Valve tung cập nhật gây chấn động cộng đồng CS:GO
Nhiều thay đổi ảnh hưởng lớn tới tính chiến thuật cùng lúc đổ bộ khiến cho cộng đồng CS:GO cảm thấy choáng ngợp.
Bên cạnh DOTA 2, Counter Strike: Global Offensive hay thường gọi tắt bằng cái tên CS:GO là trò chơi cũng sở hữu lượng người chơi đông đảo và ổn định trên hệ thống Steam. Dựa trên nền tảng huyền thoại Counter Strike 1.6, cơ chế gameplay của CS:GO gần như có rất ít thay đổi kể từ khi ra mắt đến nay nếu chúng ta chỉ xét về hai yếu tố cơ bản: Chạy và bắn.
Điều này đã không còn đúng với bản cập nhật mới được Valve tung ra vào ngày 15/9 vừa qua. Một trong những vấn đề bị cộng đồng game thủ phàn nàn nhiều nhất ở tựa game này kể từ khi mới ra mắt nằm ở hệ thống hitbox – hiểu nôm na là phục vụ cho việc xác định va chạm giữa nhân vật và đường đạn tỏ ra khá thiếu chính xác trong một số trường hợp nhất định, điển hình như khi mục tiêu trên không trung hoặc đang trong animation đặt bom (nhân vật từ vị trí đứng thẳng sẽ dần khuỵu gối xuống).
Không chỉ game thủ thông thường, ngay cả những vận động viên chuyên nghiệp đẳng cấp thế giới cũng từng phải ôm hận vì cơ chế “củ chuối” này. Các bạn có thể xem một ví dụ trong trận đấu giữa hai team EnvyUs và TSM dưới đây khi Karrigan nã cả băng đạn mà không thể hạ gục người chơi phía Terrorists đang trong tư thế đặt bom.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này như lag, choke, loss… Nhưng lý do nổi cộm nhất mà nhiều người công nhận đó là thiết kế các hitbox thiếu hợp lý trên mô hình nhân vật. Mặc dù nhân vật được thiết kế chi tiết cùng chuyển động mềm mại, các khối hộp xác định va chạm lại có hình vuông sơ sài bao bên ngoài bộ phận cơ thể bao gồm: đầu, ngực, chân, tay.
Khi có sự hiện diện của độ trễ giữa người chơi và server (lag), game sẽ xảy ra tình trạng: “Hitbox một nơi, người một nơi” khiến cho những phát súng tưởng như ăn chắc 100% lại trượt mục tiêu. Trong đoạn clip ví dụ phía trên, khi người chơi phe TS (KennyS) thực hiện thao tác đặt bom, hitbox của anh ta và mô hình thực tế không hề trùng khớp và là nguyên nhân dẫn đến pha súng thất bại khó tin của Karrigan.
Bản cập nhật ngày 15/9 của CS:GO đã đưa ra giải pháp khắc phục nhược điểm cố hữu này bằng cách xây dựng lại hệ thống hitbox chính xác hơn, sử dụng tập hợp nhiều hình cầu thay vì các khối hộp sơ sài như trước. Các bạn có thể xem hình so sánh phía dưới.
Video đang HOT
Hitbox cũ (trái) và mới (phải).
Sau khi bản cập nhật được tung ra, đa phần game thủ đều có nhận xét tích cực về hệ thống hitbox mới. Việc hạ gục đối phương khi hắn đang ở trên không có vẻ dễ dàng hơn như hình ảnh được một game thủ với nickname “The_banana_eater_1″ đăng tải với một pha headshot ngay trên không trung.
Về cảm nhận cá nhân, người viết chưa có cơ hội thử nghiệm thật kĩ lưỡng nhưng qua vài ba game đấu trong chế độ Deathmatch, có vẻ như để headshot đối phương giờ đây chúng ta sẽ cần phải aim chính xác hơn một chút và điều này cũng tỏ ra hợp logic với những thay đổi phía trên khi hitbox dành cho phần đầu nhân vật đã nhỏ đi.
Một thay đổi khác ảnh hưởng lớn tới gameplay của bản cập nhật đó là sức mạnh của khẩu M4A1-S đã bị giảm đi đáng kể. Từ chỗ ưu việt hơn hẳn người anh em M4A4 và được đa số game thủ thông thường lẫn chuyên nghiệp lựa chọn làm vũ khí chính khi chơi ở phe CT, sử dụng M4A1-S giờ đây chứa đựng rất nhiều hạn chế. Tốc độ bắn giảm xuống bằng M4A4, độ nảy theo chiều ngang tăng lên, khả năng xuyên giáp giảm với cái giá thấp hơn vỏn vẹn chỉ 100$ so với trước. Nhiều người chơi đang kêu trời và thắc mắc vì sao Valve lại quyết định “nerf” M4A1-S thảm hại như vậy.
Chỉnh sửa này khiến cho đa phần người chơi dần quay trở lại với cây súng gần như bị lãng quên: M4A4. Biết rằng Valve đang muốn tinh chỉnh lại độ cân bằng giữa các loại vũ khí nhưng nerf M4A1-S quá nặng tay như vậy chẳng khác nào đưa nó vào vị trí ế ẩm của M4A4 trước đây. Nhiều khả năng vũ khí “tin dùng” của phe CT sẽ được buff nhẹ trở lại trong tương lai gần.
Bản patch cũng khắc phục tình trạng nòng súng xuyên qua vật thể làm lộ vị trí khi người chơi đứng sát những bức tường mỏng, đồng thời bổ sung thêm một animation khi gỡ bom cho phe CT. Giờ đây người chơi cả hai đội sẽ thấy hai sợi dây nối giữa trái C4 và người đang thực hiện thao tác gỡ và yếu tố này hứa hẹn sẽ tăng thêm phần căng thẳng cho các pha súng 1 vs 1 khi bom đang đếm ngược.
Nhiều thay đổi ảnh hưởng lớn tới tính chiến thuật cùng lúc đổ bộ khiến cho cộng đồng CS:GO cảm thấy choáng ngợp. Không chỉ vậy, đấu trường chuyên nghiệp chắc chắn cũng sẽ có những thay đổi thú vị sau patch mới này. Cần có thời gian để người chơi thích nghi cũng như Valve tiếp tục đưa ra những điều chỉnh hợp lý hơn, nhưng dù sao cũng thật mừng khi CS:GO bắt đầu nhận được sự chăm sóc mà nó xứng đáng có từ lâu.
Theo Gamek
Albino Lullaby: Game kinh dị không giật mình nhưng vẫn... sợ
Albino Lullaby là một tựa game kinh dị mới ra mắt trên hệ thống Steam và nhận được sự tán dương từ cộng đồng game thủ.
Thông thường trong thể loại game kinh dị, nhà phát triển luôn cài vào nhiều tình huống gây giật mình như quái vật xuất hiện bất ngờ, Nhạc nền nổi lên chói tai, công trình hỏng hóc đổ sập xuống, nhân vật trượt chân ngã... Những chiêu trò này dễ dàng bị người chơi "bắt bài" sau khi đã có lượng kha khá kinh nghiệm đến từ các tựa game như vậy.
Vì thế, tựa game mang tên gọi Albino Lullaby đã chuyển sang một cách tiếp cận khác để mang đến cảm giác sợ hãi cho người chơi. Mới phát hành trên Steam gần đây theo dạng chia nhỏ thành từng tập, episode đầu tiên của Albino Lullaby đã thể hiện được phần nào tinh thần đó.
Người chơi vào vai một nhân vật vô danh đang cố gắng trốn thoát khỏi thị trấn bí ẩn được thiết kế với lối kiến trúc cổ điển thường thấy ở các thành phố châu Âu thế kỉ 18. Không có lời dẫn hay giải thích nào cho lý do tại sao bạn lại lang thang trong một nhà thờ trong khi xung quanh là vô số sinh vật kì dị được gọi bằng cái tên "The Grand Children".
Bầu không khí ghê rợn trong Albino Lullaby được tạo nên bởi màu sắc u tối, nhưng lá thư rải rác làm rõ về những sự kiện xảy đến với thị trấn. Bạn không hề có khả năng tự vệ, vì thế đồng nghĩa với việc gameplay của trò chơi xoay quanh việc lẩn trốn và giải quyết các câu đố nhỏ. Nếu so sánh, có thể thấy Albino Lullaby khá giống với Amnesia của Frictional Games.
Với phong cách đồ họa như được vẽ bởi sáp màu trong các bức tranh của trẻ em, phần lớn thời gian người chơi sẽ không nắm bắt được chuyện gì đang xảy ra xung quanh mình. Ngay ở cảnh đầu tiên, nhân vật chính xuất hiện trước một ngôi nhà đang bốc cháy kèm theo tiếng la hét của người đàn ông ở đâu đó. Một phần của tòa nhà bay lên không trung cùng với những bong bóng màu xanh lá cây xung quanh, và trong khi bạn còn chưa kịp sử dụng tư duy logic để xác định xem mình đang theo dõi điều gì thì game đã chuyển sang một trường đoạn khác.
Xuyên suốt quá trình tìm hiểu game người chơi sẽ thường xuyên gặp phải những tình huống như vậy. Một nút bấm khiến các chiều không gian đảo lộn khiến bạn mất phương hướng, những căn phòng được trang trí kì lạ và không ăn nhập với nhau, những cuộc trò chuyện thì thầm giữa các sinh vật kì lạ... Những chi tiết vừa rờn rợn vừa kích thích trí tò mò là điểm sáng lớn nhất trong gameplay của Albino Lullaby.
Trò chơi hiện đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người chơi trên Steam. Điểm trừ lớn nhất có thể thấy ở Albino Lullaby đó là các phần tiếp theo của trò chơi có ngày phát hành dự tính rất xa, tới tận tháng 3 và tháng 9 năm sau.
Theo Gamek
Cha đẻ The Last of Us: "Đưa tôi cái bản quyền Half-Life đi Valve" Cha đẻ của Uncharted 4 và The Last of Us, Neil Druckmann đang thực sự hứng thú nếu được trực tiếp sản xuất phần tiếp theo (hay chí ít là một cái gì đó) của Half-Life. Tuy nhiên, lời đề nghị này rồi sẽ tới đâu. Tất cả mọi người đều hi vọng rằng vào một ngày đẹp trời nào đó, Valve sẽ...