V-pop và ‘cơn bão’ mang tên Underground
Bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi sẽ có một chuyên đề về underground với “tất tần tật” các góc nhìn về “cơn bão” đang tàn phá nền V-pop này.
Thế nào là Underground?
Người hâm mộ nhạc Việt chắc chắn ít người chưa từng nghe đến cụm từ “Underground”. Đặc biệt trong thời gian gần đây, khi các nghệ sĩ đến từ “địa hạt” này đang ngày càng khẳng định mình thì cụm từ này lại được nhắc đến nhiều hơn. Vậy nên định nghĩa Underground thế nào cho đúng?
Theo nghĩa tiếng Anh, Underground là “hoạt động trong thế giới ngầm dưới lòng đất”. Vậy hiểu một cách nôm na, nghệ sĩ Underground là những người hoạt động khá “kín tiếng”.
Khác biệt với dòng chảy âm nhạc đại chúng, Underground có thể được hiểu là dòng nhạc không chính thống, ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Các nghệ sĩ Underground thường không có những hoạt động thường xuyên như như ra album, single, họp báo hay PR trên báo chí…
Môi trường Underground có thể coi là môi trường không chuyên nghiệp, ít mang lại tiếng tăm, danh vọng và tiền bạc song mang những đặc điểm riêng khá thú vị. Các nghệ sĩ Underground chủ yếu hoạt động trên các cộng đồng mạng. Họ rất thoải mái trong các khâu sáng tác, viết nhạc, thu âm, quảng bá… Với tính chất môi trường Underground là tự do nên các nghệ sĩ có thể thoải mái sáng tạo nên những sản phẩm của chính mình mà không cần quan tâm đến các khuôn phép. Những sáng tác của họ thường giản dị, chân thực, gắn liền với cuộc sống và dễ đi sâu vào lòng người. Khác với dòng nhạc overground (chính thống) lấy tình yêu làm chủ đề chính, nhạc Underground thường tập trung vào đi sâu các vấn đề xã hội bên cạnh chủ đề về tình yêu.
Như vậy, có thể coi Underground là dòng nhạc không chính thức đến từ các nghệ sĩ nghiệp dư. Tuy vậy, với sự phát triển của internet và truyền thông như hiện nay, dòng nhạc “đi lên từ thế giới ngầm” này đang ngày càng chứng minh sức ảnh hưởng to lớn của mình lên sự phát triển chung của V-pop và hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Quá khứ bị kì thị và lãng quên
Dòng nhạc Underground du nhập vào Việt Nam cùng với sự phát triển của internet và “ngành công nghiệp thu âm”. Dòng chảy chính trong giới Underground chính là thể loại rap – hiphop đến từ các rapper 2 miền Nam Bắc.
Underground gắn liền với sự phát triển của Hiphop Việt
Video đang HOT
Vào Việt Nam khoảng hơn 10 năm về trước, cùng thời điểm với sự bùng nổ của dòng nhạc trẻ thị trường, nhưng Underground nói chung và rap-hiphop nói riêng chưa có chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam bởi sự “xù xì”, “gai góc”, quá xa lạ với nền âm nhạc của nước ta.
Hiphop và rap tại Việt Nam được tác động và phát triển trực tiếp từ Bắc Mỹ thông qua thế hệ thanh niên sinh trưởng hoặc đã từng du học tại Mỹ, Canada… Nghệ sĩ tiên phong mang hiphop vào Việt Nam được giới Underground công nhận chính là Khanh Nhỏ.
Thời kì này, những bài rap thường chịu ảnh hưởng của hiphop Mỹ, rất thô và xa lạ, đi ngược lại các giá trị văn hóa và âm nhạc truyền thống Việt nên bị người hâm mộ kì thị.
Suốt trong thời gian sau đó, từ khoảng năm 2000 đến năm 2010, dòng nhạc Underground tiếp tục được du nhập và phát triển tại Việt Nam với sự xuất hiện các cộng đồng Underground khắp cả nước, nhiều nhất vẫn là TP. HCM và Hà Nội. Tuy có phát triển và gặt hái được một số thành công nhất định nhưng dòng nhạc Underground vẫn chưa có chỗ đứng thực sự. Bởi lẽ:
Thứ nhất, sự phát triển và hoạt động của nó chủ yếu dưới hình thức tự phát. Các nhóm rap, hiphop ra đời và tự hoạt động với nhau mà chưa hề có quy định nào cụ thể.
Thứ hai, đây cũng là thời kì giới Underground có nhiều xáo trộn khi nhóm rap, hiphop các vùng miền thường xuyên có mâu thuẫn với những bài rap quá thô (hay còn gọi là dirty rap). Hậu quả là cái tên Underground tiếp tục nhận được cái nhìn không mấy thiện cảm của khán giả.
Tiếp theo là sự phân biệt, kì thị đối với giới Underground Việt. Dòng nhạc này du nhập vào Việt Nam đúng thời kì nhạc trẻ thị trường đang tung hoành và làm mưa làm gió. Những cái tên của dòng nhạc thị trường như Ưng Hoàng Phúc, Đan Trường, Lam Trường, Quang Vinh… trở thành thần tượng của hàng triệu bạn trẻ.
Bên cạnh đó, nền âm nhạc Underground với những nét khác biệt về văn hóa với những giá trị âm nhạc truyền thống cũng là rào cản quá lớn cho sự hòa nhập dần của nó vào nền V-pop đương đại. Điều này cũng không khó hiểu khi mà Underground xuất phát từ tầng lớp dân nghèo, hạ lưu và da đen bị phân biệt đối xử tại Mỹ.
Indie Music: một dòng chảy mạnh mẽ của Underground
Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rằng, khi du nhập vào Việt Nam, Underground cũng đã bị biến đổi khá nhiều để phù hợp với thị hiếu người hâm mộ. Âm nhạc Underground của năm 2012 đã thay đổi theo hướng tích cực rất nhiều so với bản thân nó những năm 2007, 2006. Đó chính là cơ sở để Underground ngày càng bùng nổ và ăn sâu vào nền âm nhạc Việt.
Trong giai đoạn 2000-2009, một vài tên tuổi trong giới Underground như LK, Đinh Tiến Đạt, Phong Đạt, Andree, Kyo, Lil’ Shady… đã bước đầu gây được ảnh hưởng trong giới trẻ và thậm chí còn nổi tiếng hơn nhiều so với các ca sĩ overground (chính thống).
LK – Rapper có tiếng vang nhất Underground Việt, từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ V-pop
Andree – Một rapper có công mang rap từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam
Suốt thời gian dài kể từ khi du nhập vào Việt Nam, Underground với nhiều dòng chảy như rap, hiphop, indie music… vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc và còn bị nhìn nhận dưới nhiều góc độ khiếm khuyết, thiếu thiện cảm.
Tuy vậy với sự phát triển của âm nhạc và ngành công nghiệp thu âm, nền Underground Việt đã có bước phát triển “thần kì”, tạo nên cơn sốt trong diện mạo nền âm nhạc Việt Nam.
Theo Tiin
Rap Việt ghi dấu ấn chuyển mình
Trong năm 2010 vừa qua, các rapper mới nổi của làng nhạc như Suboi, Rapsoul, Mr T... đã tung ra những sản phẩm nhạc rap cực kỳ ấn tượng.
Đó là "những phát súng đầu tiên" báo hiệu thể loại Rap Việt có thể so kè với dòng nhạc pop ballad đang rất thịnh hành hiện nay.
Những "phát súng" ban đầu
Thể loại nhạc Rap ở Việt Nam đã được cộng đồng yêu nhạc biết đến từ những năm đầu thế kỷ 21 với những cái tên khai sáng cho dòng nhạc này như Phong Đạt, Lil'Knight, Young Uno, Đinh Tiến Đạt...và một số rapper có tiếng trong thế giới ngầm như Lil' Shady, Nah, Vietdragons...Thế nhưng khoảng thời gian về sau, do sự thống trị của dòng nhạc thị trường và nhạc teen, các tay rapper này cũng dần ít xuất hiện và chỉ hoạt động âm thầm trong thế giới ngầm. Kể từ đó, dòng nhạc Rap trở nên yếu thế và chỉ còn rải rác một số giọng rap phụ họa cho các ca sĩ nhạc pop như Thanh Thảo (Đinh Tiến Đạt), Đoan Trang và Hà Anh Tuấn (Hà Okio)...
Rapper Đinh Tiến Đạt
Tuy nhiên, những năm gần đây nhạc Rap đang có dấu hiệu sắp được hồi sinh. Năm 2009 đánh dấu sự xuất hiện của nữ rapper mới toanh, đến từ địa hạt Music Faces. Đó là cô gái 20 tuổi, Suboi với phần đọc rap cực ấn tượng trong single "Xin hãy thứ tha" của Hồ Ngọc Hà. Đầu tháng 8 năm qua, nữ rapper trẻ tuổi này còn cho trình làng một album Rap với tựa đề Walk. Có thể nói đây là album Rap nguyên chất đầu tiên được xuất xưởng trong giới showbiz Việt.
Ngay sau khi ra lò, album lập tức nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng fan Rap Việt, cả về chất giọng lẫn tài đọc rap tiếng Anh cực chuẩn của nữ "rapper chick" này. Ngay sau đó, thành viên thứ hai cùng công ty với Suboi là đàn anh Rapsoul, cũng tung ra album đầu tay mang tên "Âm thanh phố thị" đã mang dòng nhạc Rap đến gần hơn với các bạn trẻ yêu nhạc nói chung và làm thỏa mãn những tai nghe yêu thích nhạc rap nói riêng.
Quân Rapsoul
Điều ấn tượng nhất có lẽ là cái tên Mr T. (hay còn gọi là Mr Tằng), một chàng sinh viên yêu Rap, xuất thân là thành viên của nhóm hip-hop X4 khá nổi tiếng trong thế giới ngầm. Anh chàng đã mang đến một làn gió mới mẻ cho dòng nhạc rap khi xuất xưởng single "Bản sắc Việt Nam" nhân dịp chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Nhiều bạn trẻ đã rất bất ngờ khi nghe ca khúc trên không chỉ vì sự kết hợp thú vị giữa nhịp beat hiện đại và giai điệu mang âm hưởng ca trù mà còn ca từ trong phần đọc rap vô cùng ý nghĩa, mang đậm tinh thần dân tộc.
Thời kì Rap Việt được nâng cấp
Trên thế giới, dòng nhạc Rap rất phổ biến và những ca khúc nhạc Rap, Hip-hop luôn dẫn đầu những vị trí cao của các bảng xếp hạng âm nhạc mặc dù ca từ, lời lẽ rất đời thường, thậm chí là những câu chửi rủa văng tục. Tuy nhiên ở Việt Nam bấy lâu nay, nhạc rap đã bị nhiều người yêu nhạc quay lưng ghét bỏ do lời lẽ mang tính chất quá đời thường và có màu sắc phản cảm. Ngoài ra giai điệu lại thiếu cảm xúc như những bản nhạc pop hay R&B ngọt ngào sâu lắng nên ít được nhiều người yêu thích. Điều đó còn để lại hệ quả đáng tiếc cho những ca khúc đóng mác rap hay hip-hop, sau này đều bị từ chối thẳng thừng mặc dù các ca khúc trên vẫn hay và ca từ chứa đựng nhiều giá trị cuộc sống.
Eminem
Nhưng giờ đây, nhiều bạn trẻ đã nhận thức được rằng nhạc rap vẫn có cái hay riêng của nó và thông qua những ca từ rất thật mà các rapper thể hiện thì bản chất con người và quan điểm góc nhìn cuộc sống có phần sâu sắc và thú vị hơn. Đặc biệt với những ca khúc nhạc rap tiếng anh như Rainbow hay Walk thì rap Việt có thể "bay cao bay xa" ra nước ngoài và được bạn bè quốc tế quan tâm đón nhận.
Mặt khác cũng trong năm qua, những ca khúc nhạc rap theo nhiều phong cách khác nhau như Người lạ nơi cuối con đường, The mirror, Xe hoa, Hơi thở cuối, Người sói... đều trở thành những bài hit được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Chúng được thể hiện bởi những rapper trẻ, có tình yêu đối với nhạc rap và điều quan trọng là có sự chau chuốt sáng tạo trong từng tác phẩm của mình.
Hiệu ứng mới mẻ
Nhờ có những hiệu ứng đặc biệt được đưa vào trong các ca khúc trên mà chúng gây ấn tượng mạnh với những ai lần đầu tiên nghe nhạc Rap. Những rapper trẻ tuổi như Suboi hay Mr T. đã khôn khéo biết cách làm cho đứa con tinh thần của mình trở nên hấp dẫn và cuốn hút hơn. Bằng chứng là trong ca khúc Rainbow, Suboi đã thể hiện tài năng bắn rap tiếng anh như điện trên nền giai điệu quen thuộc của ca khúc thiếu nhi Con chim non hay Rapper Phúc Bồ biết kết hợp hài hòa giữa giai điệu trẻ trung và tinh thần dân tộc trong "Bản sắc Việt Nam". Chính vì thế mà các ca khúc này khi ra đời đã mang đến một sự ấn tượng độc đáo, tạo nên sức hút và để lại thú vị trong lòng của người nghe. Đó cũng là lí do khiến những bản nhạc này được cài làm nhạc chuông nhạc chờ điện thoại của khá nhiều bạn trẻ.
Rapper Mr.T gây ấn tượng độc đáo với Bản sắc Việt Nam
Những gì mà rap Việt thể hiện trong năm qua đã mang lại những hiệu ứng đặc biệt và thay đổi góc nhìn không mấy thiện cảm của công chúng yêu nhạc dành cho nhạc rap vốn dĩ xưa nay bị coi là lời lẽ khó nghe khó thấm. Nhưng đó chỉ là hình thức bên ngoài còn bản chất xâu xa của vấn đề là nếu biết cách dung hòa nhạc rap thì có thể trở nên dễ nghe và thu hút tình cảm của khán giả hơn.
Những con người trẻ nếu có tư tưởng đúng đắn và bản lĩnh vững chắc thì không quá khó khăn để làm cho rap Việt gần gũi với mọi người. Sẽ không còn là sự vướng mắc về lứa tuổi hay tầng lớp xã hội mà thay vào đó là sự chia sẽ cảm thông và niềm tin vào cuộc sống trong từng bài rap ý nghĩa. Tuy đối với nhiều người yêu nhạc, đó mới chỉ là một vài nhân tố và chưa đủ tiềm lực để làm nên chuyện lớn nhưng nếu có quyết tâm phấn đấu và có cách thức phương pháp phù hợp thì nhạc Rap rất có thể sẽ phá vỡ mọi rào cản và định kiến bấy lâu.
Thay cho lời kết
Với những tín hiệu đáng mừng như trên thì dòng nhạc Rap có quyền hy vọng cho một tương lai tươi sáng có thể chiếm lĩnh được tai nghe của người yêu nhạc trong thời gian tới. Thể loại nhạc kén người nghe này có thể sẽ "mở một lối đi riêng" trong thị trường nhạc Việt với vô vàn các ca khúc nhạc pop đang rất được ưa chuộng hiện nay.
Để làm được điều đó thì Rap Việt cần phải có những rapper có tài năng thực sự, biết kết hợp văn hóa truyền thống và yếu tố âm nhạc hiện đại của thế giới. Có như vậy thì dòng nhạc Rap mới trở thành dòng nhạc được khán giả trẻ quan tâm lắng nghe và hơn thế nữa nó không còn bị giới hạn và góp phần làm phát triển nền âm nhạc hiện đại của nước nhà.
Theo 2Sao
Cuộc "nổi dậy" dữ dội của những "chiến binh" Underground Việt Dòng nhạc Underground gần như chỉ là những cá nhân nhỏ lẻ, chưa nhận được nhiều sự chú ý từ truyền thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những cái tên như: Kimese, Suboi, Mr.A, Yanbi, Lil"Knight, Karik, JustaTee, Cường Seven, Touliver, Young Uno... đang tạo nên một bộ mặt đầy triển vọng cho nghệ sĩ Underground Việt. Thậm chí, nhiều người đánh...