Việt Nam xuất khẩu game sang… Indonesia?
Mới đây, trên facebook của một lãnh đạo cấp cao Appota (NPH Gamota trực thuộc công ty này) đã cho đăng tải những hình ảnh về văn phòng của mình tại Indonesia và những số liệu của mình sau một năm phát triển tại đây. Rất có thể công ty này sẽ bắt đầu khai thác, xuất khẩu và phát hành game tại đất nước Đông Nam Á này.
Hình ảnh trụ sở của Gamota tại Indonesia
Trước đây, ngành Internet mới chỉ loanh quanh trong việc tìm chỗ đứng trong nước và cố gắng trụ hạng trước những ông lớn như Google, Facebook v..v… Thế nhưng ít ai ngờ trong thời gian gần đây chúng ta bắt đầu có những sản phẩm mang tính Global (toàn cầu). Hiện nay các mối quan tâm chính khi xuất khẩu sản phẩm của mình chính là những khu vực đang trong giai đoạn tăng tốc phát triển về công nghệ hoặc công nghệ còn quá yếu, hạ tầng cơ sở còn kém, chưa có người khai phá. Trong số đó Indonesia được đánh giá là “mục tiêu” hợp lý trong việc phát triển mở rộng thị trường trên toàn cầu. Bởi đây là nước được đánh giá là đứng thứ 3 về tốc độ phát triển CNTT trong khu vực Đông Nam Á sau Thái Lan và Việt Nam. Không chỉ có vậy với dân số 245 triệu người rõ ràng đây là một khu vực vô cùng tiềm năng để khai thác.
Indonesia giờ đã có hơn 281 triệu thuê bao di động
Video đang HOT
Trong số 281 triệu thuê bao có hơn 95 triệu người sử dụng smartphone hơn cả dân số Việt Nam
Tất nhiên đi kèm với việc lấn sân sang nước bạn, sắp tới chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều hơn việc xuât khẩu, phát hành game tại Indonesia. Đây là một tin vui không chỉ riêng cho các nhà phát hành game mà còn các studio Việt bởi lẽ thay vì phải cạnh tranh khốc liệt trong nước, biết đâu chúng ta sẽ có những cơ hội mới tại thị trường nước ngoài. Những thương hiệu như Tofu hay Emobi sẽ vươn tầm khu vực
Biểu đồ tăng trưởng của Appota tại Indonesia
Theo Game4V
Người Việt làm game nhập vai: Gian nan thử sức!
Hơn 5 năm Việt Nam mới có một game MMORPG thứ hai được người Việt xây dựng. Sau Thuận Thiên Kiếm (VNG) ra mắt năm 2009, thì giờ đây Ác Thần Online (MeCorp) sẽ là game nhập vai thứ hai bằng "chất xám Việt" được giới thiệu. Trên nền tảng di động, Ác Thần là game MMO-ARPG đầu tiên của Việt Nam.
"Có những lúc dự án đã phải dừng lại vì quá nhiều thách thức", Hoàng Nguyễn Bảo Minh - trưởng bộ phận kỹ thuật của game mobile Ác ThầnOnline bộc bạch. Câu chuyện xây dựng game được Bảo Minh bắt đầu từ cuối năm 2013, khi thị trường smartphone bắt đầu "phình to" và theo đó là hàng loạt thể loại game MMORPG được phát hành trên smartphone tại Việt Nam.
"Chúng tôi có rất nhiều dự án xây dựng game với nhiều thể loại ở thời điểm này, trong đó dự án MMO được xem là một trong những dự án trọng điểm. Chúng tôi nghĩ rằng người Việt cần phải xây dựng những game có tính phức tạp cao như MMO để có thể cạnh tranh với các game ngoại nhập", Bảo Minh nói. Nhưng con đường từ ý tưởng đến bắt đầu xây dựng game là hoàn toàn không đơn giản.
Nhóm dự án được thành lập với 8 người bao gồm các lập trình viên, thiết kế và chưa biết sẽ bắt đầu từ đâu. Hàng loạt game nhập vai từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Châu Âu... được đội dự án đưa ra phân tích và đánh giá nhưng con đường và cách xây dựng game là khá mù mờ. "Thú thật khi đó chúng tôi khá mơ hồ về cách xây dựng game này vì cả đội làm game không hề có chút kinh nghiệm nào dù nhiều người đã chơi game MMORPG, nhưng thực hiện thể loại này là vô cùng phức tạp", Minh chia sẻ với giọng trầm ngâm.
Hình ảnh trong game của Ác Thần
Nhưng rồi dự án cũng được bắt đầu từ việc phác họa độ phức tạp về kỹ thuật khi xây dựng dự án. Nhiều Engine nước ngoài được thử nghiệm nhưng đội ngũ đều cho rằng nó không đáp ứng được với tốc độ mạng 3G "khó chịu" tại Việt Nam. Cộng với kinh nghiệm thực hiện các dự án game nhập vai theo lượt (Mgo, Gopet...), Minh quyết định sẽ tự xây dựng Engine riêng cho game.
"Chúng tôi xác định thách thức lớn nhất trong thời gian đầu là khả năng làm chủ về công nghệ nhưng vẫn phải chắc chắn không quá thua game ngoại nhập. Khả năng sở hữu công nghệ riêng cũng sẽ giúp chúng tôi chủ động trong nhiều việc". Nhưng Minh không ngờ rằng thách thức kỹ thuật chỉ là một phần nhỏ mà thách thức lớn hơn nằm ở nhân sự. "Nhân sự là điều luôn khiến cả đội dự án đau đầu khi nhiều người không chịu nổi sức ép hoặc không đủ tâm huyết hay kiên trì với sản phẩm. Đã có rất nhiều lập trình viên rời dự án ra đi đang xây dựng dang dở và tạo ra những khoảng trống rất lớn. Công cuộc tìm người mới đã khó, tìm được người có thể tiếp tục thực hiện càng khó khăn hơn". Dự án ít nhất 3 lần bị trì hoãn vì đi sai đường, nhân sự hay vì nhiều lý do khác...
Hoàng Nguyễn Bảo Minh - Trưởng nhóm kỹ thuật game Ác Thần Online
Dù gặp nhiều thách thức lớn nhưng Bảo Minh nghĩ rằng mình không thể từ bỏ dự án vì anh luôn tin rằng người Việt có khả năng thực hiện được thể loại game MMO. Minh cùng đội ngũ tiếp tục tập trung xây dựng lại các tính năng game. Các tính năng căn bản của game MMO cũng bắt đầu dần được hoàn chỉnh như tuyến nhân vật, hệ thống nhiệm vụ, sự kiện trong game... Sau khi cho rằng các tính năng này đã tương đối ổn, đội ngũ tiếp tục phát triển những tính năng khác biệt như khả năng chơi Realtime nhiều người chơi trên cùng màn hình - một trong những yếu tố thu hút của thể loại game MMO hiện tại nhưng nhiều game gMO ngoại nhập chưa thực hiện được. Hay khả năng giảm dung lượng tải dữ liệu 3G trong game khi điện thoại hết gói dung lượng cao.
Minh chia sẻ thêm, giải quyết được bài toán về khả năng nhiều người chơi game trên cùng màn hình rất quan trọng vì nó giúp cho game thể loại này luôn có cảm giác đông người chơi hay các sự kiện như bang hội chiến, lãnh địa chiến... nơi có hàng trăm người tham gia sẽ hoành tráng và sôi nổi hơn rất nhiều.
Tạo hình nhân vật trong game Ác Thần
Ác Thần Online sẽ chính thức được ra mắt trong tháng 11 nhưng Bảo Minh nghĩ con đường chỉ mới bắt đầu. "Ra mắt game là một thành công của một đội ngũ nhưng con đường làm cho game thủ hài lòng với game Việt chỉ mới bắt đầu. Chúng tôi biết game sẽ chưa hoàn hảo nhưng chúng tôi cũng rất mong nhận được sự ủng hộ, chia sẻ và góp ý của các chuyên gia hay cộng đồng game thủ trong nước. Chúng tôi sẽ đã và luôn nỗ lực để xây dựng sản phẩm tốt hơn".
Bảo Minh cũng cho rằng sự ủng hộ của cộng đồng game thủ sẽ giúp cho ngành xây dựng game nước nhà bớt phụ thuộc vào các game ngoại nhập mà còn là cơ hội để game MMORPG Việt có thể tiến ra nước ngoài trong tương lai gần. Minh tâm sự, con đường làm game nhập vai trên di động là rất khó khăn bởi đây là mảng đất rất mới, nhưng những mảnh đất mới thì luôn đầy tiềm năng và cơ hội cho những người khai hoang. Anh mong rằng sẽ có nhiều hơn những lập trình viên, artirst, game desinger... đến với đội ngũ của mình để cùng khai hoang mảnh đất tiềm năng này.
Theo Gamek
Xuất hiện game "made in Vietnam" phong cách Zombie "Thế Giới Bị Đánh Cắp" là một tựa game nhập vai hành động mới đến từ ChimStudio Lấy bối cảnh sau đại dịch zombie, Thế Giới Bị Đánh Cắp đặt người chơi vào vai một chàng trai buộc phải cố gắng sống sót giữa thảm họa zombie, với những xác sống lởn vởn ở khắp mọi ngóc ngách trên bước đường mà nhân...