Valve bất ngờ thay đổi ‘tỷ lệ ăn chia’ với các nhà phát triển game trên Steam
Trong khi những công ty game lớn chắc chắn được hưởng lợi rất nhiều từ chính sách mới này của Valve thì những Studio hay những nhà phát triển game nhỏ sẽ cảm thấy bất công với cách đối xử của Valve dành cho họ
Từ trước đến nay, Valve áp dụng chính sách chia sẻ doanh thu với những nhà phát triển game là 30/70 có nghĩa chỉ cần xuất hiện trên Steam thì Valve sẽ có được tới 30% doanh thu của tựa game đó. Mặc dù có những ý kiến cho rằng tỷ lệ chia sẻ doanh thu này là ‘khá chát’ nhưng để tựa game mới có thể xuất hiện trên hệ thống phân phối game số 1 thế giới ở thời điểm hiện tại thì rất nhiều nhà phát triển vẫn buộc lòng phải chấp nhận.
Video đang HOT
Nhiều người thường nói đùa rằng công việc của Valve ở thời điểm hiện tại chỉ là ‘ngồi mát ăn bát vàng’ khi ngày càng nhiều tựa game xuất hiện trên Steam
Tuy nhiên tất cả sẽ chính thức thay đổi kể từ ngày hôm nay khi mà mới đây Valve đã bất ngờ thay đổi ‘ tỷ lệ ăn chia’ với các nhà phát triển game trên Steam. Đáng tiếc rằng chính sách mới lần này của Valve lại nhắm hoàn toàn tới khách hàng lớn thay vì những Studio nhỏ hay những nhà phát triển game độc lập. Cụ thể, với 10 triệu USD doanh thu đầu tiên, tỷ lệ chia sẻ vẫn là 30-70 nhưng lớn hơn 10 triệu USD sẽ là 25-75 còn trên 50 triệu USD sẽ trở thành 20-80. Bluehole, Rockstar Games hay những công ty lớn khác chắc chắn là những người được hưởng lợi nhiều nhất với chính sách mới này của Valve với những tựa game hàng đầu như PUBG, GTA V…
Theo Game4V
Steam chấp nhận "game người lớn", miễn là chúng vẫn trong chuẩn mực cho phép
Valve quyết định đẩy mạnh việc cho phép nhiều tựa game mà trước đây chưa từng được cho phép lên Steam
Trong thời gian gần đây, Hãng game Valve đã và đang cố gắng thiết lập những điều kiện ràng buộc cho tất cả các tựa game để có thể được cho phép xuất hiện trên Steam. Tuy nhiên, đã có rất nhiều những tranh cãi gay gắt về việc gỡ bỏ những tựa game có nội dung "người lớn" cũng như những chủ đề gây nhiều sự phẫn nộ trong cộng đồng "Steam-er" như sự cổ súy cho việc x.ả s.úng học đường trong một tựa game gần đây đã bị Steam gỡ bỏ. Dẫu vậy, đáp lại điều này, Valve quyết định đẩy mạnh việc cho phép nhiều tựa game mà trước đây chưa từng được cho phép lên Steam
Trên một bài đăng gần đây, Steam đang thực sư gặp những khó khăn trong việc phải xem xét từng tựa game một và đảm bảo rằng liệu games đó nên hay không nên được cấp phép trên Steam. Erik Johnson, người đại diện Valve, giải thích rằng, trên thực tế công ty có một đội ngũ chuyên tiếp nhận "tất cả các tiêu đ.iểm gây tranh cãi được đưa về cho Steam", và những nhân viên ở đây thường không đồng ý với những quan điểm của người dùng. Johnson chia sẻ: "Thực tế khác nghiệt trong môi trường này, mà gốc rễ ở sự khó xử của chúng tôi, là hiếm khi chúng tôi có thể điều hướng mà không làm ảnh hưởng đến những người khác". Và vì vậy, Valve đã đi đến một kết luận: cho phép tất cả mọi thứ nhưng cũng cung cấp cho người dùng các công cụ để hạn chế những tựa game họ cảm thấy đi quá giới hạn.
"Chúng tôi quyết định rằng cho phép tất cả mọi thứ trên Hệ thống Sream là hướng tiếp cận đúng, ngoài trừ những thứ mà chúng tôi cho rằng nó phi pháp hoặc có tính trêu đùa. Phương pháp này cho phép chúng ta có thể ít tập trung hơn vào việc "soi mói" những gì nên có trên Steam, và xây dựng những công cụ để cho mọi người kiểm soát toàn bộ những nội dung họ thấy", Johnson nhấn mạnh.
Johnson tiết lộ thêm, nhiều công cụ đã tồn tại, nhưng một công cụ mới sẽ cho phép người dùng lướt qua những thuật toán đề nghị của Steam và ẩn đi các tựa game anime trên trang thư viện Steam, điều khiến nhiều người suy nghĩ về những vấn đề tiềm tàng của Steam khi tiến hành chính sách mới. Thêm vào đó, Valve dự tính sẽ cải thiện công cụ chống làm phiền cho các nhà phát triển, nhằm ngăn chặn họ khỏi bị lôi kéo vào việc chế tạo những tựa games gây tranh cãi.
Như đã nói từ trước, nếu chiếu theo luật lệ, thì có nghĩa rằng "mọi thứ" chưa hẳn đã được cho phép ở một số nơi, vì vậy Valve vẫn phải xử lí những đề xuất theo cơ sở từng trường hợp một. Johnson khẳng định: "Những gì chúng tôi đang trăn trở gần đây là làm sao để thúc đẩy các nhà phát triển game tiết lộ nhiều hơn về những nội dung vẫn còn nhiều mơ hồ trong sản phẩm của họ trong tời gian nộp đề xuất, và thậm chí sẽ ngừng thương mai hóa nó nếu bất kì hãng game nào từ chối thực hiện nghiêm túc việc này".
"Nếu bạn là một nhà phát triển cho những tựa game khó chịu, chúng tôi sẽ không đứng về phía bạn để chống lại tất cả những người mà bạn đang gây khó chịu", Johnson khuyên nhủ "Sẽ có rất nhiều người suyên suốt cộng đồng Steam ghét games của bạn, và hy vọng rằng bạn sẽ chẳng tìm được người chơi nào cả. Và sẽ có hàng vạn người suy nghĩ và hành động như vậy. Tuy nhiên, việc gây khó chịu người khác cũng chẳng làm mất đi sức ảnh hưởng của dòng game của bạn. Nhưng dẫu vậy, chúng tôi tin rằng bạn hãy thể hiện bản thân như tất cả mọi người, và tìm cho mình những người ưa thích game của bạn."
Theo GameK
Dọa kill Gabe Newell và những lý do trời ơi đất hỡi khiến các tựa game sau bị gỡ khỏi Steam Valve có vẻ khá khắt khe với những tựa game được đăng tải lên Steam thì phải Steam giờ đây chắc chắn là thứ không thể thiếu trên màn hình máy tính của các game thủ. Nhưng liệu bạn có biết rằng, xuyên suốt lịch sử phát triển của mình, Valve cũng như ông trùm Gabe Newell đã không ít lần gỡ các...