Vì sao điện ảnh cần những bộ phim làm lại?
Bên cạnh chuyển thể, làm lại các tác phẩm cũ là lựa chọn ưa thích của Hollywood nói riêng và điện ảnh, truyền hình nói chung trong sứ mệnh sản xuất nội dung phục vụ khán giả.
Tháng 7/2019, bộ phim Italy Perfetti sconosciuti (tên tiếng Anh: Perfect Strangers) của đạo diễn Paolo Genovese được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness là tác phẩm có nhiều bản phim làm lại nhất.
Theo thống kê, đến năm 2020, P erfect Strangers đã được làm lại trên dưới 20 lần bởi các nền điện ảnh Tây Ban Nha, Mexico, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam…
Tại Việt Nam, Perfect Strangers được làm lại lấy tên Tiệc trăng máu. Ảnh: Lotte.
Trailer Tiệc trăng máu
Perfect Strangers là một trong số rất nhiều bộ phim được các hãng phim mua bản quyền làm lại mỗi năm. Con số 20 bản phim vừa chứng minh sức hút của tác phẩm với khán giả, vừa cho thấy vai trò của việc remake các bộ phim cũ trong sự vận động của nền điện ảnh thế giới.
Thể loại phim khó chiều lòng khán giả
Trong cộng đồng khán giả, không thiếu những người phản đối, thậm chí ghét bỏ, các bộ phim làm lại. Họ lấy dẫn chứng bằng thất bại của các “bom xịt” như Ben-Hur (2016) so với bản phim gốc năm 1959, Ghostbusters (2016) so với các phần phim gốc có Bill Murray, The Mummy (2017) so với bộ phim nổi tiếng năm 1999…
Thất bại của các tựa phim kể trên phần nào đó cho thấy phim làm lại tuy có tiến bộ về công nghệ, nhưng chưa chắc đã sánh ngang nguyên tác về chất lượng nghệ thuật cũng như cảm xúc nó mang lại cho khán giả.
Điều này vẫn thường xuyên xảy ra khi các nhà làm phim không đơn thuần lặp lại y nguyên nội dung tác phẩm gốc (như Psycho (1998) “ sao y bản chính” nguyên tác của Alfred Hitchcock và thất bại) mà còn tìm cách lồng ghép vào trong đó những vấn đề thời sự.
Ghostbusters (2016) ra đời tại thời điểm phong trào nữ quyền đang được chú ý. Phim đã hoán đổi giới tính các nhân vật: biệt đội săn ma trở thành nhóm phụ nữ thông minh nhưng lập dị, còn “bóng hồng” do Sigourney Weaver thủ vai ở phần phim gốc trở thành một anh chàng tóc vàng hoe (Chris Hemsworth).
The Mummy của Tom Cruise thất bại hoàn toàn so với bản phim năm 1999. Ảnh: Universal.
Hay như The Mummy (2017) với sự góp mặt của Tom Cruise. Phim loại bỏ yếu tố hài hước từng làm nên sức hút cho series Xác ướp Ai Cập do Brendan Fraser thủ vai chính và nghiêng về dòng kinh dị, hành động. Kết quả, sự phá cách chỉ mang về doanh thu khiêm tốn trên 400 triệu USD từ phòng vé toàn cầu và hàng loạt bình luận tiêu cực từ cả giới phê bình lẫn khán giả.
Theo thống kê của Washington Post thực hiện cách đây bốn năm, từ 1993 tới 2016, Hollywood đã làm lại tổng cộng 171 bộ phim. Tuy nhiên, chỉ có 31 tác phẩm trong số đó (tương đương 18%) đạt doanh thu trên 100 triệu USD.
Hướng phát triển của Hollywood
Thống kê trên trang the-numbers.com cho thấy tại Hollywood trong 25 năm (từ 1995-2020), thị phần của dòng phim làm lại trong cơ cấu các tác phẩm phát hành tại rạp đã có những thay đổi đáng kể. Thị phần phim remake tăng mạnh trong giai đoạn 2003-2007 và đạt đỉnh năm 2005 với 16,57%, rồi giảm sâu vào năm 2013 với 1,13%. Tới năm 2019, con số này là 11,65%.
Trong 25 năm qua, số lượng phim làm lại được sản xuất tại Hollywood cũng ghi nhận sự tăng trưởng. Từ con số 6 phim năm 1995, con số tăng lên 26 tác phẩm vào 2019.
The Lion King (2019) là bộ phim làm lại có doanh thu phòng vé cao nhất 25 năm qua. Ảnh: Disney.
Dựa trên kết quả bán vé, The Lion King (2019) và Beauty and the Beast (2017) chia nhau vị trí top đầu phim làm lại ăn khách nhất 25 năm qua với doanh thu lần lượt 543,6 triệu USD và 504 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ.
Tổng doanh thu toàn cầu của hai bộ phim là 1,66 tỷ USD và 1,264 tỷ USD. Hai tác phẩm với kinh phí sản xuất lên tới hàng trăm triệu USD đều thuộc chùm phim chuyển thể người đóng được remake từ nội dung các bộ hoạt hình ăn khách của Disney.
Làm lại các tác phẩm ăn khách vẫn được Hollywood đầu tư phát triển trong những thập kỷ qua và tương lai sắp tới. Năm 2020, dù nền công nghiệp điện ảnh đóng băng vì dịch bệnh, các hãng phim vẫn liên tiếp công bố dự án mới. Không ít trong số đó là phim làm lại như The Others (2001) gắn liền với tên tuổi Nicole Kidman, phim kinh dị Firestarter (1984), Three Man and a Baby (1987)…
Tại sao Hollywood làm lại phim cũ?
Hollywood những năm trở lại đây đang đối mặt nguy cơ cạn kiệt ý tưởng gốc. Tình trạng càng trở nên trầm trọng khi sự nở rộ của truyền hình cáp và các nền tảng xem phim trực tuyến thúc đẩy nhà sản xuất tìm kiếm thêm nội dung mới đáp ứng nhu cầu khán giả.
Năm 2020 ghi nhận sự bùng nổ trong trận chiến bản quyền chuyển thể tác phẩm văn học giữa các hãng phim. Công ty môi giới bản quyền Creative Artists Agency (CAA) cho biết họ đã bán bản quyền chuyển thể khoảng 175 tựa sách cho các đơn vị sản xuất phim điện ảnh và truyền hình trong năm nay. Con số cao gấp năm lần kết quả kinh doanh cùng kỳ năm 2019.
Giống như các tác phẩm văn học hay trò chơi điện tử, chất lượng của những tựa phim cũ đã được thời gian khẳng định cũng như thu hút một lượng người hâm mộ nhất định.
Chất lượng và tập khán giả là hai yếu tố bảo đảm tính thành công của bất cứ tác phẩm nào. Hãng phim sẽ không dễ gì lưu kho tác phẩm của họ nằm đóng bụi khi đang khan hiếm ý tưởng làm phim.
Một bộ phim cũ có thể được làm lại dưới định dạng phim điện ảnh hoặc phát triển thành series truyền hình như những gì Miramax đang làm với kho tác phẩm của họ. Hãng đã lên kế hoạch chuyển thể hai phim điện ảnh The Gentlemen của Guy Ritchie và Mimic của Paul W.S. Anderson thành bản truyền hình.
Series Jurassic World là một bản phim làm lại thành công và dự kiến sẽ còn tiếp tục sau phần ba. Ảnh: Universal.
Thêm vào đó, việc làm lại các tác phẩm điện ảnh đã phát hành cũng giúp hãng phim rút ngắn thời gian sản xuất. Hãng vẫn đang nắm bản quyền tác phẩm, do đó công việc cần làm chỉ là thương lượng và ký lại hợp đồng thay vì cạnh tranh với hàng loạt đối thủ.
Tiếp đó, phản hồi của khán giả với nội dung phim gốc chính là cơ sở để nhà làm phim kịp thời thay thế những chi tiết đã lỗi thời hoặc thêm thắt, lồng ghép thêm các yếu tố chiều lòng công chúng hiện đại.
Nếu hướng đi mới của nhà sản xuất là đúng, bộ phim làm lại sẽ gặt hái thành công rực rỡ như thương hiệu Jurassic World (2015) phát triển từ series Jurassic Park. Hai tập phim Thế giới khủng long, bao gồm Jurassic World (2015) và Jurassic World: Fallen Kingdom (2017), đã mang về cho Universal hơn 2,97 tỷ USD tại phòng vé toàn cầu.
A Star is Born (2018) là một ví dụ khác cho tác phẩm làm lại thành công. Bộ phim do Bradley Cooper làm đạo diễn là phiên bản làm lại thứ tư của nguyên tác cùng tên ra đời năm 1937.
Sau hơn 80 năm, câu chuyện một nàng ca sĩ vô danh vụt sáng thành ngôi sao dưới bàn tay dìu dắt của người đàn ông tài năng nhưng nát rượu vẫn giành trọn trái tim khán giả. Năm 2019, A Star is Born (2018) đã giành một giải Oscar cho Ca khúc nhạc phim xuất sắc bên cạnh 7 đề cử khác.
Điện ảnh, hay việc làm phim, xét cho cùng cũng là một hoạt động kinh doanh. Các nhà đầu tư sẽ luôn dồn tiền vào những dự án họ thấy được cơ hội thành công. Dòng phim làm lại, giống như các tác phẩm chuyển thể, mang đến cho họ chính xác sự đảm bảo ấy. Cùng với kịch bản gốc, chuyển thể và làm lại là những cách Hollywood xây dựng ý tưởng cho những sản phẩm mới.
Những bản làm lại đáng xem của 'Perfect Strangers'
Tháng 7/2019, bộ phim "Perfect Strangers" của đạo diễn Italy Paolo Genovese chính thức được ghi danh vào sách kỷ lục Guiness là tác phẩm có nhiều phiên bản làm lại nhất.
Bộ phim Italy Perfect Strangers (tên gốc: Perfetti sconosciuti) ra mắt năm 2016. Phim xoay quanh cuộc gặp mặt hàn huyên của nhóm bạn bảy người. Họ đã cùng tham gia một trò chơi: mỗi người sẽ phải chia sẻ với sáu người còn lại nội dung mọi tin nhắn hay cuộc gọi mình nhận được buổi tối hôm đó. Ảnh: Lotus Production.
Vài tháng sau khi bản phim Italy phát hành tại rạp, Hy Lạp đã mua bản quyền làm lại tác phẩm. Làn sóng chuyển thể phim điện ảnh Perfect Strangers tiếp tục với Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ... Tháng 7/2019, Perfect Strangers được ghi danh vào sách kỷ lục Guiness là tác phẩm được làm lại nhiều nhất với trên dưới 20 phiên bản đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: Lotus Production.
Năm 2017, Tây Ban Nha ra mắt phiên bản Perfect Strangers của họ với tựa đề Perfectos desconocidos. Theo thống kê trên IMDb, tác phẩm đã thu về hơn 33,26 triệu USD doanh thu toàn cầu từ 4 triệu USD kinh phí sản xuất. Ảnh: Crea SGR.
Tại thị trường Bắc Mỹ, bộ phim thu về 1 triệu USD. Con số giúp bản phim Tây Ban Nha vượt mặt nguyên tác phim Italy khi bộ phim của đạo diễn Paolo Genovese chỉ thu về hơn 31,54 triệu USD từ phòng vé toàn cầu. Ảnh: Crea SGR.
Phiên bản làm lại bộ phim Italy của điện ảnh Mexico ra mắt năm 2018 là tác phẩm được giới phê bình đánh giá cao. Perfect Strangers của đạo diễn Manolo Caro được trang Roger Ebert nhận xét là xây dựng rất tốt không khí ngột ngạt, tù túng đang vây hãm nhân vật cũng như thế chông chênh trong tâm lý và cảm xúc của từng người. Ảnh: Cinepolis Producciones.
Trong phiên bản Mexico của Perfect Stranger, nam diễn viên Franky Martín nhận nhiệm vụ khó khăn nhất khi thủ vai Pepe. Nhân vật của anh luôn ở thế phòng thủ, miễn cưỡng tham gia vào câu chuyện và luôn chực chờ bùng nổ. Pepe là người dẫn dắt nhiều cuộc đối thoại phức tạp trong phim. Ảnh: Cinepolis Producciones.
Khán giả Việt Nam chắc chắn quen thuộc với phiên bản Hàn Quốc của Perfect Strangers. Bộ phim từng được phát hành rộng rãi tại rạp chiếu phim Việt năm 2019 với nhan đề Người quen xa lạ (tên tiếng Anh: Intimate Strangers). Theo thống kê của IMDb, bộ phim đạt doanh thu toàn cầu gần 35,58 triệu USD. Ảnh: Netflix.
Dàn diễn viên của Người quen xa lạ quy tụy nhiều cái tên gạo cội của điện ảnh Hàn Quốc như Cho Jin-woong, Kim Ji-soo, Yoo Hae-jin, Yum Jung-ah, Lee Seo-jin, Song Ha-yoon, Yoon Kyung-ho... Trong phim, mỗi người đều có đất diễn riêng để bộc lộ những tổn thương và gánh nặng tâm lý mà họ phải chống chọi. Ảnh: Netflix.
Cùng với Hàn Quốc và Ấn Độ, Trung Quốc cũng ra mắt phiên bản Perfect Strangers vào cuối năm 2018. Bộ phim được đặt nhan đề Kill Mobile. Theo CGTN, bản phim Trung Quốc đã kể lại một câu chuyện hoàn toàn mới thay vì xào nấu lại các sự kiện trong phim gốc để phù hợp thị hiếu khán giả nội địa. Ảnh: China.org.
Tác phẩm với sự góp mặt của Đồng Đại Vỹ, Hoắc Tư Yến, Hề Mộng Dao... vẫn xoay quanh nội dung cơ bản là bí mật ẩn giấu trong những chiếc điện thoại, mạng xã hội. Ngoài ra, những bí mật cá nhân, nghề nghiệp, nhân dạng và mối quan hệ giữa bảy nhân vật chính đều được bản phim Trung Quốc thay đổi. Ảnh: China.org.
Tại Việt Nam, Perfect Strangers được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng làm lại với nhan đề Tiệc trăng máu. Phim có sự tham gia của những gương mặt ăn khách màn ảnh rộng gồm Thu Trang, Thái Hòa, Hồng Ánh, Hứa Vỹ Văn, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn, Đức Thịnh trong vai ba cặp vợ chồng và một người đàn ông bỏ vợ là bạn thân từ thuở thơ bé. Ảnh: HK Film.
Hội bạn đã tụ tập tại căn penthouse của cặp vợ chồng Nguyệt Ánh (Hồng Ánh) và Ngọc Quang (Hứa Vỹ Văn) để ăn mừng tân gia. Tuy nhiên không khí buổi hội ngộ nhanh chóng trở nên căng thẳng sau khi mọi người cùng hùa vào trò chơi công khai nội dung tin nhắn, cuộc gọi, email của Nguyệt Ánh. Ảnh: HK Film.
Thu Trang thú nhận bị lừa đóng Tiệc Trăng Máu: Không ai hỏi ai, tôi và Kiều Minh Tuấn đều "lọt hố"! Nếu nói Thu Quỳnh ở Tiệc Trăng Máu là một cột mốc Thu Trang cần chinh phục sau hơn 20 năm làm nghề, nhiều khán giả đã phải gật gù công nhận: Thu Trang đã làm được. Ở Tiệc Trăng Máu, Thu Trang đảm nhận vai Thu Quỳnh - một người phụ nữ yêu thơ ca, cam chịu và rất sợ chồng (Thái...