Vài phim Việt hốt bạc, điện ảnh Việt hốt gì?
Theo số liệu một trong những cụm rạp tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại việt nam (CGV) gửi cho các đối tác sản xuất ngày 18/1, “Để Mai tính 2″ đã trở thành phim có doanh thu cao nhất.
Để Mai tính 2 đã trở thành phim có doanh thu bán vé cao nhất Việt Nam, vượt xa nhiều bom tấn ngoại nhập. Để làm được điều này, phim đã bán được 1.444.623 vé, thu về 99.318.498.000 đồng, tương đương 4.657.810 USD; vẫn còn tiếp tục chiếu vòng 1. “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, vậy một phim thắng lớn, nền điện ảnh có được “ăn thêm cỏ” gì không?
Cũng theo CGV, nếu không có những biến cố lớn tác động đến, việc doanh thu bán vé tại thị trường Việt Nam năm 2015 hoàn toàn có thể vượt qua cột mốc 100 triệu USD. Theo chúng tôi, ước tính này của CGV dựa vào mấy cơ sở: 1) Doanh thu bán vé năm 2014 ước tính đạt trên 85 triệu USD; 2) Số rạp chiếu, phòng chiếu đang tăng mạnh và chưa dừng lại; 3) Do sức tác động từ việc bán vé của các phim như Để Mai tính 2, Chàng trai năm ấy…
Mấy năm trước đây, trong một cuộc trò chuyện, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói, để kiếm 2-3 triệu USD làm một phim không khó, nhưng khó nhất là thuyết phục các nhà đầu tư thấy được sự khả thi trong việc bán vé sau đó.
Mới đây, Dustin Nguyễn cũng nói một ý tương tự, đó là để làm một phim hành động tươm tất, cần ít nhất 2 triệu USD, không nhiều nhưng không dễ kiếm. “Với nhiều nhà đầu tư tại Việt Nam, đây là số tiền có thể xoay xở được, nhưng đã làm ăn chuyên nghiệp thì phải tính toán đến điểm hòa vốn và kiếm lời, còn kiếm lời được hay không là chuyện khác. Đầu tư 2 triệu USD, điểm hòa vốn là 4 triệu USD, lịch sử chiếu phim tại Việt Nam chỉ có vài phim làm được điều ấy, nên chưa thể đầu tư lúc này. Nếu nhìn rộng ra, điều mà những phim như Tèo Em, Để Mai tính 2 làm được là rất ý nghĩa, nó trở thành cơ sở đầu tiên để các nhà đầu tư có niềm tin mà vào cuộc”, Dustin Nguyễn phân tích.
Một cảnh trong phim Để Mai tính 2 (bom tấn phòng vé 2014); Cha và con và… (tranh giải chính thức tại LHP Berlin 2015) – một con tép và một con tôm của điện ảnh Việt Nam hiện nay?
Với nền điện ảnh do tư nhân chi phối mạnh như Việt Nam hiện tại, nhà đầu tư gần như quyết định toàn bộ cuộc chơi, cá tính của đạo diễn và phong cách của bộ phim chỉ giữ được một phần nhỏ. Điểm này quá rõ với khu vực tư nhân, mà khu vực nhà nước cũng không khác mấy. Nhà nước đầu tư nên muốn phim đi theo hướng nào thì đạo diễn và bộ phim phải đi theo hướng đó, thông qua công tác thẩm định kịch bản trước khi đầu tư. Có khác chăng là Nhà nước hào phóng hơn, không quan trọng chuyện bán vé, còn tư nhân cần hòa vốn hoặc có lãi.
Nhưng cũng có những ý kiến cứng rắn và cầu toàn hơn khi nhận định,Tèo Em, Để Mai tính 2… là nhảm nhí, không đáng xem, khán giả “ngu” nên mới bị lừa. Ở đây khoan bàn đến gu thẩm mỹ, chuyện hay dở, hoặc định hướng làm phim của từng nhà sản xuất, mà thử xem khán giả Việt “ngu” đến cỡ nào? Chắc họ không ngu lắm đâu, khi năm 2014 Việt Nam đã sản xuất khoảng 30 phim chiếu rạp, vậy tại sao họ chỉ xúm vào “ngu” với một vài phim? Với tiền đầu của tư nhân, phim không bán được vé đồng nghĩa với thất bại, phá sản; với đầu tư của Nhà nước, phim không có người xem (chuyện thường thấy) là lãng phí, là sai mục đích.
Còn nói khán giả dễ bị lừa cũng không có cơ sở, tại sao những phim Việt được cho là hay, được truyền thông rầm rộ, vậy mà bán vé rất kém? Chỉ có thể đoán rằng, trong lúc này, những người tự quyết định việc bỏ tiền mua vé đang rất thích các phim hài kiểu Tèo Em, Để Mai tính 2…; còn phim tác giả, phim nghệ thuật thì đành đi đến với các lớp khán giả khác bằng con đường khác, ví dụ DVD lậu, tải miễn phí hoặc trả tiền rất tượng trưng trên mạng?
Nếu tính tổng số phim thật sự ra rạp tại Việt Nam trong năm 2014, khoảng 200 phim, thì Việt Nam chiếm gần 10% trong số ấy. Nếu nhìn vào doanh thu bán vé 85 triệu USD, phim nội góp vào hơn 15%, như vậy là đáng vui. Bởi nên nhớ rằng, phim ngoại nhập chiếu tại Việt Nam toàn bom tấn hoặc hạng A, trong khi phim nội địa sản xuất chỉ đáng hạng C. Đầu tư rất thấp (thường dưới 500 ngàn USD), chất lượng cũng thấp… mà vẫn cạnh tranh được với phim siêu sao, điều này chỉ làm được là do người Việt quá yêu phim Việt. Nếu phản bội lại tình yêu này (như phim bao cấp, phim mì ăn liền… đã làm) thì việc khán giả quay lưng cũng dễ hiểu.
Video đang HOT
Những phim tạm gọi thị trường và phim tác giả (nghệ thuật, thể nghiệm…) có quan hệ gì với nhau không? Nhiều ý kiến cực đoan cho rằng chúng chẳng liên quan gì đến nhau, nhưng những ý kiến từng trải hơn thì thừa biết chúng là máu mủ, ruột thịt. Một nền điện ảnh hoàn chỉnh thì phải cần sự đa dạng, nhiều hướng đi khác nhau.
Các phim chất lượng như Mùa len trâu; Bi, đừng sợ!; Đập cánh giữa không trung… làm được là bởi có tiền tài trợ nước ngoài. Gần đầy nhất làCha và con và… của Phan Đăng Di, nhận 35% đầu tư sản xuất và 100% tiền hậu kỳ từ nước ngoài, được tranh giải chính thức LHP Berlin. Những câu hỏi thường gặp cho các trường hợp này là: Tại sao các phim này lại được nước ngoài tài trợ, mà trong nước thì ít tài trợ? Các kịch bản nhưTèo Em, Để Mai tính 2… đi xin tài trợ nước ngoài có được cho tiền không? Trả lời mấy câu hỏi này xong sẽ thấy mục đích và mục tiêu làm phim là khác nhau, nên đầu tư và tài trợ cũng vậy. Nhưng câu hỏi khó hơn là những nhà tài trợ kia lấy tiền ở đâu ra? Chắc chắn nó phải có một phần bắt nguồn từ thị trường điện ảnh, vậy máu mủ là đúng rồi.
Cho nên, một nền điện ảnh muốn hoàn chỉnh cần phải biết “thả” tép bắt tôm, phải có nhiều hơn những con tép phim thị trường như Tèo Em, Để Mai tính 2… để kích thích đầu tư, có tích lũy, thì mới hình thành thói quen tài trợ – con tôm. Còn trong giai đoạn hiện tại thì những trường hợp như Đập cánh giữa không trung, Cha và con và… là cách “mượn” tép bắt tôm, bởi chính các con tép này làm các nhà đầu tư trong nước mạnh dạn hơn trong công việc tài trợ, thường chỉ thấy tiền ra.
Theo Zing
14 khách mời đặc biệt trên màn ảnh Việt 2014
Đây là những vai diễn cameo ấn tượng và khiến cho khán giả cảm thấy hết sức thú vị trong các bộ phim Việt gây tiếng vang năm 2014.
Đạo diễn Lê Hoàng và dàn mỹ nhân trong Scandal: Hào quang trở lại: Một trong những phân đoạn mở đầu bộ phim mới nhất của đạo diễn Victor Vũ là lễ trao giải thưởng điện ảnh Kỳ Lân mà ngôi sao Bella (Trang Nhung) tham gia tranh tài. Đây là "cái cớ" tuyệt vời để rất nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng phim ảnh Việt xuất hiện chớp nhoáng trên màn ảnh, từ đạo diễn Lê Hoàng cho tới nhiều mỹ nhân như Yaya Trương Nhi, Kim Hiền, Đinh Ngọc Diệp, Nhã Phương... Còn bộ đôi dẫn chương trình của giải thưởng điện ảnh hư cấu này là MC Anh Quân và người mẫu Phương Mai.
Minh Thuận trong Scandal: Hào quang trở lại: Nam diễn viên Minh Thuận vốn đóng một vai trò quan trọng trong tập phim Scandal đầu tiên của Victor Vũ hồi 2012. Trong phần tiếp theo này, anh tiếp tục hóa thân thành một nhà sản xuất phim, phần nào khiến khán giả liên tưởng tới Scandal: Bí mật thảm đỏ.
Danh hài Quang Thắng trong Hiệp sĩ mù: Trong bộ phim hành động 12 tỷ của Mr. Đàm, danh hài người Hải Phòng bất ngờ xuất hiện khi hóa thân thành tay thầy bói được gã giang hồ Cường (Bình Minh) tìm đến trong cơn hoạn nạn. Nhờ những chỉ dẫn của vị thầy bói này mà Cường mới biết được về đôi mắt xanh bí ẩn kỳ lạ có thể giúp hắn cùng vợ đổi vận sau đó.
Đàm Vĩnh Hưng trong Hiệp sĩ mù: Là nhà sản xuất của Hiệp sĩ mù, Mr. Đàm cũng tham gia một vai nhỏ trong bộ phim. Anh hóa thân thành cha đẻ của Linh, cô bé sở hữu đôi mắt xanh kỳ lạ. Xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn trên màn ảnh, Mr. Đàm sử dụng tiếng dân tộc và hút thuốc lào như một người bản địa thứ thiệt.
Huỳnh Anh trong Hương Ga: Nam diễn viên chính của Dành cho tháng 6 gây bất ngờ cho khán giả theo dõi Hương Ga khi anh hóa thân thành nhân vật viên cảnh sát tên Nhân khi còn nhỏ, có nhiều tình cảm dành cho Hương Ga. Cùng với Chi Pu thủ vai nhân vật Hương Ga lúc nhỏ, cả hai tạo ra một vài trường đoạn hồi tưởng đẹp về quá khứ không bao giờ còn có thể quay lại của bà trùm đất cảng.
Kathy Uyên Nguyễn trong Để Mai tính 2: Từng thủ vai chính trong Để Mai tính phần trước, nhưng tới phần hai, Kathy Uyên Nguyễn chỉ xuất hiện chớp nhoáng với tư cách khách mời do bộ phim mới hoàn toàn tập trung vào nhân vật chị Hội. Vốn là "địch thủ" tranh giành Dũng trong Để Mai tính, nhưng giờ Mai và chị Hội đã trở thành hai người bạn thân thiết, sẵn sàng giúp đỡ nhau vượt qua mọi cơn hoạn nạn.
Johnny Trí Nguyễn trong Để Mai tính 2: Sau khi Bụi đời Chợ Lớn bị cấm chiếu, ngôi sao hành động tỏ ra khá "im hơi lặng tiếng". Tuy nhiên, anh bất ngờ góp mặt trong Để Mai tính 2 với nhân vật "vị thần tình yêu". Thực chất, đây là người bán đĩa dạo thường xuất hiện trước mặt chị Hội mỗi khi chị Hội phải đưa ra một quyết định quan trọng nào đó với nhân vật họa sĩ Nam (Quang Sự) trên nền nhạc là ca khúc Em so đẹp. Trong bộ phim Để Mai tính đầu tiên, bản thân Johnny Trí Nguyễn cũng từng góp mặt với vai trò cameo khi hóa thân thành một anh chàng đồng tính.
Lều Phương Anh trong Để Mai tính 2: Ngay trước trường đoạn hài hước nhất Để Mai tính 2 là cuộc rượt bắt trong bệnh viện, giọng ca Vietnam Idol 2010 bất ngờ xuất hiện trong vai một nữ y tá, tra hỏi rồi tiêm thuốc chị Hội. Chính liều thuốc tiêm của Lều Phương Anh khiến người chị Hội "đơ như cây cơ", tạo ra một cuộc rượt bắt hài hước chưa từng thấy với nhân vật của nam diễn viên Huỳnh Anh Tuấn.
Tèo em trong Để Mai tính 2: "Ông hoàng phòng vé" dịp Tết 2013 bất ngờ xuất hiện trong cuộc rượt bắt căng thẳng nhưng đầy hài hước của chị Hội tại bệnh viện. Điều tạo ra sự thú vị chính là việc cả Tèo em lẫn chị Hội đều do nam diễn viên Thái Hòa thủ vai. Sở dĩ Tèo em có thể xuất hiện trong Để Mai tính 2 cũng bởi cả hai bộ phim đều do đạo diễn Charlie Nguyễn thực hiện và hãng Chánh Phương nắm giữ bản quyền hình ảnh.
Dương Khắc Linh và Trang Pháp trong Tốc độ & đường cong: Bộ đôi là người đứng sau ca khúc chủ đề mang tênTốc độ của bộ phim. Trong trường đoạn đầu tiên giới thiệu thế giới của những cuộc đua xe hơi đất Sài thành, Trang Pháp là người thể hiện ca khúc giữa những chiếc xe đang phô diễn tốc độ, kỹ thuật biểu diễn; còn nhạc sĩ Dương Khắc Linh thì lướt qua màn hình rất nhanh.
Huy Khánh trong Tốc độ & đường cong: Dù xuất hiện trong trailer của Tốc độ & đường cong như một nhân vật nắm giữ bí mật quan trọng nhất trong phim, nhưng thực chất, vai của Huy Khánh chỉ dừng lại ở vai trò khách mời. Thân phận của nhân vật này được hé lộ hoàn toàn qua đoạn credits của bộ phim.
Danh hài Quang Thắng trong Chàng trai năm ấy: Trong bộ phim gây nhiều tranh cãi của đạo diễn Quang Huy, danh hài bất ngờ thủ vai người cha thích ăn thịt chó của nhân vật chính Đình Phong (Sơn Tùng M-TP). Xuất hiện chưa đầy năm phút nhưng Quang Thắng gây ấn tượng mạnh cho khán giả qua điệu cười thương hiệu. Ngoài ra, những lời nói của nhân vật này có ảnh hướng rất lớn tới Đình Phong, giúp cậu vượt qua nhiều khó khăn và gian nan trong cuộc sống.
Hồng Ân trong Chàng trai năm ấy: Diễn viên chính của bộ phim Đoạt hồn cũng góp mặt chớp nhoáng trong Chàng trai năm ấy. Cô là nữ diễn viên đóng cặp với Đình Phong (Sơn Tùng M-TP) trên trường quay của một bộ phim mà nam ca sĩ này tham gia theo sự ép buộc của người quản lý Lâm (Hứa Vĩ Văn).
Harry Lu trong Chàng trai năm ấy: Vốn giữ kép chính trong bộ phim trước của đạo diễn Quang Huy là Thần tượng, Harry Lu được mời góp mặt chớp nhoáng trong phần credits của Chàng trai năm ấy. Tại đây, anh trở thành người tình đồng tính của một fan cuồng Đình Phong (Don Nguyễn), hé lộ mình vừa tham gia bộ phim Thần tượng.
Theo Zing
'Chị Hội' thu hơn 69 tỷ, trên đường xô đổ kỷ lục 'Tèo em' Sau hai tuần trình chiếu, bộ phim "Để Mai tính 2" thu về hơn 69,3 tỷ đồng và còn cách kỷ lục phòng vé của "Tèo em" và "Quả tim máu" một khoảng không xa. Ra mắt từ ngày 12/12, Để Mai tính 2 không gặp phải bất cứ đối thủ cạnh tranh lớn nào tại phòng vé Việt trong suốt hơn hai...