Vắn tắt về những cải tiến của Civilization V
Đứa “con út” của Sid Meier đã được phát triển trong vòng 2 năm rưỡi. Nhưng những thành quả đạt được thực sự là rất đáng đồng tiền bát gạo.
Mong chờ gì: Được mất ngủ với Civilization V nhờ gameplay dễ nghiện.
Thông thường, với mỗi phiên bản của Civ, người chơi tìm kiếm đồ họa mới, một vài cân chỉnh về lực lượng, hai hoặc ba tính năng mới. Tuy nhiên, Civilization V lại được được chỉnh sửa rất nhiều kể từ cốt lõi gameplay mà chúng ta đã biết từ 1991 đến nay. Không ngạc nhiên khi ai cũng đang háo hức chờ đến ngày tựa game được phát hành.
Chỉ riêng với hệ thống chiến trận, những thay đổi mới cũng có thể dễ dàng khiến một game thủ lão thành cảm thấy mình như cậu nhỏ mới vào nghề. Cơ chế dồn quân cho phép hàng đạo quân dồn lại trên một ô bản đồ nhỏ đã bị loại bỏ – ô bản đồ ở đây chỉ có thể bị chiếm bởi một đơn vị quân đội hoặc thành phố.
Chiến trận sẽ diễn ra trên trận mạc thực sự chứ không phải bên trong các bức tường, quân đội của bạn sẽ là hàng rào phòng thủ theo đúng nghĩa của nó. Bạn đọc quen thuộc với hệ thống của Civ chắc cũng hiểu đây là những thay đổi sâu sắc đến mức nào.
Các đơn vị chiến đấu tầm xa sẽ có thể bắt đầu khai hỏa khi đối tượng còn cách họ 2 ô, mang lại một lợi thế vô cùng to lớn về sức công. Để bù lại, chúng rất dễ bị quét gọn trong đụng độ trực tiếp. Ngoài ra, còn có ít nhất ba thay đổi hệ thống khác sẽ làm biến đổi hẳn thói quen chơi của bạn. Thứ nhất, các đơn vị sẽ không mất đi nếu bạn thua trong chiến trận. Thứ hai, các tuyến vận chuyển sẽ trở thành các đơn vị có thể bị tấn công trên bản đồ – điều này nghĩa là bạn sẽ cần lực lượng không quân để bảo vệ hàng hóa của mình trước đối thủ và thứ ba, các đơn vị chiến đấu có thể di chuyển hai ô trong một lượt, gấp đôi so với trước kia.
Tài nguyên trong game cũng được chỉnh sửa lại cho cân bằng. Mặc dù chúng chỉ mang tính con số và cân đo đóng đếm, bạn cũng sẽ phải phát triển cho mình một phương thức quản lý ra – vào mới. Bên cạnh đó, bản 5 này cũng thêm thắp các nhà trợ lí cho người chơi trong các lĩnh vực như kinh tế, quân sự, ngoại giao, khoa học để cố vấn, khuyên người chơi nên nghiên cứu và xây dựng gì tiếp theo. Người chơi cũng không cần phải ngồi đợi dài cổ cho điểm Culture của thành phố lên để mở rộng biên giới, họ có thể dùng đồng tiền mua những mảnh đất màu mỡ xung quanh một cách nhanh gọn.
Video đang HOT
Bản đồ của trò chơi giờ đây được xây dựng trên các ô lục giác. Chắc chắn dân chiến thuật theo lượt sẽ rất hài lòng bởi nâng cấp này, vì ô lục giác cho phép họ có được các chiến thuật phức tạp hơn, và khả năng điều phối đường đi nước bước linh hoạt hơn. Các thành phố trong game sẽ được phòng thủ “miễn phí”, kể cả khi người chơi không đặt quân trong thành. Hệ thống phòng thủ miễn phí này sẽ cho phép thành phố dùng hỏa lực tấn công quân lính từ xa với một lượng tương đối nhưng chỉ đủ đẩy một đơn vị quân.
Trong khi AI của các Civ cũ tập trung vào việc giải quyết các tình huống, hệ thống của Civilization V được phân thành ba tầng: Hoạt động, Chiến Thuật và Chiến Lược. Hoạt động phụ trách việc giải quyết các tình huống, chiến thuật phân tích quân đội và điều phối chúng, chiến lược được vạch ra sao cho đối thủ nhân tạo của bạn có thể thắng được cả trò chơi!
Mỗi vị trong 25 nhà lãnh đạo của Civ V đều được thiết kế với một bộ khả năng và “tính cách” khác nhau. Điều này cho phép bạn đối mặt với các đối thủ AI có nhiều lối chơi đa dạng. Nói về vấn đề đa dạng, người chơi yêu thích thử thách chắc hẳn sẽ rất hài lòng khi biết được mỗi đối thủ của mình đều có chỉ số có thể biến động trong mỗi ván chơi. Biến số cho mỗi khả năng của các lãnh đạo có thể xê dịch ở mức cộng trừ hai điểm mỗi lần bạn tạo ra một ván chơi mới.
Cuối cùng, đây có lẽ là điều quan trọng nhất. Civilization sẽ hỗ trợ các bản mod ở mức độ cao chưa từng thấy. Cùng với lịch phát hành, sẽ có một lịch cho thời gian ra đời các bản mod chính hãng, tài liệu cho cộng đồng modding và hỗ trợ trong trò chơi cho các modder.
Civilization V vừa được ra cách đây mấy hôm, lần lượt tại thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu, và cũng liên tiếp giành được nhiều lời khen ngợi của các nhà phê bình. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc bản review sớm nhất có thể.
Phát triển: Firaxis Games
Phát hành: 2K Games
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 21/9/2010
ESRB: E10
Theo gamek
BioShock Infinite chứa đựng cuộc xung đột phức tạp
Xây dựng dựa trên những tư tưởng trong quá khứ, Infinite tái hiện lại cuộc nội chiến đầy gay go ở thành phố trên không Columbia.
Điểm hấp dẫn: Cốt truyện đan xen những tình tiết phức tạp, hấp dẫn.
Ý tưởng thành phố trên không đầy sáng tạo, đột phá.
Dự án BioShock Infinite sắp phát hành của hãng Irrational Games nói về cuộc điều tra của nhân vật chính là chàng thám tử Booker DeWitt thuộc văn phòng thám tử Pinkerton lừng danh. Một ngày nọ Booker được nhờ cậy tìm kiếm tung tích của một người phụ nữ mang tên Elizabeth trên thành phố lưng chừng không Columbia. Nhưng sự tình không chỉ đơn giản như vậy, bởi sau sự kiện bị mất hút vào những đám mây khổng lồ, nơi này đang bị chịu sự tàn phá của cuộc nội chiến về Giấc Mơ Hoa Kỳ (American Dream).
Điều đáng nói là các phe phái ở Columbia đều đặc biệt để ý đến sự sinh tồn của Elizabeth, vì bên nào cũng muốn nắm quyền kiểm soát cô ta trong tay. Một phe đơn thuần chỉ muốn kiểm soát, giam giữ cô gái, trong khi phe khác lại mong mỏi phát huy những sức mạnh tiềm ẩn bên trong Elizabeth để phục vụ cho ý đồ của mình. Nhà phát triển cho biết, họ lấy ý tưởng sự tranh đấu giữa những thế lực ở Columbia từ việc quan sát lại quá khứ của thế giới cũng như nước Mỹ ngày trước, đến thời điểm nào đó, nội bộ các quốc gia cũng sẽ phải gánh chịu sự xung đột, nếu không phải từ tinh thần ái quốc thì cũng do chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
Đối với thành phố trên không Columbia, sự việc tại sao đất nước hùng mạnh như Hoa Kỳ lại quyết định từ bỏ nó khỏi mẫu quốc của mình vẫn còn nhiều chi tiết uẩn khúc. Được biết, nguyên nhân gián tiếp nằm ở chỗ, khi được công nhận là biểu tượng niềm tự hào về sự phát triển đỉnh cao của ngành công nghiệp và thịnh vượng, Columbia còn ngấm ngầm được vận hành với chức năng pháo đài chiến đấu trên không. Khi sự kiện động trời này bị bại lộ, Hoa Kỳ lập tức chấm dứt mối liên hệ với "thành phố thiên đường", và kích hoạt cuộc nội chiến giữa các phe phái.
Nhà phát triển game Levine cho biết rằng, trung tâm của cuộc xung đột này sẽ là Elizabeth. Nữ nhân vật này không chỉ đóng vai trò mấu chốt trong việc hình thành định kiến về Columbia mà còn tác động không nhỏ đến kết cục những màn giao tranh trên. Khi thưởng thức BioShock Infinite, game thủ sẽ sớm nhận thấy sự chêch lệch quyền lực giữa các thế lực, nhưng Elizabeth chính là con át chủ bài đảo ngược tình thế.
Ngoài ra, ở đoạn demo, Irrational Games còn hé lộ cho người chơi về nhà chính trị Saltonstall đại diện cho khuynh hướng bảo thủ của Hiến Pháp Hoa Kỳ. Quan điểm của ông là sẵn sàng tuyên chiến với bất kỳ chướng ngại nào để đặt quyền lợi của Columvia lên vị trí cao nhất. Phe đối lập mang tên Vox Populi (mà theo tiếng La Tinh đại diện cho "Tiếng nói của người dân"). Mặc dù không được xuất hiện ở đoạn chơi thử, nhưng Vox Populi hứa hẹn sẽ đại diện cho quyền bình đẳng, tự do như thông điệp được khắc ở tượng Nữ Thần Tự Do.
Nhà phát hành: 2K Games
Nhà phát triển: Irrational Games
Thể loại: Game bắn súng
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: Năm 2012
ESRB: RP-M
Theo gamek