Vì sao Godzilla và Kong mất gần 60 năm mới tái đấu trên màn ảnh?
Kể từ “King Kong vs. Godzilla” (1962) của điện ảnh Nhật Bản, hai chúa tể cổ đại vẫn chưa một lần đối đầu cho tới bộ phim Hollywood năm 2021.
Theo First Post, năm 1962, hãng Toho phát hành bộ phim đầu tiên về cuộc đối đầu giữa hai quái thú, có nhan đề King Kong vs. Godzilla . Phim trở thành tác phẩm về Godzilla được yêu thích hơn cả tại Nhật Bản, vực dậy loạt phim về quái thú thằn lằn, cũng như tạo tiền đề cho các tác phẩm mới.
Khán giả phải chờ gần 60 năm để thấy Godzilla và Kong lại đứng chung một khung hình. Ảnh: Legendary .
Sau King Kong vs. Godzilla , hai quái thú cổ đại vẫn chưa có lần đọ sức tiếp theo cho tới Godzilla vs. Kong (2021). Sáu thập kỷ qua đi, rất nhiều thay đổi đã xảy đến với hai Titan trong ngày trở lại.
Công nghệ CGI thay thế những diễn viên mặc hình nộm bằng cao su. Chiều cao của Kong cũng tăng từ 7,3 m (trong bộ phim năm 1933) lên 91,4 m. Chiến trường nơi hai quái thú đối đầu đã mở rộng từ Nhật Bản ra toàn thế giới.
Lịch sử dòng phim về Godzilla tại Nhật Bản
Dù được đông đảo khán giả yêu thích, hành trình của Godzilla trên màn ảnh thực tế trải qua lắm gian truân. Khi ra mắt trên màn ảnh rộng lần đầu năm 1954, con quái thú đã trở thành hiện tượng.
Một cảnh trong bộ phim King Kong vs. Godzilla , với các diễn viên mặc bộ đồ cao su hóa thân thành hai Titan. Ảnh: Toho.
Thế nhưng, Godzilla “ngã ngựa” ngay trong phần hậu truyện ra mắt năm 1956. Trong những năm tiếp theo, Godzilla bị lu mờ trước các Titan khác, như Mothra và Rodan.
Thậm chí, trong kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất, King Kong vs. Godzilla cũng là bộ phim về trận chiến giữa Kong và quái vật của Frankenstein. Tuy nhiên, do vấn đề bản quyền, quái vật của Frankenstein đã được thay thế bằng Godzilla.
Theo ông William M Tsutsui, tác giả cuốn sách Godzilla on My Mind: Fifty Years of the King of Monsters , trong lần đầu giáp mặt trên màn ảnh, Godzilla và Kong không tấn công lẫn nhau trong khoảng một tiếng đồng hồ đầu tiên.
“Các trận chiến trong phim được thiết kế nhằm mục đích gây cười. Nhà sản xuất King Kong vs. Godzilla để nhân vật đấu nhau bằng những chiêu thức mô phỏng vật tự do, nên mọi thứ trên màn ảnh trông đều vụng về và hài hước.
Phim cũng không có được phong cách thường thấy của điện ảnh Nhật Bản thập niên 1950 hay sự ác liệt ta sẽ thấy trong chùm phim Legendary sản xuất sau này”, Tsutsui nói.
Vị tác giả cũng cho hay thành công của King Kong vs. Godzilla tại Nhật Bản và Mỹ đã thúc đẩy Toho sản xuất thêm hậu truyện. Tuy nhiên, dự án phần tiếp theo năm 1963 đã thất bại.
Đầu thập niên 1990, Toho lên kế hoạch làm lại bản phim năm 1962, cũng như triển khai kế hoạch để Godzilla đối đầu Mechani-Kong (phiên bản cơ khí của Kong) trên màn ảnh. Nhưng cả hai dự án đều đứt gánh giữa đường.
Tầm nhìn của Hollywood
Về phần Hollywood, kế hoạch sản xuất Godzilla vs. Kong được Legendary thông báo từ năm 2015 như một phần của vũ trụ quái vật MonsterVerse. MonsterVerse được khởi động năm 2014 với Godzilla của đạo diễn Gareth Edwards.
Sau hai phần phim riêng – Kong: Skull Island (2017) và Godzilla: King of the Monsters (2019), hai Titan cổ đại chính thức đọ sức lần thứ hai trên màn ảnh.
Nhờ tiến bộ của công nghệ, các Titan trong MonsterVerse hiện ra mãn nhãn hơn. Ảnh: Legendary .
Không giống bản phim năm 1962, tác phẩm của Legendary kịch tính ngay từ phút đầu tiên. Khán giả thấy Kong biết sử dụng thủ ngữ và đang có cuộc sống khá thảnh thơi trên đảo Đầu Lâu.
Trong lúc đó, Godzilla xuất hiện trở lại sau nhiều năm yên ắng, phá nát khu nghiên cứu của Apex ở Florida, Mỹ. Tiếp đến, khán giả bị cuốn vào trận đấu mở màn mãn nhãn khi hai quái thú đối đầu giữa đại dương.
“Các cảnh hành động của Kong trên phim khiến tôi liên tưởng tới John McClane (Bruce Willis) trong loạt Die Hard . Nó là kiểu anh hùng đã bị dồn đến chân tường, còn kẻ thù thì không ngừng xông tới”, đạo diễn Adam Wingard chia sẻ.
Kong trên phim xuất hiện với đầy đủ bản năng của một con thú hoang dã – tấn công, săn mồi, ăn thịt. Nhưng bất chấp sự khốc liệt, màn giao chiến giữa Kong và Godzilla lại không bị sa đà vào yếu tố máu me, bạo lực.
Về tổng thể, dù còn nhiều thiếu sót, Godzilla vs. Kong đã thỏa mãn ít nhiều sự chờ đợi của khán giả yêu mến các Titan cổ đại suốt gần 60 năm qua. Nhà làm phim không chỉ đưa lên màn ảnh loạt nhân vật được yêu mến nồng nhiệt. Họ còn mô tả một cách kỹ lưỡng, chi tiết và đẹp mắt từng chi tiết trong cuộc thư hùng giữa các tên tuổi trứ danh ấy.
Godzilla và Kong: Chỉ như một trò giải trí thoát ly
Godzilla và Kong thực sự đối đầu, thậm chí nhiều lần, và các trận đấu của chúng hoành tráng và ấn tượng một cách trống rỗng, sáng bóng...
Trailer Godzilla và Kong
Có một lý do, trong Godzilla vs. Kong, tại sao Godzilla và Kong phải chiến đấu, và nó được giải thích rất dài bởi nhiều nhân vật khác nhau ở nhiều điểm khác nhau trong phim. Lý do thực sự mà hai con quái vật này tham gia là vì bộ phim có tên là Godzilla vs. Kong, và tất cả chúng ta ở đây để xem Godzilla chiến đấu với Kong. Một lý giải nghe có vẻ xàm xí nhưng đáng tiếc nó thật là như vậy.
Godzilla và Kong thực sự đối đầu, thậm chí nhiều lần, và các trận đấu của chúng hoành tráng và ấn tượng một cách trống rỗng, sáng bóng, nơi mà không ai tin rằng bất kỳ sự hủy diệt nào mà tôi đang chứng kiến là có thật, nhưng đứa trẻ trong tôi nghĩ rằng thật tuyệt vời khi xem những nhân vật hành động kỹ thuật số được kết xuất xa hoa này đập vào nhau.
Và thực sự, đó là tất cả những gì cần làm. Kết quả của các cuộc giao tranh của họ cảm thấy bị quyết định nhiều hơn bởi nhu cầu của nhà biên kịch để giữ cho câu chuyện diễn biến hơn là một sự phát triển hợp lý về điểm mạnh hoặc điểm yếu của nhân vật. Chỉ có nỗ lực mờ nhạt nhất để hướng tới những cảm xúc sâu sắc hơn hoặc chủ đề cao cả hơn. Bộ phim thậm chí không cố gắng hết sức để bán cho chúng ta về ý tưởng rằng nhân loại đang đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu.
Ở một khía cạnh nào đó, sự đơn thân là một sức mạnh. Nơi mà ba phần trước của loạt phim này - Godzilla, Kong: Skull Island và Godzilla: King of the Monsters - đã phải vật lộn để cân bằng giữa bộ phim tâm lý con người với những pha hành động quy mô hoành tráng. Godzilla vs. Kong hoàn toàn biết rõ rằng người xem sẽ không hoan nghênh những chuyện tào lao về các nhân vật này.
Hầu hết con người tồn tại để tạo điều kiện cho âm mưu và những lời sáo rỗng. Ngay cả những người như Rebecca Hall hay Brian Tyree Henry hay Demián Bichir cũng không thể khiến họ đáng tin, và thật khó để nhớ quá nhiều. Một bộ phim hầu như không có nhân vật con người đáng được nhắc đến, Godzilla vs. Kong có một dàn diễn viên xếp chồng lên nhau một cách ngu ngốc.
Được giải phóng khỏi nghĩa vụ phải cố gắng và trở nên bất cứ điều gì có ý nghĩa hơn nó, Godzilla vs. Kong đạt được thành công lớn nhất của mình khi nó chấp nhận sự im lặng. Với những câu thoại sến súa (Có vẻ như vòng hai sẽ đến spoiler!). Trở thành một phần của niềm vui. Các mặt nạ quái vật chơi như những màn trình diễn ánh sáng hỗn loạn, trái ngược với sự hỗn độn của rất nhiều cao trào bom tấn kinh phí lớn khác. Tại một thời điểm, bộ phim loại bỏ hoàn toàn mọi xu hướng của 'chủ nghĩa hiện thực' và lao thẳng vào một lĩnh vực tưởng tượng công khai hơn, nó tạo nên một số hình ảnh hấp dẫn nhất mà toàn bộ nhượng quyền thương mại này đã phải cung cấp.
Nhưng Godzilla vs. Kong không đi đủ xa theo hướng đó để trượt băng một cách hoàn toàn thú vị. Nó không phù hợp với tham vọng đã phá vỡ của Liên minh Công lý của Zack Snyder hoặc sự ngốc nghếch tàng hình của một Tenet. Nó quá thẳng thắn, thẳng thắn một cách vụng về. Những gì nó có cho nó là quy mô tuyệt đối. Các ký tự tiêu đề của nó được thiết kế để áp đảo các giác quan, VFX chi rất nhiều tiền làm cho khuôn mặt của nhân vật đủ kết cấu để chạm vào và hiệu ứng âm thanh khiến tiếng gầm gừ của chúng gần như cảm thấy hơn là nghe thấy. Tôi có thể tưởng tượng mình đang kinh hãi trong rạp chiếu IMAX khi Kong kéo mình lên hết cỡ, hoặc cảm thấy run sợ khi Godzilla đang cố gắng quăng mình.
Do đó, có vẻ như thật xấu hổ khi rất nhiều khán giả - bao gồm cả tôi - sẽ không thưởng thức Godzilla vs. Kong theo cách đó. Trên TV gia đình, sự khổng lồ của các khách hàng tiềm năng và sự tàn phá mà chúng để lại sau khi thức dậy, sẽ gây ra sự khó chịu không hề nhỏ. Sự cạnh tranh vai trò sử thi của các sinh vật không làm cho người xem cảm thấy dư vị sử thi.
Godzilla và Kong lao vào nhau, đúng như lời hứa, và đó là một sự đánh lạc hướng hoàn toàn tốt. Nhưng cú đánh lớn nhất mà một trong hai người phải đối mặt hóa ra không phải từ nhau, mà là từ một sự thật đơn giản: Giảm kích thước xuống, những người khổng lồ cao chót vót này cảm thấy rất bình thường. Trong khi đó, ở phía bên kia thế giới, nhà ngôn ngữ học Monarch, Tiến sĩ Ilene Andrews (Rebecca Hall) theo dõi Kong, bị mắc kẹt một cách bồn chồn trong một khu vực giống như Công viên kỷ Jura. Tiến sĩ Andrews cũng là mẹ nuôi của Jia (Kaylee Hottle), một cô gái Iwi khiếm thính mồ côi, người dường như có chung mối quan hệ với Kong. Ở quy mô con người, sự cống hiến của Kong và Jia dành cho nhau, những người bản xứ không có gia đình giờ đây được tận dụng bởi những vị cứu tinh da trắng, tạo ra nhiều thứ bệnh hoạn nhất. Trên thực tế, công bằng mà nói bom tấn của Wingard là một bộ phim về Kong hay hơn nhiều so với Godzilla, vì VFX thực tế làm cho người khổng lồ có những phẩm chất cảm xúc tuyệt vời hơn và khả năng ngôn ngữ khác nói lên nội tâm.
Những phẩm chất này hiếm khi kéo dài đến những con người kém phát triển. Lấy chức năng không tồn tại của Tiến sĩ Nathan Lind (Alexander Skarsgrd) làm ví dụ. Vẫn còn thương tiếc về cái chết của anh trai mình, anh ta là một nhà vẽ bản đồ bị thất sủng, người đã đi tiên phong trong lý thuyết trái đất rỗng giả thuyết rằng tại trung tâm hành tinh tồn tại một túi có thể sinh sống được chưa từng biết có chứa một nguồn năng lượng khổng lồ.
Simmons tiếp cận Tiến sĩ Lind với cơ hội được du hành đến trái tim của trái đất bằng những chiếc máy bay di chuột trong Khoa học viễn tưởng được thiết kế đặc biệt để anh ta có thể thu hoạch sức mạnh cho chính mình. Ý tưởng này cũng giống như sử thi về thảm họa The Core của Jon Amiel. Và vòng cung của Tiến sĩ Lind có mùi hoàn toàn chưa được nấu chín. Nỗi đau thương thúc đẩy Tiến sĩ Lind, và trong Godzilla vs Kong, mọi nhân vật đều nhớ về một người thân yêu đã mất. Tuy nhiên, Pearson và Borenstein chỉ xoay chuyển sự đau buồn để sau đó từ bỏ chủ đề này. M
ột thiếu sót như vậy thường sẽ khiến tôi tròn mắt, nhưng sức hấp dẫn của một con mawkish đối với sự đau buồn trong một bộ phim quái vật lớn câm sẽ sớm đưa tôi ra ngoài. Tôi rất vui vì họ đã không mạo hiểm.
Không - các nhà làm phim biết khán giả đến xem những gì. Chúng tôi muốn chứng kiến những người khổng lồ này bùng nổ, bùng nổ. Cuối cùng, Godzilla vs Kong mang đến sự kết hợp giữa dàn dựng tuyệt vời, vũ đạo chiến đấu sắc nét và đồ họa nguyên sơ. Hãy xem, sau khi Tiến sĩ Lind và đội Andrews cùng nhau (người đầu tiên thuyết phục người sau rằng Kong có nguồn gốc từ lõi trái đất và do đó có thể dẫn họ đến phòng thủ chống lại Godzilla hung hãn), họ được phát hiện trên biển cả bởi vua thằn lằn trong khi họ vận chuyển Kong đến đường tròn Bắc cực. Trận đấu kết quả gợi lại Die Hard, theo cách mà các robot mạnh mẽ của Kong rock sock với Godzilla oai phong. Trái ngược với King of the Monsters, dựa trên môi trường âm u và ánh sáng, và bố cục không mạch lạc, sự rõ ràng của những đồ họa này, cách quay phim mượt mà về các trận đánh, mang lại trải nghiệm xem thú vị hơn nhiều.
Không làm hư hỏng quá nhiều, các kaijus (quái thú) khác cũng xuất hiện trong bộ phim quái vật của Wingard. Đặc biệt, một trong những nguyên nhân khiến các đối thủ lâu năm tập hợp lại với nhau để sinh tồn. Những tiếng ầm ầm sau đó, diễn ra giữa đường chân trời bằng đèn neon của Hồng Kông, vẽ nên một bức tranh rộng lớn cho những màn trình diễn đầy mê hoặc với màu sắc quay cuồng rực rỡ, những tòa nhà đổ nát và ánh sáng của những tia năng lượng tinh khiết phát ra từ Kong cùng chiếc rìu và miệng của Godzilla như âm thanh, phát nổ trên màn hình dù là nhỏ nhất.
Và nó không thực sự quan trọng những lỗi kể chuyện nào làm ảnh hưởng đến bối cảnh tồi tệ. Cũng không có những nỗ lực nửa vời nào được thực hiện để thúc đẩy tình cảm vào những nhân vật con người bằng bìa cứng này. Hoặc ngay cả khi những lý thuyết âm mưu mệt mỏi liên quan đến chất tẩy trắng, chắc chắn gây ra tiếng động khó chịu, che khuất không khí vui nhộn. Những thiếu sót này khiến người xem tạm dừng, hoàn toàn nhận ra thông điệp sai mà phần tử tẩy trắng gửi đi.
Godzilla vs Kong cung cấp đủ trò giải trí thoát ly, đủ tiếng gầm rú, đủ các cú đánh nhau nảy lửa, đủ cảnh quan thành phố ở quy mô lớn để khiến khán giả bùng nổ, bùng nổ.
Nhưng rất tiếc, tất cả chỉ có vậy!
Những điều đáng chờ đợi ở bom tấn 'Godzilla vs. Kong' Trận đại chiến giữa hai loài quái thú lừng danh trên màn ảnh rộng hứa hẹn đem tới nhiều điều thú vị cho khán giả sau quãng thời gian khan hiếm phim bom tấn. Sẽ có thêm các loài quái vật : Godzilla vs. Kong là tác phẩm tiếp theo của vũ trụ điện ảnh quái vật MonsterVerse sau Godzilla (2014), Kong: Skull...