Vpop 2013: Mòn mỏi chờ đợi bứt phá mới
Các sao kì cựu hoạt động hết công suất, các sao trẻ vẫn giậm chân tại chỗ, Vpop năm 2013 tuy vẫn khá sôi nổi nhưng lại thiếu đi sự tươi mới cần có.
Nhạc Việt năm qua vẫn tiếp tục chứng kiến nhiều sự xuất hiện mới, những dự án âm nhạc gây tiếng vang, những bước tiến vượt ra ngoài lãnh thổ… Tuy nhiên, bên cạnh sự lao động miệt mài của loạt sao lớn, có tên tuổi, Vpop vẫn ngày đêm khao khát những gương mặt mới, những nhân tố, cá tính lạ, đủ sức khiến thị trường âm nhạc trở nên thu hút hơn so với hiện tại. Không ít hoạt động âm nhạc được ra mắt trong năm qua, nhưng những điều đọng lại trong khán giả yêu Vpop lại chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Và thậm chí, nhiều người còn cảm thấy bắt đầu “vô cảm” với Vpop.
Các sao hàng đầu tiếp tục củng cố vị trí
Năm qua, hàng loạt gương mặt hàng đầu Vpop liên tục có những dự án, hoạt động chuyên nghiệp và ấn tượng. Mỹ Tâm tiếp tục tỏa sáng với album Vol.8 – Tâm với nhiều màu sắc. Cô tổ chức liên tục những đêm nhạc Acoustic tại các thành phố lớn và vinh dự gắn liền với nhiều danh hiệu như Ca sĩ của năm(Cống hiến), Nghệ sĩ xuất sắc nhất Đông Nam Á (MTV EMA 2013)… Thu Minh ngoài một gia đình hạnh phúc và giàu có, cô tiếp tục mang đến liveshow Dấu ấn đầy cảm xúc. Loạt single Hot, Where Did We Go Wrong, Cứ thế mà đi… nhận được phản hồi tốt và tiếp tục giúp cô duy trì hình tượng “nữ hoàng nhạc Dance” của Vpop. Thêm vào đó, cô cũng trở thành nghệ sĩ thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ Tâm được nhận giải MAMA 2013.
Hồ Ngọc Hà cũng kịp ghi điểm nhờ vào lần xuất hiện ở Ngôi sao âm nhạc châu Á tại Trung Quốc và khiến nhiều fan Việt phải “nở mũi tự hào”. Cô đã giới thiệu và quảng bá khá tốt hình ảnh của một nghệ sĩ Việt Nam hiện đại, tự tin và đầy phong cách trên đấu trường thế giới. Bên cạnh đó, Hà Hồ vẫn ra MV đều đặn để “giữ nhiệt” cho tên tuổi.
Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Cẩm Ly, Thu Phương, Trần Thu Hà… liên tiếp tổ chức loạt liveshow hoành tráng, thu hút khá nhiều khán giả. Hồ Quỳnh Hương, Phương Thanh, Thủy Tiên, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… vẫn rất thành công với loạt album và single mới. Tuy chưa có nhiều điểm nhấn nhưng những gương mặt này vẫn tiếp tục duy trì phong độ và hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn nữa trong năm 2014.
Các gương mặt trẻ chưa thể bứt phá
Đầu tiên phải nhắc đến hàng loạt ca sĩ trẻ bước ra từ các cuộc thi âm nhạc như Vietnam Idol hay The Voice năm trước. Họ vẫn chưa thể thoát khỏi chiếc bóng quá lớn từ cuộc thi đình đám mà mình tham gia để bước gần hơn tới công chúng. Nếu như Quán quân The Voice Việt 2012 – Hương Tràm chỉ tung các single nhỏ lẻ và chưa mấy ấn tượng thì Bùi Anh Tuấn lại có một thời gian dài “đóng băng” do liên tục gặp scandal. Đinh Hương tuy được đánh giá cao với album Soul nhưng cũng chẳng có hoạt động gì mới để tận dụng lợi thế đó. Bee.T có lẽ là cái tên xuất hiện khá nhiều trên các chương trình truyền hình, nhưng nhược điểm lớn nhất của 2 chị em là chưa có sản phẩm tạo được điểm nhấn riêng. Bảo Anh và Đào Bá Lộc đặc biệt được các khán giả teen yêu thích vì cách lựa chọn ca khúc khôn khéo, bắt tai. Tuy nhiên, để bứt phá, 2 gương mặt này cần phải “lột xác” mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Video đang HOT
Những cái tên từ Vietnam Idol như Văn Mai Hương, Hoàng Quyên, Bảo Trâm, Hương Giang, Trung Quân, Quốc Thiên, Bích Phương, Hồng Phước… cũng tích cực ra mắt các sản phẩm mới trong năm qua và ghi nhiều dấu ấn cho khán giả, nhưng chỉ dừng lại ở phạm vi mạng xã hội. Đặc biệt, Trung Quân được gắn liền với biệt danh “Chàng trai mưa” và Hồng Phước “thắng đậm” với những ca khúc nói về sự cô đơn.
Khởi My chưa tận dụng được ngôi Quán quân của Gương mặt thân quen, Trang Pháp vẫn chỉ quanh quẩn ở những bản nhạc phim, Hoàng Thùy Linh tuy khá ấn tượng với mini album mới nhưng khán giả có vẻ mong muốn cô hát tiếng Việt nhiều hơn, Hồ Vĩnh Khoa, Yến Trang, Trịnh Thăng Bình, Anna Trương… mặc dù ra album đều tay nhưng vẫn chưa thoát khỏi khu vực an toàn của mình.
2 nhóm nhạc trẻ đầy triển vọng của Vpop là 365 và V.Music cũng đang giậm chân tại chỗ. V.Music ít có những dự án mới và ít xuất hiện trên sân khấu hơn năm trước. 365 lại mất đi 1 thành viên và có chiến lược quảng bá vẫn khá nhỏ lẻ.
Vpop 2014 trông đợi nhiều gương mặt mới
Nhạc Việt thời gian qua thực sự vẫn nằm trong thời kì bão hòa. Sự ra quân rầm rộ, phát triển, xuất hiện ồ ạt của các ca sĩ, nhóm nhạc thời gian trước đã khiến khán giả cảm thấy bội thực khi Vpop chỉ quan tâm đến số lượng mà thiếu chăm chút về chất lượng. Nhiều nghệ sĩ nhưng thiếu sự sáng tạo, cách làm việc vẫn theo lối mòn và ngại thử nghiệm những phong cách mới chính là điều khiến khán giả không còn mấy hứng thú với âm nhạc nước nhà và các nghệ sĩ cũng khó có thể bứt phá.
Tuy nhiên, Vpop năm 2014 vẫn còn rất nhiều hi vọng ở phía trước với những gương mặt trẻ, tài năng, cá tính, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ, những sản phẩm đầu tiên chất lượng như: Cát Tường, Hoàng Tôn, Thảo My (The Voice Việt 2013), Phương Mỹ Chi, Quang Anh (The Voice Kids Việt 2013), một số thí sinh tiềm năng từ Vietnam Idol cũng mới xuất hiện và không thể thiếu những cái tên được kì vọng từ năm cũ. Mong rằng trong năm con ngựa sắp tới, Vpop sẽ thực sự khởi sắc rực rỡ và có nhiều điểm nhấn thú vị hơn nữa.
Theo Phapluatxahoi
Vì sao ca sĩ trẻ dễ bị 'hứng đá' khi song ca?
Thiếu kỹ thuật thanh nhạc cơ bản, gu âm nhạc không đồng nhất... là một trong muôn vàn lý do khiến các phần trình diễn song ca tưởng chừng trở nên thăng hoa lại thành thảm họa của các sao trẻ.
Nghệ sĩ trẻ nhọc nhằn hát song ca
Uyên Linh sau màn song ca có phần lép vế trước đàn chị Mỹ Linh trong đêm chung kết Vietnam Idol 2010, đến thời điểm hiện tại cô đã có cơ hội hát cùng với nhiều ca sĩ lớn của Vpop như Trần Thu Hà, Thanh Lam, Thu Minh, Mỹ Tâm, Lệ Quyên... Và ở thời điểm này, khi đứng cùng sân khấu lớn với các đàn chị, cô đã tỏ ra không hề thua kém.
Tất nhiên để làm được điều này, Uyên Linh trước tiên là giọng ca có thực lực và chất lượng, sự quyết tâm rèn luyện, bản lĩnh sân khấu và nhiều yếu tố khách quan khác. Tuy nhiên, cô chỉ là một trong số rất ít các ca sĩ trẻ có thể tạo ra cú lội ngược dòng như thế này.
Uyên Linh liên tục được đứng cùng sân khấu với những tên tuổi lớn của làng giải trí.
Với sự xuất hiện của quá nhiều ca sĩ trẻ, làn sóng ào ạt của nhạc Hàn, Âu Mỹ, sự cạnh tranh tại làng Vpop của thời điểm hiện tại không còn dễ thở như trước. Từ tâm lý muốn có sự bứt phá, nhiều ca sĩ không ngần ngại nghĩ ngay đến việc hátsong ca mà bỏ qua sự quan tâm đến việc tìm được giọng ca ăn ý từ chất giọng, phong cách âm nhạc và cả sự đồng điệu trong cuộc sống để có thể hòa hợp trên sân khấu.
Chưa kể việc kết hợp hát song ca, họ cũng phải đầu tư rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc gấp đôi khi hát solo. Muốn có một sáng tác chất lượng, đảm bảo hit, cũng không thể "ngồi chờ sung rụng". Bên cạnh đó, khi có được những thành công đầu, nhưng nếu không có sự đầu tư đúng đắn và mạnh tay của các ông bầu, các cặp đôi này cũng rất khó để có thể tồn tại lâu dài.
Hai thí sinh xuất thân từ Vietnam Idol 2012 là Hương Giang và Hồng Phước sau cuộc thi đã có sự kết hợp khá ăn ý với Mùa ta đã yêu và Trà chanh. So với các ca sĩ khác, cặp đôi này có khá nhiều lợi thế như tự sáng tác, có sẵn sức hút, hình ảnh đẹp. Tuy nhiên, Hồng Phước nhanh chóng chia sẻ họ không có ý định xây dựng hình tượng song ca lâu dài, vì phải dành thời gian để theo đuổi con đường solo. Nam ca sĩ cho biết thêm khó khăn của anh và Giang là dù đã chơi rất thân từ những ngày đầu tham gia cuộc thi, tuy nhiên do cá tính cả hai quá mạnh nên thường xuyên xảy ra cãi vả trong lúc làm việc.
Việc thiếu những yếu tố kỹ thuật thanh nhạc cơ bản khiến cho các tiết mục song ca ít thăng hoa mà nhiều... thảm họa. (Ảnh minh họa)
Nói về những tiết mục song ca tại các cuộc thi ca hát, các thí sinh luôn phải chịu áp lực phải cố thể hiện thật ấn tượng trước khán giả và ban giám khảo. Nhưng một khi đã không được đào tạo bài bản, kinh nghiệm cũng dừng lại ở con số 0 tròn trĩnh, chuyện phải khắc phục nhược điểm trong một thời gian ngắn không phải là dễ dàng.
Nhạc sĩ Nguyễn Hà - người đã có khoảng thời gian dài theo dõi sự phát triển của làng nhạc Việt khi nói về các "thảm họa gào thét" tại The Voice mùa 1 cũng thông cảm rằng các thí sinh này có nhiều khó khăn hơn suy nghĩ của nhiều người.
"Mục đích của chương trình này là tìm ra những giọng hát hoa mỹ, với những thí sinh ở Mỹ, họ không gặp nhiều khó khăn vì đã được đào tạo quá bài bản trong chuyện này. Trong khi đó ở Việt Nam, tỷ lệ những người có lối hát hoa mỹ rất ít, không chỉ với các ca sĩ trẻ mà cả những người có thâm niên trong nghề.
Nhìn vào các bảng xếp hạng, các ca khúc xếp hạng cao cũng không phải đi theo lối hát này. Nên khi thí sinh không có năng lực phổ biến, họ bị rơi vào thế phải cố gắng biểu diễn giọng", anh nói.
Bên cạnh đó, chưa chắc sự hoàn hảo trong giọng hát hay khả năng chuyên môn "vượt nóc" là đã đủ để mang đến một tiết mục song ca hay. Nhạc sĩ Nguyễn Hà nói thêm: "Các cặp song ca ngoài việc có kỹ thuật âm nhạc, họ cần cần phải ăn ý và có gu âm nhạc gần nhau".
" Song ca thảm họa": Lỗi không của riêng ca sĩ
Như thường lệ, ca sĩ luôn là người phải nhận nhiều lời phê bình nhất khi có màn trình diễn không thuận tai khán giả. Nhưng thực tế đây "đây không phải là chuyện của riêng ai". người chịu trách nhiệm dàn dựng tiết mục hay các giám đốc âm nhạc cũng phải có trách nhiệm trong chuyện này.
Nguyễn Hà chia sẻ: "Người dàn dựng phải biết trước chuyện gì sẽ xảy ra, nếu một chương trình có quá nhiều tiết mục không hay thì cần phải xem lại".
Trong đêm Gala Gương mặt thân quen mùa đầu tiên diễn ra giữa tháng 3 vừa qua, theo đúng format, 2 ca sĩ bị loại tức là Phương Thanh và Chí Thiện sẽ có màn trình diễn song ca để gửi tặng khan giả. Tuy nhiên do giọng ca của cả hai không phù hợp với nhau nên giám đốc âm nhạc của chương trình này, cũng chính là nhạc sĩ Nguyễn Hà đã quyết định cắt bỏ tiết mục sau khi xin phép đơn vị giữ bản quyền. Tất nhiên, việc này không phải ai cũng dám làm.
Mỹ Tâm "dìu" Ya Suy khi cùng trình diễn tại đêm công bố Vietnam Idol 2012.
Theo một biên tập viên từng thực hiện nhiều chương trình âm nhạc lớn, phần lớn các tiết mục song ca trong chương trình thường do chính đạo diễn lên ý tưởng, số ít còn lại được chính ca sĩ gợi ý, tất nhiên những ca sĩ này phải là người có sức hút rất lớn và tầm quan trọng làm nên thành công cho đêm diễn. Thực tế, đạo diễn cũng đã biết trước chất lượng của những màn kết hợp này trong các buổi diễn tập trước đó. Nhưng nếu hay thì không nói gì, nhưng nếu kết quả ngược lại thì cũng rất khó để cắt bỏ tiết mục hoặc thay đổi với lý do: "Phải tôn trọng nghệ sĩ chứ, mình làm vậy ai sẽ hợp tác với mình nữa?"
Trong đêm chung kết Vietnam Idol và The Voice diễn ra hồi đầu năm, khán giả có được mãn nhãn với những phần trình diễn song ca giữa hai thế hệ ca sĩ như Mỹ Tâm - Ya Suy, Thu Minh - Hương Tràm... Để làm được điều này, ngoài ý thức của ca sĩ, giám đốc âm nhạc cũng đã có công rất lớn việc phân chia các phần hát chính, hát bè sao cho tiết mục đạt được hiệu quả nhất.
Đạo diễn của The Voice cho biết bộ phậm âm thanh cũng luôn chủ động thay đổi âm lượng mic của của thí sinh khi họ hát bè, và tăng trở lại khi họ hát chính. Đến lượt của huấn luyện viên cũng tương tự. Điều này giúp cho phần thể hiện đạt được chất lượng tốt nhất.
Đi tìm người bản lĩnh
Tiếp tục bàn về chủ đề này, giảng viên thanh nhạc Nam Khánh khẳng định: "Hát nhóm/song ca phải nâng đỡ lẫn nhau, phát huy thế mạnh của từng người. Nếu không hiểu được điều này, ca sĩ phải tự tìm cách động não, chứ không thể nào nói không hiểu rồi không làm".
Đúng như lời nhận định trên, thời gian sau này, những màn trình diễn này với sự hòa quyện vừa phải và ăn ý của các ca sĩ lớn như Thanh Lam - Phương Thanh ( Không thể và có thể), Mỹ Linh - Mỹ Tâm ( Vẫn hát lời tình yêu), Hồng Nhung - Hà Anh Tuấn ( Đêm cô đơn), Lệ Quyên - Uyên Linh ( Biển cạn)... vẫn dễ dàng tạo ra được sức hút riêng. Không mất nhiều thời gian lựa chọn bài hát, thu âm, quay clip hay suy nghĩ chiêu trò, sự tôn trọng ranh giới của nhau đã tạo ra sự khác biệt đáng kể.
Suboi và Kimese là một trong những cặp song ca đang được yêu thích hiện nay.
Bên cạnh đó, nhiều cặp song ca trẻ cũng đã được ghi nhận như Hương Giang Idol - Hồng Phước ( Mùa ta đã yêu), Đông Nhi - Noo Phước Thịnh ( Nếu), Kimese - Suboi ( I Know, Feel the beat)... chứng tỏ những giọng ca trẻ vẫn có thể khẳng định mình khi cùng góp giọng trong cùng một dự án, dù đây không phải chuyện dễ dàng.
Dù biết rằng, mỗi nghệ sĩ đều có cái tôi riêng, nhưng lợi ích cuối cùng vẫn là đem lại một tiết mục hiệu quả, lúc đó ca sĩ là người có lợi đầu tiên. Ngược lại, chính họ cũng sẽ nhận "đá" nếu chỉ chăm chăm muốn thể hiện mình.
Ca sĩ, giảng viên Nam Khánh nhấn mạnh: "Nghệ gì nào biết kiềm chế hơn không phải là họ dở, mà là họ có bản lĩnh hơn".
PHƯƠNG GIANG
Theo Infonet
Những ca sĩ 'nấm lùn' vẫn hot của Vpop Hiền Thục, Uyên Linh, Hồng Nhung đã chứng minh rằng, không chỉ chân dài mới có thể nổi tiếng và thành công. Hồng Nhung Diva Hồng Nhung sở hữu một chiều cao khiếm tốn (chỉ khoảng hơn 1m50) nhưng nhờ cách chọn trang phục khéo léo, cô luôn xinh đẹp và nổi bật trước ống kính. Luận về tài năng, trong làng nhạc...