Vì sao phim Việt hiếm vai diễn ‘nặng ký’?
Diễn viên ngày nay có nhiều cơ hội, phim tiếp phim, vai nối vai nhưng hầu hết các vai diễn của họ đều nhạt, nhanh chóng trôi tuột khỏi trí nhớ khán giả.
Nhắc đến NSND Trà Giang, người ta nghĩ ngay đến chị Tư Hậu trong phim cùng tên, rồi Dịu trong Vĩ tuyến 17 ngày và đêm nói đến NSND Thế Anh là nhớ ngay đến trung úy Phương – phim Nổi gió hay Ba Duy – phim Mối tình đầu Lý Huỳnh là ông Hai Lúa – phim Vùng gió xoáy Nguyễn Chánh Tín là Nguyễn Thành Luân – phim Ván bài lật ngửa…
Nhiều diễn viên thế hệ trước đã ghi dấu sự nghiệp bằng những vai để đời.
Lớp trẻ hơn có Lý Hùng và Diễm Hương với vai Phạm Công và Cúc Hoa – phim Phạm Công Cúc Hoa Việt Trinh với vai Mạ – phim Xương rồng đen Lê Công Tuấn Anh và Thủy Tiên trong phim Vị đắng tình yêu…
Gần hơn nữa là Chi Bảo và Trương Ngọc Ánh trong các phim Đồng tiền xương máu, Giao thời Việt Trinh và Hồng Ánh với phim Người đẹp Tây Đô…
Thế còn các diễn viên trẻ hiện nay, họ được nhớ đến vai diễn nào, phim nào? Chắc chỉ vài cái tên như Nguyệt Ánh, Kim Hiền, Huy Khánh trong phim Dốc tình Tăng Thanh Hà trong phim Hương phù sa và Bỗng dưng muốn khóc Lương Mạnh Hải và Anh Thư trong phim Tuyết nhiệt đới… Song, chỉ là “nhớ rằng” họ đã đóng phim đó, phim kia chứ vai diễn thì chưa thể “sống mãi”, và càng không thể gọi là “để đời”.
Vài ba năm nay, cùng với sự phát triển chóng mặt của dòng phim truyền hình và sự vươn dậy mãnh liệt của phim nhựa giải trí, nghề diễn viên trở nên có giá. Mỗi tháng ở TP.HCM có khoảng gần 20 đoàn phim tổ chức casting và bấm máy. Thị trường cần đến một lực lượng khá đông diễn viên trẻ, nên đạo diễn cố cung cho đủ cầu.
Vì thế, nguồn diễn viên “vơ” từ nhiều giới: người mẫu, ca sĩ, sinh viên, nhân viên văn phòng hay thậm chí là người đi ngang qua nơi đoàn phim đang casting. Chỉ cần có sắc vóc ưa nhìn, một diễn viên trẻ có thể được giao ngay vai thứ, chính và chạy show hết phim này qua phim khác. Không giỏi diễn xuất không quan trọng, vì ra hiện trường quay phim đã có đạo diễn “cầm tay” chỉ diễn xuất, có người nhắc thoại từng chữ chỉ việc “nhép” theo như cái máy… Thử hỏi, như thế thì làm sao đòi hỏi họ thứ xa xỉ “nhập vai” hay “hóa thân” vào nhân vật?
Phim truyền hình mấy chục tập chỉ quay trong vòng 2 tháng, phim điện ảnh cũng gói gọn trong khoảng thời gian ấy, nên phần lớn diễn viên trẻ được “đóng khung” trong một loại vai nào đó để an toàn. Chính lý do này mà hầu hết diễn viên trẻ không có cơ hội thoát ra, bứt phá hay làm mới chính mình.
Video đang HOT
Trong khi diễn viên trẻ hiện nay đóng nhiều nhưng ít có vai diễn tạo được dấu ấn (ảnh chỉ mang tính minh họa).
Phim nối phim lên sóng, tần số xuất hiện của các diễn viên trẻ khá dày trên truyền hình, có người cùng lúc có tới vài ba bộ phim được rải trên các kênh lớn. Nhàn nhạt, na ná nhau nên người xem nhiều khi lẫn lộn phim này với phim kia, chỉ nhớ đấy là diễn viên A hay B, chứ khó mà nhớ được tên nhân vật trong phim họ đóng. Bởi vậy, dù có nhiều diễn viên trẻ, đẹp được khán giả yêu thích nhưng họ vẫn chưa thể trở thành ngôi sao vì vẫn còn thiếu một vai diễn hay, sâu sắc.
Không riêng truyền hình, ở lĩnh vực phim điện ảnh khái niệm “ vai diễn để đời” càng lúc càng thưa vắng khi chủ yếu xuất hiện dòng phim giải trí thuần túy. Có một sốdiễn viên trẻ được gắn cái mác ngôi sao hay diễn viên “ăn khách” song thực chất họ nổi tiếng nhờ sắc vóc, nhờ chiêu trò PR, quảng cáo hơn là dấu ấn của vai diễn có được. Ở các kỳ trao thưởng Cánh diều Vàng, Bông sen Vàng vẫn có nhữngdiễn viên trẻ được trao giải cá nhân Nam/nữ diễn viên xuất sắc nhưng những giải thưởng này mang tính động viên, khích lệ diễn viên trẻ hơn là ghi công cho tài năng diễn xuất của họ.
Vì vai diễn của họ nhàn nhạt, na ná nhau (ảnh chỉ mang tính minh họa).
NSƯT Thanh Tú từng chua chát nhận xét: “Thế hệ của chúng tôi ngoài sự nhạy cảm, khả năng và hình thể trời phú còn phải rèn luyện, nỗ lực rất nhiều mới có được một vai diễn thành công, để đời. Chúng tôi diễn mà như hóa thân thành chính nhân vật, thậm chí đóng xong phim vẫn còn bị nhân vật ám ảnh, chi phối đến cuộc sống bên ngoài. Nhưng khi quan sát các em diễn viên trẻ hôm nay, tôi phải dùng từ lười để nhận xét các em. Các em không chịu đào sâu suy nghĩ, không có sự nỗ lực, thiếu đam mê”.
Tuy hiểu rằng cách duy nhất để diễn viên trẻ không rơi vào tình trạng nhàn nhạt là dám từ chối những vai diễn na ná nhau. Nhưng thực tế, cơ hội để diễn viên trẻ tìm một vai diễn hay hiện nay là rất khó. Một nữ diễn viên trẻ đang đắt show đóng phim bày tỏ nếu được mời mà chần chừ không nhận ngay là lập tức có người khác “nhào” vô liền, vì diễn viên bây giờ nhiều như nấm và nếu vài lần từ chối sẽ bị mang tiếng là “chảnh”, rất dễ rơi vào cảnh “ngồi chơi xơi nước”.
Theo Infonet.vn
Những lãng tử của điện ảnh Việt
Trái tim của hàng triệu phụ nữ đã loạn nhịp trước vẻ điển trai và tài năng của những diễn viên này.
Lê Tuấn Anh: Si tình nhưng không đa tình
Lê Tuấn Anh từng được coi là đối trọng của cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh trên phim ảnh. Nếu Lê Công Tuấn Anh luôn chuyên vào những vai hiền lành, chân chất thì ngược lại, Lê Tuấn Anh luôn được chọn vào những vai phản diện, lưu manh. Tuy vậy, với mái tóc bồng bềnh và ánh mắt đa tình, Lê Tuấn Anh vẫn đủ khiến trái tim của bao thiếu nữ ngất ngây.
Chuyên vào vai phản diện nhưng Lê Tuấn Anh vẫn khiến các fan nữ si mê
Khác hẳn với những vai công tử, ăn chơi nhà giàu trên phim ảnh, Lê Tuấn Anh có một tuổi thơ khá cơ cực. Lê Tuấn Anh đã từng tâm sự rằng: "Mẹ mất sớm, bố có một gia đình khác, ông cụ là người rất khắt khe. Năm 17 tuổi thì tôi quyết định bỏ nhà đi. Tôi làm rất nhiều công việc để sống, từ bán bánh, bán nước, đến làm phụ nề, bồi bàn. Khi đó, tôi luôn nghĩ mình không có gì để mất, vì mình không có tương lai".
Số phận run rủi, Lê Tuấn Anh thi vào khoa diễn viên. Ngay trong những năm đầu tiên của sự nghiệp, Lê Tuấn Anh đã rất may mắn. Vai Thái Salem trong Lệnh truy nã của Lê Tuấn Anh thành công tới mức sau này, các chủ phim cứ nhất định đặt anh vào dạng vai ấy, một dạng vai ấn định sự... đểu cáng và phản diện, nhưng đẹp trai và đa tình.
Vào những năm 90, cùng với Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Tuấn Anh trở thành ngôi sao sáng chói của dòng phim mỳ ăn liền. Khi đó, catse trung bình của Lê Tuấn Anh đã ở ngưỡng 30 triệu đồng/phim. Anh cho biết thêm: " Nhiều khi tôi kêu cátsê cao để các chủ phim khỏi mời, nhưng họ vẫn cứ mời. Và khi tôi nói mắc kẹt với đoàn phim khác, họ nói để họ đi thương lượng"...
Vẻ ngoài đa tình của Lê Tuấn Anh
Đang trên đỉnh cao của sự nghiệp, khi mới 21 - 22 tuổi, Lê Tuấn Anh đột ngột cưới ca sĩ Phương Thảo chỉ sau mấy tháng yêu nhau. Lý giải cho việc này, Lê Tuấn Anh nói rằng, vì "hồi bé không có một gia đình đúng nghĩa, nên tôi khao khát và muốn mau chóng có một gia đình". Sau khi kết hôn, Lê Tuấn Anh khá cưng chiều vợ. Dù bận đóng phim tới mấy, trưa anh cũng tranh thủ thời gian về ăn cơm với vợ và tối thì đưa vợ đi diễn.
Tuy vậy, cuộc hôn nhân này cũng chẳng kéo dài được bao lâu. Sau khi ly hôn, Phương Thảo kết hôn với Ngọc Lễ còn Lê Tuấn Anh phải rất nhiều năm sau, anh mới tìm được hạnh phúc bên diễn viên Hồng Vân. Điều khá thú vị là Lê Tuấn Anh và Hồng Vân đã từng yêu nhau khi còn đi học nhưng chỉ vì một sự hiểu lầm nhỏ mà họ đã chia tay.
Sau bao sóng gió, Lê Tuấn Anh đã tìm thấy sự bình yên bên cạnh Hồng Vân
Có nhiều người cho rằng, Lê Tuấn Anh là một diễn viên đa tình nhưng anh phủ nhận "có những cô gái vào bằng được khách sạn tôi ở nhưng chưa bao giờ tôi lợi dụng một khán giả nào". Lê Tuấn Anh chỉ nhận mình là kẻ si tình. Anh tiết lộ: "Đã có những lần tôi vượt mấy trăm cây số chỉ để về gặp người yêu trong chốc lát rồi lại đi, mà bản thân tôi cũng không lý giải được vì sao".
Thế Anh: Trung Úy có chiếc răng khểnh
NSND Thế Anh sinh năm 1938 tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Ông là con thứ 3 trong một gia đình khá giả. Mẹ là một tiểu thương còn cha ông là người học hành đỗ đạt, Thế Anh được gia đình cho ăn học rất tử tế. Ông đã từng học các trường như Lycée Albert Sarraut, trường Tư thục Khai Thành, Minh Tân, Hoàng Hữu Nam. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông công tác tại Trường Trung Cao cấp quân sự trong 2 năm. Năm 1961, ông trúng tuyển vào Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tuy vậy, mới nhập học được 4 tháng, ông ghi tên và trúng tuyển lớp diễn viên của Trường Nghệ thuật Sân khấu.
Vẻ điển trai của Trung úy Phương trong phim Nổi gió
Năm 1964, Thế Anh nhận được vai Trung úy Phương trong Nổi gió. Ngay trong vai diễn đầu tiên, ông đã tạo được dấu ấn quan trọng khi hi khắc họa thành công vai viên trung uý trẻ trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa.
Vào năm 1977 khi đã gần 40 tuổi, Thế Anh gây bất ngờ khi vào vai chàng sinh viên mới ngoài 20 tuổi yếu đuối, nghiện ngập trong bộ him Mối tình đầu của đạo diễn Hải Ninh. Bộ phim này đã giành được sự đón nhận của khán giả, đặc biệt ở Hà Nội, và mang lại cho Thế Anh giải Nam diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ V năm 1980. Năm 2001, ông được nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.
NSND Thế Anh hiện đang sinh sống cùng gia đình tại TP.HCM. Ông vẫn tham gia một số phim truyền hình
Hiện tại, NSND Thế Anh sinh sống tại TP.HCM. Thi thoảng khán giả vẫn bắt gặp ông tham gia một số bộ phim truyền hình như Xin lỗi tình yêu, Giao thời, Dốc tình, Hoa dã quỳ, Tiếng cuốc đêm khuya...
Trần Lực: Đào hoa và lịch lãm.
Trần Lực từng được ví như một chàng công tử của điện ảnh Việt: đào hoa và lịch lãm. Anh sinh ra trong một gia đình có nhiều người nổi tiếng thành công trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Cha anh là GS. NSND Trần Bảng. Ông nội anh là nhà văn Trần Tiêu - em trai của nhà văn Khái Hưng.
Trần Lực từng tâm sự, anh đến với điện ảnh hoàn toàn là duyên nghiệp. "Năm ấy, tôi đi học về sân khấu ở Liên Xô mới về nước. Tôi đến đoàn làm phim cùng bạn bè, nhưng ở đó, người ta thấy tôi trắng trẻo quá, thư sinh quá, cứ mời đi đóng phim. Rồi sau đó, những lời mời cứ đến liên tục...". Trần Lực nổi tiếng với các bộ phim như Mẹ chồng tôi, Hoa ban đỏ, Người đi tìm dĩ vãng, Anh chỉ có mình em, Người yêu đi lấy chồng, Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong, Đời chè...
Một Trần Lực thư sinh khi mới vào nghề
Và một đạo diễn Trần Lực điềm đạm hiện tại
Hiện tại, Trần Lực đã thành lập hãng phim riêng và sống bình yên bên cạnh người vợ thứ ba.
Thiệu Ánh Dương và lối rẽ bất ngờ
Nổi tiếng cùng thời với các ngôi sao như Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Việt Trinh, Diễm Hương... nhưng nếu như các ngôi sao đó bị dòng phim mỳ ăn liền cuốn đi thì Thiệu Ánh Dương vẫn chọn cho mình một lối đi riêng. Anh được khán giả yêu quý với những bộ phim như Bản tình ca trong đêm, Những nẻo đường phù sa, Người đẹp Tây Đô... Đặc biệt, với vai nam chính trong phim nhựa Lưỡi dao (đạo diễn Lê Hoàng), Thiệu Ánh Dương từng đoạt giải Bông sen vàng cho nam diễn viên chính xuất sắc tại LHP Quốc gia lần thứ 11 tổ chức tháng 11/1996 tại Hà Nội.
Thiệu Ánh Dương trong phim Lưỡi Dao
Do kén kịch bản nên Thiệu Ánh Dương không quá bận rộn với việc đóng phim. Tranh thủ khoảng thời gian rảnh rỗi, anh đi học Luật ai dè lại bị lĩnh vực mới này quyến rũ. Từ một diễn viên điện ảnh, Thiệu Ánh Dương trở thành một luật sư có uy tín tại TP.HCM. Đầu năm 2012, Thiệu Ánh Dương được bổ nhiệm vào vị trí cốt cán trong một ngân hàng lớn của Việt Nam. Về cuộc sống riêng tư, sau cuộc hôn nhân thất bại với một nhà thiết kế áo dài, hiện tại Thiệu Ánh Dương đang sống cùng người vợ cũng làm nghề luật sư.
Thiệu Ánh Dương trở thành một người thành đạt và có cuộc sống yên ấm bên cạnh người vợ thứ hai
Theo VNN
'Sao' Việt đổi đời chỉ sau một vai diễn Tăng Thanh Hà, Lương Mạnh Hải hay Trần Bảo Sơn đều là những người đã may mắn thành công và được nhiều người nhớ đến sau khi có môt vai diễn ấn tượng. Tài năng, thông minh, có dấu ấn riêng là đặc điểm chung của những gương mặt sáng giá này. Dù là vai diễn có tính cách, số phận như thế...