Uyên Linh chẳng bao giờ sai…
Những khía cạnh tạo nên “hiện tượng”!
Chúng tớ không phản bác tài năng của Uyên Linh. Ở đây, hãy nhìn tất cả ở mọi góc cạnh tạo nên cái mà chúng ta đang gọi là “hiện tượng”.
Nói một cách công bằng, Vietnam Idol chỉ thật sự “ nóng” vào những tuần cuối cùng, sau khi scandal Đức Anh – Đăng Khoa ầm ĩ. Vì thế, dù vô tình hay hữu ý, thì chính các scandal của cuộc thi đã góp phần không nhỏ trong việc kéo khán giả dõi theo chương trình. Sau đó, nhân vật chính của scandal lại rút “cuộc chơi”, nhường quyền đi tiếp cho Uyên Linh, đây là một dấu mốc quan trọng để Uyên Linh vô hình chung bị “ngàn dân, trăm họ” săm soi. Và, chính sự săm soi đó đã tạo một “cú hích” không nhỏ khắc họa nên Uyên Linh bây giờ.
Hơn nữa, sự thiếu hụt tài năng thực sự một thời gian dài của âm nhạc Việt đã tạo nên tâm lý “mừng như bắt được vàng” của khán giả, khi “gặp được” trong Uyên Linh những gì mà họ mong đợi. Công chúng “gào thét”, và tất nhiên, truyền thông vào cuộc.
Hàng loạt bài báo về Uyên Linh liên tục ra đời trước khi đêm chung kết diễn ra đã thực hiện “cú knock-out” tuyệt đẹp, góp phần khẳng định và đưa cái tên của cô gái 22 tuổi này đến gần với khán giả hơn bao giờ. Lúc này, “công nghệ lăng xê” đã phát huy tối đa hiệu quả: Uyên Linh phút chốc trở nên nổi tiếng ầm ầm. Và Vietnam Idol đã hoàn thành đúng vai trò của mình, đi tìm tài năng âm nhạc cho khán giả, cho công chúng, chứ không phải là cho-giới-chuyên-môn.
Uyên Linh không chỉ đang nổi mà là rất nổi tiếng. Dù có không thích Uyên Linh hay cuồng nhiệt cô gái này thì đều buộc phải thừa nhận đây là cái tên HOT nhất thời điểm hiện tại. Và đi kèm với HOT là … giá trị của HOT. Bao nhiêu là đủ?
Giá trị của “hiện tượng”, bao nhiêu là đủ ?
Mọi chuyện của Uyên Linh rồi cũng có thể sẽ như Susan Boyle khi cô phát hành album đầu tay, nếu như không xảy ra câu chuyện Uyên Linh bị cho là hét giá 40 triệu cho sinh viên hay 2000 USD cho một đêm diễn! Uyên Linh nổi tiếng gần như là ngay lập tức khi cô chính thức bước vào showbiz. Và giá trị của cô đã được công chúng xác nhận. Vậy thì với mức catse nêu trên mà nhiều người đang thắc mắc thì có đúng với giá trị thực của Uyên Linh?
Khoan bàn đến việc chuyện này có thật hay là không, câu trả lời cực kì khôn khéo của Uyên Linh “tùy theo nhận định của khán giả” chẳng nói lên được điều gì. Chuyện đúng sai, thì sự thật chỉ có môt, nhưng “phiên bản” của nó thì cả trăm ngàn, thôi thì cùng nhìn thoáng ra mà suy xét mọi việc.
Như chúng ta đã biết, catse ca sĩ luôn là con số bí ẩn với khán giả và nó mãi mãi là một con số “gây đau tim” cho các công ty tổ chức sự kiện, chương trình. Nếu công bố giá catse biểu diễn event của một số ca sĩ hiện nay thì có lẽ sẽ có khá nhiều khán giả bị sốc vì mức độ khủng khiếp của nó. Nhưng, khi họ vẫn chấp nhận chi ra mức chi phí nhất định để có được ngôi sao đang hot cho chương trình. Cũng có nghĩa là giá trị của ngôi sao được xác nhận. Khi khán giả vẫn còn cuồng nhiệt với sao thì dù có “đắt” cách mấy, một khi đã cần thì các công ty tổ chức sự kiện cũng phải “bấm bụng mà chịu”. Vì thế, việc hét giá của Uyên Linh – nếu có, vấn đề nằm ở đâu?
Thứ nhất, Uyên Linh đang nghĩ rằng “giá trị của mình” sẽ là như vậy! Và, nếu Uyên Linh đang ảo tưởng, thì chắc chắn cô nàng sẽ phải suy nghĩ lại trong một tương lai rất gần, khi ngồi nhà mà chẳng thể nào có một chương trình nào dám gọi tên.
Video đang HOT
Thứ hai, nếu Uyên Linh vẫn có show đều đặn, thì quả thật, cái giá đó được công nhận và hợp đồng được kí kết “đôi bên cùng có lợi”. Chẳng ai đúng, chẳng ai sai!
Vậy thì, giá của ngôi sao không phải chỉ ngôi sao đó quyết định, đừng “đặt để” và trao quyền hết cho một đứa trẻ khi mới bước vào đời. Uyên Linh có quyền cho rằng mình có giá trị bao nhiêu, và điều mọi người cần làm là giúp Uyên Linh nhận ra giá trị đó thực, hay là ảo! Đừng nhắm mắt ký tên hợp đồng rồi quay lại phía sau cho rằng “cô nàng này mắc bệnh ảo tưởng”, có vô lý lắm không?
Tạm kết
Uyên Linh đến bây giờ vẫn hot đấy thôi, nhưng khi là người nổi tiếng thì người yêu, kẻ ghét là điều không thể nào tránh khỏi. Quan trọng là, chúng ta hãy mong răng Uyên Linh đủ thông minh để hiểu. Công chúng chọn bạn không phải để bạn giữ khoảng cách, nhốt mình trong một giá trị trên tầng cao, mà là để bạn là “người của công chúng”.
Nếu Uyên Linh đúng như những gì trong “tin đồn”, thì quả thật vấn đề không chỉ nằm ở Uyên Linh, mà là tất cả khía cạnh: truyền thông, độ cuồng của công chúng… Nhưng Uyên Linh đừng để mọi người nhắn tin bình chọn rồi lại hối hận vì hành động đó, bạn hát ở Caravell $2000 à? Bạn hát ở hội thảo nước ngoài 40 triệu sao? Họ không tạo ra bạn, mà là chúng tôi – những sinh viên, học sinh, công chúng yêu nhạc. Có thể giá trị Uyên Linh “tầm đó” thật, nhưng hãy chờ xem “sự hiểu biết” của Uyên Linh ở tầm nào! Nói thẳng ra, Uyên Linh chẳng bao giờ sai, nếu có sai, người sai là…. công chúng!
Còn nếu không phải, thì một lần nữa, chúc mừng Uyên Linh và chờ đợi một điều gì đó từ hiện tượng này nhé!
Theo PLXH
Ai đứng sau thành công của Uyên Linh?
Uyên Linh là một ca sĩ thực sự. Cô có tài năng, có sự duyên dáng, có sức hút của một diva nhưng chỉ chừng ấy thôi, liệu có đủ để tạo nên một hiện tượng gây sốt như hiện nay?
Có lẽ chỉ sau Mỹ Linh, Uyên Linh là người thứ hai mà ngay khi mới xuất hiện người ta đã ưu ái cho từ diva. Ngoài tài năng, Uyên Linh còn được hỗ trợ bải rất nhiều những yếu tố khách quan khác.
Sức hút từ Vietnam Idol
Với một quy định mở, dành cho tất cả các đối tượng, ngay từ vòng thử giọng, ở cả TP.HCM lẫn HN, các bạn trẻ dồn dập kéo nhau đi thi. Yếu tố thực tế thực tế được các nhà sản xuất hết sức tôn trọng. Nhưng clip mà họ tung ra luôn được cư dân mạng tìm kiếm và săn đón một cách nhiệt tình. Họ xem, họ bình luận, họ phê phán, họ chê bai, họ bức xúc và họ biến Vietnam Idol trở thành một chương trình giải trí được quan tâm nhất.
Hàng ngàn bạn trẻ nuôi khát vọng trở thành thần tượng Việt Nam
Tiếp đó là các scandal. Chưa năm nào, Vietnam Idol lại bị các scandal bủa vây như lần này . Từ việc thí sinh giả gái đi thi, việc thí sinh Sơn Lâm tố cáo ca sĩ Siu Black phân biệt đối xử đối với người khuyết tật, việc Đăng Khoa tung clip Đức Anh chửi thề, việc Đăng Khoa đột ngột xin rút lui khỏi cuộc thi....Trong thời buổi hiện nay, scandal đôi khi đã trở thành công cụ hữu hiệu trong việc quảng bá. Ấn tượng hơn nữa khi BTC Vietnam Idol đối diện với các scandal một cách bình tĩnh và khôn ngoan. Với scandal với Sơn Lâm BTC Vietnam Idol đã lên tiếng và tung clip hậu trường vừa khéo để người ta nhận ra sự không ác ý của Siu Black và sự hiểu lầm của Sơn Lâm. Không những thế, cách xử lý của BTC cũng khiến công chúng hiểu rằng, họ còn nắm trong tay nhiều chứng cớ nữa nhưng họ không tung ra, vì nếu tung ra chắc chắn Sơn Lâm sẽ gặp bất lợi. Họ chỉ muốn mọi việc được giải quyết một cách ổn thỏa và không gây ra sự khó xử đối với bất cứ ai. Cách chơi "đẹp" nhưng cũng rất chuyên nghiệp của Vietnam Idol đã ghi điểm trong lòng công chúng.
Tiếp đến, vụ Đăng Khoa tung clip Đức Anh nói xấu. Tất cả những người trong Vietnam Idol đều có một thái độ bình tĩnh, thẳng thắn và đúng đắn khi nhìn nhật sự việc. Việc Đăng Khoa rút lui trong vinh quang có thể bị nghi ngờ là dàn xếp của Vietnam idol nhưng chắc chắn, đó là kết thúc hoàn hảo cho một scandal không đáng có của Vietnam Idol.
Các thành viên trong BGK của Vietnam Idol rất thân thiện với nhau
Vienam Idol lần đầu tiên được phát sóng trên VTV vào một ngày trước thời điểm phát sóng của Sao Mai điểm hẹn. Sự so sánh được đặt ra Trong khi Vietnam Idol tìm được một gương mặt thực sự ấn tượng, một cá tính rõ nét thì các thí sinh trong SMĐH vẫn hết sức chơi vơi. Trong khi Vietnam Idol, các thí sinh được tạo hình một cách ấn tượng, từ trang phục, make up cho đến cách chọn lựa bài hát thì các thí sinh SMĐH luôn bị chê chọn sai bài, trang phục xấu xí. Trong khi các thành viên BGK Vietnam Idol tạo ra được sự kết nối - kết nối giữa các thành viên BGK nói riêng và kết nối giữa BGK với các thí sinh nói chung thì SMĐH gần như không có sự kết nối nào. Ba vị Giám khảo là ba cá nhân riêng lẻ, rời rạc. Với fomart của chương trình, vào mỗi đêm biểu diễn, họ đến xem, đưa ra lời nhận xét và họ ra về. Họ không tạo ra được sự thân mật, cởi mở, chân thành với nhau cũng như với các thí sinh. Ngược lại, với Vietnam Idol, BGK là những người bạn, người đồng hành, đồng nghiệp thân thiện của các thí sinh. Họ đến để giúp các thí sinh phát huy được khả năng của bản thân chứ không chỉ ngồi đó, nghe xem và đưa ra lời đánh giá.
Họ cũng rất thân thiện với các thí sinh
Các thí sinh trong Vietnam Idol cũng "cãi" lại lời BGK, cũng thể hiện quan điểm của mình và giống như các thí sinh Sao Mai, không phải ý kiến nào của các thí sinh cũng nhận được sự đồng tình từ phía những người đóng vai trò cầm cân nảy mực. Nhưng khác với Sao Mai điểm hẹn, ý kiến của các thí sinh Vietnam Idol được tôn trọng. Họ có thể phản bác lại ý kiến của thí sinh, khiến cho các thí sinh nhận ra sai lầm của mình, nhưng trong một bầu không khí rất thoải mái, vui vẻ. Trong khi đó, với các thí sinh Sao Mai điểm hẹn, nếu các thí sinh có ý kiến thế nào thì ngay lập tức, thành viên bị các thí sinh cãi nhiều nhất sẽ phản pháo lại với một thái độ khá gay gắt và mang tính bề trên. Nó tạo ra một sự căng thẳng không cần thiết đối với một cuộc thi.
Họ là người đồng hành cùng các thí sinh
Công chúng đói âm nhạc
Cả chục năm nay, Showbiz Việt vẫn đứng trên thế kiềng ba chân với một Thanh Lam, mãnh liệt, say đắm và đầy khao khát, một Hồng Nhung, nhí nhảnh, trong vắt, ngọt ngào và một Mỹ Linh với khuyến rũ, nồng nàn, say đắm, cái say đắm rất... "đàn bà".
Lẽ dĩ nhiên, không thể phủ nhận sự ảnh hưởng và những cống hiến của 3 ca sĩ này với nền âm nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, họ không còn tạo ra được nhiều dấu ấn mới mẻ nữa. Thanh Lam đang chơi vơi khi sau chị không có một nhà sản xuất âm nhạc đủ tâm và đủ tài để đốt cháy nguồn năng lượng có trong chị. Hồng Nhung thì vẫn nhí nha nhí nhảnh như hàng chục năm về trước. Còn Mỹ Linh thì hát đi hát lại những bài hát của các album cũ. Album Acoustic của cô dù rất được kỳ vọng nhưng không biết đến bao giờ mới ra đời. Công chúng nghe nhạc khao khát có một gương mặt mới.
Ba gương mặt đã trở nên quá quen thuộc với công chúng yêu nhạc
Sự khao khát này đã bắt đầu từ chục năm trước đây khi giới chuyên môn và công chúng đặt hàng loạt các ca sĩ trẻ đình đám lúc bấy giờ như Thanh Thảo, Mỹ Tâm, Hiền Thục, Hồng Ngọc.... Thậm chí, một tờ báo đã mở ra cả một cuộc bình chọn và phong danh hiệu "tiểu diva" cho những ca sĩ này. Thế nhưng, những "tiểu diva" đó đã không có được cuộc "vượt cửa vũ môn" thành công như mong đợi, mặc dù bản lĩnh, họ có thừa.
Khi Uyên Linh xuất hiện công chúng mừng như bắt được vàng
Trái ngược với sự cằn cỗi của ba diva trên là sự nở rộ của các ca sĩ trẻ. Hàng chục ca sĩ mới xuất hiện mỗi năm. Nhưng số lượng không bao gồm chất lượng khi mà họ cứ na ná nhau trong các hình tượng quen thuộc. Nếu không dịu dàng, trong sáng như "công chúa bong bóng", "công chúa tuyết", "hoàng tử sơn ca" thì cũng rực lửa như những nữ hoàng sexy. Những gương mặt cá tính, thực sự ấn tượng và được giới chuyên môn đánh giá cao thì dường như lại quá an phận hoặc không tìm được một ê kíp tốt để cho ra những sản phẩm chất lượng. Công chúng chết đói trong một thị trường âm nhạc bát nháo và cằn cỗi.
Không chỉ giọng hát, cách trình diễn của Uyên Linh còn hút hồn khán giả
Sao Mai điểm hẹn đã giúp công chúng phát hiện ra một cá tính âm nhạc mang tên Tùng Dương. Người ta đã kỳ vọng vào việc Sao Mai điểm hẹn sẽ tiếp tục phát hiện ra những gương mặt mới có kỹ thuật, có gu âm nhạc và vẫn tiếp cận được với đông đảo công chúng. Nhưng xem ra, kỳ vọng này ngày càng trở nên nhạt nhòa. Hai cái tên đáng chú ý nhất như Minh Chuyên, Mỹ Như có dư khả năng thanh nhạc nhưng đơn điệu và không tạo ra sự lôi cuốn mãnh liệt đối với công chúng. Những gương mặt khác thì có thể được đánh giá là văn minh, cách chọn bài sạch sẽ nhưng lại thiếu đi lại không thực sự ấn tượng.
Việc Đăng Khoa rút lui không phải là cứu Uyên Linh (vì chắc chắn BGK sẽ dùng lệnh save) nhưng nó khiến công chúng hiểu rằng, họ có thể đánh mất một diva tương lai
Vậy nên, mọi sự chú ý được dồn cho Uyên Linh. Cô gái không thực sự xinh đẹp ngoài đời nhưng trên sân khấu rất cuốn hút. Sự cuốn hút đến từ giọng hát, cách chọn bài, đến những bước di chuyển nhỏ, cái nháy máy, cách tháo giầy, tất cả đều hiện lên rất duyên dáng và khuyến rũ. Uyên Linh đáp ứng được cả hai yếu tố nghe và nhìn của công chúng.
Công chúng "xắn tay áo" vào cuộc để tìm ra một idol thực sự
Tuy nhiên, chỉ chừng ấy thôi chưa đủ để tạo thành một hiện tượng mang tên Uyên Linh. Hiện tượng này chỉ bắt đầu xuất hiện khi cô suýt bị loại khỏi Vietnam Idol nếu như không có sự rút lui của Đăng Khoa. Sự cố trên khiến công chúng giật mình. Họ nhận ra nguy cơ mất đi một gương mặt âm nhạc cá tính mà họ chờ đợi hàng chục năm trời. Họ lo sợ phải tiếp tục chịu đựng cơn đói âm nhạc. Thế nên họ mới ồ ạt hành động. Công chúng đã góp phần không nhỏ tạo nên hiện tượng Uyên Linh và ngược lại, Uyên Linh cũng là một cú hích để công chúng nhận ra rằng, họ cần phải chủ động để tạo nên sự thay đổi chứ không phải là ngồi đó, kêu ca, chỉ trích và đổ lỗi cho người khác về sự bát nháo của môi trường âm nhạc Việt Nam.
Crazy (Theo Bưu Điện Việt Nam)
Góc khác về "hiện tượng" nhạc Việt năm 2010 - Uyên Linh Sẽ không là quá đáng khi nhận định Uyên Linh chính là "hiện tượng" của nhạc Việt trong năm 2010. Trong khi người ta đã "mổ xẻ" quá nhiều thứ, trước thềm năm mới hãy thử tìm những góc nhìn khác về "hiện tượng" này! Những "bước ngoặt"... Để đặt chân được đến đỉnh của Vietnam Idol mùa thứ 3, ít người biết...