‘Us – Chúng ta’ là hành trình đấu tranh với chính mình của Adelaide bản sao hay bản gốc?
Us ( Chúng ta) là bộ phim kinh dị không phân biệt rạch ròi cái thiện – cái ác, bởi Adelaide dưới tầng hầm cũng chỉ là một con người khao khát đấu tranh cho cuộc sống tốt đẹp hơn của “người bị xích”; trong khi đó, Adelaide giả luôn tự hoàn thiện chính mình, nỗ lực trở thành một bản gốc thực sự.
Nối tiếp thành công của Get Out, đạo diễn kiêm biên kịch Jordan Peele tiếp tục cho ra mắt phim kinh dị “hack não” Us (Chúng ta), chuyện phim theo chân gia đình bốn người Adelaide Wilson (Lupita Nyong’o), Gabe Wilson ( Winston Duke), con trai Jason Wilson (Evan Alex) và con gái Zora Wilson ( Shahadi Wright Joseph). Trong chuyến đi chơi biển vào dịp nghỉ hè, cả gia đình chạm mặt nhóm người đáng sợ được gọi là “The Tethered” – phiên bản kinh dị của chính bản thân mình. Với chất kinh dị xen lẫn yếu tố hài hước, khó đoán, bộ phim phủ lên lớp sương mù từ đầu cho đến cuối phim, khiến khán giả rơi vào trạng thái ngơ ngác ngay cả khi màn hình đã tối đen.
“Us” là hành trình tìm lại chính mình của bản thể Adelaide…
Được đưa đến tầng hầm và tráo đổi với bản sao của mình từ khi còn bé, Adelaide thật phải sống cuộc đời của một bản sao trong thế giới sơ sài và thiếu thốn hơn: ăn những con thỏ sống thay đồ ăn, nhận đồ chơi sắc nhọn trong ngày lễ, kết hôn dù chưa từng yêu, sinh ra những đứa trẻ dị tật thay vì “hoàng tử, công chúa” như “người ở trên”. Cũng tại đây, cô gần như mất đi bản ngã của mình và chỉ tồn tại cùng với bản năng ở cộng đồng “người bị xích”. Thậm chí, là người duy nhất có thể giao tiếp dưới tầng hầm, khi trở lại lên trên mặt đất, Adelaide cũng gặp nhiều khó khăn khi nói chuyện.
Song, điệu nhảy được trình diễn trên sân khấu đã đánh thức con người của Adelaide, đó là khoảnh khắc thay đổi cuộc đời mà bản gốc Adelaide cho rằng: “Chúa đã soi sáng tôi”. Từ một người thật dần mất đi bản ngã, siêu ngã để sống như bản sao, nhân vật dùng chính điệu nhảy – mà rộng ra là nghệ thuật, đam mê – để tìm lại chính mình, cũng từ đây, Adelaide thật bắt đầu kế hoạch đứng đầu những “người bị xích” thoát khỏi tầng hầm, lấy mạng bản thể của mình và tận hưởng cuộc sống thật sự với không khí, ánh nắng trên mặt đất.
Video đang HOT
Hình ảnh hàng triệu “người bị xích” nắm tay nhau tạo thành hàng rào đỏ cũng nhằm ngụ ý chỉ phong trào Hands Across America có thật từng diễn ra năm 1986 tại Mỹ, với mục đích quyên góp cho người nghèo và người vô gia cư. Trước khi bị đưa xuống tầng hầm, Adelaide thật đã xem một clip ngắn về phong trào này và lưu lại trong ký ức, cuối cùng, cô sử dụng chính hình ảnh hàng rào người để giúp “người bị xích” thoát khỏi xiềng xích.
…hay là quá trình tìm bản ngã của Adelaide giả?
Trái lại, Adelaide bản sao được sống cuộc đời của người thật từ khi còn nhỏ. Quá trình phục hồi từ căn bệnh bị bố mẹ cho là sang chấn tâm lý của Adelaide không rõ ràng, bởi thực chất cô không hề bị sang chấn tâm lý. Vốn dĩ, phiên bản giả không biết nói, ngơ ngác với mọi thứ trong cuộc sống loài người. Không phải phục hồi, Adelaide giả đã thích nghi. Thậm chí, nhân vật còn được bố mẹ cho học múa và trình diễn thành thục trên sân khấu như người thật.
Không phải dĩ nhiên, Adelaide giả luôn nhạy cảm thái quá trước mọi dấu hiệu thiếu an toàn kể từ khi đặt chân đến vùng biển Santa Cruz. Trước hết, vốn là một “người bị xích”, cô biết rõ về sự tồn tại của thế giới này cũng như con đường dẫn đến tầng hầm chứa họ. Bên cạnh đó, hiểu được sự thiếu thốn và khổ sở khi bị nhốt dưới tầng hầm, Adelaide giả trân trọng hơn ai hết những ưu đãi mà con người nhận được, trân trọng hạnh phúc gia đình, chồng và những đứa con.
Như vậy, vốn chỉ là một “người bị xích” với hình dạng và bản năng giống người thật, Adelaide giả đã được tiếp xúc với giáo dục, môi trường con người, tình yêu và hạnh phúc gia đình để tìm thấy bản ngã của chính mình. Không chỉ biết nói, “người bị xích” Adelaide giờ đây đã có tri thức, cảm xúc, biết yêu thương và trân trọng gia đình. Thông qua diễn xuất của nữ diễn viên da màu Lupita Nyong’o, bản sao của Adelaide hiện lên là một người mẹ nhạy cảm nhưng quyết liệt, luôn gồng lên để bảo vệ cả gia đình, vừa khao khát sống một cuộc đời hạnh phúc, nhưng sâu thẳm trong lòng vẫn nhớ về gốc gác của mình (rơi nước mắt khi nhìn thấy gia đình Wilson giả, trầm ngâm, ngăn cản, gào khóc trước cái chết của bản sao hai đứa con).
Us (Chúng ta) là bộ phim kinh dị không phân biệt rạch ròi cái thiện – cái ác, bởi Adelaide dưới tầng hầm cũng chỉ là một con người khao khát đấu tranh cho cuộc sống tốt đẹp hơn của “người bị xích”; trong khi đó, Adelaide giả luôn tự hoàn thiện chính mình, nỗ lực trở thành một bản gốc thực sự và làm mọi thứ để gìn giữ cuộc sống tươi đẹp mà những người thật khác không trân trọng.
Theo saostar
Sau cây đinh của 'A Quiet Place', bạn sẽ rùng mình trước cây kéo trong 'US'
Giống như cây đinh từng gây ám ảnh trong "A Quiet Place", cây kéo trở thành vũ khí lấy mạng người khiến khán giả rùng mình ở bộ phim kinh dị "Us" của đạo diễn - biên kịch Jordan Peele.
Nối tiếp thành công của Get Out, đạo diễn kiêm biên kịch Jordan Peele tiếp tục cho ra mắt phim kinh dị "hack não" Us, chuyện phim theo chân gia đình bốn người Adelaide Wilson (Lupita Nyong'o), Gabe Wilson (Winston Duke), con trai Jason Wilson (Evan Alex) và con gái Zora Wilson (Shahadi Wright Joseph). Trong chuyến đi chơi biển vào dịp nghỉ hè, cả gia đình chạm mặt nhóm người đáng sợ được gọi là "The Tethered" - phiên bản kinh dị của chính bản thân mình. Với chất kinh dị xen lẫn yếu tố hài hước, khó đoán, bộ phim phủ lên lớp sương mù từ đầu cho đến cuối phim, khiến khán giả rơi vào trạng thái ngơ ngác ngay cả khi màn hình đã tối đen.
Cây kéo trở thành nỗi ám ảnh trong "Us"
Giống như cây đinh từng gây ám ảnh trong A Quiet Place, cây kéo trở thành vũ khí lấy mạng người khiến khán giả rùng mình ở bộ phim kinh dị của đạo diễn - biên kịch Jordan Peele. Hình ảnh bản sao của gia đình Wilson lăm lăm cây kéo trong tay không phải dấu hiệu đầu tiên của vũ khí này, trước đó, ngay từ khi gia đình của Adelaide di chuyển đến vùng biển, đã có một nạn nhân của "Người bị xích" bị lấy mạng được cảnh sát di chuyển lên xe. Không bởi vũ khí nào khác, vết thương trên bụng của người đàn ông này được gây ra bởi chính chiếc kéo của đám "Người bị xích".
Trở đi trở lại xuyên suốt thời lượng bộ phim, chiếc kéo trong Us chạm vào nỗi sợ hãi sâu thẳm trong mỗi khán giả bằng cả hình ảnh lẫn âm thanh, vũ khí của "Người bị xích" sáng lóa lên trong đêm tối, tạo ra sự khiếp sợ khi bị các phiên bản nhân bản vô tính kéo lê trên mặt đất. Cộng hưởng với hình tượng cây kéo gây ám ảnh là tạo hình kì quái của Red, Abraham, Pluto và Umbrae - bản sao của gia đình Wilson. Họ đều là phiên bản lỗi của những người thật với các hành động kì lạ và sự kinh dị, tàn bạo hơn nhiều lần.
Phiên bản giả của Kitty Tyler tự dùng kéo rạch mặt mình trước gương. Đây là tượng trưng cho sở thích phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa một chút trên khuôn mặt được Kitty nhắc đến đầu phim.
Nỗi kinh hoàng không chỉ xảy ra với gia đình Wilson mà còn mở rộng thành phạm vi toàn cầu, với cộng đồng "Người bị xích" tràn ra tìm những bản thể của chính mình để tiêu diệt. "Những người kì quái mặc trang phục đỏ, tay cầm kéo" là cụm từ được sử dụng để miêu tả thảm họa ập đến nước Mỹ. Không còn là một chiếc đinh giống A Quiet Place, hàng triệu cây kéo được sử dụng để kết thúc mạng sống của hàng triệu người, reo rắc thương đau lên toàn bộ nước Mỹ, đồng thời giải phóng những "Người bị xích" bị giam cầm dưới tầng hầm bao nhiêu thế hệ.
Ý nghĩa tượng trưng của cây kéo
Không phải ngẫu nhiên, đạo diễn - biên kịch Jordan Peele sử dụng cây kéo làm vũ khí chính của hàng triệu "Người bị xích". Giống như những hình ảnh biểu trưng cho sự nhân bản như loài thỏ, con số 11:11, cây kéo cũng là đồ vật đối xứng, dù có hai lưỡi nhưng vẫn luôn kết nối với nhau. Hình tượng này đại diện cho các cặp bản gốc - bản sao. Tạo ra các phiên bản vô tính "chia đôi 1 linh hồn cho 2 cơ thể", thế giới thứ hai được mô phỏng không khác gì thế giới thật phía trên đến từng hành động.
Những phiên bản nhân bản vô tính lặp lại mọi hành động của người thật trong một thế giới thiếu thốn, sơ sài hơn: ăn sống những con thỏ thay đồ ăn, tự chạy toán loạn thay cho việc chơi trò chơi mạo hiểm, tự sinh con một mình (theo lời Adelaide Wilson/Red)... Đồng thời, họ có sự liên kết mật thiết với phiên bản thật: "Chúng suy nghĩ như chúng ta. Chúng biết chúng ta đi đâu". Đây cũng là lý do khiến Abraham, Umbrae, Pluto có thể định vị chính xác vị trí của gia đình Wilson dù họ chạy xa đến thế nào.
Bên cạnh đặc điểm đối xứng lặp lại, cây kéo còn được sử dụng để cắt, mà cụ thể ở bộ phim Us là cắt đứt sợi dây liên kết giữa những bản sao và bản gốc bằng cách lấy mạng những "người thật". Hình ảnh "cắt đứt" trở đi trở lại trong tác phẩm thông qua chi tiết Red đi vào nhà của Adelaide, cắt đứt đầu của con thỏ đồ chơi; cắt giấy thành hình hàng người nắm tay nhau, rồi xé tan sự liên kết giữa hai hình nhân giấy. Tựu trung lại, cuộc cách mạng của những "Người bị xích" là để thoát khỏi xiềng xích, lấy mạng bản thể để không còn phải sống theo cuộc đời người khác.
Bộ phim của biên kịch - đạo diễn Jordan Peele nhận được đánh giá tích cực từ cả khán giả đại chúng lẫn giới chuyên môn bằng sự dung hợp hài hòa giữa chất kinh dị và yếu tố hài hước. Đồng thời, tác phẩm tạo ra nhiều tầng nghĩa cộng hưởng với các hình ảnh mang tính biểu tượng, tạo nên sự ám ảnh cho người xem ngay cả khi phim đã kết thúc.
Theo saostar
'Us': Kẻ thù lớn nhất của chúng ta là chính bản thân mình Không phải ngẫu nhiên, bộ phim của đạo diễn Jordan Peele nhận được nhiều lời khen đến vậy. Tác phẩm không chỉ dừng lại ở chất kinh dị và yếu tố hài hước, mà còn mang đến một câu chuyện nhiều tầng nghĩa cùng với thông điệp nhân sinh sâu sắc được thể hiện thông qua các hình ảnh biểu tượng đắt giá....