Vết cào cấu trên ngực vạch mặt lang băm
Thời gian gần đây nhiều người dùng mạng xã hội, xem youtube điên đầu với quảng cáo “Nhà tôi ba đời nhận chữa…” và đã có nhiều hệ lụy xảy ra với những ông, bà lang trên mạng này.
Y học cổ truyền đang bị những lang băm lợi dụng để trục lợi cá nhân.
Trước kia khi chưa có mạng xã hội, thì các kiểu tin đồn, rỉ tai nhau cũng khiến nhiều nạn nhân mất mạng vì những lang băm chưa một ngày học y dược.
Từ côn đồ thành thầy lang
Ở M.Đ tỉnh H. đã từng có một ông “thầy lang” tên P.L. “Thầy lang” P.L sinh năm 1960 trong một gia định thuần nông ở vùng quê chuyên làm nông nghiệp, cuộc sống của nhân dân trong vùng còn nhiều vất vả, khó khăn.
Học mới đến lớp 7 nhưng P.L lại muốn có cuộc sống sung sướng nhàn hạ nên đã sớm bỏ học. Trong vùng thanh niên P.L nổi tiếng ngang tàng, hay gay gổ với mọi người. Trong các cuộc xích mích mà phần lớn do P.L khơi mào, không ít lần mã tấu là công cụ để “nói chuyện” phải trái.
Đối với cơ quan pháp luật, P.L từng có tiền án về tội tiêu thụ tài sản riêng công dân. Quậy phá một thời gian, P.L bỗng bỏ đi biệt xứ. Bẵng đi một thời gian vài năm, bỗng dưng P.L xuất hiện tại địa phương và kể với mọi người chuyện mình lên vùng cao học thuốc của một thầy lang giỏi chuyên chữa bệnh về thận và khớp.
Không chỉ kể chuyện, hai vợ chồng P.L còn trưng biển hành nghề thuốc gia truyền trong khi bản thân không hề có bằng cấp, chứng chỉ hay giấy phép của bất kỳ cơ quan chức năng nào.
Mọi người ở địa phương nơi “ông thầy lang” ở biết tường tận về P.L cùng những thành tích bất hảo trước đây nên chẳng ai tin vào khả năng chữa bệnh được quảng cáo. Tuy nhiên người bệnh đến với P.L chủ yếu là người ở các địa phương khác thông qua đội ngũ “thông tin viên” được vợ chồng P.L thuê để đi khắp các hang cùng ngõ hẻm rỉ tai mọi người lời đồn thổi về một ông “thầy lang” có tài chữa bệnh. Trong nhà P.L luôn có vài người bệnh ở lại để chữa trị hoặc thi thoảng vợ chồng P.L lại khăn gói đi đến các nơi bệnh nhân mời.
Cách chọn người bệnh của “thầy lang” P.L cũng rất đặc biệt. P.L chủ yếu chọn những bệnh nhận hiểm nghèo, đã điều trị ở nhiều bệnh viện nhưng không khỏi, có điều kiện kinh tế gia đình khá giả. Theo lý luận của P.L thì những bệnh nhân này sẽ vung tiền không tiếc cho thầy lang và vì bệnh viện đã trả về nên thầy lang chữa mà chẳng may người bệnh tử vong cũng không mang tiếng vì đến “y học tiên tiến còn bó tay” kia mà.
Khi tiến hành chữa bệnh “thầy lang” P.L rất tinh quái, chỉ cần thấy người bệnh có biểu hiện nguy kịch trong khi chữa trị là ngay lập tức “thầy lang” mời về ngay với lý do về nhà để hồi sức ít hôm rồi quay lại chữa. Cứ như vậy, rất nhiều người bệnh mắc nan y đã qua tay chữa trị của P.L và tử vong nhưng không một gia đình nào khiếu kiện “thầy lang” rởm.
Những vết sây sát hình vòng cung tố cáo sự thật
Chuyện xảy ra vào thập kỷ 90 của thế kỷ trước, hai vợ chồng ông Nguyễn Tiến C. quê xã B huyện, tỉnh H lấy nhau sau nhiều năm mới sinh được hai cô con gái. Tuy cảnh nghèo, cuộc sống có nhiều vất vả, nhưng vì là trưởng họ nên các cụthúc ép vợ chồng ông phải đẻ thêm bằng đươc thằng cu để nối dõi tông đường.
Và ở lần sinh thứ ba, vợ chồng ông đã có được thằng cu. Khỏi phải nói cũng biết niềm vui của ông C và gia tộc. Nhưng ở đời chữ “hiếm” lại hay đi cùng chứ “hoi” nên cu D khi vừa tròn 5 tuổi đã mắc chứng bệnh hiểm nghèo là viêm thận mạn.
Video đang HOT
Gia đình ông C đã đưa con trai đi điều trị khắp các bệnh viện từ huyện lên tỉnh nhưng bệnh tình không có chiều hướng thuyên giảm. Bao tiền dành dụm đều dồn cả vào bệnh chữa bệnh cho D suốt hành trình dài 17 năm dài. Nhưng rồi niềm hy vọng chưa kịp lóe lên đã lụi tàn vì bệnh tình của chàng trai trẻ 22 tuổi tiến triển ngày một xấu. D đã bị suy thận giai đoạn cuối. Bác sĩ nói phải chạy thận nhân tạo mới mong kéo dài thêm sự sống cho D.
Sau ngần ấy năm vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo, kinh tế gia đình ông C ngày càng cạn kiệt. Đành lòng ông phải xin cho D về nhà vì không thể tiếp tục điều trị cho D bằng chạy thận nhân tạo được nữa. Nhìn con tuổi còn rất trẻ mà phải cầm lòng nằm chờ chết ông C không đành lòng. Ông bắt đầu thăm hỏi khắp nơi để tìm thầy lang
Nghe tin ở huyện M.Đ bên cạnh có ông thầy lang P.L rất giỏi, có bài thuốc gia truyền chuyên chữa trị các bệnh thận, khớp, ông D ngay lập tức đưa con đến nhà thầy mong tìm thấy vận may cuối cùng.
Vào thời điểm đến nhà thầy lang chữa bênh, D đã rất mệt, hầu như không ăn uống được gì, người phù căng. Hằng ngày vợ chồng thầy lang sắc thuốc, nấu cháo cho D ăn, nhưng bệnh tình của D không hề có chiều hướng thuyên giảm.
Để trả công cho thầy lang ông C đã hai lần đưa tiền cho thầy lang, mỗi lần 500 nghìn đồng thời giá những năm 90, lần gần nhất mới được 2 ngày. Hôm ấy D đã quá mệt, bát cháo mang lên D không ăn nổi, hai mắt lờ đờ vô vọng, miệng mím chặt không nói được lời nào. Thấy thế hai vợ chồng thầy lang sợ quá thay nhau làm hô hấp nhân tạo cho D nhưng không có tác dụng. Khoảng 9h tối D qua đời sau 20 ngày đến chữa bệnh ở nhà thầy.
Về phần “thầy lang” P.L, mặc dù rất tinh quái không bao giờ để bệnh nhân chết ở nhà mình tránh khiếu kiện nhưng ở đời mấy ai học hết được chữ ngờ. Với trường hợp của D, mặc dù P.L đã thấy là rất nặng khó qua khỏi nhưng vì đã trót mới nhận của gia đình D thêm 500 nghìn nên P.L định để cho D nán thêm một hôm nữa mới yêu cầu gia đình đón về.
Đến buổi chiều hôm đó, khi bê cháo và thuốc cho D, thấy D lâm vào tình trạng hấp hối thì hai vợ chồng P.L cuống lên không biết xử trí thế nào. Vì là thầy thuốc rởm nên các động tác cấp cứu sơ đẳng nhất cũng không biết, do đó thay vì các động tác nhẹ nhàng, kết hộ xoa bóp, ép lồng ngực và thổi ngạt thì vợ chồng P.L lại thay nhau dùng móng tay cào cấu trên ngực D để… hô hấp nhân tạo (!)
Sau khi vợ chồng ông C tố cáo cái chết của con đến cơ quan công an thì chính những vết móng tay này đã giúp các giám định viên pháp y làm sáng tỏ sự thật về cái chết của D. và bộ mặt thật của “thầy lang”. Những móng tay cào cấu của hai vợ chồng “thầy lang” để “hô hấp nhân tạo” cho D buổi chiều hôm đó để lại những vết sây sát hình vòng cung chi chít trên ngực nạn nhân đã không qua nổi đôi mắt tinh tường của các giám định viên pháp y.
Đừng chết vì “lang băm”
Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới lịch sự cũng ghi nhận nhiều cái chết tức tưởi vì “thầy lang”. Tháng 9/2016, truyền thông đưa tin một nữ diễn viên trẻ người Trung Quốc đã qua đời sau khi lựa chọn chiến đấu với căn bệnh ung thư bằng bằng phương pháp cổ truyền của các lang băm, thay vì hóa trị.
Theo đó, nữ diễn viên Xu Ting, 26 tuổi đã mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết. Tuy nhiên, cô đã từ chối trị liệu bằng hóa trị vì sợ việc hóa trị sẽ gây đau đớn, thậm chí đẩy cô đến chỗ chết sớm hơn. Thay vào đó, Xu đã chọn điều trị bằng các phương pháp cổ xưa như giác hơi, châm cứu của các “lang vườn”.
Tuy nhiên cuối cùng, bệnh tình của cô ngày càng nặng, cô đã trút hơi thở cuối cùng. Trước khi qua đời, Xu Ting đã chia sẻ hình ảnh những vết thương khủng khiếp gây ra bởi việc điều trị mà cô lựa chọn, với những vết bầm tím hình tròn và các vết cạo bằng dụng cụ giống thìa nhựa, thìa kim loại. Nhiều chuyên gia đã lấy trường hợp của cô Xu để cảnh báo công chúng, trước những phương pháp “chưa được khoa học chứng minh”.
Một trong những dạng tồn tại hiện nay là các “bài thuốc gia truyền” chưa hề được cơ quan chuyên môn về y tế kiểm nghiệm, đánh giá tính hiệu quả. Với cái vỏ ngụy trang “thuốc gia truyền” nhiều “thày lang” hiện nay vẫn ngang nhiên hành nghề và đặc biệt nguy hiểm la các bài thuốc của họ được tuyên truyền quảng bá rất nhiều.
Với chiêu bài quảng cáo và việc làm táng tận lương tâm trộn tân dược vào đông được, các “thầy lang” đã đánh thẳng vào tâm lý người bệnh, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo để trục lợi, đang tâm tước sinh mệnhcủa người bệnh.
Một bác sĩ giỏi là một người hội đủ cả 2 yếu tố: y đức và chuyên môn. Tuy nhiên, trong lịch sử nhân loại thì không phải vị thầy thuốc nào cũng có được cả hai thứ đó và đã có những ông “thầy lang” rởm với những phát kiến kinh hoàng.
Trong danh sách 3 thầy thuốc rởm nổi tiếng nhất thì người đầu tiên là một lang băm chính hiệu 100%. Ông là nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Ấn Độ – Dinsah Pestanji Ghadiali (1873 – 1966). Mặc dù không hề có bằng cấp hay chuyên môn nào trong lĩnh vực y học, nhưng trong sự nghiệp của mình, Dinsah Ghadiali đã phát minh ra một phương pháp có tên Spectro Chrome – dải màu trị bệnh.
Người thứ hai là Albert Abrams đã phát minh ra một cỗ máy, gọi tên là Dynamizer. Ông khẳng định, cỗ máy có thể chẩn đoán rất nhiều bệnh tật và chữa được cả chúng. Bắt đầu từ những năm 20 của thế kỷ XX, ông bắt đầu tiến hành khám bệnh cho bệnh nhân bằng chiếc máy này. Sự việc được bóc trần khi người ta gửi cho Albert một giọt máu gà trống và nhờ ông chẩn bệnh. Kết luận của máy Dynamizer và Albert đó là “người này” mắc phải bệnh sốt rét, giang mai, tiểu đường và ung thư. Câu trả lời này của Albert khiến ông trong suốt phần đời còn lại gắn liền với biệt danh Albert “lang băm”.
Người thứ ba, William J.A.Bailey từng là một sinh viên danh giá, theo học ngành Y tại ĐH Havard nhưng khi chưa tốt nghiệp, William J.A. Bailey đã bị đuổi học, không thể có bằng Cử nhân ngành Y. Vậy mà người đàn ông này vẫn tự phong cho mình thành một bác sĩ và hành nghề bình thường.Năm 1918, công ty Radium do William sáng lập ra đã sáng chế và bán cho bệnh nhân của mình một loại thuốc có tên “Radithor” – sản phẩm từ chất phóng xạ radium với lời quảng cáo là có khả năng tăng cường sinh lực, chống mệt mỏi. Rất nhiều người đã bị lừa và tin dùng sản phẩm nói trên.
Loạn 'thần y'- Bài 1: Chữa bách bệnh bằng dao lam, nện và... chuối
Không cần uống bất cứ loại thuốc nào, chỉ đến nhà ngồi hoặc nằm tùy thích và ăn trái cây rồi hấp thụ "khí" tỏa ra từ "Ông Trời" là có thể chữa được trăm thứ bệnh, kể cả ung thư, HIV...
L.T.S: Trong thời đại mà công nghệ hiện diện ở mọi mặt của đời sống thì sự tồn tại của những "thần y" dỏm, chữa bệnh bằng phương pháp phản khoa học tưởng chừng lạc quẻ.
Vậy nhưng, họ vẫn có đất sống bởi vẫn có một bộ phận người dân tin tưởng vào cách chữa bệnh "lành ít dữ nhiều" này. Chúng tôi đã thâm nhập thực tế nhiều điểm chữa bệnh theo phong cách... lang băm, tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Không cần uống bất cứ loại thuốc nào, chỉ đến nhà ngồi hoặc nằm tùy thích và ăn trái cây rồi hấp thụ "khí" tỏa ra từ "Ông Trời" là có thể chữa được trăm thứ bệnh, kể cả ung thư, HIV...
Bệnh là do nghiệp tạo ra
Trưa 19-3, viện lý do có người nhà đang bị bệnh phong ngứa, chúng tôi tìm đến nhà ông Trịnh Xuân Vượng (ở tổ 8, khu phố 2, phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai), người tự xưng là "Ông Trời" có thể chữa được trăm thứ bệnh.
Ông Vượng kéo chúng tôi ngồi bệt xuống nền nhà, luyên thuyên một hồi rồi kết luận, bệnh phong ngứa là do nghiệp tạo ra, không có thuốc nào có thể chữa được, chỉ có ông chữa được thôi. Cụ thể, ông này nói, do... kiếp trước, không chỉ một mà hàng trăm kiếp trước, người nhà chúng tôi làm nghề chế biến sứa biển nên giờ sứa "xổ" ra gây ngứa.
"Tối nay, đúng 19 giờ, cứ đem người nhà tới đây ngồi hay nằm tùy thích, ăn trái cây, uống nước máy rồi "hấp thụ khí" để cho chất độc "xổ" hết ra ngoài thì bệnh sẽ khỏi. Nếu vẫn chưa hết thì ông sẽ đắp và bó thêm bánh mì cho, loại này hút chất độc nhanh, đảm bảo chỉ một thời gian ngắn khỏi bệnh nên cứ yên tâm", ông Vượng nói.
Trước khi về, chúng tôi nói có một người hàng xóm bị ung thư vú giai đoạn cuối, bệnh viện chữa không khỏi, trả về nhà, đang nằm chờ chết. Nghe xong, ông Vượng khẳng định: "Ông chữa được hết, cứ bảo họ tới đây. Bệnh là do nghiệp tạo ra, kiếp trước do người này cắn người ta nên giờ bị bệnh ung thư vú thôi, cứ đến ông hấp thụ "khí" sẽ được hóa giải và sẽ khỏi bệnh".
Đúng giờ hẹn, tôi dẫn một đồng nghiệp (đóng giả người nhà bị bệnh) tới nhà ông Vượng. Ông yêu cầu bệnh nhân ngồi duỗi thẳng hai chân để ông trị bệnh. "Ông trông người mày toàn ma khí xanh xanh, đỏ đỏ và hôi tanh lắm nên cố gắng ngồi cho nó "xổ" hết ra ngoài", ông Vượng nói trong lúc thực hiện động tác mà ông nói là hấp thụ khí để thải độc ra khỏi cơ thể người bệnh.
Ngồi một lát, có thêm một người phụ nữ người xanh xao, gầy gò tìm đến. Theo lời ông Vượng, đó là chị H., bị ung thư tử cung giai đoạn cuối và đi khám, chữa tại các bệnh viện nhưng bệnh không khỏi. Từ khi đến nhờ ông, bệnh thuyên giảm nhanh chóng và sắp khỏi. Và dĩ nhiên, bệnh của chị H. cũng do... nghiệp tạo ra. Nói rồi, ông Vượng cũng lấy một trái chuối và một trái ổi đưa cho chị H. và bảo ngồi xuống cạnh mọi người. Chúng tôi đánh tiếng hỏi chị H. có ổn không thì nhận được câu trả lời ổn và vì bệnh sắp khỏi rồi!
Chỉ trong vòng một giờ, chúng tôi đếm được khoảng 10 người, cả nam và nữ, chủ yếu là trung niên và người già với đủ thứ bệnh hiểm nghèo đến nhà của ông Vượng để chữa bệnh. Và khi tới đây, ông Vượng đều phát cho họ một trái chuối và một trái ổi rồi ngồi dưới nền gạch ăn, ăn xong thì rót nước máy chứa trong những chiếc bình nhựa xanh bám nhiều bụi để ở góc sân ra uống.
Bệnh chi cũng "nện"
"Tiếng lành đồn xa", rằng thầy Tư Tịnh (tên thật là Bùi Văn Tịnh, thuộc xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) là đệ tử của "thần y" Võ Hoàng Yên, chữa được bách bệnh, từ nặng cho đến bệnh nhẹ, chúng tôi liền tìm đến.
Cách cơ sở của thầy Tư khoảng 3km, chúng tôi hỏi người bán hàng rong về cơ sở của thầy Tư. Họ phản ứng liền: "Thời buổi này bệnh đi khám bác sĩ chứ tìm ông Tư Tịnh làm chi, người già cả thiếu kiến thức tìm đến không nói, mấy anh chị trẻ tuổi vậy mà cũng tin. Vô đó ổng đạp, đánh cho mà tè ra quần, chứ có thấy ai hết bệnh đâu". Người này nói tiếp, trước đây thầy Tư gặp thời nên khách đến đông lắm, toàn khách thập phương, giờ thì bị chính quyền "tuýt còi" nên thưa khách, nhưng vẫn hoạt động lén lút.
Theo chỉ dẫn, chúng tôi đến đúng cơ sở của thầy Tư, người trong nhà thấy chúng tôi lạ mặt nên trả lời dứt khoát là thầy đã nghỉ chữa bệnh. Chúng tôi đành ra quán nước gần đó, cậy nhờ mấy người ngồi trong quán nói giúp. Vào được nhà thầy Tư thì nghe người trong nhà báo thầy đã đi TPHCM học nghiệp vụ y, giờ có đệ tử của thầy Tư làm thôi. Trong tích tắc, một người đàn ông lục tuần đến. Họ trải chiếu trên bộ đi văng, bảo chúng tôi thay đồ.
Vị đệ tử của thầy Tư không nói không rằng, không bắt mạch, chỉ hỏi vài câu bâng quơ: bệnh sao, đau nhức ở đâu. Chúng tôi bảo là thoái hóa đốt sống cổ và đau nhức phía sau ngang thắt lưng. Vậy là ngồi quay lưng lại, lưng thẳng, chân duỗi thẳng.
Thầy nói, ngồi như vậy để "nện" từ trên xuống cho đau nhức theo đó đi ra ngoài. Vị này bắt đầu xoa dầu nóng ở những chỗ vừa nói, rồi dùng một "dụng cụ" giống như cái bình nước, có tay cầm, được đúc bằng inox đặc, rất cứng và nặng.
Thầy bắt đầu chữa bệnh bằng những động tác nện liên tục vào những chỗ đau mà bệnh nhân vừa "khai báo", bắt đầu từ cổ, theo đường xương sống cho đến thắt lưng. Ban đầu là theo "nhịp điệu", càng về sau là "liên khúc", chúng tôi phải chịu đựng khoảng 20 phút. Thầy bảo: Mấy anh to con "nện" vậy mau hết bệnh, chứ gặp mấy người già, lớn tuổi thì "nện" nhẹ nên lâu hết lắm! Thiệt tình, sức thanh niên như chúng tôi mà chịu không nổi thì bô lão, có nhẹ hơn thì cũng chịu gì xiết.
Vị đệ tử chân truyền của thầy Tư bật mí, chữa như vậy thì bệnh gì chữa cũng hết, kể cả viêm gan. Còn đau nhức nhẹ thì làm một lần này là về hết nhức liền, nhưng phải kết hợp dùng thuốc (10 gói nhỏ) được thầy Tư biệt chế, với giá là 100.000 đồng/gói.
Sau đó, thầy mở tủ, lấy ra 2 bọc thuốc được chuẩn bị sẵn đưa cho chúng tôi, nói là chữa bách bệnh, nhưng ngoài nhãn mác, chỉ ghi "Gia truyền, đặc trị: nhức khớp, tê mỏi". Tuy nhiên, điều làm cho chúng tôi lo lắng là nhãn mác có đề một câu "dùng trong cơ sở không được bán ra ngoài". Vậy trước giờ, thuốc này ai kiểm định?
Trước khi rời cơ sở khám chữa bệnh của thầy Tư ở An Giang, một người phụ nữ còn đưa 1 xấp danh thiếp, nhờ chúng tôi phát cho mọi người để biết tìm đến điều trị. Trong danh thiếp ghi những lời giới thiệu như "Hoa Đà" tái thế: "Chữa ung thư, trĩ nội, trĩ ngoại, chữa câm điếc, chữa viêm xoang, chữa đau nhức xương khớp...". Không biết phác đồ điều trị cho bá tánh của thầy Tư và các đệ tử chân truyền có hiệu quả không, nhưng riêng chúng tôi, điều trước tiên phải làm là mua thuốc tan máu bầm vì trên lưng chúng tôi có nhiều vết bầm, vết trầy do "dụng cụ" chữa bách bệnh gây ra.
Lấy dao cắt, xổ thuốc là hết bệnh!
Chúng tôi tìm đến chùa Ưu Đàm (khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) được nhiều người giới thiệu là nơi chữa bệnh "mát tay".
Đến nơi đã có vài người ngồi đợi ghế đá phía ngoài. Bên trong căn phòng khoảng 10m có một người phụ nữ đang xung điện cho một thanh niên, 2 sư cô áo lam đang chích lể máu cho người bệnh.
Trong lúc chúng tôi ngồi đợi, một người đàn ông hơn 60 tuổi nằm trên giường, được sư cô lấy dao lam lể chi chít trên lưng và nặn máu.
Rạch lưng xong, người đàn ông này nói đau mắt liền được lể nặn máu tiếp phần trên chân mày. Bông gòn dính máu quăng vào thùng rác, rơi rớt dưới sàn nhà.
Chúng tôi hỏi: "Đau không chú?", - ông trả lời: "Tui bị gai cột sống. Đây là lần đầu lể máu như vầy. Tui tuốt từ Long Khánh, Đồng Nai lên đây mà. Cũng không biết chữa vậy khỏe hẳn không, giờ ai chỉ đâu đi nấy chớ sao giờ", ông cho biết. Sau ông, đến lượt một nam thanh niên hơn 30 tuổi lể máu chi chít ở 2 tay.
"Đàn ông gì cái tay lạnh ngắt nè, mà kêu hổng bệnh sao được. Khí huyết không có lưu thông được. Lể xong lấy thuốc bột, mua cái chai kia về uống cho lưu thông khí huyết nha", sư cô nói với người này.
Dùng dao lam chữa bệnh tại chùa Ưu Đàm, TP Thủ Đức (ảnh trái) và "hậu quả" sau khi bị đệ tử thầy Tư nện để chữa bệnh
Chúng tôi nói sơ qua bệnh đang mắc phải là bị đau xương khớp, gút, đặc biệt đau hai tay... "Em bỏ vô tủ kiếng giúp 5.000 đồng tiền sổ khám bệnh, tiền thuốc tê 10.000 đồng nữa", người này nói và sau đó chúng tôi được xung điện.
Xung điện xong, chúng tôi được hướng dẫn lại giường để được sư bà cắt lể máu độc. Sư bà không hỏi gì nhiều về bệnh tình, lấy một chiếc kim cùng các dụng cụ như dao lam, bông gòn, kem gây tê Emla 5%, cồn xanh 90o tiến hành cắt lể.
Chúng tôi định dừng lại vì sợ đau thì bà nói: "Bậy bạ, đau gì? Mà có đau mới hết chứ không đau sao hết được. Ở đây đau cái gì cũng lể hết. Lể xong là biết khỏe hay không chớ hỏi gì nhiều. Cái máu độc này nó nằm ở đây cho nên mình phải làm cho nó thoát ra".
Nói đoạn bà lấy chiếc kim đâm xuyên qua phần da trên mu bàn tay để giữ phần sẽ rạch, rồi dùng dao lam cứa trên phần đó. Khi máu tuôn ra, bà rút kim, dùng bông gòn nặn liên tục tới khi máu thấm, lại thay bằng miếng bông khác.
Khi nghe chúng tôi bảo mình còn bị xơ cứng biểu bì, rối loạn da liễu, bị mụn, ghẻ ở lưng nữa, bà dặn thứ bảy nhớ ghé lại, bà chữa hết liền.
Bệnh thận gây nhiều hệ lụy Bệnh suy thận mạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh do giảm chức năng thận. Những bệnh nhân bị bệnh ở giai đoạn 4 có tỷ lệ tử vong là 46%. Bên cạnh đó, bệnh thận còn gây thiệt hại về mặt kinh tế cho gia đình và xã hội, bởi vì bản thân người mắc bệnh thận mạn...