Victor Vũ người khôn hay kẻ dại giữa làng điện ảnh Việt?
Ở Victor Vũ, nhiều người thấy được sự tiên phong, dám nghĩ dám làm của thế hệ đạo diễn trẻ, “xốc” lại lối tư duy cũ mòn của điện ảnh Việt.
Victor Vũ có lẽ là cái tên không còn mấy xa lạ với công chúng trong khoảng 15 năm trở lại đây. Quá nhiều tán dương, quá nhiều chê bai và cả quá nhiều lùm xùm liên quan đến con đường đi tới nghệ thuật của vị đạo diễn sinh năm 1975 này. Không phải tự nhiên mà mỗi khi cái tên Victor Vũ được truyền thông xướng lên, công chúng lại bàn ra tán vào về sự thành công, về nước cờ mới mà Victor Vũ định dấn thân vào. Chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng, đặc biệt là với giới nghệ thuật, nhưng những gì mà Victor Vũ đang làm khiến lớp trẻ Vbiz cũng như làng điện ảnh Việt có cái nhìn khác hẳn về việc làm phim.
Thành công của Victor Vũ gắn bó nhiều nhất với “ Scandal”, “Cô Dâu Đại Chiến”, “ Quả Tim Máu”, “ Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” và gần nhất là “ Mắt Biếc”. Tất cả đều mang về doanh thu thương mại và cả tiếng vang cho Victor Vũ, thậm chí từng có bình luận tung hô rằng tên tuổi Victor Vũ không khác nào “bảo chứng phòng vé” cho các tác phẩm màn ảnh lớn. Đặc biệt, với “Quả Tim Máu”, Victor Vũ đã mở lối tiên phong cho chuẩn mực về phim kinh dị thuần Việt với sự chỉn chu và lôi cuốn từ đầu đến cuối phim.
Vậy nhưng, để có được những thành công này, Victor Vũ đã phải vượt bao gian truân với những lùm xùm, thất bại trong quá khứ. Mò mẫm với thị hiếu của công chúng, Victor Vũ từng “ngậm đắng nuốt cay” khi “Người Bất Tử”, “Lôi Báo”, “Người Bất Tử”, “Giao Lộ Định Mệnh” thất thu, công chúng ngờ vực tài năng, tranh cãi nổi lên không hồi kết trên truyền thông, mạng xã hội. Tuy nhiên, ở Victor Vũ có 1 tính cách “lỳ đòn”. Anh không sợ những chê trách, không sợ thay đổi, sẵn sàng bước ra khỏi “comfortzone” (vùng an toàn) của bản thân để tiên phong thử nghiệm những cái mới. Nghi hoặc, tự ti về bản thân vì những tác phẩm thất bại đổi lại những nỗ lực gấp 5, gấp 10 để cho ra đời những thành công vang dội. Với “Người Bất Tử”, tuy thất bại doanh thu nhưng được giới chuyên môn đánh giá là một trong những phim hay nhất của Victor Vũ bởi sự đột phá trong cách kể chuyện và ý tưởng độc đáo.
Sự biến chuyển đề tài mạnh mẽ giữa các tác phẩm điện ảnh cho thấy khả năng khai thác cực tốt và luôn dẫn đầu của Victor Vũ. Với “Scandal”, Victor Vũ đặt nền móng cho chủ đề xoáy sâu vào làng giải trí thị phi với đủ chiêu trò, drama toan tính thiệt hơn. Khán giả bị cuốn theo từng diễn biến câu chuyện và dấy lên những tranh cãi, thảo luận căng thẳng trên mạng xã hội. Với “Cô Dâu Đại Chiến”, Victor Vũ cho công chúng thấy anh có thể xây dựng được 1 tác phẩm mà ở đó có những tiếng cười mới mẻ, tinh tế và sảng khoái. Còn tới “Tôi Thấy Hoa Vàng” và “Mắt Biếc”, đề tài tâm lý xã hội mà vị đạo diễn này truyền tải trở thành hướng mới mẻ, xuất sắc khiến công chúng ấn tượng.
Video đang HOT
Không thể phủ nhận rằng, Victor Vũ vô cùng thành công khi đem đến những trải nghiệm mãn nhãn tới khán giả. Chính anh đã từng khẳng định, những hình ảnh mà bản thân dày công chắt chiu, căn chỉnh và đầu tư mạnh tay đã giúp cho bộ phim có hiệu ứng mạnh mẽ và lan toả. Với Victor Vũ, cái đẹp mà anh mang vào trong phim vừa là lãng mạn, vừa là hiện thực, và cũng là nước đi tiên phong khiến điện ảnh Việt phải để tâm và nhìn lại. Những gì mà Victor Vũ cố gắng thể hiện trong những “đứa con tinh thần” của mình suốt bao nhiêu năm qua là một “liều thuốc kích thích” xốc lại tinh thần điện ảnh Việt Nam.
Khi không còn khai thác vào các yếu tố giật gân, gây tò mò và kích thích, Victor Vũ bắt đầu thử nghiệm, chuyển hướng sang làm dòng phim chuyển thể. Từng có những nghi ngại về việc từ truyện thành phim có hút khách, có tạo dấu ấn hay không, nhưng Victor Vũ đã có màn đáp trả xuất sắc với “Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” và “Mắt Biếc”. Không câu kéo bằng dàn diễn viên tiếng tăm, thực lực của Victor Vũ cùng ekip là điều mà công chúng nể phục.
Vậy, Victor Vũ đã “góp công góp của” thế nào với điện ảnh Việt giữa bao thăng trầm? Rốt cuộc, anh là kẻ khờ hay người khôn khi ương ngạnh giữ cá tính cho riêng mình? Victor Vũ tự “ngông cuồng” với cách nhìn điện ảnh không thay đổi, không chịu “yên phận” với những phương án, kịch bản an toàn hơn, thay vào đó là sẵn sàng chịu tổn thất, chịu mất tinh thần, chịu mạo hiểm để lấy lại tất cả. Những hướng đi mà Victor Vũ đang lăn lộn, thử nghiệm, có phần “ngược dòng” so với lối mò quen thuộc đem lại cho thế cục điện ảnh nhiều sắc thái, nhiều thể loại, để khán giả được chọn lựa, được phóng tầm mắt trải nghiệm nhiều hơn. Nhìn vào thất bại của những tác phẩm cũ, người ta có thể thấy anh còn khờ khi mạo hiểm quá đỗi, nhưng với tác phẩm thành công, Victor Vũ chính là người khôn khi trở thành nhân tố dẫn đầu trào lưu với thể loại, cách tiếp cận điện ảnh mới mẻ và đánh vào cảm xúc.
Victor Vũ vẫn còn chặng đường sự nghiệp phía trước. Với tinh thần của một người đi tiên phong bản lĩnh, Victor Vũ chưa bao giờ ngừng cống hiến và đem đến những giá trị mới. Đó chính là sức hút khiến tên tuổi của Victor Vũ luôn nóng trên diễn đàn điện ảnh suốt bao năm qua.
Điện ảnh khai thác 'kho vàng' văn chương
Sau ba ngày công chiếu chính thức và tạo nên cơn sốt trên khắp cả nước, bộ phim "Mắt biếc"của đạo diễn Victor Vũ chính thức chạm mốc 50 tỷ đồng, trở thành bộ phim cán mốc này nhanh nhất trong lịch sử phim nước nhà.
Phim Mắt biếc...
Cây ngô đồng trong phim Mắt Biếc: Tọa độ checkin giới trẻ hiện nay'Mắt biếc' chạm mốc 50 tỷ đồng nhanh nhất lịch sử phim Việt'Mắt biếc' tung trailer tái hiện những trang sách của Nguyễn Nhật Ánh
Đây là con số cực kỳ ấn tượng bởi phim phát hành vào ngày thường chứ không phải các dịp lễ Tết, Giáng sinh hay kỳ nghỉ dài như phim "Em chưa 18", "Cua lại vợ bầu"...
Cứ nguyên tác mà... diễn
"Mắt biếc" là bộ phim chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, vừa ra rạp trong tháng 12 này. Cốt truyện mộc mạc như tác phẩm văn học khắc họa, Ngạn một chàng thư sinh đem lòng yêu mến cô bạn thân là Hà Lan sở hữu đôi mắt hoang hoải, mênh mông, cuốn hút bất cứ chàng trai nào đứng đối diện. Ngạn cứ mãi giữ thứ tình cảm đó trong tim, không thể tiến xa hơn cũng không thể dừng lại cho dù tận mắt chứng kiến người bạn của mình đem lòng yêu người khác và trót sinh con cho kẻ không đáng được nhận thứ tình cảm đáng quý ấy.
Bộ phim được chuyển thể tương đối trung thành với nguyên tác, chuyển động chầm chậm theo góc nhìn của nhân vật chính Ngạn, thể hiện dòng chảy nội tâm của nhân vật xuyên suốt từ đầu đến cuối. Cấu trúc phim tương đồng với cấu trúc của tiểu thuyết, với một mạch thời gian duy nhất. Theo thống kê, "Mắt biếc'"đạt tỷ lệ lấp đầy các phòng chiếu cực cao, trung bình 50% cho các suất buổi sáng và 90% cho các suất chiếu buổi tối. Đặc biệt tại khu vực miền Trung, phim nổi lên như một hiện tượng phòng vé với những suất chiếu đỏ đèn liên tục. Hiện tại, "Mắt biếc" vẫn đang là tiêu điểm tại các rạp chiếu tuần này.
So với các phim cùng ra rạp trong tháng 12 như: "Oppa, Phiền quá nha" (khởi chiếu ngày 6/12) nói về chủ đề hoán đổi thân xác hài hước giữa nhân vật Ca Dao (Hari Won đóng) và Chan Y ngôi sao đình đám Hàn Quốc hay "Chị chị em em" khởi chiếu ngày 20/12 - một bộ phim giật gân khai thác chuyện tình bí ẩn của hai người phụ nữ xinh đẹp Thiên Kim và Bảo Nhi, thì "Mắt biếc" là một bộ phim dễ xem với phần đông khán giả.
So với bộ phim câu khách "Chị chị em em" tràn ngập cảnh nóng, tác phẩm của Victor Vũ mang đến một dự vị đầy hoài niệm của ký ức, của tình yêu, tình bạn, về nhân tình thế thái... Đối với những ai đã đọc qua tác phẩm văn học "Mắt biếc" của Nguyễn Nhật Ánh, thì bộ phim đã ngay lập tức chiếm được tình cảm tương đối lớn vì đạo diễn nâng niu các chi tiết nhỏ, những tình tiết lãng mạn cũ, giữ nguyên bản gốc.
Trào lưu không mới nhưng chẳng cũ
Trước đó, Victor Vũ đã từng làm mưa làm gió rạp phim với các phim "Cô dâu đại chiến" (2011), "Scandal: Bí mật thảm đỏ" (2012), "Cô dâu đại chiến 2" (2014), "Quả tim máu" (2014), "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (2015)...
...và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Rõ ràng, nhìn vào doanh thu các bộ phim, dễ thấy phim chuyển thể từ tác phẩm văn học gây tiếng vang lớn, thậm chí ngoài mong đợi của chính đạo diễn và ekip làm phim, như bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh". Trước đó, bộ phim "Cô gái đến từ hôm qua" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chuyển thể từ một tác phẩm văn học của Nguyễn Nhật Anh cũng đạt doanh thu 50 tỷ đồng chỉ sau hơn 10 ngày công chiếu chứng minh rằng, tác phẩm văn học là "kho thóc" cho điện ảnh nếu đạo diễn biết khai phá, sáng tạo. Những thước phim đẹp và trong trẻo trong "Cô gái đến từ hôm qua" gợi lại cả một ký ức tuổi thơ và những năm tháng cấp 3 cùng diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên, nhạc phim hay trở thành điểm cộng lớn trong lòng công chúng. Tác phẩm văn học đã nổi tiếng được chuyển thể thành phim một lần nữa được khám phá theo cách "đọc" khác, mới mẻ hơn, nghệ thuật hơn.
Trào lưu phim hóa các tác phẩm văn học không còn mới, nó đã được sử dụng từ cách đây hàng chục năm, bắt nguồn từ những tác phẩm đỉnh cao của văn học như "Vợ chồng A Phủ", "Mẹ vắng nhà", "Chị Dậu", "Làng Vũ đại ngày ấy" chuyển thể từ 3 tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nam Cao: "Chí Phèo", "Lão Hạc" và "Trăng sáng".
Sau đó là hàng loạt các bộ phim lấy tác phẩm văn học làm cảm hứng như: "Mùa lá rụng" của đạo diễn Quốc Trọng dựa theo tiểu thuyết "Mùa lá rụng trong vườn" và một chi tiết nhỏ trong "Đám cưới không giấy giá thú" của nhà văn Ma Văn Kháng. Bộ phim "Đất phương Nam" chuyển thể từ truyện của nhà văn Đoàn Giỏi. Phim "Đảo của dân ngụ cư"- đạo diễn Hồng Ánh chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến... Tất cả các bộ phim có sức lôi cuốn mạnh mẽ đều có nguyên tác từ một tác phẩm văn học đã có lượng độc giả nhất định. Vì thế, thay vì đau đầu kiếm một kịch bản hoàn toàn mới, việc chuyển thể phim dựa trên tác phẩm văn học là một hướng đi khôn ngoan, tất nhiên, vẫn cần phải có sự sáng tạo, nhiệt huyết đong đầy của đạo diễn và sự khéo léo chọn dàn diễn viên hợp khuôn với nhân vật của ekip.
Theo ngaynay.vn
Vũ Thu Phương, Trúc Anh và đế chế mỹ nhân của phim Victor Vũ Một trong những tài hoa của Victor Vũ là cách anh chọn lựa và xây dựng hình ảnh nữ chính trong tác phẩm. Không ít trong số đó đã thành danh chỉ sau một bộ phim. Kathy Uyên: "Bóng hồng" đầu tiên trong phim của Victor Vũ phải kể đến là Kathy Uyên. Cô đóng nữ chính trong phim Oan hồn, ra mắt...