Vì sao Hồng Ánh chọn kín tiếng đời tư?
Nhiều năm theo đuổi nghệ thuật, Hồng Ánh mong muốn được chia sẻ về những vai diễn, dự án nghệ thuật thay vì đời tư. Cô cho rằng cuộc sống riêng của mình rất đơn điệu, không quá nhiều điều để chia sẻ.
Hồng Ánh gác lại các dự án phim ảnh để toàn tâm toàn ý cho vai diễn “nặng ký” trên sân khấu. ẢNH: THẠCH ANH
Sau khoảng 3 tuần nghỉ ngơi vì vấn đề sức khỏe, diễn viên Hồng Ánh đã hồi phục và trở lại sân khấu vào những ngày đầu năm. Cô tiếp tục đảm nhận vai Thúy Kiều trong vở diễn Dưới bóng giai nhân của sân khấu IDECAF.
Trước đó, nghệ sĩ 47 tuổ.i tiết lộ bản thân gặp vấn đề nghiêm trọng liên quan đến dây thanh đới. “Từ khi bắt đầu dự án Dưới bóng giai nhân, tôi đã gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về vòm họng và thanh quản, khi vở diễn mới chỉ ở giữa chặng đường tập luyện. Bác sĩ đã khuyến cáo tôi không nên tiếp tục luyện tập hay diễn xuất cường độ cao, nhưng vì sự yêu mến và trân trọng dành cho dự án này, tôi đã cố gắng hết sức để điều trị và tiếp tục công việc, mong muốn không làm ảnh hưởng đến tập thể vở diễn”, nữ diễn viên 7X bộc bạch trước đó. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng nghiêm trọng khiến cô phải gác lại công việc, dời lịch diễn từ giữa tháng 12.2024 để nghỉ ngơi.
Nữ diễn viên dành nhiều tâm huyết cho vai diễn Thúy Kiều (phải) trong Dưới bóng giai nhân. ẢNH: IDECAF
Hồng Ánh từng tiết lộ cô đã từ chối 3 dự án điện ảnh và 1 dự án truyền hình để đóng Thúy Kiều trong vở Dưới bóng giai nhân. Điều này khiến nghệ sĩ 47 tuổ.i nhận được những câu hỏi như: Phải chăng cô quan tâm đến những trải nghiệm về diễn xuất hơn là vấn đề cát sê? Sao phim Tiệc trăng má.u bộc bạch: “Tôi nghĩ là một người diễn viên yêu nghề ai cũng có một nhu cầu để tự hoàn thiện chính mình, đặc biệt là những kỹ năng về diễn xuất. Sân khấu là một ngôi nhà và là một ngôi trường để cho tôi rèn luyện và hoàn thiện rất nhiều kỹ năng đó. Thậm chí có những kỹ năng giúp tôi làm tốt và hoàn thành rất nhiều vai diễn trong lĩnh vực điện ảnh, cũng bắt nguồn từ cái nôi sân khấu mặc dù tôi đến với điện ảnh trước”.
Nữ nghệ sĩ tiếp tục: “Đối với người làm nghề, có những giai đoạn mình được làm vai diễn mình thích, tham gia dự án tâm huyết đã là sung sướng và hạnh phúc nhất. Chuyện về tài chính mình cũng rất cần thiết nhưng mà có những lúc mình phải ưu tiên. Ở dự án này, tôi lựa chọn mình muốn tham gia nó để vượt lên, thách thức bản thân và cho mình một cơ hội được buộc vào một dự án để mình rèn luyện nhiều kỹ năng hơn”.
Hồng Ánh chủ yếu chia sẻ về công việc và kín tiếng chuyện đời tư. ẢNH: FBNV
Khi được hỏi lý do Hồng Ánh chỉ nhắc về những dự án nghệ thuật thay vì chuyện đời tư, nữ diễn viên giải thích: “Vì tôi nghĩ khi mình trả lời bất kỳ vấn đề gì về đời tư, nó chỉ đúng ở thời điểm hiện tại. Và chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi sau một thời gian mình nhìn lại vì quan điểm của mình hoặc sự việc ngay tại thời điểm mình trả lời phỏng vấn cũng chưa phải là một cái gì đó trong một tương lai dài. Với lại tôi nghĩ khán giả mong muốn nghe những gì liên quan đến tác phẩm của mình nhiều hơn còn đời tư của mình nếu mà nói thì rất đơn điệu, không có quá nhiều để tôi chia sẻ”.
Nữ diễn viên phim Cây táo nở hoa cũng không đồng tình với quan điểm cho rằng hôn nhân của nghệ sĩ thường dễ tan vỡ. Cô chia sẻ góc nhìn riêng: “Người ta có thể đưa ra nhiều ví dụ những cặp đôi tan vỡ nhưng tôi cũng có thể đưa ra nhiều những ví dụ về những cặp đôi bền vững. Còn bền vững bao lâu và theo cách nào thì mỗi một gia đình họ có một quan điểm riêng. Nhưng tôi vẫn nghĩ mình hướng theo một tình yêu đẹp của những cặp đôi mình ngưỡng mộ về tài năng lẫn hạnh phúc. Còn sở dĩ có nhận xét đó là bởi vì chắc nghệ sĩ sống thiên về cảm xúc. Tôi được cái là khi thoát ra khỏi dự án, mình trở về với con người đời thường là một người khá lí trí”.
Video đang HOT
Diễn viên Hồng Ánh: Tôi chỉ muốn là 'nghệ sĩ nhân dân thương'
Hồng Ánh chia sẻ, cô chưa từng thấy chạnh lòng hay buồn vì chưa có được danh hiệu NSƯT hay NSND. 'Ở sâu trong tôi, danh hiệu có cái tên ấm áp là 'nghệ sĩ nhân dân nuôi', 'nghệ sĩ nhân dân thương'!', nữ diễn viên tâm sự.
Diễn như không diễn
Hồng Ánh bận rộn kín lịch diễn, tập và quay cả tuần lễ, thế nên câu chuyện của chúng tôi được kéo dài nhiều ngày.
Hồng Ánh đóng vai Hạnh trong phim "Trăng nơi đáy giếng" của đạo diễn Vinh Sơn được công chúng và giới chuyên môn đán.h giá là vai diễn thành công nhất của cô.
Hồng Ánh chia sẻ: "Niềm vui mỗi ngày của Ánh là được đến phim trường, được lên sân khấu, được gặp bạn diễn và mọi người. Sự đều đặn, sự cần mẫn ấy mang lại hạnh phúc bé mọn thường ngày. Vai diễn thì có cái mới mẻ phá cách, có cái lặp lại đóng khung. Khen và chê từ người xem, từ giới chuyên môn, từ truyền thông, Ánh đều vui vẻ đón nhận".
Hồng Ánh sinh năm 1977 tại Trà Vinh, sở hữu một nhan sắc vừa lộng lẫy vừa dịu dàng, duyên dáng với đôi má lúm đồng tiề.n dễ thương.
Tính đến nay, Hồng Ánh là người đầu tiên và duy nhất chinh phục được cả ba giả.i thưởn.g quan trọng ở ba hạng mục: Diễn viên triển vọng; Nữ diễn viên chính xuất sắc; Nữ diễn viên phụ xuất sắc qua các kỳ Liên hoan phim Việt Nam.
Năm 1995, Hồng Ánh nhận giải Người đẹp duyên dáng trong cuộc thi Diễn viên Điện ảnh triển vọng do Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức. Nhưng Ánh là dạng nữ diễn viên hợp với một số kiểu vai nhất định trong điện ảnh.
Cho đến bây giờ, công chúng và giới chuyên môn đều xem vai diễn Hạnh trong bộ phim "Trăng nơi đáy giếng" của đạo diễn Vinh Sơn là vai diễn thành công nhất của Hồng Ánh. Với vai diễn này, cô còn đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giả.i thưởn.g Cánh diều vàng, Liên hoan phim Việt Nam tại Pháp và tại Liên hoan phim quốc tế Dubai.
Nét diễn của Hồng Ánh thường tập trung vào hành động của nhân vật qua những chi tiết nhỏ để bộc lộ những biểu cảm chưa thể hiện hết trên gương mặt. Cô không lạm dụng diễn xuất của gương mặt như một số diễn viên nữ khác.
Đó là điểm đặc biệt của Hồng Ánh và cũng chính vì thế cô thăng hoa trong trong những bộ phim có kịch bản hay và đạo diễn giỏi như "Cầu thang tối", "Người đàn bà mộng du", "Thung lũng hoang vắng", "Tiệc trăng má.u"... Với Hồng Ánh, dù là vai chính hay phụ, cô cũng lao động nghệ thuật nghiêm túc.
Vai diễn gần đây nhất của Hồng Ánh là một vai phụ, vai người mẹ của bé An trong bộ phim "Đất rừng phương Nam" của đạo diễn Quang Dũng.
Biên kịch Đoàn Minh Anh cho biết: "Chọn được Hồng Ánh vào vai trong kịch bản, thì biên kịch đều yên tâm, đạo diễn sẽ tự hào. Vì với khả năng nhập vai xuất sắc của Ánh, dù chỉ là vai phụ, kiểu gì nhân vật sẽ được Ánh thể hiện còn hay hơn trong kịch bản. Khi vào vai, cô ấy không diễn nữa, mà đúng hơn là đang sống đời sống của nhân vật.
Có lần, nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Quang Lập đã nói về Hồng Ánh rằng: "Con nhỏ đó diễn mả lắm", tiếng Quảng Bình có nghĩa là khen ngợi về sự hết mình với nhân vật, hay đúng hơn là xuất thần của Hồng Ánh với vai diễn.
Duyên nợ sân khấu với truyền hình
Hồng Ánh trở thành gương mặt quen thuộc với showbiz từ vai Bạch Vân trong bộ phim truyền hình đình đám một thời "Người đẹp Tây Đô". Sau đó cô còn tham gia nhiều bộ phim truyền hình khác như "Những nẻo đường phù sa", "Cây nước mắt", "Sóng gió hôn nhân", "Dọc đường đen trắng", "Thủy cơ" "Cây táo nở hoa", "Hoa vương"...
Hồng Anh trong phim "Thung lũng hoang vắng".
Khác với điện ảnh, diễn xuất của Hồng Ánh trong những bộ phim truyền hình lại đa dạng hơn với nhiều kiểu nhân vật khác nhau, trong đó có cả vai phản diện, vai hài.
Trong lĩnh vực sân khấu, Hồng Ánh tìm cho mình những thành công khác, trong những vai đa dạng không kém gì truyền hình. Cô đã tham gia hàng chục vở kịch đình đám, trong đó có những vai diễn được công chúng nhắc đến nhiều như vai Nguyễn Thị Lộ trong vở kịch "Bí mật vườn Lệ Chi" hay diễn xuất cả hai vai Hương và The trong vở kịch "Nửa đời hương phấn" làm lại từ vở cải lương cùng tên.
Khi diễn xuất trong phim ảnh, Hồng Ánh như biến thành một con người khác hẳn với con người thường tỏ ra ung dung, bình thản ở ngoài đời thật. Cô chia sẻ với Báo Giao thông: "Với tôi, càng về sau này, vũ trụ nghệ thuật là vô biên và không có điểm kết thúc. Không còn những rào cản về biên giới, ngôn ngữ, nền tảng, loại hình và cả tuổ.i tác.
Trước đây, tôi đã từng nghĩ mình đã tiệm cận cái bờ bao vũ trụ nghệ thuật của mình. Nhưng nhìn lại, thì giờ đây, tôi hình như vẫn chỉ đang tìm kiếm và khám phá thêm nhiều về giới hạn của bản thân trong nghề diễn".
Ngại "xin" danh hiệu
Khi đã có tất cả những thành công trong sự nghiệp diễn xuất thì Hồng Ánh đi học đạo diễn ở Singapore. Bộ phim đầu tay "Đảo của dân ngụ cư" tuy không được công chúng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt nhưng được giới chuyên môn đán.h giá cao và đạt ba giải quan trọng tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN là giải Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Phạm Hồng Phước và Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất. Ngoài ra bộ phim còn đạt một số giả.i thưởn.g quốc tế khác.
Hồng Ánh ở hậu trường phim "Tiệc trăng má.u".
Trong cương vị nhà sản xuất, Hồng Ánh cũng rất mát tay. Hãng phim Blue Productions do cô làm giám đốc đã thành công với bộ phim tài liệu "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" của nữ đạo diễn Nguyễn Thị Thắm.
Cho đến thời điểm hiện tại, bộ phim phá vỡ mọi kỷ lục doanh thu trong lịch sử của phim tài liệu Việt Nam. Trước đó bộ phim "Đường đua" cũng do Hồng Ánh làm nhà sản xuất tuy không đạt thành công về doanh thu nhưng lại được giới phê bình điện ảnh dành cho nhiều lời khen ngợi.
Hồng Ánh cũng thường xuyên góp mặt trong các Liên hoan phim quốc gia và quốc tế với vai trò giám khảo như Liên hoan phim ngắn FY 2018, Cánh diều vàng, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014 và mới đây nhất là Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2023...
Cuộc sống cá nhân của Hồng Ánh cũng được công chúng khen ngợi bởi cô luôn nói không với những scandal, chiêu trò.
Vậy còn điều gì khiến công chúng nuối tiếc cho cô? Có lẽ đó là những danh hiệu. Với những cống hiến và giả.i thưởn.g của Hồng Ánh, cô hoàn toàn đạt chuẩn của NSƯT hay thậm chí NSND. Không thiếu gì những diễn viên thực lực và thành tích còn thua kém Hồng Ánh nhưng họ đã sở hữu danh hiệu NSƯT. Nhưng Hồng Ánh không làm hồ sơ xin xét tặng.
Cho đến thời điểm hiện tại, Hồng Ánh vẫn miệt mài làm việc và thường từ chối trả lời báo chí mỗi khi phóng viên muốn hỏi cô về những danh hiệu lẽ ra cô phải có từ lâu.
Cô cho biết: "Trước giờ tôi vẫn vậy! Vẫn luôn là một Hồng Ánh thật tâm trân trọng từng giả.i thưởn.g, từng danh hiệu. Với tôi, không có giả.i thưởn.g hay danh hiệu nào là nhỏ, là thấp.
Tôi tự hào với tất cả những gì tích cực mà giới chuyên môn và công chúng yêu nghệ thuật điện ảnh, truyền hình hay sân khấu trao tặng.
Bạn nghề cũng thường hay hỏi tôi về một Hồng Ánh "dễ" tình nhưng "khó mặn duyên" với những danh hiệu NSƯT, NSND. Tôi cũng không biết phải lý giải ra sao. Chắc có thể là do cá tính bản thân, cá tính nghề, kiểu chỉ biết lao đầu vào làm việc cùng những dự án phim và sân khấu, ngại va chạm và ngại cả xin - cho.
Nhưng, tôi chưa từng thấy chạnh lòng hay buồn vì mình chưa có được những danh hiệu ấy. Tôi cũng không cảm thấy mình thiệt thòi. Ở sâu trong tôi, danh hiệu có cái tên ấm áp là "nghệ sĩ nhân dân nuôi", "nghệ sĩ nhân dân thương". Vậy là cũng đủ lắm rồi!".
Những vai diễn điện ảnh của Hồng Ánh đa số đều mang một nét chung: Những người phụ nữ đầy tâm trạng, sống với những ước mơ, dằn vặt, khát vọng không nguôi và ít khi họ có được hạnh phúc thật sự. Điều này có vẻ trái với đời tư của cô - một cuộc sống bình lặng, hạnh phúc với chuyên gia truyền thông, doanh nhân Nguyễn Thanh Sơn.
Hồng Ánh tuổ.i 46: Tài sắc vẹn toàn, khán giả tiếc vì chưa có danh hiệu NSƯT Là gương mặt kỳ cựu trong làng giải trí, sở hữu nhiều vai diễn để đời cùng loạt giả.i thưởn.g danh giá, nhưng đến nay Hồng Ánh vẫn chưa có danh hiệu NSƯT, khiến nhiều khán giả không khỏi tiếc nuối. Sức hút gần 30 năm Những ngày qua, sau đợt xét tặng danh hiệu NSƯT, mạng xã hội không ngừng xôn xao,...