạn có thể so sánh giữa các game theo mô hình "casual" như Audition (casual âm nhạc), Đột Kích (casual chiến đấu) và Gunny (casual web bắn tọa độ).
Game casual có thể phát triển ra nhiều hình thức gameplay hoàn toàn khác nhau.
Theo định nghĩa phân loại thì casual online là những game được làm theo thể thức thi đấu từng trận riêng lẻ, có thể theo hình thức lobby (phòng chờ) hoặc match making (tự động xếp phòng). Không hề có ràng buộc chặt chẽ gì về gameplay nên các game casual online có thể phát triển theo nhiều hướng mới tùy vào ý tưởng của nhà làm game. Và chính vì đặc đei63m này mà Casual online luôn có cơ hội sáng tạo cao hơn MMORPG vốn có những ràng buộc về gameplay khá chặt chẽ.
Lý do thứ 2 để Casual thành công chính là việc thể loại này bao trùm hầu hết các game online dạng eSport, trừ các game thể loại MOBA. Chúng ta đã thấy eSport hiện đang là một hướng đi đầy triển vọng của thị trường game Việt với nhiều thành tích cao của các cộng đồng như World of Tanks, FIFA Online 2, League of Legends, Đột Kích ... Những thành công này hứa hẹn thị trường game eSport sẽ tiếp tục phát triển và được ủng hộ mạnh mẽ, nhất là sau khi FIFA Online 2 được chính thức công nhận là một môn thể thao tại Việt Nam.
MOBA đang hứa hẹn thành trào lưu mới.
Thể loại MOBA cũng có lợi thế khi là một thể loại mới du nhập và đang được nhiều nhà phát hành xem xét. Đầu tiên chính là League of Legends được cổng game Garena giới thiệu tại Việt Nam, sau đó là "game củ hành" 3Q và mới đây lại nổi lên những thông tin đồn đoán râm ran về việc DotA 2 có thể sẽ được phát hành bởi 1 doanh nghiệp trong nước. Mặc dù còn non trẻ nhưng với sự khởi nguồn từ DotA và cách mà giới game thủ nước nhà đón nhận có thể thấy một tương lai khá triển vọng cho thể loại này.
Nếu các nhà phát hành có thể định hướng được thị trường phát triển 2 hướng đi mới từ Casual và MOBA trong khi giới hạn lại tỷ trọng thị trường MMORPG và webgame, có thể nói thị trường game Việt sẽ được cân bằng lại. Bên cạnh đó với nhiều thể loại được đầu tư song song thị trường game sẽ có tính đa dạng cao hơn. Lợi thế lớn nhất lúc này có lẽ sẽ rơi vào tay VTC Game, nhà phát hành được mệnh danh là "vua Casual" và hiện tại cũng đang nắm thị phần khá lớn của các game eSport.
Theo GameK
Xuất hiện tựa game MOBA mới lấy đề tài One Piece tại Việt Nam Theo nguồn tin đáng tin cậy, một siêu phẩm game cực kì độc đáo sẽ ra mắt vào cuối tháng 3. Đó là sự kết hợp của dòng game MOBA và cốt truyện dựa trên bộ manga về cướp biển nổi tiếng hiện đang được nhiều người yêu thích là One Piece. Hiện tại NPH vẫn chưa công bố tên chính thức của...