Vì đâu game mới trên PC càng ngày càng “thảm hại”?
Phải nói rằng, chưa lúc nào game thủ PC lại cảm thấy bực mình như bây giờ. Gần như chẳng có một game bom tấn nào ra mắt trên PC mà không phải sửa lỗi trong những ngày đầu tiên, thậm chí phải mất cả tháng trời để có thể chạy ổn định. Game thủ mặc định chửi nhà phát triển nhưng nguyên nhân lại phức tạp hơn rất nhiều so với người ta vẫn nghĩ.
Nếu bạn còn nhớ đến thảm họa Batman: Arakham Knight trên PC thì bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn rõ ràng về lý do tại sao game AAA mới trên PC đang rất “trash”. The Division, suýt chút nữa cũng trở thành thảm họa với Ubisoft. Nạn nhân tiếp theo trong 2016 là Batman: A Telltale series và gần hơn cả là No Man’s Sky.
Trên 20K review vote down cho No Man’s Sky vì lỗi, bug và lag.
Suýt chút nữa tôi đã refund (trả lại) The Division và hiện tại đang kiên quyết không mua No Man’s Sky (cho dù đang cực kì hứng thú với nó) vì chúng đều có chung một điểm trừ cực nặng, lỗi và bug liên tục trong những ngày đầu phát hành. Một câu hỏi rất lớn đặt ra là tại sao nhà phát triển có thể làm cẩu thả phiên bản PC đến như vậy trong khi console hầu như chẳng gặp vấn đề gì liên quan tới giật, lag hay thụt giảm khung hình. Họ kì thị người dùng PC, họ “chê” tiền khi mà lượng người chơi PC đông chẳng kém gì console hay do họ… quá kém để có thể làm cho nó mượt mà.
Video đang HOT
Phát triển game là một công việc rất khó vừa yêu cầu khả năng kĩ thuật cao, vừa yêu cầu tính nghệ thuật và sức sáng tạo vô hạn. Những cái đầu “có sỏi” như vậy sẽ không bao giờ nghĩ đến những thứ ngu ngốc như trên. Chuyện gì đang thực sự xảy ra với họ?
Vấn đề lớn nhất chính là sự khác biệt phần cứng giữa PC và Console. Nhà phát triển trên console biết chính xác 3 thứ họ cần phải lưu ý bao gồm chip xử lý, card đồ họa và lượng ram cung cấp. Từ đó, họ dễ dàng tận dụng nguồn lực này để code game và hiện thực hóa các ý tưởng mà không gặp quá nhiều thứ khó khăn. Họ biết được ngay là nó có chạy được hay không chạy được chỉ sau vài chục hoặc vài trăm lượt test.
Trong khi đó, những nhà phát triển trên PC hoàn toàn mù thông tin. Người dùng sử dụng phiên bản Windows nào (đôi khi cả Mac), rồi CPU, VGA, RAM gì với một list các kết hợp lên đến hàng nghìn kết quả khiến các nhà phát triển phải rẽ nhánh hướng phát triển theo hệ thống phần cứng ngay từ đầu. Các kết hợp nhiều đến mức, cho dù họ đã đưa ra một cấu hình tối thiểu và một cấu hình đề nghị thì bản thân họ cũng không biết được chạy dưới chuẩn hay trên chuẩn có cho kết quả đúng hay không?
Muốn biết lỗi phát sinh ra sao, nhà phát triển PC phải có demo, demo đủ lớn với hàng nghìn người thì may ra mọi thứ hoạt động trơn tru. Game PC hiện đại ngày nay nếu không có một (hoặc nhiều) đợt test cụ thể thì “Hãy cứ đợi đấy”.
Rami Ismail, một nhà phát triển độc lập người Hà Lan cho biết: “Không thể xét hết được các trường hợp khi phát triển game trên PC, cho dù đã đặt câu hỏi và nhận được vô số câu trả lời. Kiểu gì cũng phát sinh lỗi. Nó giống việc làm game trên Android với vô số cấu hình khác nhau nhưng còn tệ hơn thế rất nhiều.”
Anh cho biết thêm: “Phát triển game PC mang rất nhiều tính may rủi. Bạn biết chắc là kiểu gì cũng có lỗi, bạn phát hiện ra lỗi, sửa nó và rồi lại biết chắc là code vừa làm vẫn phát sinh lỗi, thậm chí là thêm lỗi mới. Giờ thì phải ngồi xem cái nào gây lỗi nhiều nhất để còn sửa và để làm điều đó thì mất thời gian vô cùng.”
Điểm sáng duy nhất là PC dễ làm các patch (bản vá) hơn so với Console vì trên console mà phát sinh lỗi sẽ là lỗi nghiêm trọng. Việc nhà phát triển cho ra mắt bản patch vào ngày phát hành (Day One Patch) đang trở nên rất phổ biến. Áp lực thời hạn buộc họ phải cho ra mắt game khi nó chưa hoàn thiện và để che đậy mức độ chưa hoàn thiện đó, patch đầu tiên phải có ngay nhưng khả thi đến đâu thì chưa biết. Họ sẽ vẫn tiếp tục cập nhật từ âm thầm cho đến công khai đến khi nào đúng thì thôi.
Chẳng đâu xa, No Man’s Sky sẽ là ví dụ điển hình. Hello Games cho ra Day One Patch để sửa, một vài người đã chơi bình thường nhưng phần lớn thì không, họ hứa sẽ cho ra mắt tiếp trong khoảng 1 tuần tới nhưng tôi có thể đảm bảo rằng sẽ chẳng có cái nào được ra mắt vào 19/08 (nếu có, phần lớn mang tính chất che đậy và đầy người vẫn sẽ lỗi). Thời gian làm patch bị kéo dài thêm hơn với mức họ mong đợi rất nhiều, chưa kể là hàng năm trời.
Dù rất thông cảm chơ những người phát triển game nhưng đã đến lúc, game thủ cần phải suy xét và tính toán về việc trải nghiệm game của mình và cân nhắc 1 nền tảng tốt để chơi game phụ thuộc vào kinh phí từng người. Game indie trên PC vẫn đang làm tốt công việc nhưng càng ngày, game thủ PC càng không nên đặt niềm tin bằng cách Pre-order vào các game AAA thêm nữa. Hoặc Refund ngay khi còn có thể.
Theo Game4V
Chỉ 2 tháng nữa, game thủ PC sẽ có thể chơi game Xbox trên Windows 10
Mô hình kết nối game trên Xbox với Windows 10 là một hướng đi mới của Microsoft kích thích game thủ nâng cấp hệ điều hành và ngày chính thức ra mắt tính năng này cũng vừa được công bố.
Tại E3 2016 - sự kiện lớn dành cho làng game thế giới diễn ra vào tháng trước, Microsoft bên cạnh việc trình làng chiếc máy chơi game Xbox OneS cũng giới thiệu một tính năng mới, được gọi là Xbox Play Anywhere. Tính năng này sẽ cho phép người dùng mua trò chơi một lần, sau đó chơi nó trên cả Xbox One lẫn máy tính chạy Windows 10. Trong một thông báo mới, hãng phần mềm lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ bắt đầu cung cấp Xbox Play Anywhere cho người dùng kể từ ngày 13/9 tới.
Tính năng hữu ích này sẽ có mặt trên bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update, cũng như một bản cập nhật dành cho Xbox One được cho là sẽ phát hành vào mùa hè năm nay. Các trò chơi hỗ trợ Xbox Play Anywhere trên store sẽ có một biểu tượng để nhận dạng, và Microsoft cũng đã lên một danh sách các tựa game hoạt động với tính năng mới này. Bên dưới là danh sách các trò chơi được hỗ trợ:
Theo Game4V
Còn lâu game thủ PC mới được chơi Final Fantasy XV Ít nhất thì Square Enix vẫn không phủ nhận hoàn toàn khả năng Final Fantasy XV có trên PC và đó cũng là một tín hiệu đáng mừng rồi. Sau chương trình Square Enix tổ chức dành riêng cho Final Fantasy XVvào sáng ngày hôm qua, chúng ta đã biết rằng bom tấn JRPG này sẽ ra mắt vào ngày 30/9 dành cho...