Vì sao sau hàng chục năm phát triển, game 3D vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn game 2D?
Thậm chí, trong tương lai, khi làn sóng thực tế ảo lên ngôi, game 2D cũng vẫn sẽ chiếm cho mình thị phần riêng biệt chứ khó mà chìm nghỉm đi được…
Cuộc chiến giữa 2 phe “cuồng 2D” và “cuồng 3D” vẫn chưa bao giờ chấm dứt. Thế nhưng, dù có đưa ra luận điểm gì đi nữa thì tất cả bọn họ đều phải đồng tình rằng, thế giới 3D đẹp mắt vẫn chưa đủ sức để thay thế hoàn toàn đám 2D “màn hình phẳng”. Vì sao lại như vậy?
Tham khảo vấn đề này trong các cộng đồng làm game trên thế giới, có tới 6 lý do thường gặp nhất khiến loạt game 2D vẫn sống khỏe dù có trải qua bao nhiêu lâu nữa.
- Giá thành rẻ: Xây dựng chuyển động 2D luôn “đỡ tốn” hơn là 3D. Chỉ riêng các phần mềm để dựng 3D đã có thể “ngốn” của người lập trình nhiều hơn 10 lần so với các phần mềm dựng 2D.
- Nhanh chóng, tiết kiệm thời gian: Quá trình sản xuất một tựa game 2D diễn ra ngắn hơn hẳn so với khi làm một sản phẩm trên nền 3D.
- Đơn giản, ít phức tạp hơn: Dựng chuyển động nhân vật 2D cũng cần ít bước hơn so với 3D. Tất nhiên, học để làm 2D cũng dễ hơn so với học làm 3D (theo ý kiến nhiều chuyên gia).
- Vấn đề tùy biến: Trong các tựa game 3D, khi muốn thay đổi dù chỉ là một vài chi tiết nhỏ trên trang phục của nhân vật, người lập trình cũng sẽ cần làm lại khá nhiều công đoạn khác nhau. Việc này ảnh hưởng tới tiến độ ra mắt sản phẩm và tất nhiên, cộng đồng game thủ không hề muốn như vậy.
- Cảm quan người chơi: Khi bước vào một tựa game 2D, họ ít khi bắt gặp những yếu tố choáng ngợp bởi đồ họa nên thường chỉ tập trung vào nghiên cứu sâu lối chơi. Vì thế, các nhà sản xuất sẽ lược bỏ bớt những thứ rườm rà, đào sâu và đưa đến thứ mà người chơi mong muốn nhất.
- Có tính truyền thống cao hơn: Rõ ràng, nếu so sánh về lịch sử game, các sản phẩm 2D đã trở thành một nét văn hóa khó chối bỏ. Nó vẫn thường được sử dụng để làm đề thi cho các lập trình viên ngày nay.
Video đang HOT
Thật vậy, cứ nhìn ngay tại thị trường Việt Nam là đủ hiểu, dù là studio lớn nhỏ nào đi nữa, sản phẩm của họ không chỉ có riêng 3D mà kiểu gì cũng có cả game 2D nữa. Ví dụ như eWings Studio năm ngoái từng gây tiếng vang với Kim Dung Quần Hiệp Truyện thì ở thời điểm hiện tại, lại tiếp tục gây được sự chú ý khi hé lộ về dự án 2D tiếp theo – Hoàng Đao Kim Giáp. Tựa game này được coi là gMO thẻ tướng Tam Quốc đầu tiên của người Việt ).
Lý giải về việc chọn lựa giữa 2D và 3D, anh Vương Nhật (đại diện BQT Hoàng Đao Kim Giáp) cho biết: “Theo khảo sát, không chỉ game thủ Việt mà rất nhiều người chơi ở các quốc gia khác vẫn ưa chuộng nền đồ họa 2D hơn cả. Đầu tiên là vì nó nhẹ, không yêu cầu cấu hình quá cao để chơi mượt mà. Tiếp đó là các tính năng game được tập trung sâu hơn. Hiểu đơn giản là, khi làm game 3D, bạn sẽ vừa phải cân đối giữa đẹp và chơi hay, nhưng lúc làm 2D, yếu tố đẹp có thể tạm thời gạt đi mà chính gameplay mới là thứ người chơi mong muốn nhất”.
Đặc biệt ở dòng game chiến thuật, rất nhiều game thủ kỳ cựu đều đồng ý với ý kiến là 2D sẽ “được lòng” hơn 3D. Lý do họ đưa ra rất đơn giản, thời gian để làm 3D đẹp đẹp các thứ thì thà tập trung vào gameplay cho đủ chất lượng còn hơn. Một người thích chơi game chiến thuật đôi khi chẳng màng tới đồ họa, dù có là siêu phẩm đi chăng nữa. Không phải tự nhiên mà vẫn có rất nhiều người chơi gắn bó với Starcraft 1 thay vì chuyển sang Starcraft 2. Những tượng đài như Heroes of Might and Magic 3, Stardew Valley… vẫn đang thu hút hàng trăm nghìn người chơi khắp thế giới
Như hiện nay, chưa nhắc tới hệ máy PC, trên game mobile, cứ 10 sản phẩm mới ra mắt là phải có tới 3, 4 tựa game là 2D. Dễ thấy, kể cả sau này, khi mà thực tế ảo ngày càng phát triển, game 2D cũng vẫn sẽ chiếm cho mình thị phần riêng biệt chứ khó mà chìm nghỉm đi được…
Theo GameK
Bất ngờ với 3 điều game thủ muốn có trong Hoàng Đao Kim Giáp, "gameplay hay" chỉ đứng thứ 3?
So với những sản phẩm nhập ngoại, người chơi trong nước khao khát điều gì nhất ở một dự án "Made in Vietnam"?
Trong khi rất nhiều người chơi phản ánh về chất lượng và cách vận hành của loạt game "nhập ngoại" thì may mắn thay, thời gian gần đây, các dự án game "Made in Vietnam" xuất hiện ngày càng nhiều. So với những đối thủ kia, loạt sản phẩm này có lợi thế là đều 100% được lập trình và vận hành bởi người Việt. Nhờ đó, các khâu phục vụ, thu nhận đóng góp từ người chơi được "gần" hơn bao giờ hết.
Mới đây, tựa game Việt sắp ra mắt - Hoàng Đao Kim Giáp (eWings Studio) vừa lập một topic thảo luận để cộng đồng game thủ được tự do đưa ra các mong muốn của riêng mình. Hãy cùng xem, so với những sản phẩm nhập ngoại, người chơi trong nước khao khát điều gì nhất ở một dự án "Made in Vietnam"?
Game thủ Việt mong muốn điều gì ở các sản phẩm "Made in Vietnam"?
Thiết lập các event (sự kiện) hợp lý
Đây có thể coi là yếu tố quan trọng nhất giữ chân người chơi ở lại với một tựa game online. Game thủ Việt rất khó chiều và đặc biệt "máu chiến". Ý niệm đầu tiên của họ khi chơi game là mong muốn mình phải được người ta biết tới, kính phục, ngưỡng mộ. Vì thế, cứ là đua cấp, đua chiến lực, đua trang bị, đua cấp sao... thì họ đều tham gia hết. Điều này là nguyên nhân lớn khiến cho vào những ngày đầu tiên ra mắt game, lượng người chơi nạp tiền cực kỳ đông đảo. Dù chỉ là vài cái thẻ "20k" thôi nhưng cũng đủ để lên cấp Vip, mở khóa những ưu đãi mới.
Rõ ràng, người chơi trong nước rất "máu chiến" và rất thích tham gia vào các cuộc đua Top để thể hiện bản thân
Tất nhiên, game thủ Việt không phải là những người chỉ biết nạp tiền mà còn rất biết tiêu tiền. Họ chấp nhận bỏ phí để tham gia event nhưng luôn suy nghĩ cách thức để kiếm lời nhiều nhất. Không nhắc đến các đại gia, chỉ tính lớp game thủ tầm trung, một khi đã nạp tiền vào game thì kiểu gì cũng đã tính trước đường lui "bán acc" rồi.
Đội ngũ vận hành game của các studio, NPH trong nước chắc chắn cũng hiểu rõ điều này bởi họ cũng là game thủ. Vậy nên, mong rằng không chỉ Hoàng Đao Kim Giáp mà ngay cả nhiều sản phẩm sau này cũng hãy xem xét thói quen người chơi để đưa ra các event "ngon và đáng tham gia" nhất. Đó sẽ là phương pháp để giúp họ gắn bó với game lâu hơn bao giờ hết.
Hoàng Đao Kim Giáp và cả nhiều sản phẩm sau này cũng nên xem xét thói quen người chơi để đưa ra các event "ngon và đáng tham gia" nhất
Đừng chỉ biết "thu về", hãy biết cả "cho đi" nữa
Nhiều tựa game "nhập ngoại" thường bị chê bai, hắt hủi vì lối chơi quá "hút máu". Điều này cũng khá dễ hiểu vì hầu hết các tựa game trên thị trường hiện nay đều từ chung một nguồn - Trung Quốc. Các sản phẩm này, nói không ngoa, thì toàn là làm nhái lại của nhau. Đôi khi vẫn là cơ chế gameplay ấy, chỉ thay đổi giao diện, tạo hình nhân vật và các thiết kế kỹ năng thì đã ra đời được một tựa game mới rồi. Chính vì cách làm game "ăn xổi" như vậy sẽ khiến cho tuổi thọ sản phẩm không bền. Cứ nhìn những sản phẩm mới mở cửa được vài tháng đã "sập tiệm" là đủ hiểu rồi đấy thôi.
Nhiều tựa game "nhập ngoại" thường bị chê bai, hắt hủi vì lối chơi quá "hút máu"
Lời khuyên là hãy biết "cho đi" nữa. Các tựa game nổi tiếng trên thế giới dù ở thể loại gì đi nữa cũng rất được lòng người chơi vì cho đồ FREE rất nhiều. Chủ yếu là bạn phải chăm chỉ tham gia hoạt động thì vẫn có thể sống tốt, sống khỏe mà còn chẳng cần nạp. Vậy thì tại sao lại phải cố gắng "ép" người chơi nạp nhiều làm gì để rồi làm họ chán game nhanh hơn?
Thay vì chỉ biết "thu về", hãy tập "cho đi" nữa
Và cuối cùng mới là... gameplay phải HAY
Không phải là giới game thủ giờ đây không quan tâm về lối chơi nữa mà bởi chất lượng game Việt đang ngày càng cải thiện và có thể sánh vai với hàng "nhập ngoại". Từ đó, họ dần chiếm được lòng tin của đông đảo người chơi. Nhìn vào một dự án trước đó của eWings Studio là Kim Dung Quần Hiệp Truyện, chúng ta có thể thấy rõ điều này. Công nghệ đồ họa tân tiến, cách chơi phong phú đậm chất "hack não" cùng chủ đề kiếm hiệp Kim Dung chưa bao giờ lỗi mốt đã giúp tựa game dù chỉ mới ra mắt được gần 1 năm nhưng đã chiếm được vị trí chắc chắn trong lòng người hâm mộ.
Trình độ làm game của eWings Studio đã được chứng minh qua Kim Dung Quần Hiệp Truyện, liệu lần này Hoàng Đao Kim Giáp có tiếp tục là một siêu phẩm khác nữa?
Đến với Hoàng Đao Kim Giáp, với vị thế là game thẻ tướng Tam Quốc đầu tiên do người Việt sản xuất, cộng thêm phong cách chiến thuật màn hình dọc đậm chất Nhật Bản, lượng game thủ quan tâm và theo dõi đang ngày càng tăng. Nếu vẫn giữ được phong độ như với Kim Dung Quần Hiệp Truyện, tin rằng lần ra mắt này sẽ lại tiếp tục là một cột mốc đáng nhớ khác của eWings Studio.
Theo gameK
"Xuất khẩu game Việt" - Liệu chúng ta có làm nổi? Có rất nhiều sản phẩm từng nổi lên như một hiện tượng để rồi lại dần biến mất chỉ sau vài tháng... Học tập những quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, người Việt đã bắt đầu tự phát triển game cho riêng mình từ lâu rồi. Thế nhưng, trong khi nhiều dự án của các nước bạn đã...