Vì sao Ngô Cẩn Ngôn và Xa Thi Mạn là vai chính nhưng Tần Lam lại ở vị trí trung tâm trong poster ‘Diên Hi công lược’
Vị trí xuất hiện trên poster, thứ tự tên được giới thiệu trong một phim được đánh giá rất quan trọng đối với một diễn viên. Những yếu tố đó được gọi là phiên vị, dựa vào đó khán giả có thể đánh giá được vai trò, địa vị, danh tiếng của người diễn viên có ảnh hưởng và tầm quan trọng như thế nào!
Cụm từ “phiên vị” có nguồn gốc từ Nhật Bản mà ra, ý nghĩa của cụm từ này nói về bảng xếp hạng theo thứ tự đầu tiên đến cuối cùng, ví dụ như nhất phiên (phiên vị 1) là vị trí đầu tiên, nhị phiên (phiên vị 2) là vị trí thứ 2,… khi xuất hiện trên tấm poster hoặc trailer mà bộ phim giới thiệu với khán giả.
Tước Tích chủ yếu tập trung vào Trần Học Đông và Ngô Diệc Phàm nhưng trên poster vị trí C trung tâm và thứ tự tên xuất hiện đầu tiên lại thuộc về Phạm Băng Băng.
Thông thường mà nói, ở Trung Quốc phiên vị là dựa vào sức ảnh hưởng của diễn viên mà sắp xếp, thậm chí không hề liên quan đến lượng lên hình thực tế của nghệ sĩ trong một tác phẩm nào đó. Vì vậy, có một vài nghệ sĩ nổi tiếng vốn không có nhiều đất diễn trong phim nhưng vẫn có thể được sắp xếp đứng vị trí đầu trong buổi tuyên truyền. Vì vậy, phiên vị cao hay thấp vốn không hề liên quan đến tác phẩm mà chỉ liên quan đến sức ảnh hưởng, nhiệt độ cao,… của nghệ sĩ.
Một nghệ sĩ khi muốn giành được nhất phiên trong một bộ phim nào đó thì nhân khí, nhiệt độ, địa vị trong làng giải trí nhất định phải cao. Vậy vì sao mọi người luôn muốn giành lấy vị trí nhất phiên này?
Có thể nói vị trí nhất phiên có thể làm ảnh hưởng đến địa vị, nhiệt độ cũng như sức ảnh hưởng của nghệ sĩ, đa phần đều sẽ giúp cho nghệ sĩ ngày càng “bay cao” hơn, làm cho nhiều khán giả biết đến mình hơn, tài nguyên sau này dồi dào hơn và cơ hội chuyển mình cũng tăng cao hơn. Chính vì vậy đây cũng là lý do dẫn đến việc xảy ra nhiều cuộc đại chiến tranh giành phiên vị giữa các nghệ sĩ và cuộc chiến tranh không bao giờ ngừng nghỉ của các fan hâm mộ với nhau.
Về tranh chấp phiên vị nhất phiên mà xuất hiện tin đồn Châu Tấn và Triệu Vy cạch mặt nhau.
Thật ra “cuộc chiến phiên vị” cũng là một trong những “cung tâm kế” giữa các nghệ sĩ với nhau, nếu trên thảm đỏ có tình trạng “lấn áp nhan sắc” thì ở trong các bộ phim cũng sẽ có tình trạng “chèn áp phiên vị”.
Khi một bộ phim có đến hai diễn viên nổi tiếng tham gia, nếu như không xử lý tốt vấn đề “phiên vị” nhạy cảm này thì sẽ dễ dàng dẫn đến “cuộc chiến tranh phiên vị”. Đối với fan hâm mộ mà nói, việc tranh giành vị trí tốt cho thần tượng là chuyện quan trọng hơn hết, còn đối với đoàn đội của nghệ sĩ mà nói, “phiên vị” đại diện cho hình tượng và giá trị của nghệ nhân. Chính vì vậy mà fan hâm mộ và đoàn đội của nghệ sĩ luôn tận lực tranh giành ngôi vị nhất phiên, nhằm để giữ vững địa vị của nghệ nhân.
Ở Trung Quốc, doanh thu, thành tích đều sẽ do mọi người cùng nhau gánh vác chứ không hề đổ lên một mình nghệ sĩ nhất phiên. Nếu như bộ phim nổi tiếng thì khán giả sẽ khen ngợi đạo diễn trước tiên chứ không phải là nghệ sĩ nhất phiên, ví dụ như phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu hay Châu Tinh Trì, khi phim nổi tiếng thì công lao lớn nhất sẽ thuộc về họ chứ không phải nhất phiên.
Video đang HOT
Với những lý do được nêu ở phía trên, có thể hiểu được lý do vì sao Tần Lamkhông phải là diễn viên chính của Diên Hi công lược nhưng vị trí xuất hiện trên poster của cô là ngay tại trung tâm bên cạnh Nhiếp Viễn. Cho dù Ngô Cẩn Ngôn đảm nhận vai nữ chính và Xa Thi Mạn là nhân vật phản diện gần như xuyên suốt ba phần tư của bộ phim nhưng xét về danh tiếng và địa vị tại đại lục Trung Quốc, cả hai không thể nào so sánh được với Tần Lam.
Ngô Cẩn Ngôn dù đã bước vào làng giải trí đã được 7-8 năm nhưng suốt khoảng thời gian này sự nghiệp của nữ diễn viên sinh năm 9x vô cùng mờ nhạt và đa số chỉ đóng vai phụ. Hai năm gần đây, cô liên tục được Vu Chính lăng xê và cho đảm nhận vai chính trong những bộ phim do biên kịch tai tiếng này sản xuất. Do đó, với danh tiếng và địa vị tại thời điểm đó, phiên vị của Ngô Cẩn Ngôn trong Diên Hi công lược chỉ xếp thứ tư mặc cho cô có là nữ chính của bộ phim hay chăng nữa. Thành công của bộ phim đến giờ phút này đã giúp danh tiếng của Ngô Cẩn Ngôn tăng vượt bậc.
Thể hiện vai chính phản diện của bộ phim thế nhưng phiên vị của Xa Thi Mạn chỉ xếp thứ ba sau Tần Lam và Nhiếp Viễn. Với địa vị và danh tiếng nhất tỷ của Xa Thi Mạn tại TVB là điều không ai bàn cãi, thế nhưng nên nhớ đây là phim của Vu Chính, là phim do đại lục Trung Quốc sản xuất. Dù vị thế ở TVB của Xa Thi Mạn có cao đến đâu nhưng xét ở thị trường đại lục, vị thế của cô chỉ là ngôi sao hạng B.
Tần Lam từng là diễn viên được các đạo diễn săn đón một thời, cô từng góp mặt trong những bộ phim ăn khách như Hoàn Châu Cách Cách 3, Đại Đường nữ tướng Phàn Lê Hoa, Một thoáng mộng mơ,.. Sự nghiệp diễn xuất của Tần Lam có thể không nổi bật so với dàn diễn viên cùng lứa như Phạm Băng Băng hay Tôn Lệ thế nhưng xét về địa vị trong dàn diễn viên của Diên Hi công lược, cô dễ dàng xếp “trên cơ” Ngô Cẩn Ngôn hay Xa Thi Mạn về phiên vị. Hoàng hậu của Diên Hi công lược từng xuất hiện trên trang bìa ngũ đại tạp chí của đại lục, là khách mời tại LHP Cannes,.. điều mà hai bạn diễn của cô chưa làm được tại thị trường Trung Quốc.
Việc tranh cãi về phiên vị trong Diên Hi công lược đã từng nổ ra tại cộng đồng fan bộ phim và diễn viên. Fan Xa Thi Mạn từng thắc mắc vì sao tên của cô chỉ xếp thứ ba trong khi cô là nữ phản diện chính của bộ phim. Ngay cả poster của bộ phim, nhất tỷ TVB cũng bị xếp ở bên rìa bên phải. Trong buổi tuyên truyền phim, Xa Thi Mạn và Tần Lam bị nghi ngờ “bằng mặt không bằng lòng” vì vị trí xếp phiên vị. Nhàn Phi còn vướng vào tranh cãi tranh giành vị trí C trung tâm tại buổi chụp ảnh kỷ niệm giao lưu ngày hôm đó.
Tên Xa Thi Mạn chỉ xếp thứ ba về thứ tự giới thiệu diễn viên của bộ phim trên Douban.
Vị trí C trung tâm của Xa Thi Mạn (áo đỏ) và nghi vấn “bằng mặt không bằng lòng” với Tần Lam (áo trắng bên trái)
Ở nền giải trí vô cùng khắc nghiệt Trung Quốc, bất kể là trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh, hay bất cứ chương trình tống nghệ giải trí nào, “phiên vị” luôn là vấn đề khiến ban tổ chức phải nhức đầu suy nghĩ, khiến các nghệ sĩ, đoàn đội luôn tranh giành để có được vị trí tốt nhất, và cũng là vấn đề đề luôn khiến khán giả, fan hâm mộ tranh cãi gay gắt. Chính vì vậy mà ở trong giới showbiz, chủ đề nhạy cảm “phiên vị” này luôn xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi, “cuộc đại chiến phiên vị” giữa hai nghệ sĩ được xảy ra cũng là chuyện hết sức bình thường.
Theo Saostar
Cao Quý phi: 'Ác nữ' sở hữu đôi mắt sáng, giọng nói như chim hót của 'Diên Hi công lược'
Trong "Diên Hi công lược", chính màn trình diễn Kinh kịch bất ngờ kia đã đồng nhất hai con người tưởng chừng mâu thuẫn thành một: Cao Ninh Hinh với giọng nói lanh lảnh như chim hót, đôi mắt trong sáng; và Cao Quý phi ngạo mạn, kiêu căng nhưng thiếu thâm sâu, thủ đoạn.
Bộ phim Diên Hi công lược của biên kịch kiêm nhà sản xuất Vu Chính đang ngày càng kịch tính, gay cấn và được khán giả Việt Nam dành sự quan tâm mạnh mẽ. Bức tranh hoàng cung thời nhà Thanh trong phim là sự tụ hội của những màu sắc khác nhau. Đó là Phú Sát Hoàng hậu ( Tần Lam đảm nhận) nhân từ, khoan dung; Nhàn Phi (Xa Thi Mạn) bí ẩn; cung nữ Nguỵ Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn)lanh lợi, thẳng thắn; và không thể không kể đến Cao Quý phi (Đàm Trác) ngạo mạn, hống hách.
Cao Quý phi do Đàm Trác đảm nhận.
Trong suốt mười mấy tập đầu bộ phim, Cao Quý phi của nữ diễn viên Đàm Trác là nhân vật phản diện chính. Bà luôn đứng ở phe đối lập với Phú Sát Hoàng hậu, ngang nhiên lộng quyền trong hậu cung. Cao Quý phi còn bày nhiều mưu kế, thủ đoạn để hãm hại cung nữ Nguỵ Anh Lạc và cố gắng làm Hoàng hậu mất mặt. Khán giả Diên Hi công lược không ít lần giận run người trước sự hống hách, kiêu căng của nàng.
Song, không ít ý kiến cho rằng, đôi mắt mở to và đôi môi trái tim của Cao Quý phi khiến người xem "muốn ghét mà không ghét nổi". Bên cạnh đó, bà còn sở hữu giọng nói lanh lảnh như chim hót, làm khán giả khó tưởng tượng ra đây là một quý phi độc ác, tàn nhẫn. Và thực tế, Cao Quý phi tuy ngạo mạn, kiêu căng; nhưng không hề thâm sâu, nguy hiểm. Những kế sách của bà hầu như đều được Gia Tần (sau này là Kim Đáp ứng) bày cho.
Trong tập 18 Diên Hi công lược, người xem còn bất ngờ với khả năng hát Kinh kịch của Cao Quý phi. Cố tình mượn những lời ca để gây sự chú ý từ Hoàng thượng, nàng tự hóa trang, lên đài, mượn rượu giả say để trút bầu tâm sự cùng bậc đế vương. Trong đêm hôm ấy, Cao Quý phi đã trở về là một Cao Ninh Hinh yêu hát trước kia, lấy được sự đồng cảm và thương xót của Hoàng đế Càn Long.
Có thể nói, màn hát Kinh kịch thần sầu kia đã đem đến cho khán giả một cái nhìn hoàn toàn khác về Cao Quý phi. Nàng đâu chỉ là một quý phi ngạo mạn, sắt đá; mà cũng từng là một mỹ nhân thích ca hát, nhảy múa, nhận được sự ân sủng của Hoàng thượng.
Không còn là một nhân vật phản diện chỉ xuất hiện với đôi mắt mở trừng, miệng luôn quát tháo; Cao Quý phi đã được phác lên một bức chân dung mà khán giả chưa từng thấy trước đây. Hình ảnh ấy càng trở nên sống động hơn nhờ khả năng diễn xuất thực lực của nữ diễn viên Đàm Trác. Cô đã thể hiện tròn trịa một Cao Ninh Hinh có số phận nhiều ngang trái, trở nên cay nghiệt cũng chỉ vì người đàn ông mình yêu.
Không những thế, Đàm Trác còn nỗ lực học Kinh kịch khi vào vai Cao Ninh Hinh yêu ca hát. Theo nữ diễn viên chia sẻ, trước đó, cô chưa từng biết đến thể loại ca kịch này. Song thay vì sử dụng diễn viên đóng thế, Đàm Trác đã dành thời gian, công sức học hát Côn Khúc. Sự cố gắng của "Cao Quý phi" đã được đền đáp bằng phân cảnh hát Kinh kịch sống động, chân thật và giàu cảm xúc do chính nữ diễn viên tự thể hiện.
Hình ảnh hậu trường của "Diên Hi Công Lược".
Đặc biệt, theo lịch sử Trung Quốc, Kinh kịch được biết đến là thể loại ca kịch đã hình thành và phát triển mạnh mẽ nhất vào thời vua Càn Long của vương triều nhà Thanh. Chính vì thế, hình ảnh Cao Quý phi tự mình biểu diễn Kinh kịch thể hiện tính lịch sử mạnh mẽ của Diên Hi Công Lược, đồng thời đây cũng là phân cảnh đậm chất nghệ thuật trong phim.
Đàm Trác nỗ lực học hỏi và tự trình diễn màn Kinh kịch, không nhờ đến diễn viên đóng thế.
Theo chia sẻ của Đàm Trác, nữ diễn viên rất tiếc nuối vì những loại hình nghệ thuật này đang ngày càng suy tàn trong cuộc sống hiện đại. Chính vì thế, việc đưa Kinh kịch vào phim, cũng như tự mình học hỏi và trình diễn, là một cách trân trọng thể loại ca kịch xưa, cũng như những người đã và đang dành nhiều tâm huyết cho chúng.
Tập 18 Diên Hi công lược đã mở ra một khía cạnh mới cho bức chân dung của Cao Quý phi. Đó là một Cao Ninh Hinh có quá khứ chẳng mấy yên bình, từng yêu ca hát và được Hoàng thượng sủng ái. Song cuộc chiến thâm cung đã khiến nàng mang dã tâm ngày hôm nay. Và có lẽ, chính màn trình diễn Kinh kịch bất ngờ kia đã đồng nhất hai con người tưởng chừng mâu thuẫn thành một: Cao Ninh Hinh với giọng nói lanh lảnh, đôi mắt trong sáng và Cao Quý phi ngạo mạn, kiêu căng nhưng thiếu thâm sâu, thủ đoạn.
Theo Saostar
'Diên Hi công lược' có thể trở thành bộ phim kinh điển về đề tài Thanh cung? Sự trở lại lần này của Vu Chính với "Diên Hi công lược" đang nhận được rất nhiều sự kì vọng của khán giả sẽ trở thành phim kinh điển. Năm 2018 là năm ưa chuộng của thể loại phim về đề tài hiện thực, xã hội. Những tác phẩm liên quan đến đề tài này như Ái quốc giả, Thoát thân.. lần...