Vương Anh Tú: “Sơn Tùng, Bích Phương, Jack rất đa màu sắc – tôi muốn nhìn vào tôi cũng thế”
Vương Anh Tú vốn là một nhạc sĩ “cha đẻ” của rất nhiều bản hit Vpop, mới đây khi ra mắt MV Anh Đâu Phải Anh Ấy, anh đã có một sự chuyển hướng sang làm ca sĩ chuyên nghiệp.
Nhắc đến Vương Anh Tú, công chúng ngay lập tức hình dung về một chàng nhạc sĩ “cha đẻ” của rất nhiều bản pop ballad “luỵ tim”, từng “gây bão” Vpop qua giọng ca của Noo Phước Thịnh, Erik, Hiền Hồ,… đem về hàng trăm triệu views cùng vị trí top 1 trending. Ở thời kì đỉnh cao, cái tên Vương Anh Tú thậm chí như một sự “bảo chứng” về độ hot của một ca khúc.
Tuy nhiên, ngay những ngày đầu năm 2021, Vương Anh Tú đã có một quyết định đầy bất ngờ: tạm ngưng sự nghiệp sáng tác cho ca sĩ khác để tập trung vào con đường ca hát của riêng mình. Bước ngoặt của anh khiến không ít khán giả bất ngờ, thậm chí hoài nghi đây là sự “bốc đồng” của một nhạc sĩ vốn đã quá thành công.
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Vương Anh Tú về lựa chọn gây tò mò này, liệu mọi thứ có thực sự là “bốc đồng”? Và liệu anh đã chuẩn bị những gì để trở thành ca sĩ, với nguồn lực dồi dào trước đó của một nhạc sĩ chuyên nghiệp?
Cùng nói về sản phẩm âm nhạc mới nhất của Vương Anh Tú – Anh Đâu Phải Anh Ấy – MV mang tính bước ngoặt đánh dấu hành trình chính thức đi trên bước đường ca sĩ của anh. Anh có cảm thấy hài lòng với sự đón nhận của khán giả dành cho MV này?
Anh Đâu Phải Anh Ấy phản ánh những góc khuất trong cuộc sống, có những người yêu nhau nhưng lại không đến được với nhau, họ đã trải qua rất nhiều thời khắc đen tối, đổ vỡ lẫn rào cản. Và câu trả lời cho mọi điều tiêu cực đó đôi khi rất đơn giản: đôi khi chúng ta lại làm mọi thứ trở nên quá phức tạp trong khi chỉ cần mở lòng ra và đón nhận.
Về câu chuyện MV, đó là sự tưởng tượng của tôi dựa trên một vài khoảnh khắc có thật bắt gặp ngoài cuộc sống. Lúc ấy tôi gặp một cô bé bán vé số, đầu óc tôi liền tự đặt câu hỏi: Liệu cô gái này sẽ có một tình yêu như thế nào? Và tôi nghĩ ra thêm một nửa mảnh ghép còn lại trong câu chuyện ấy. Đó cũng chính là những nét phác thảo đầu tiên của Anh Đâu Phải Anh Ấy .
Với MV lần này, tôi muốn nó như một món quà tinh thần để “ghi điểm” trước trong mắt khán giả, như một lời thông báo về việc tôi chính thức rẽ hướng sang làm ca sĩ. Kể từ nay, tôi sẽ không hoặc rất ít sáng tác cho ca sĩ khác. Nếu bạn thấy các sáng tác của Vương Anh Tú dành cho người khác, một là cực kì thân thiết hai là dự án đó đã có từ lâu. Tôi muốn hoàn toàn tập trung cho con đường ca hát của mình.
Trong năm nay, tôi vẫn còn rất nhiều mục tiêu hoàn toàn khác nhau. MV này là mục tiêu đầu tiên cho loạt sản phẩm nữa sẽ được ra mắt trong năm 2021. Mở đầu là một bản ballad khá lạc quan, biết đâu sản phẩm kế tiếp sẽ lại buồn bã và sản phẩm sau đó nữa có thể… không còn là ballad nữa. Tôi chắc chắn những sản phẩm tiếp theo sẽ khiến mọi người phải “wow”. Có thể sẽ không còn là một ca sĩ đứng hát đơn thuần mà là hình tượng một nghệ sĩ giải trí, có vũ đạo kết hợp các kiểu,… nhưng tất nhiên mọi thứ vẫn còn nằm trong kế hoạch.
Nhìn lại loạt sản phẩm solo của Vương Anh Tú với vai trò ca sĩ đã ra mắt trước đây, dường như quyết định rẽ hướng này khá liều lĩnh?
Trong năm 2020, với tư cách một nhạc sĩ, tôi may mắn được khán giả yêu mến nên các sáng tác như Gặp Nhưng Không Ở Lại, Em Đã Thương Người Ta Hơn Anh, Tình Nào Không Như Tình Đầu ,… Năm 2020 cũng đánh dấu hình ảnh của Vương Anh Tú trở lại với vai trò ca sĩ sau 8 năm với ca khúc Cuộc Gọi Nhỡ , đây cũng chính là động lực giúp tôi tiếp tục với con đường ca sĩ một cách nghiêm túc hơn, bài bản hơn.
Nhìn nhận một cách công bằng, ca khúc Cuộc Gọi Nhỡ chưa gây tiếng vang trên diện rộng. Tuy nhiên sau quá nhiều năm không ca hát, tôi thậm chí cảm thấy bất ngờ khi ca khúc của mình vẫn được đón nhận ở mức độ như vậy. Ca khúc có thể không gây tiếng vang lớn, nhưng mang lại cho tôi rất nhiều động lực để bước tiếp.
Ai cũng chỉ sống một lần, đối với tôi, ca hát từ lâu đã là niềm đam mê đến trước cả việc viết nhạc. Tôi đã giảm cân miệt mài, chuẩn bị cho con đường này suốt 1 năm rưỡi, các sáng tác đều được chuẩn bị xong hết mà hết một nửa trong đó không phải ballad mà là những thể loại hoàn toàn mới, hi vọng sẽ khiến mọi người cảm thấy thú vị. Tôi có đưa một số đồng nghiệp và họ đều khen, nhưng cũng có không ít lời góp ý thế này, thế kia, tôi cảm thấy đây chính là một hình ảnh Vương Anh Tú rất mới trong mắt công chúng và rất nóng lòng để giới thiệu đến cho mọi người.
Có thời điểm dù tôi muốn hát nhưng cũng không hát được vì đó là lúc tôi gặp khó khăn, phải viết nhạc để tự nuôi sống bản thân mình. Nhớ về quãng thời gian ấy, có lúc tôi gần như trắng tay, phá sản và cứ ngỡ như mình không thể vượt qua được nữa. Một lần vào năm 25 tuổi, một lần vào năm 22 nhưng may mắn có gia đình vực dậy. Lúc đó, tôi đã nghĩ đến việc từ bỏ nghệ thuật, chuyển sang một nghề khác nhưng chính từ ca khúc Anh Cứ Đi Đi , tôi cảm thấy như Tổ Nghiệp vẫn còn thương mình lắm, và tôi trở lại và vẫn còn đến bây giờ.
Nhưng rõ ràng, không thể phủ nhận được chính con đường làm nhạc sĩ đã giúp cho Vương Anh Tú có ngày hôm nay, được sự yêu mến của khán giả, đó là điều tôi luôn luôn ghi nhớ trong lòng.
Video đang HOT
Anh đam mê ca hát đến như vậy nhưng dường như những sáng tác hay nhất, nổi tiếng nhất của anh đều do ca sĩ khác thể hiện. Chắc sẽ có đôi chút chạnh lòng?
Đôi khi, nhưng không lớn. Nhưng đó là lúc đầu thôi, càng về sau khi thấy những sáng tác của mình mang lại thành công cho các nghệ sĩ, tôi lại cảm thấy hạnh phúc. Nhưng hiện tại, tôi sẽ ngày càng đẩy mạnh vai trò của mình là một ca sĩ ở mức chưa từng có trước đây, đã đến lúc tôi thực hiện đam mê lớn nhất của cuộc đời mình. Tuy nhiên, đó là điều không phải dễ dàng.
Ví dụ, với các bạn ca sĩ mới, họ sẽ bắt đầu từ con số 0. Tôi thì khác, vì trước đó ai cũng biết đến tôi với vai trò một nhạc sĩ rồi, nên tôi bắt đầu từ con số âm vì cái bóng của hai chữ “nhạc sĩ” quá lớn.
Nhưng nếu chỉ có đam mê thôi thì chưa đủ. Trước Vương Anh Tú, hiện tại Vpop có không ít trường hợp rẽ hướng sang làm ca sĩ nhưng thu về toàn “gạch đá”.
Đam mê trước hết cũng phải có, vì phải có đam mê thì ta mới tiến hành làm được. Còn khả năng và kiến thức cần có một quá trình trau dồi, nghề dạy nghề, càng làm thì bạn sẽ càng giỏi. Những sản phẩm đầu tiên ấy có thể họ chưa gặt hái được gì, nhưng nếu giữ được sự kiên nhẫn và đam mê thì họ sẽ đi đến đích.
Mỗi người có một con đường, một hướng PR khác nhau nhưng tôi sẽ không lạm bàn hay phán xét đến con đường, sản phẩm của người khác.
Nói một chút về việc học hát của tôi, trước đó sau khi học một khoá ở Nhạc viện, tôi khá tự tin và nghĩ mình hát rất hay, nhưng đi đâu hát cũng… bị chê cả. Thế là tôi tiếp tục học thêm, nghiêm túc hơn và sâu hơn thì phát hiện: không phải lúc nào hát kĩ thuật cũng hay, mà nên tiết chế và dùng đúng lúc.
Anh đã viết ra rất nhiều bản hit của Vpop trong nhiều năm qua, hẳn là sẽ rút ra được công thức – quy trình để tạo hit cho mình?
Không hề có một công thức chung nào cả. Có lúc tôi viết giai điệu trước, có lúc ý tưởng lại đến trước âm nhạc. Đôi khi chỉ cần xem xong bộ phim, đối mặt với một vấn đề nào đó,… đều để lại trong tôi cảm xúc để sáng tác.
Ví dụ với ca khúc Gặp Nhưng Không Ở Lại , tôi hoàn thành ca khúc xong mới gửi đến cho Hiền Hồ. Ca khúc này được tôi viết dựa trên câu chuyện đã trải qua, chưa từng có ý định đem bán cho ai nhưng dường như mỗi ca sĩ đều sẽ có duyên với một ca khúc, và ca khúc này đã “chọn” Hiền Hồ. Ngược lại, với Em Đã Thương Người Ta Hơn Anh của Noo Phước Thịnh, anh đã chủ động “đặt hàng” bài này để tôi viết.
Tôi may mắn được làm việc với rất nhiều nghệ sĩ, và họ rất chiều chuộng cảm xúc của tôi. Nhưng không vì thế mà tôi nuông chiều bản thân mà ngược lại, càng đặt nhiều tâm sức nhiều hơn. Khi tôi giao ca khúc của tôi cho nghệ sĩ, tôi không đặt yếu tố kĩ thuật lên hàng đầu mà chủ yếu vẫn là cảm xúc. Có thể có đoạn họ bị hụt hơi, hát đến nốt không tới, nhưng tôi vẫn giữ lại vì đó là cảm xúc thật lúc đó của họ.
Thậm chí, có những đoạn nếu theo lí thuyết sẽ bất hợp lý, nhưng thuận với tai nghe của tôi nên tôi vẫn cho vào. Có những từ thậm chí không có trong từ điển nhưng đảm bảo khi bạn nghe, bạn sẽ hiểu. Tiêu biểu là từ “bớ tâm” sẽ xuất hiện trong ca khúc sắp tới của tôi. Tất nhiên vẫn phải có kĩ thuật nhất định, nhưng không quá đặt nặng.
Vì thế, khi thu âm, tôi luôn muốn họ bộc lộ cảm xúc thật với câu hát được phát ra. Giống như trong cuộc sống vậy, cùng là một câu nói, nhiều người nói sẽ có sắc thái tình cảm hoàn toàn khác nhau.
Khi khán giả ngày càng khắt khe, họ càng dị ứng với việc “vay mượn”, nếu một ngày ca khúc của anh bị nghi “đạo nhái” nhưng thực tâm anh không làm thế, anh sẽ thanh minh như thế nào?
Khi tôi viết nhạc, tôi đặt hoàn toàn cảm xúc của mình vào đó, không vay mượn bất kì ai, đó là yếu tố quan trọng nhất để ca khúc không bị trùng. Khi bắt đầu viết một ca khúc, tôi chưa bao giờ nghĩ đến một ca khúc khác trong lúc viết cả. Cây ngay không sợ chết đứng, còn nếu khán giả vẫn không hài lòng thì tôi đành im lặng, chấp nhận hết tất cả lỗi sai và rút kinh nghiệm.
Ngay cả nếu có antifan, tôi cũng xem đó là một sự quan tâm cần thiết để thay đổi cuộc sống hằng ngày càng tốt hơn.
2020 dường như có một tác động rất rõ rệt với nền âm nhạc Việt Nam nói chung, chất lượng và sự đa dạng nằm ở mức độ cao, anh có cảm nhận thấy điều đó?
Thực sự là vậy. Cách đây 5 năm về trước, tôi cảm thấy nền âm nhạc khá một màu, nhưng giờ đây đã khác. Tôi rất vui vì nghề của mình ngày càng phát triển, đóng góp vào sự lớn mạnh chung của nền âm nhạc Việt Nam.
Tất nhiên không thể không nhắc đến Rap, tôi nhận thấy dòng nhạc này đã ngấm ngầm suốt nhiều năm để chờ đến thời điểm này rồi. Tôi rất thích HIEUTHUHAI và MCK, đặc biệt là nguồn năng lượng tỏa ra từ các bạn ấy.
Với riêng cá nhân tôi, tôi cũng sẽ có sự thay đổi như vậy. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về những dòng nhạc khác ngoại trừ pop ballad quen thuộc trong suốt quá trình tôi giảm cân. Những sản phẩm tiếp theo chắc chắn bạn sẽ thấy Vương Anh Tú đa màu sắc hơn. Nhìn vào Sơn Tùng, Bích Phương, Jack,… rất đa màu sắc, và tôi nhìn vào tôi cũng như thế.
Dường như Vương Anh Tú trung thành với pop ballad một phần đến từ lí do kinh tế? Không ít người đánh giá pop ballad sẽ khiến nền âm nhạc nói chung không phát triển và có phần dễ dãi?
Dù có rất nhiều những thể loại nhạc đa dạng, tôi vẫn thấy suốt bao nhiêu năm qua, khán giả Việt Nam vẫn “trung thành” với thể loại nhạc ballad. Có vẻ như do người Việt Nam thích những gì nhẹ nhàng chăng? Tất nhiên tôi phải lo cho cuộc sống của mình được ổn định, sau đó mới có thể thực hiện đam mê lớn nhất được, và đây chính là thời gian chín muồi để làm điều đó rồi.
Nhưng nói về ballad thì chính Hiền Hồ cũng đã từng nói tại buổi họp báo ra mắt Gặp Nhưng Không Ở Lại : “Nếu ai cũng làm nhạc vui thì nhạc buồn ai sẽ làm?” Tôi thực ra không quá áp lực trong âm nhạc, tôi với cây đàn giống như người bạn vậy. Mỗi khi tôi có chuyện buồn, tôi đều tâm sự với chiếc đàn, những lúc ấy đều luôn xuất hiện một vài giai điệu gì đó, có thể chưa đủ để làm thành một bản demo.
Gặp Nhưng Không Ở Lại xuất hiện trong một phút giây ngẫu hứng như thế. Đó là lúc tôi trải qua một cuộc chia ly và nhận ra, không có cuộc gặp gỡ nào sẽ tồn tại mãi mãi.
Như vậy, có vẻ anh đưa rất nhiều chất liệu thật của cuộc sống vào các sáng tác?
Những trải nghiệm quả thật kể không hết. Không biết như vậy nên gọi là may mắn hay không. Cái không may mắn nằm ở việc mình đã phải trải qua nhiều đổ vỡ. Còn may mắn thì chắc nằm ở việc… chính sự đổ vỡ của mình là chất liệu làm nên thành công của người khác (cười).
Những người cũ tôi đưa vào làm đối tượng sáng tác cũng khá nhiều. Thường sau khi chia tay, có vẻ do tôi cũng đã trải qua khá nhiều mối tình, nên tôi chỉ biết tự đặt câu hỏi cho chính mình. Thật ra nội dung của các sáng tác của tôi cũng dần thay đổi theo thời gian. Ngày xưa, tôi luôn có cảm giác “cay cú”, oán trách người cũ. Còn giờ đây, tôi bao dung hơn, vì thế âm nhạc cũng “hiền hòa” hơn.
Những sáng tác của anh qua đó cũng phải cạnh tranh với không ít các sản phẩm để “lọt top trending”, cùng với rất nhiều những sản phẩm đa thể loại chứ không chỉ âm nhạc. Anh có cảm thấy đó là sự bất công?
Tôi lại thấy không, vì top trending phản ánh rõ ràng thị hiếu của khán giả, khán giả có thích thì họ mới nghe chứ. Tôi thật sự cũng không muốn đi theo xu hướng nên chỉ muốn làm tốt nhiệm vụ và công việc của mình thôi.
Mọi ca khúc vào top trending đều có sự may mắn của nó, phải có một câu chuyện xảy ra xung quanh, một câu hát được lan truyền rộng rãi chẳng hạn,… nói chung nghệ thuật thì vô chừng lắm, top trending không thể nào phản ánh hết được.
Đến hiện tại, Vương Anh Tú chắc chắn đã thoát khỏi cái bóng của danh hiệu “em trai của Mr.Siro”, gầy dựng cho mình một sự nghiệp rất riêng rồi?
Tôi và anh Tuân (Mr. Siro) khi về nhà thăm ba mẹ có một quy tắc: tuyệt đối để câu chuyện công việc về phía sau, chỉ nói về cuộc sống, về du lịch và hưởng thụ thôi. Anh em, bạn bè thân khi làm chung một công việc lại càng dễ mích lòng nhau, việc thoả thuận này khiến cho cuộc sống vui vẻ, giúp cho sự nghiệp của cả hai ngày càng đi lên.
Tất nhiên, tôi vẫn bị đem ra so sánh với Mr.Siro nhưng tôi chẳng hề thấy thiệt thòi, ngược lại là điều vô cùng may mắn đối với tôi, được so sánh với anh ấy là niềm vinh hạnh, và là giấc mơ từ bé. Chính anh Tuân là người đã dẫn dắt tôi vào con đường nghệ thuật, tôi lại càng thấy biết ơn.
Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này và chúc anh thành công trong vai trò mới.
Vương Anh Tú được quan tâm khi làm ca sĩ
Vương Anh Tú đang có 2 sáng tác nằm trong top 10 #zingchart là "Anh đâu phải anh ấy" (do chính anh thể hiện) và "Quay lại lại yêu" (Ngô Kiến Huy trình bày).
Vương Anh Tú là một trong những nhạc sĩ ăn khách nhất hiện nay. Danh sách các tác phẩm gây bão thị trường của anh gồm có Gặp nhưng không ở lại của Hiền Hồ (top 1 #zingchart 5 tuần, 64 triệu lượt nghe), Hết thương cạn nhớ của Đức Phúc (top 1 #zingchart 1 tuần, 247 triệu lượt nghe), Có tất cả nhưng thiếu anh của Erik (top 2 #zingchart tuần, 266 triệu lượt nghe), Giá như cô ấy chưa xuất hiện của Miu Lê (top 5 #zingchart tuần, 90 triệu lượt nghe), Cuộc sống em ổn không của Anh Tú (top 10 #zingchart tuần, 205 triệu lượt nghe)...
Sau thời gian dài giữ vai trò nhạc sĩ sáng tác cho các nghệ sĩ khác, bắt đầu từ cuối năm 2020, Vương Anh Tú dần rẽ hướng sang con đường làm ca sĩ khi cho phát hành ca khúc solo mang tên Cuộc gọi nhỡ . Hướng đi này của anh khởi sắc khi bài hát đạt hạng 4 #zingchart tuần và sở hữu 15 triệu lượt nghe trên Zing MP3.
Vương Anh Tú dần tập trung cho vai trò ca sĩ.
Thừa thắng xông lên từ thành công của Cuộc gọi nhỡ , mới đây, Vương Anh Tú ra mắt sản phẩm cá nhân tiếp theo với tựa đề Anh đâu phải anh ấy . Sau vài ngày phát hành trên Zing MP3, ca khúc đang giữ vững vị trí thứ 4 #zingchart real-time, xếp trên loạt hit như Lần cuối (Karik), Người yêu giản đơn (Chi Dân), Đom đóm (Jack).
Anh đâu phải anh ấy phát huy phong cách pop ballad sở trường của Vương Anh Tú. Nội dung ca khúc là những tâm tình của chàng trai dành cho cô gái vừa trải qua mối tình tan vỡ. Anh mong cô vượt qua những tổn thương để đón nhận tình cảm chân thành của mình.
Vương Anh Tú đang có hai sáng tác lọt top 10 #zingchart, gồm Anh đâu phải anh ấy và Quay lại lại yêu (do Ngô Kiến Huy trình bày).
Thời gian gần đây, các ca khúc ballad khai thác chủ đề động viên sau chia tay được số đông thính giả đón nghe. Những tác phẩm này có giai điệu vừa nhẹ nhàng, dễ cảm, vừa truyền tải thông điệp tích cực, như Người ta đâu thương em (LyLy), Yêu một người tổn thương (Nhật Phong).
Bên cạnh Anh đâu phải anh ấy , Vương Anh Tú có thêm một sáng tác khác đang vào top 10 #zingchart là Quay lại lại yêu , do Ngô Kiến Huy thể hiện. Bài hát gây chú ý bởi tựa đề chơi chữ ấn tượng. Thế mạnh về ca từ cũng được nam nhạc sĩ thể hiện trong tác phẩm với nhiều câu hát gây ấn tượng: "Đừng vô cớ bên ai khi cả hai đang gặp phải những trở ngại, mà hãy quay đầu lại biết đâu ta lại yêu", "Còn yêu nhau sao không quay lại, lại hỏi làm sao để tim hết đau?"...
Vương Anh Tú tung MV mới, không bị áp lực khi quyết tâm làm ca sĩ Trước câu hỏi, Vương Anh Tú muốn khán giả nhìn nhận ở vai trò ca sĩ hay nhạc sĩ, anh cho biết mong biết đến với vai trò mot ca si co kha nang sang tac. ANH ĐÂU PHẢI ANH ẤY - VƯƠNG ANH TÚ | OFFICIAL MUSIC VIDEO Vương Anh Tú vừa ra MV Anh đâu phải anh ấy. Đây là sản...