V-Pop: Muôn kiểu Ăn may, ăn vạ, ăn theo, ăn … “gạch đá”
Đây là thực đơn “các món” mà một bộ phận ca sĩ rất muốn được xơi vì t.iền tài danh vọng.
Ăn may
Đó là những trường hợp “ sao xẹt” một lần rồi thôi của V-Pop, có những người đi hát hằng bao nhiêu năm trời, nhưng họ vẫn không thể chạm đến thành công. Có người thì kém về cơ duyên, nhưng cũng có người thất bại vì khả năng hạn hẹp. Nhưng rồi người tính không bằng trời tính, bất thình lình họ gặp được một ca khúc “ăn may” và ngay lập tức tên t.uổi nổi lên như diều gặp gió.
(Ảnh minh họa)
Sở dĩ gọi là ăn may vì những ca khúc dạng này thường chẳng phải hiện tượng xuất sắc về ca từ, giai điệu đẹp hay chạm đến cảm xúc người nghe… Mà chỉ đơn giản là nó mang tính “bình dân”, đủ hấp dẫn để ra đường đi đâu cũng nghe người ta bật. Thời nay, một ca khúc hay chưa chắc có sức sống bằng một ca khúc khiến người ta phải bàn tán, hoặc chỉ đơn giản là: “Ừ thì nghe nó vui tai, lạ lạ”. Vớ được một “món hàng” như thế, ca sĩ chẳng cần nghĩ đến chuyện phải khoe giọng, đầu tư, sáng tạo gì cả, thậm chí ngay chính bản thân họ cũng không lường trước được sự “bùng nổ” của đứa con tinh thần, vì nếu tính trước được thì đã không còn gì để gọi là “ăn may”.
Ăn may kiểu này cũng chẳng phải lo nghĩ gì đến chiến lược PR, lăng xê ca khúc, vì quả thật trong thực tế, có rất nhiều hit tầm cỡ được chuẩn bị kỹ lưỡng, mọi chiêu trò cũng chẳng thể bì kịp một bom tấn ăn may. Đó là phần nào lý do mà nhiều ca sĩ V-Pop ngày nay rất muốn được “ăn may”, dẫu chỉ một lần, thậm chí, họ còn xem rằng đó là quà quý trời cho, mà không phải ai cũng có “số hưởng”. Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa thì ăn may cũng chỉ là một hiện tượng sao xẹt mà thôi, không có thực lực thì mọi ngôi sao đều sẽ sớm bị lụi tàn.
Ăn vạ
Đi kèm theo trào lưu coi scandal là cứu cánh, nhiều ngôi sao đã không ngần ngại xem mặt báo là nơi ăn vạ yêu thích kiểu: vừa đ.ánh trống vừa la làng. Như chuyện ca sĩ T.T ngang nhiên hát nhép và sau đó thẳng thừng phủi bỏ trách nhiệm, và tỏ thái độ tiêu cực khi cho rằng một bộ phận khán giả không hiểu rõ ý đồ “khuấy động sân khấu” của cô, rằng cô bị hàm oan. Bên cạnh đó, nhiều ngôi sao cũng thường xuyên mang chuyện bệnh tật, sốc tâm lý, vào ra bệnh viện, chia tay trai gái để kể lể dong dài trước công chúng. Hầu hết đều có hình ảnh minh họa “người thật, việc thật” hẳn hoi, thậm chí còn tung cả Clip tự thuật.
Mặc dù các sao luôn chối rằng mình không muốn phơi bày, thế nhưng, nếu không có sự đồng tình của người trong cuộc thì liệu paparazzi của Việt Nam có thể thao tác nhanh nhạy, chính xác đến thế, khi dân ta còn đang cách rất xa trình độ của phó nháy Hollywood? Thêm vào đó, đa phần những lần nhập viện, than thân trách phận, hay phân bua chuyện cướp bồ, g.iật c.hồng… đều được đi kèm với những dự án mới trong âm nhạc, hoặc quay trở lại sân khấu sau một thời gian dài vắng bóng. Tất cả liệu có phải chỉ đơn thuần là ngẫu nhiên? Hay thực tế chính xác vẫn như người ta thường nói “n.ạn n.hân chính là h.ung t.hủ”.
Ăn gạch đá
Không ít lần khán giả cảm thấy khó chịu khi những ca sĩ tai tiếng lại lên báo cám ơn vì nhờ có antifan mà họ cảm thấy cuộc sống thật vui, hay nhờ cái danh thảm họa mà “khổ chủ” đủ t.iền sắm nhà tậu xe… Suốt một thời gian dài, danh xưng “thảm họa” được xem là mốt, khi từ ca sĩ lâu năm đi hát mà chưa nổi danh, hay chân dài mới chập chững hát nhép cũng đều cố gắng tung thảm họa. Thời điểm công chúng cùng nhau lao vào ném đá thì cũng là lúc tên t.uổi của họ được nhân rộng ra khắp cả nước, ngày nào lên mạng cũng thấy Phi Thanh Vân, Phương My, Vũ Hà chễm chệ trang nhất, trong khi rất nhiều nghệ sĩ khác có cống hiến tích cực cho làng giải trí thì lại bị xếp xó ra sau. Đơn giản vì “thảm họa” là một cụm từ ăn khách.
Video đang HOT
Angel Phương Trinh từng thổ lộ: “Nếu không có anti-fan chắc tôi buồn lắm”
Không khó để biết những tên t.uổi nào đã từng trèo được lên cao nhờ đứng trên số lượng gạch đá mà công chúng ném về, hay như một hiện tượng “thảm họa” trứ danh vừa mới đây hồ hởi lên báo khoe “tậu được nhà cao cấp nhờ cái danh thảm họa”, khiến nhiều người liên tưởng đến chuyện cô dùng “gạch đá” của thiên hạ ném về để tích góp xây nhà, và nếu cứ tiếp tục như thế thì có lẽ trong tương lai cô sẽ xây nốt được biệt thự chứ chẳng chơi. Sự tồn tại của những nhân tố này sẽ mãi là một phần tất yếu của V-Pop, nhưng chắc chắn không một ai trong số họ có thể được xem là hình mẫu ca sĩ đích thực có sức sống bền bĩ theo thời gian.
Ăn theo
Bất kể là trong chuyên môn hay chuyện bên lề, một số ngôi sao đều có tài ăn theo rất giỏi. Trước tiên là vấn đề chạy theo trào lưu đến mức mất hẳn bản sắc riêng của một bộ phận ca sĩ trẻ V-Pop. Đã từng có một thời gian dài, các sao nội địa rất chuộng hình thức ăn theo với chiêu Việt hóa hàng loạt hit quốc tế đang được khán giả yêu thích, và cuối cùng với nổ lực phản đối không ngừng nghỉ của công chúng, tình trạng này đã phải chấm dứt. Thế nhưng ngay lập tức sau đó, nhiều ngôi sao lại chuyển sang ăn theo phong cách, đầu tóc, phục trang, vũ đạo… của nước ngoài.
Nguyên Vũ từng bị kết án là “ăn theo” G-Dragon
Không ai có thể cấm chuyện học theo xu hướng mới, cái hay cái đẹp, thế nhưng nghệ thuật vốn dĩ luôn đòi hỏi sự tìm tòi sáng tạo riêng, và khán giả cũng không khó lòng để nhận ra ai đang học hỏi và ai đơn thuần chỉ là kẻ ăn theo. Căn bệnh này đã làm ca sĩ khó lòng định hình được bản sắc riêng, vì họ cứ phải mãi mê chạy theo nhiều hướng mà quên mất con đường của chính mình, điều này đã khiến lắm người đi hát hàng bao nhiêu năm, khán giả đã chai lỳ nhớ mặt mà vẫn chưa thể khẳng định thương hiệu.
Có cô ca sĩ đang được khán giả yêu mến nhờ những ca khúc pop ballad nhẹ nhàng, trẻ trung thì bất ngờ cô lại tết tóc mặc quần thụng rồi tuyên bố: “Hiphop chảy trong m.áu của tôi” tất cả cũng chỉ vì ở giai đoạn đó hiphop được coi là mốt. Và khi trào lưu này qua đi thì cũng là lúc tên t.uổi nàng ca sĩ nhạt nhòa trong mắt khán giả, vì cô cứ nay thế này, mốt thế khác, chẳng thể định hình một cá tính riêng, hậu quả của căn bệnh thích ăn theo.
Trung Kiên
Theo 2sao
Những 'hiện tượng mạng' hay 'sao xẹt' Vpop?
Hào quang sân khấu có sức hút rất mạnh mẽ, là mơ ước của rất nhiều người. Và có những ngôi sao đã xẹt qua bầu trời Vpop, xuất hiện và biến mất thậm chí còn chưa kịp phát sáng.
Don Nguyễn
Nổi lên như một hiện tượng giải trí trên mạng, Don Nguyễn có thể được coi là người đầu tiên hát nhép, nhái theo các nghệ sĩ được ủng hộ rộng rãi. Một loạt clip được tung ra khuấy đảo cộng đồng mạng trong một thời gian dài mang tới tiếng cười mọi người. Mỗi clip đều thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.
Tận dụng triệt để thời cơ này, Don Nguyễn trở về Việt Nam, gia nhập showbiz bằng việc tham gia một vài bộ phim và xuất hiện trong nhiều show diễn.
Mặc dù nhận được nhiều ưu ái và kì vọng nhưng Don Nguyễn vẫn chưa vượt qua được cái bóng "hát nhép" của chính mình.
Mai Quốc Việt
Được xem là "Don Nguyễn thứ hai", nếu như Don Nguyễn mạnh về thần thái biểu cảm của nghệ sĩ thì Mai Quốc Việt mạnh về thể hiện giọng nghệ sĩ. Mai Quốc Việt nổi tiếng khi giả giọng của 13 nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Phương Thanh, Phan Đinh Tùng... thậm chí cả tiếng kèn của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chỉ trong một bài hát. Thừa nhận đó chỉ là phút ngẫu hứng góp vui và anh cũng xác định rằng không thể dựa vào biệt tài này để phát triển trong làng nhạc Việt vì khi đó sẽ mãi chỉ là bản sao của nhiều người khác, Mai Quốc Việt và ban nhạc của mình muốn khẳng định khả năng ca hát thực sự chứ không muốn đứng trên sân khấu để tấu hài. Nhưng thực tế là họ chưa có một giọng hát và phong cách riêng biệt có thể bật lên giữa muôn trùng thanh sắc khác.
Vĩnh Thuyên Kim
Từ khi Teen vọng cổ trở nên phổ biến, người ta mới bắt đầu chú ý nhiều tới cái tên Vĩnh Thuyên Kim. Có ngoại hình sáng, giọng hát khá ổn, đã giành giải Nữ ca sĩ trẻ triển vọng của Zing Music Awards 2010, lại có bàn đạp là Teen vọng cổ gây nhiều ồn ào vì bị xếp hàng ca khúc thảm họa. Tuy nhiên Vĩnh Thuyên Kim không "quậy tới bến" như mọi người tưởng. Sau những phản hồi của dư luận, Vĩnh Thuyên Kim tái xuất hiện với hình tượng nữ tính, dịu dàng hơn nhưng độ "phủ sóng" lại giảm. Có thể nếu cứ phớt lờ những lời chê và tiếp tục đ.ánh vào tâm lí thị hiếu khán giả thì cái tên Vĩnh Thuyên Kim vẫn tiếp tục được nhắc đến nhiều hơn. Sau ca khúc vui này, cô gái trẻ vẫn chưa có thêm một bài hát nào vượt qua.
Tim
Ca khúc Một vòng trái đất do Tim (Cát Vũ) - Minh Hằng thể hiện được đông đảo khán giả yêu thích và nhanh chóng đưa tên t.uổi của hai ca sĩ này lên hàng ngũ ngôi sao ca nhạc trẻ. Tuy nhiên, cặp đôi song ca mới chưa tỏa sáng được bao lâu thì Tim tuyên bố "ra riêng", mở đầu cho cuộc chiến với công ty quản lý cũ, thậm chí dọa kiện tụng, đòi bồi thường lên tới 10 tỷ đồng. Sau này, khi đã đi trên hai con đường, nhưng trong các bài phỏng vấn Tim vẫn luôn nhắc tới mối quan hệ với Minh Hằng mà cao trào là kể về chuyện "vượt rào" với nữ ca sĩ này. Cho dù cố gắng thay đổi hình ảnh hay ghép đôi với nhiều ca sĩ khác nhưng với cách hành xử "không đẹp" với Minh Hằng, Tim bị người hâm mộ quay lưng.
Vân Navy
Có một thời gian, làng giải trí phía Bắc nở rộ các hotgirl tên Vân: Vân Hugo, Mi Vân và Vân Navy. Trong khi hai hotgirl còn lại đã có chỗ đứng về sự nghiệp hay yên bề gia thất và vẫn thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện thì Vân Navy hoàn toàn biến mất như chưa từng xuất hiện. Nổi lên khi viết lời và hát ca khúc Chuyện tình lá và gió - từng là hit một thời, sau đó góp mặt trong bộ phim cho t.uổi teen Nhật kí Vàng Anh và Bước nhảy xì tin. Nhưng mọi người chỉ ấn tượng Vân Navy là Miss 1 Miss Audition gắn với một loạt tin đồn trên mạng, từ copy phong cách, đạo nhạc cho tới cầm nhầm đồ. Đóng phim, làm MC, người mẫu ảnh và ca hát... ở lĩnh vực nào cũng thấy có Vân Navy nhưng tất cả những gì người ta biết đến về cô không nhiều hơn cái danh hotgirl một thời. Và dù sở hữu gương mặt xinh xắn, baby được teen yêu thích nhưng Vân Navy đã "im thin thít và lặn mất tăm" suốt 2 năm qua.
Quỳnh Nga cá sấu chúa
Là thành viên nhóm nhạc Đô Rê Mi, Miss Audition 2006, nhưng Quỳnh Nga chỉ được biết đến rộng rãi sau khi bộ phim Lập trình trái tim phát sóng nhờ chuyện tình "cá sấu chúa" và chàng "king kong". Bộ phim này đưa tên t.uổi Quỳnh Nga lên một nấc thang mới và sau đó là những lời mời quảng cáo, người mẫu ảnh ca hát. Điều đáng nói là sẵn đà "nổi tiếng" nhưng sau đó "cá sấu chúa" không thể bay cao thêm được nữa. Cô không có thêm được vai diễn nào ấn tượng và cũng không có một bài hit nào để khẳng định tên t.uổi trong Vpop. Một vài scandal vẫn không thể hâm nóng tên t.uổi, thậm chí gần đây nhất sự cố hát lipsync chỉ khiến tên t.uổi cô mất uy tín và dường như cái tên Quỳnh Nga đang dần trôi vào quên lãng.
"Thảm họa" Phương My
Sau HKT, Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như thì chưa một "thảm họa âm nhạc" nào lại được gây chú ý như cô gái Đà Nẵng- Phương My. Cũng từ ca khúc Nói dối của cô mà từ đấy người ta bàn tán và nói chuyện nhiều đến vấn đề thảm họa trong nền âm nhạc của Việt Nam thời buổi hiện tại. Từ một cô gái sau nhiều năm phấn đấu, nỗ lực nhưng vẫn không được khán giả chào đón, Phương My chỉ ngẫu hứng quay clip cho vui bài Nói dối ai ngờ lại trở thành "hiện tượng" và cái tên Phương My cũng từ đó mà ăn theo. Bỗng dưng nổi tiếng và được báo chí quan tâm dù theo chiều hướng là một ca sĩ thảm họa nhưng sau Phương My nhiều ca sĩ cũng muốn gây chú ý với cách này như Tần Khánh với ca khúc Cấm t.rẻ e.m dưới 18 t.uổi. Nhưng những sản phẩm tiếp theo của Phương My đều không đủ sức thuyết phục dù lạ có, độc có và cả g.ây s.ốc.
XUÂN THU
Theo Infonet
Wanbi Tuấn Anh lăng-xê em gái trong MV mới Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, Wanni Tuấn Anh vừa đ.ánh dấu sự trở lại của mình với album online "Thật lòng anh xin lỗi" với nhiều ca khúc đang được yêu thích. Anh em Wanbi Tuấn Anh - Quỳnh Mi cùng diễn viên Dustin Nguyễn. Vẫn trung thành với phong cách tự sáng tác, album Thật lòng anh xin lỗi...