Vì sao ‘Bố già’ bỏ xa ‘Gái già’ ở phòng vé?
Câu chuyện gần gũi đại chúng, tên tuổi cùng hoạt động quảng bá hiệu quả của Trấn Thành, tất cả giúp “Bố già” hoàn toàn áp đảo đối thủ.
Cùng mở bán vé sớm từ ngày 5/3, Bố già và Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc so găng gay cấn tại phòng vé. Tuy nhiên, sau khoảng hai ngày, thế trận sớm ngã ngũ với phần thắng dành cho tác phẩm của Trấn Thành.
Theo trang nghiên cứu độc lập Box Office Vietnam , hết tối 6/3, Bố già mang về hơn 30 tỷ đồng, còn Gái già lắm chiêu V chưa chạm mốc 10 tỷ đồng. Dù số liệu của đơn vị này chưa hoàn toàn chính xác do còn thiếu dữ liệu từ một số cụm rạp, chênh lệch doanh thu giữa hai bộ phim là điều không thể bàn cãi.
Trấn Thành hiểu khán giả muốn gì
Với Bố già , Trấn Thành cùng lúc sắm vai trò đồng biên kịch, đồng đạo diễn và đóng chính. Phim lấy bối cảnh một con hẻm nghèo ở TP.HCM. Ông Ba Sang (Trấn Thành) sống cùng người con trai tên Quắn ( Tuấn Trần) và con gái nuôi Bù Tọt ( Ngân Chi). Giữa hai cha con xảy ra nhiều xung đột do khoảng cách thế hệ, khác biệt quan điểm sống.
Trấn Thành đặt tên dự án mới là Bố già , trùng với web drama đình đám của anh, để tăng nhận diện cho khán giả. Tuy nhiên, nội dung của hai tác phẩm không hề liên quan. Ảnh: Galaxy.
Trong khi đó, Gái già lắm chiêu V , bộ phim mới nhất của đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito, xoay quanh Lý gia. Đây là một gia tộc thượng lưu ở Huế, gồm chị cả Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh), chị thứ Lệ Hồng (NSND Hồng Vân) và em út Lý Linh (Kaity Nguyễn). Lý Lệ Hà là trụ cột gia đình, chuyên nghề kinh doanh cổ vật với niềm tự hào là chiếc áo phượng bào. Cô em Lý Linh bị một thiếu gia dụ đánh cắp món đồ danh giá của chị, từ đó gây ra nhiều sóng gió trong gia đình.
Có một điều tương phản là Gái già lắm chiêu V – tác phẩm về giới siêu giàu – đang tụt lại so với “phim nhà nghèo” Bố già . Dù chất lượng chế tác, kỹ thuật của hai phim gần như tương đương, cùng có một số “sạn” giống nhau, việc lựa chọn chủ đề có lẽ đã tạo ra sự khác biệt lớn.
Bố già , kể câu chuyện đời thường trong những gia đình lao động, dễ tạo được sự kết nối với đại chúng hơn. Những cảm xúc về tình cha, tình cảm gia đình được truyền tải trực diện, dễ hiểu với số đông khán giả. Kịch bản phim chủ yếu xoay quanh những người lao động tại TP.HCM – thị trường chiếu rạp lớn nhất nước, đặc biệt với phim Việt Nam.
Nhờ đoạn kết cao trào nhiều cảm xúc, điểm yếu của tác phẩm về lời thoại, tình tiết có thể dễ dàng được bỏ qua. Trấn Thành hiểu khán giả của anh cần gì và phần thoại – dù hơi sến – nhìn chung đã hoàn thành nhiệm vụ truyền tải thông điệp bộ phim.
Khó tìm thấy sự đồng cảm ở Gái già
Gái già lắm chiêu V , trái lại, có kịch bản xoay quanh giới siêu giàu nên đòi hỏi sự trau chuốt về thiết kế sản xuất, hình ảnh và diễn xuất. Không thể phủ nhận nỗ lực của Bảo Nhân và Nam Cito, nhưng dường như họ hơi quá tham vọng trong việc kiến tạo một vũ trụ điện ảnh sang giàu.
Tác phẩm được xây dựng như một phim chính kịch, tiết chế tiếng cười để tập trung vào sự xúc động – điều chủ yếu dựa vào những đoạn thoại nội lực của nhân vật.
Cuộc sống xa hoa trong Gái già lắm chiêu V còn xa lạ với người xem. Sự giảm sút chất hài so với phần trước cũng khiến phim mới trở nên hơi căng thẳng. Ảnh: Lotte.
Tuy nhiên, kịch bản phim chưa thực sự sắc sảo để đẩy cao cảm xúc ở đoạn cuối. Bí mật lớn của câu chuyện bị lộ từ sớm, trong khi phân cảnh các nhân vật bộc bạch nỗi lòng về nó lại diễn ra khá muộn. Một tình tiết gây tò mò – sự biến mất của chiếc phượng bào – lại được giải quyết khá dễ dàng, khiến tác phẩm đánh mất yếu tố kịch tính.
Bảo Nhân và Nam Cito giữ thế mạnh về những đoạn thoại dài, nhiều ý nghĩa. Nhưng lần này, họ hơi lạm dụng và khiến tác phẩm đôi lúc trở nên lê thê, mệt mỏi. Và khi câu chuyện chưa đủ tốt, bộ phim về giới siêu giàu trở nên xa lạ và khó gợi sự liên hệ với khán giả.
Người xem trung niên dễ thấy mình trong Ba Sang, một ông già tốt bụng trong căn hẻm, hơn là quý bà Lý Lệ Hà ngự ở biệt thự trông ra vườn bạch trà. Người trẻ đồng cảm với Quắn – chàng thanh niên cáu kỉnh với bố về chuyện giặt quần áo, hơn là một Lý Linh tài ba, ngay từ cảnh đầu đã “trên cơ” một đại gia bất động sản.
Cái duyên của Trấn Thành
Thành tích của Bố già thêm một lần nữa khẳng định độ phủ sóng của cái tên Trấn Thành. Gần như toàn bộ chiến dịch truyền thông của bộ phim đều xoay quanh nam nghệ sĩ.
Với cộng đồng fan hùng hậu, trong đó fan page có đến 17 triệu lượt theo dõi, Trấn Thành dễ dàng khuấy động dư luận về tác phẩm mới. Một bài đăng kêu gọi ra rạp theo dõi Bố già của anh trên Facebook từng đạt đến 10 triệu lượt tiếp cận (reach).
Trấn Thành khéo léo trong phát ngôn trực tiếp lẫn những bài đăng trên mạng xã hội gần đây. Anh thường cảm ơn khán giả, bạn bè, đồng nghiệp, tránh tâng bốc bản thân. Ảnh: Bá Ngọc .
Tình thế hiện tại thuận lợi cho Trấn Thành hơn cả năm 2019, khi anh phải chia sức trong mùa Tết cho hai phim có mình tham gia là Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu . Năm nay, nam nghệ sĩ chỉ tập trung cho Bố già do mình đầu tư và tự đảm nhiệm nhiều khâu.
Từ dịp Tết Nguyên đán đến nay, Trấn Thành liên tục quảng bá Bố già trên các kênh truyền thông của bản thân. Thái độ vui vẻ, dí dỏm của anh chiếm nhiều thiện cảm khán giả từ trước khi phim ra rạp.
Gái già lắm chiêu V có nhiều ngôi sao như Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, nhưng họ khó lòng so được với Trấn Thành về độ lan tỏa. Bố già cũng là một phim chỉn chu về hình ảnh, tròn trịa câu chuyện hơn 30 chưa phải Tết – bại tướng của Gái già lắm chiêu 3 trong những ngày đầu năm 2020. Khi ấy, thành công của “gái già” có nguyên nhân không nhỏ đến từ việc bộ phim có Trường Giang đóng chính gây thất vọng lớn.
Khi Bố già và Gái già lắm chiêu V ra mắt cùng ngày, không khó hiểu khi phần đông ưu tiên cho phim của Trấn Thành. Dù khó đảo ngược tình thế, tác phẩm của Bảo Nhân và Nam Cito vẫn có thể trông đợi vào một chiến dịch lâu dài.
Quang cảnh một cụm rạp chiếu phim tại TP.HCM vào tối 6/3. Ảnh: Huyền Trang.
Hai phim “già” nhiều khả năng tiếp tục phủ sóng phòng vé Việt cho đến ngày 26/3, khi bom tấn Godzilla vs. Kong chính thức ra mắt. Có lẽ kết cục phòng vé sẽ tương tự đợt cuối 2019, đầu 2020. Khi ấy, Mắt biếc xô đổ nhiều cột mốc doanh thu, còn đối thủ trực tiếp Chị chị em em tụt lại phía sau khá xa, nhưng có kết quả ở mức chấp nhận được.
Từng có không ít quan ngại về phản ứng của thị trường chiếu bóng Việt sau một mùa Tết đóng băng. Tuy nhiên, thành tích của Bố già cho thấy khán giả vẫn sẵn sàng bỏ tiền cho những bộ phim chạm đến cảm xúc, đến từ những tên tuổi họ yêu thích.
Dù kết quả cuối cùng ra sao, vẫn cần dành lời khen cho cả hai tác phẩm vì sự dũng cảm “khai pháo” phòng vé sau mùa Tết – một thời điểm thường không mấy sôi nổi. Thành tích tốt của cả hai sẽ tạo nhiều hy vọng cho các hãng phim Việt Nam ra mắt tác phẩm trong những tháng tới.
Trailer Bố già
'Bố già' đối đầu 'Gái già': Ai sẽ thắng?
"Gái già lắm chiêu V" và "Bố già" tái đấu sau khi lỡ hẹn dịp Tết Nguyên đán. "Bố già" đáng gờm vì có Trấn Thành, trong khi "Gái già lắm chiêu" là thương hiệu từng thắng lớn.
Cuộc đua phim Tết 2021 vốn được dự đoán là kịch tính đã buộc phải hoãn lại vì những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Cả bốn phim Tết có kế hoạch tham chiến, bao gồm: Gái già lắm chiêu V, Lật mặt 48h, Trạng Tí và Bố già đều phải lùi lịch công chiếu.
Ngày 23/2, đạo diễn Bảo Nhân của Gái già lắm chiêu thông báo lịch chiếu mới của phim là 12/3, sau đúng một tháng nghỉ dịch. Một ngày sau, 24/2, Trấn Thành tuyên bố Bố già cũng công chiếu vào 12/3. Như vậy, Bố già và Gái già lắm chiêu V sẽ đối đầu cùng thời điểm, trong khi Lật mặt 48h của Lý Hải và Trạng Tí của Ngô Thanh Vân vẫn chưa có lịch ra rạp trở lại.
"Bố già" tuyên chiến với "Gái già lắm chiêu".
Cuộc đấu bốn, giờ còn hai
Giới quan sát đánh giá thị trường điện ảnh trong nước có một số thời điểm phát hành được coi là "vàng" như: Tết Nguyên đán, Giáng sinh và Tết Dương lịch, nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trong đó, Tết Nguyên đán được coi là dịp "ăn lên làm ra", dễ thắng lớn cho điện ảnh.
Nhưng đường đua phim Tết 2021 đã không thể tồn tại, buộc các đoàn phim phải chọn thời điểm khác để giới thiệu tác phẩm của mình. Bố già và Gái già lắm chiêu V cùng chọn mốc một tháng sau Tết Nguyên đán. Song, cả hai được cho là đều có suất chiếu sớm từ 8/3 - ngày Quốc tế Phụ nữ dù đây cũng không phải là "thời điểm vàng".
Cuộc đua 4 phim từng được đánh giá là sinh động về thể loại, màu sắc điện ảnh giờ chỉ còn lại hai. Trong đó, Bố già do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn thuộc thể loại tâm lý, tình cảm hài trong khi Gái già lắm chiêu V thiên về tâm lý, chính kịch.
Về đầu tư, Bố già được Trấn Thành cho là ngốn gần 1 triệu USD (gần 23 tỷ đồng). Trong khi, đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân cho biết phần 4 của Gái già lắm chiêu có kinh phí lên tới 46 tỷ đồng. Với con số công bố, Bố già là phim có mức đầu tư trung bình, không quá cao, trong khi Gái già lắm chiêu V thuộc nhóm tác phẩm kinh phí lớn so với mặt bằng chung thị trường điện ảnh nội địa.
Kinh nghiệm thực chiến của "Gái già lắm chiêu"
Trong cuộc đấu này, Gái già lắm chiêu là một thương hiệu điện ảnh đã quen thuộc với nhiều khán giả trong những năm gần đây. Thương hiệu do bộ đôi đạo diễn vốn xuất thân tay ngang là Nam Cito và Bảo Nhân xây dựng, gây không ít tranh cãi nhưng thực tế cũng đã thành công ngoài mong đợi.
Gái già lắm chiêu được giới thiệu lần đầu vào đầu năm 2016. Phim đậm tính giải trí, hài hước và có tựa đề khá "rát tai" với thời điểm đó. Bộ đôi Nam Cito và Bảo Nhân khi ấy cũng còn rất xa lạ với thị trường, tác phẩm không nhận được nhiều kỳ vọng, thậm chí được dự đoán dễ thành thảm họa.
Song, với những đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh và cách xử lý nội dung hài khéo léo, Gái già lắm chiêu được một bộ phận khán giả đón nhận. Phim đã thắng về doanh thu dù không lớn nhưng là cơ sở để ê-kíp tiếp tục làm phần 2 sau đó.
Gái già lắm chiêu quy tụ dàn diễn viên chất lượng với NSND Lê Khanh, cố NSND Hoàng Dũng, NSND Hồng Vân và Kaity Nguyễn.
Gái già lắm chiêu 2 ra rạp vào cuối năm 2018. Chất lượng phim không có nhiều cải thiện, vẫn nặng tính giải trí, nhiều sạn, nhiều lần gây cười kém duyên. Nhưng tương tự phần một, phim được ghi nhận về bối cảnh, trang phục, ngoài ra diễn xuất Ninh Dương Lan Ngọc là điểm sáng. Phần phim này cũng khác hoàn toàn phần một dù cùng có tên là Gái già lắm chiêu.
Đến phần 3, Gái già lắm chiêu tạo ra cú nổ về doanh thu. Tác phẩm của bộ đôi đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân đã trở thành tác phẩm ăn khách nhất dịp Tết Nguyên đán 2020, thu được 165 tỷ đồng sau 2 tuần. Đây cũng là phần phim có doanh thu cao nhất trong chuỗi 3 phần của phim này, lọt vào câu lạc bộ phim trăm tỷ của điện ảnh Việt.
Phần 3 của Gái già lắm chiêu vẫn nhiều sạn, nhiều cảnh gây cười lố bịch, kém duyên. Tuy nhiên, sự tái xuất của "bà hoàng" sân khấu Lê Khanh đã để lại ấn tượng mạnh mẽ. Ngoài ra, phim cũng tái hiện một phần văn hóa, cảnh quan của Huế.
Từ phần 3, series Gái già lắm chiêu tỏ ra "sang" hơn, cả về bối cảnh, cách kể chuyện lẫn dàn diễn viên.
Phần 4 có tên Gái già lắm chiêu V , Nam Cito và Bảo Nhân tiếp tục chọn Huế làm bối cảnh chính với sự tham gia của NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, cố NSND Hoàng Dũng, Kaity Nguyễn. Với kinh nghiệm thực chiến nhiều phần có lãi, Gái già lắm chiêu được đánh giá là đối thủ đáng gờm trong bất cứ cuộc đấu nào.
"Bố già" có "át chủ bài" là Trấn Thành
Trấn Thành đã có kinh nghiệm 10 năm với điện ảnh nhưng Bố già chắc chắn là tác phẩm tâm huyết và dồn nhiều sức lực nhất của anh. Trong Bố già, Trấn Thành không chỉ đóng nam chính, anh còn là nhà đầu tư, là "linh hồn" của tác phẩm.
Năm 2020, Trấn Thành hoàn toàn vắng bóng ở thị trường điện ảnh, chủ yếu xuất hiện ở game show và web drama. Do vậy, sự tái xuất lần này của anh trên màn ảnh rộng cũng đáng được quan tâm và chờ đợi.
Xét về kinh nghiệm thực chiến, Trấn Thành đến nay đã tham gia hai phim vượt qua doanh thu 100 tỷ đồng là Trạng Quỳnh do Đức Thịnh đạo diễn và Cua lại vợ bầu - một tác phẩm của Nhất Trung.
Trong hai phim vượt qua mốc trăm tỷ, Trấn Thành đều không xuất sắc về diễn xuất. Trong Cua lại vợ bầu , diễn xuất của anh bị cho là thiếu thuyết phục. Nhân vật Trọng Thoại xây dựng nhạt nhẽo, nhu nhược đến phi lý, luôn luôn giữ một biểu cảm là cam chịu và lầm lì. Trong khi ở Trạng Quỳnh, Trấn Thành lại không có nhiều đất diễn ngoài việc bộc lộ khả năng diễn hài vốn luôn là thế mạnh của anh.
Dù vậy, sự duyên dáng của Trấn Thành trong điện ảnh rất khó phủ nhận. Ngay cả trong những vai không được đánh giá cao, anh vẫn mang đến nét diễn riêng, không lẫn với ai. Trong thời kỳ hưng thịnh của đế chế hài, Trấn Thành từng được xem là gương mặt "bảo chứng phòng vé" cùng với danh hài Hoài Linh, Trường Giang.
Với Bố già , Trấn Thành chắc chắn là "át chủ bài". Nam nghệ sĩ có lượng fan lớn, anh hiện cũng là gương mặt nổi bật ở showbiz. Nhiều chương trình game show lan tỏa hơn, được quan tâm hơn nhờ sự tham gia của Trấn Thành. Do vậy, Bố già đến từ Trấn Thành, với nam chính là Trấn Thành chắc chắn phải gây chú ý hơn một nam chính khác hay một nhà đầu tư khác.
Bố già được quan tâm với sự tham gia của Trấn Thành, ngoài ra phim có lượng khán giả đã yêu thích web drama từ trước.
Mặt khác, dự đoán về khả năng thắng của Bố già cũng phải xét trên khía cạnh web drama Bố già đăng tải vào năm 2020. Phim trực tuyến này có nhiều hạn chế nhưng cũng đạt thành tích lớn về lượt xem, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả.
Nội dung và diễn xuất của phim đều có những điểm sáng để phát triển thành điện ảnh. Và ngay cả khi, Bố già bản điện ảnh độc lập so với web drama, phim vẫn kéo được một bộ phận người xem đã yêu thích web drama từ trước.
Tất nhiên, nhìn vào thực tế thị trường, không phải web drama nào khi chuyển thành điện ảnh và ra rạp cũng được đánh giá cao về chất lượng. Song, xét về doanh thu, nhiều phim đã thắng, thậm chí là thắng lớn.
Bản điện ảnh Pháp sư m ù của Lý Minh Thắng và Huỳnh Lập từ series web drama Ai chết giơ tay nhận nhiều chê bai về nội dung vẫn thu được 55 tỷ đồng, trong khi Chị Mười ba: 3 ngày sinh tử của Thu Trang cán mốc 100 tỷ đồng.
'Bố Già' bản điện ảnh tung poster: Hứa hẹn câu chuyện đời nhất, hài nhất, tình nhất về gia đình Tết 2021 Tưởng 'remake' từ chính web-drama, 'Bố Già' bản điện ảnh gây ấn tượng với màu sắc hoàn toàn khác cùng những nhân vật mới. Sau thời gian ấp ủ và lên kế hoạch chỉn chu, Trấn Thành khiến người hâm mộ bất ngờ khi tung 'phát pháo' mở đường cho dự án điện ảnh Bố Già với poster đầu tiên. Đặc biệt, việc...