Uyên Linh, Nguyên Hà, Hoàng Quyên và gương mặt khác của một ca sĩ
Một ca sĩ giỏi luôn có rất nhiều những gương mặt khác nhau.
1. Hơn 10 năm kể từ Vietnam Idol, Uyên Linh gần như đoạn tuyệt với những gameshow trên truyền hình, thứ đã đưa cô thành danh.
Cô dồn trái tim mình cho ca hát, mãi đến năm nay cô mới lại xuất hiện trong không gian giải trí chớp nhoáng của một gameshow. Rồi sau đó, cô phát hành đĩa đơn Giữa đại lộ Đông Tây – một bản tình ca khác xa với những gì trầm, lắng và đọng ở Uyên Linh ta đã biết.
Ca sĩ Uyên Linh
Ca khúc lâng lâng ngập đầy bầu không khí mùa hè của những chuyến đi xa, của cặp tình nhân chung đôi trên con đường dài ra mãi.
Đã đi hết rồi Đại lộ tan vỡ (một ca khúc trong album Portrait), Uyên Linh ngoặt bước rẽ vào một đại lộ khác, mang theo tâm trạng sẵn sàng yêu và sẵn sàng được yêu.
Tất nhiên, ca khúc mới của cô vẫn đang ở trong khúc quanh, vẫn còn ít nhiều quán tính từ câu chuyện âm nhạc trước giờ của Uyên Linh, nên vẻ hồ hởi của nó vẫn còn nét e dè tiết chế.
Nhưng rõ ràng “bài hát của em” đã không còn là “lời yêu vùi trong sương” mà đã được nói ra, dẫu kín đáo và nhỏ nhẹ.
Đại Lộ Tan Vỡ – Uyên Linh
2. Một giọng ca khác cũng đang trong khúc rẽ âm nhạc là Nguyên Hà. Người ta vẫn quen Nguyên Hà như một nàng thơ sống giữa khu vườn âm nhạc miên man buồn của riêng mình. Thế rồi những ngày qua, cô phát hành Cuối tuần, khẽ khàng chuyển qua hát một bản nhạc vui.
Ừ thì cái vui của Nguyên Hà vẫn là cái vui của Nguyên Hà. Nó không rổn rảng theo chuẩn vui chung mà nó trong veo, lãng mạn, có chút đài các.
Ca sĩ Nguyên Hà khẽ khàng chuyển qua hát một bản nhạc vui
Nhưng vui vẫn là vui. Cũng như Uyên Linh, bài tình ca của Nguyên Hà lăn bánh ở trên đường, dù con đường của Uyên Linh là những cao tốc lớn, còn con đường của Nguyên Hà loanh quanh trong khu phố cũ.
Đây thật ra không hẳn là lần đầu tiên ta được nghe Nguyên Hà vui. Chẳng hạn, cô từng “vui ngồi đan ngón tay nhỏ” trong Điều vô lý thứ nhất , nhưng đây chắc là lần đầu tiên niềm vui của cô căng tràn không trĩu xuống bởi một chút ưu tư nào.
Không còn dáng dấp một tách cà phê để “ta mang vào em một chút đường”, bản nhạc mới của Nguyên Hà thanh mát như một ly nước sấu giải khát vào một ngày oi bức.
Điều vô lý thứ nhất – Nguyên Hà
3. Với Hoàng Quyên, cô còn trình ra một gương mặt độc đáo hơn nữa – gương mặt của một nhạc sĩ. Chìm vào thế giới những mảng màu tung tóe trừu tượng như của Kadinsky là bối cảnh MV tuyệt vời để Hoàng Quyên phô bày sự tự do sáng tạo của mình.
Xin cho hôm nay trôi đi chưa hẳn là một ca khúc tuyệt vời, nhưng có thể thấy ở đó một vỉa quặng vô kể để tạo nên một nhạc sĩ thực thụ: sự nhạy cảm, sự nữ tính, nhưng hơn hết là khả năng điều tiết cảm xúc.
Ca sĩ Hoàng Quyên
Trong sáng tác đầu tiên, Hoàng Quyên đã không mắc phải cái bẫy mà nhiều nhạc sĩ vừa vào nghề hay mắc, đó là cô không để khối cảm xúc thô rơi thẳng xuống âm nhạc mà thấm chúng trước qua lớp dịu ngọt của tâm hồn.
Và trong khi Hoàng Quyên chọn rẽ con đường chông gai nhất, một giọng ca xuất sắc khác là Dương Hoàng Yến những năm gần đây bước vào con đường đại chúng. Ca khúc mới nhất của cô với Đạt G – Xe anh đến đâu em theo đến đó - là một bản hit.
Anh thợ ảnh của Hoàng Quyên
Cũng lại chuyện tình yêu, mùa hạ, những cung đường, nhưng ca khúc của Yến trơn tuột, cảm giác như chỉ cần vơ vét bất cứ từ ngữ nào xuất hiện trong đầu, đem trộn lại và ra được ca khúc đó.
Ta hơi tiếc nuối khi giọng ca soprano của cô bị phung phí cho một bản nhạc, một bản phối không cần đến cô mà bất cứ ca sĩ tầm trung nào đều sẽ chinh phục dễ dàng.
Tất nhiên, những khúc rẽ này liệu chỉ là nhất thời hay sẽ kéo dài về sau, ta chưa biết, có khi chính những nghệ sĩ này họ cũng chưa biết, nhưng có câu “Điều duy nhất tuyệt vời hơn ca hát đó là ca hát nhiều hơn”. Cho nên hãy cứ hát thôi.
MV 'Giữa đại lộ Đông Tây': Một Uyên Linh tươi mới hơn
Uyên Linh hẳn không còn là một cái tên mới mẻ hay trẻ trung gì của showbiz Việt nữa nhưng âm nhạc của quán quân Vietnam Idol hẳn vẫn luôn là điều gì đó khiến nhiều khán giả cảm thấy tiếc và tôi là một trong số đó.
Khi Giữa đại lộ Đông Tây của Linh mới có Official Music Video (phát hành hôm 17/5), tôi mới click vào để nghe. Tôi sẵn sàng nghe với một tâm thế hết sức hào hứng, chờ đợi và vui sướng...
Một phút nghe nhạc đầu tiên tôi pause lại và bắt đầu đoán xem đây là sáng tác của ai, trong đầu tôi chỉ nảy ra 3 cái tên có thể sáng tác ra những ca khúc style nhạc này, Zion.T, M-TP và Hứa Kim Tuyền, tôi nhanh chóng loại bỏ 2 cái tên đầu tiên vì có hàng tá lý do khách quan khiến điều đó không thể xảy ra, cộng với việc sực nhớ ra Hứa Kim Tuyền cũng có tham gia trong cái show kia cùng Uyên Linh nên tôi nhanh chóng khẳng định luôn chắc chắn tác giả ca khúc này là Hứa Kim Tuyền rồi. Thể loại này, vòng hòa âm này, những lời ca bay bổng đứng giữa ranh giới nam nữ này, những chuỗi nhịp này chỉ có thể là Tuyền.
Đây là một nhạc sĩ tôi đánh giá là giỏi, vừa giỏi và cả vừa khôn ngoan nữa. Ngay từ khi biết đến Tuyền trong ca khúc đầu tiên tôi được nghe là Ta đã quên nhau chưa, tôi đã cực kỳ ấn tượng và dự đoán đây hẳn sẽ là một tay có số má sau này và cũng không có gì bất ngờ khi điều tôi dự đoán đã thành sự thật. Cách viết nhạc của Hứa Kim Tuyền ít sến súa như đa số những tay viết khác hiện thời, melody (giai điệu) rất bắt tai, lôi cuốn, ca từ vừa đủ lãng mạn và gần gũi, không có bất cứ yếu tố nào bị làm quá lên cả.
Nói về Giữa đại lộ Đông Tây - Uyên Linh, theo tôi đây lại là một ca khúc Hứa Kim Tuyền viết tốt, một ca khúc nhẹ nhàng, giai điệu không bị trúc trắc khó nghe nên dễ dàng khiến Uyên Linh như được làm mới, tôi cũng thích thông điệp của bài hát nữa, cảm giác như mình đang xem 1 phiên bản ngắn của La La Land vậy, thật thoải mái, thật dễ khiến cho người nghe yêu đời hơn, bớt toan tính đi, mở lòng ra để đón nhận cuộc sống và tình yêu
Về Uyên Linh trong ca khúc này: Nếu Uyên Linh của hồi quán quân Vietnam Idol là một cô gái với âm nhạc khó đoán, cá tính thế nào thì trong ca khúc này cô ấy vẫn vậy, ý tôi là một Uyên Linh với lối xử lý không có gì mới, dễ đoán, không có xử lý nào đặc biệt, ở góc độ là một vocal producer có nhiều chỗ xử lý của Uyên Linh, tôi thấy không hợp lý, có thể lý do là hạn chế trong kỹ thuật, cũng có thể lý do đến từ việc Uyên Linh đã phải tự xử lý ca khúc này mà không có người khác hỗ trợ "kiệu bài" (hướng dẫn hát) cho, xin đừng đánh giá việc một ca sĩ chuyên nghiệp có người kiệu bài cho hát là tệ nhé các bạn, hoàn toàn không phải như vậy đâu, ngay cả Michael Jackson hay Celine Dion vẫn luôn cần có một người gọi là vocal producer để giúp đỡ "kiệu" cách hát trong 1 sản phẩm nhất định.
Quay lại với Uyên Linh trong ca khúc Giữa đại lộ Đông Tây này, tôi thấy rằng Uyên Linh vẫn bị một điều khá đáng tiếc, đó là hát live tốt hơn khi làm việc trong studio, cách xử lý vocal của Linh khiến bài hát bớt lãng mạn, bớt nhẹ nhàng, một số câu nghe bị cụt lủn ví dụ "dưới cơn mưa phùn nhẹ có hai kẻ khờ trên xe lướt nhanh", nếu là tôi, tôi sẽ không đặt dấu phẩy kiểu "dưới, cơn mưa, phùn nhẹ, có hai, kẻ khờ trên xe lướt nhanh" mà sẽ là "dưới,cơn mưa phùn nhẹ,có hai,kẻ khờ trên xe lướt nhanh" như vậy sẽ không làm cho câu hát nghe ngây ngô vô nghĩa... Những xử lý "đì nốt" quá nhiều để tạo ra độ jazzy cũng khiến bài hát nặng nề hơn, thật sự không cần phải nhiều đến vậy đâu.
Viết đến đây tôi phải tạm ngưng viết để nghe lại bài Snow - Zion.T lấy tinh thần lại cái đã, tôi cần gì đó nuôi nấng cảm xúc hơn, gì đó gần gũi hơn ngay lúc này! Như tôi đã nói ở trên Linh làm tốt hơn khi hát live với những band nhạc, không làm tốt khi ở trong một studio vì 2 môi trường này đòi hỏi cách xử lý bài rất khác biệt: Nếu như ở hát live toàn bộ, band nhạc sẽ phục vụ ca sĩ, ca sĩ hát nhanh band đánh nhanh, chậm band đánh chậm, hát to, ngân dài, phiêu đủ thứ đều có band bắt lại (đương nhiên hát với tổng phổ vẫn sẽ hay hơn, chuyên nghiệp hơn). Còn hát trong studio thật sự là ca sĩ phải hiểu con beat mình đang hát, phải tuân thủ nhịp của bản phối đó, nói trắng ra là ca sĩ phải biết cách phục vụ beat để vocal và beat có thể đi chung một ý đồ. Về điều này thì Linh vẫn chưa bao giờ làm tốt ở studio và sản phẩm lần này vẫn vậy!
Về phần hòa âm phối khí của ca khúc: Bản phối khá ổn và làm cũng ra màu nhạc Zion.T đấy, ý tôi là ra cái vibe (bầu không khí), nhưng hơi tiếc là một số nhạc cụ không được thu thật, nếu được như vậy thì sẽ tốt hơn. Một sự đáng tiếc nữa trong bản phối này là một vài đoạn bị nhiều nhạc cụ cùng lúc nhưng không có nhạc cụ nào làm line chính cả nên tổng thể nghe hơi ồn và mờ nhạt.
Về phần mix và master: Đây là 1 bản mix tương đối tốt, sẽ tốt hơn nếu kỹ hơn ở phần low và mid, sound open trong bài được sử dụng xuyên suốt nhưng chưa xử lý tốt nên bị harshở 6k-14k, bị muddy ở 200-400, ở 16k bị hight cut brick wall, vocal không có background vocal nên nghe hơi lọt thỏm trong bản phối (đây là lỗi của người thu và ca sĩ).
Về MV: Tôi rất thích MV này, đơn giản nhưng không đơn điệu, nhiều cảnh quay lãng mạn với bối cảnh là những cung đường Đà Lạt, tất cả đều vừa vặn với ca khúc. Tuy nhiên tôi không hiểu cảnh quay 1:57 -1:58 mang ý đồ gì, rất vào nhịp nhưng xem khá đáng sợ (thật sự là tôi nghĩ rất lâu cũng không hiểu ý đồ nghệ thuật chỗ này). Phần lựa chọn diễn viên cũng rất hợp lý, bạn diễn viên nam này đóng khá nhiều MV dạng này rồi, hầu hết trong tất cả những lần góp vai trong các MV, diễn viên nam này đều hoàn thành xuất sắc. Cảnh tôi thích nhất trong MV chính là ảnh 2 bạn trẻ đứng trong bụi cây ăn mì. Rất "thật chân", gần gũi và hiện đại.
***
Giữa đại lộ Đông Tây - Uyên Linh Official Music Video với tôi là một sản phẩm thú vị, tôi thích bài hát, thích cách triển khai bản phối, thích sự lựa chọn ca khúc lần này của Uyên Linh, mặc dù Linh vẫn chưa làm tốt phần việc của mình trong sản phẩm này nhưng ít ra đây là dấu hiệu tích cực về sự trở lại của một Uyên Linh, một Uyên Linh làm những điều tươi mới, đại chúng hơn, hợp thời hơn, mở lòng với âm nhạc hơn. Đâu đó tôi còn thấy Uyên Linh của giai đoạn này nhiệt huyết và nhiều năng lượng nữa.
Chúc cho Uyên Linh với lần quay trở lại này sẽ đạt những thành công như kỳ vọng và chiếm được nhiều hơn nữa sự đón nhận của các khán giả nghe nhạc, mong rằng Uyên Linh với cú trở lại sẽ quyết liệt hơn, ra nhiều sản phẩm hơn nữa vì tôi biết không chỉ riêng người hâm mộ của Linh đang đón đợi những sản phẩm đó mà ngay cả giới chuyên môn cũng sẽ rất mong chờ những sản phẩm của cô gái quán quân Vietnam Idol 2010.
MV "Giữa đại lộ Đông Tây":
Điểm Cống hiến: 7,5/10
Nguyên Hà là nữ ca sĩ nói lời xin lỗi nhiều nhất Vpop Bên cạnh bộ đôi sản phẩm nổi tiếng "Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa" và "Hãy Gặp Lại Nhau Khi Hoa Nở", Nguyên Hà còn có bộ ba ca khúc được phát hành ở những dự án khác nhau nhưng lại chung một chủ đề, đó là lời xin lỗi. Ca sĩ nói lời xin lỗi nhiều nhất Vpop không ai khác chính...