Vì sao các game đỉnh vẫn nói không với Việt Nam?
Đi tìm lý do các siêu phẩm như WoW, Aion… vẫn chưa thể về với game thủ Việt.
Game online đã cập bến và chinh phục được thị trường trong nước được gần một thập kỷ. Tình yêu của game thủ Việt với loại hình giải trí này được thể hiện qua tốc độ tăng trưởng chóng mặt của nó trong suốt thời gian vừa qua.
Tuy vậy, hầu hết các game online cập bến thị trường trong nước đều là các game thuộc tầm trung hoặc thấp chứ hầu như chưa có bất cứ một game đỉnh nào của thế giới đến tay game thủ Việt dưới dạng phiên bản tiếng Việt. Đâu là nguyên nhân của vấn đề này?
Tất nhiên, nếu bạn nghĩ đến lý do là do thị trường Việt Nam là một thị trường nghèo, không hấp dẫn thì thật sai lầm. Thị trường GO Việt Nam đang là một trong những thị trường lớn, sôi động và có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay. Có thể nói, con số hơn 2 triệu game thủ cộng với doanh thu 109 triệu USD trong năm 2009 (nguồn Forbes) là niềm mơ ước của bất cứ NPH nào trên thế giới.
Thị hiếu game thủ
Yếu tố đầu tiên phải nhắc đến trong chuỗi lý do game “đỉnh” không thể về trong nước chính là thị hiếu có phần khác biệt của game thủ Việt so với phần còn lại của thế giới. Một game online được coi là hay, hấp dẫn và đáng chơi trên thế giới (đặc biệt là các nước phương Tây) chưa chắc đã sống được tại Việt Nam và ngược lại, những game “cùi” với một số lý do lại đang chinh phục hoàn toàn game thủ nước nhà.
Có thể lấy ví dụ những game được đánh giá cao như GE, Atlantica… đều nhận kết quả thảm thương tại Việt Nam trong khi Kiếm Thế (một game trung bình) lại đang trên đỉnh cao của làng game Việt. Tất nhiên, thị hiếu có thể thay đổi theo thời gian nhưng ít nhất tại thời điểm này, nó vẫn là rào cản lớn nhất ngăn các NPH “rinh” game đỉnh về thị trường trong nước.
Thị hiếu gamer Việt cực kỳ khó đoán trước.
Điều kiện phát hành
Có những game thậm chí có tiền NPH cũng không thể phát hành phiên bản nội địa. Điều này đơn giản là do các NSX lớn đều có những quy định khắt khe về các yếu tố liên quan nhằm đảm bảo cho sự thành công của game tại thị trường đó. Chúng nhằm đảm bảo cho danh tiếng của họ bởi bất cứ thất bại tại một thị trường nào cũng làm người chơi và các nhà đầu tư đặt dấu hỏi lớn.
Video đang HOT
Đây là điều khá lạ với game thủ Việt nhưng là điều kiện quá quen thuộc trên thị trường quốc tế. Các quy định này thường là về: Lượng người chơi, CCU, số nhân viên hỗ trợ, kinh nghiệm của NPH và đặc biệt là cả mức phí tối thiểu trên mỗi người chơi (với một số trường hợp như WoW).
Các NPH trong nước vẫn chưa chứng tỏ được năng lực đối với thế giới.
Lấy ví dụ như WoW, không phải không có doanh nghiệp nào trong nước muốn đưa game này cập bến Việt Nam. Tuy nhiên, những yêu cầu khắt khe Blizzard đưa ra đặc biệt là về việc “fix cứng” hình thức thu phí giờ chơi và mua nội dung đã khiến họ bị loại ngay từ “vòng gửi xe”. Thậm chí dù có giành quyền phát hành chăng nữa thì thất bại cũng là điều hiển nhiên.
Chi phí và điều kiện “ăn chia”
Rõ ràng, ai cũng hiểu là với những game đỉnh, chi phí đưa về thị trường trong nước là rất lớn. Điều này cộng thêm với việc các NSX lớn cũng chưa thật sự mặn tới thị trường nước ta làm cho các điều kiện “ăn chia” đi kèm rất “kinh khủng”, nhiều NPH trong nước phải chùn tay khi quyết định đưa game về.
Điều này cộng với yếu tố rủi ro (do thị hiếu khác thường của giới trẻ Việt) khiến cho đến bây giờ, vẫn chưa có ai dám đưa game “đỉnh” ở khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ hoặc ngay cả Hàn Quốc về với game thủ Việt.
Khoản phí quá lớn cộng với tỷ lệ ăn chia bất lợi khiến các doanh nghiệp chùn tay.
“Danh tiếng” của game thủ Việt tại các server Global
Yếu tố này không ảnh hưởng trực tiếp tới các NPH trong nước nhưng là yếu tố khiến cho các NSX game không muốn con cưng của mình đến Việt Nam và đương nhiên, nó là một trong các nguyên nhân chính khiến cho game thủ Việt vẫn phải cặm cụi tại các server quốc tế.
Dù không muốn nhưng ai cũng hiểu rằng tại các server ngoại, game thủ Việt thường bị “hắt hủi” do cái danh hack và liên tục vi phạm quy định của các game này. Việt Nam là một trong những cái tên bị ban IP nhiều nhất trên thế giới game online. Rõ ràng, điều này ảnh hưởng cực lớn tới quyết định và niềm tin của các NSX khi đưa sản phẩm tới Việt Nam. Không ai muốn sản phẩm của mình bị hack, bị “chà đạp”,…
Bị coi như hủi tại nhiều server global, gamer Việt đang tự làm khó mình.
Như vậy, nguyên nhân chính và quan trọng nhất khiến đến bây giờ các game thủ Việt vẫn chỉ được chơi các game “trung bình khá” là do bản thân mình. Hi vọng trong tương lai, những điều này sẽ thay đổi.
Theo PLXH
Game đỉnh xứ Hàn cũng bị Bot phá hoại như Việt Nam
Tuy nhiên thái độ của NPH giữa 2 quốc gia với tệ nạn này lại rất khác nhau.
Bot từ xưa đến nay vẫn là vấn đề nhức nhối với thị trường game online quốc tế, đặc biệt là tại Việt Nam khi hầu hết các MMO đều phải đối mặt với nó. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng các cường quốc trò chơi trực tuyến như Hàn Quốc tránh được tệ nạn này, nạn nhân mới nhất tại xứ Nhân sâm là TERA, MMO tiêu tốn khoản tiền tương đương 800 tỷ VNĐ để sản xuất và mới OB cách đây chưa lâu.
Cụ thể, theo thông báo của NPH NHN, rất nhiều phản ánh từ phía người chơi cho rằng tình trạng sử dụng Bot bằng phần mềm thứ 3 trái phép đang tăng dần trong TERA, đe doa nghiêm trọng tới mức độ cân bằng in-game. Thậm chí thống kê cho thấy có hơn 3000 account vi phạm trong thời gian ngắn vừa qua.
Tuy nhiên khác với Việt Nam, thái độ của các NPH Hàn Quốc với Bot rất gay gắt, riêng với NHN sau khi điều tra hiện trạng trên đã bắt đầu giai đoạn quản lý "bàn tay sắt" - khóa hoặc xóa thẳng tay tất cả các cá nhân cố tình vi phạm quy định. Dự kiến sẽ có khoảng 3.331 tài khoản TERA bị "thanh lý môn hộ" trong vài ngày tới.
Hiện tại, CCU của TERA đang xấp xỉ ngưỡng 180.000, con số vô cùng tuyệt vời với một MMO P2P, tự tin vào khả năng kiểm soát cộng đồng của mình, NHN cho rằng game sẽ thu về khoảng 80 triệu USD (~ 1,5 nghìn tỷ VNĐ) trong năm 2011. Đội ngũ vận hành của hãng đang là 80 người trực 24/24 để đáp ứng nhu cầu của người chơi nhanh nhất.
Bên cạnh đó, theo tiết lộ mới nhất của En Masse Entertainment, đơn vị đã giành quyền phát hành TERA trên toàn cầu thì trong tháng 03 tới, hãng sẽ tiến hành một đợt thử nghiệm nhỏ dành cho cộng đồng fan hâm mộ trò chơi. Tuy không tiết lộ gì thêm nhiều về kế hoạch này, nhưng đây vẫn là tin vui không nhỏ với gamer trên toàn thế giới.
Nếu bạn chưa biết, tổng số tiền đổ vào quá trình phát triển dự án TERA Online lên tới 50 tỷ Won (~ 800 tỷ VNĐ), vượt qua cả WoW lẫn Aion, Blade & Soul về mức độ tốn kém. Dù chưa ra đời, nó đã mang về cho NSX hàng tỷ Won từ thị trường chứng khoán.
Thông tin về game
Hãng phát triển
Bluehole Studio
Hãng phát hành
NHN
Thể loại
MMORPG
Trang chủ
http://tera.hangame.com/
Theo PLXH
Blizzard: 20 năm một huyền thoại (Phần I) Gắn liền với những tượng đài như World of Warcraft, Starcraft hay Diablo, cái tên Blizzard Entertainment không còn xa lạ với người chơi Việt nữa. Nhưng liệu bạn có biết, Blizzard đã thành công từ trước những thương hiệu này? Với sự thành công và thu nhập hàng năm khổng lồ từ WoW, Blizzard có được lợi thế là nghiên cứu và...