Tưởng là bom tấn, thế nhưng One Punch Man và một số siêu phẩm khác lại bất ngờ được bình chọn vào top game tệ hại nhất năm
Các tựa game này rất được chờ đợi, nhưng kết quả thì lại gây thất vọng não nề.
Trong năm vừa qua, hàng trăm, hàng nghìn tựa game đã ra mắt công chúng, và không phải sản phẩm nào cũng đem tới chất lượng hoàn hảo, làm hài lòng khán giả. Có không ít những trò chơi đã khiến chúng ta kỳ vọng nhưng cuối cùng lại phải thất vọng. Và dưới đây là danh sách những “bom xịt” thảm hại nhất của ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong năm 2020 tính đến thời điểm hiện tại.
Fast & Furious Crossroad
Loạt phim Fast & Furious được biết đến với ba yếu tố: hành động bùng nổ, những chiếc xe đua hầm hố đầy tốc độ và Vin Diesel. Nhiều game thủ và người hâm mộ Fast & Furious đã rất phấn khích khi Fast & Furious Crossroad được công bố trong lễ trao giải The Game Awards 2019. Tuy nhiên, khi phát hành, trò chơi chỉ cung cấp một trong những yếu tố chính của nhượng quyền thương mại và Diesel thậm chí không phải là nhân vật chính.
Tiêu đề của trò chơi, Fast & Furious Crossroad, được kỳ vọng sẽ đem tới một trải nghiệm tuyệt vời cho game thủ, nhưng thay vào đó từ đầu tiên của nó lại mô tả chi tiết độ dài của trò chơi: nhanh và ngắn gọn đến mức hụt hẫng. Trò chơi có một chiến dịch với thời lượng quá ngắn và chẳng có gì thú vị. Nhiệm vụ là những công việc buồn tẻ không mang tính thử thách chút nào, dù rằng cũng có vài màn chơi có yếu tố chiến đấu khi đang điều khiển xe ô tô. Hơn nữa, trò chơi khiến khán giả phẫn nộ bởi việc lái xe trong game là hết sức khó khăn – một lỗi chí tử đối với một game đua xe hành động.
Chưa hết, trong số tất cả những vấn đề mà người chơi gặp phải với trò chơi, điều tồi tệ nhất là giá của nó. Fast & Furious Crossroads có mức giá 60 đô la và người chơi vẫn chưa tìm thấy bất kỳ điều gì trong trò chơi tỏ ra xứng đáng với số tiền này.
Disaster Report 4: Summer Memories
Disaster Report 4: Summer Memories lấy bối cảnh ngay sau trận động đất san bằng thành phố và mục tiêu của bạn rất đơn giản: sống sót. Tuy nhiên, trò chơi gây ức chế cho người chơi từng phút một với rất nhiều điều khó hiểu. Bên cạnh đồ họa mờ nhạt, Disaster Report 4: Summer Memories buộc bạn phải sốt ruột với thời gian tải lâu và tốc độ khung hình trồi sụt. Nhưng ngay cả khi trò chơi được cho là hoạt động như dự định, chẳng có gì khiến bạn cảm thấy hào hứng hơn cả. Disaster Report 4: Summer Memories không bao giờ cho bạn biết phải làm gì hoặc đi đâu, và trò chơi cứ dậm chân tại chỗ cho đến khi bạn đoán được những gì các nhà phát triển đang nghĩ. Disaster Report 4: Summer Memories cũng có các cơ chế sinh tồn như đói, khát, căng thẳng, nhưng chúng chỉ để hiển thị.
Thêm vào đó là những quy tắc đạo đức thiếu quyết đoán: thưởng cho bạn vì đã giúp một phụ nữ đang cho con bú nhưng lại trừng phạt bạn vì đã đấm vào mặt những tên tội phạm, và Disaster Report 4: Summer Memories đương nhiên là một trò chơi sinh tồn không thể tồn tại lâu trước khi bạn quyết định xoá bỏ nó khỏi PC.
One Punch Man: A Hero Nobody Knows
Video đang HOT
One Punch Man: A Hero Nobody Knows bắt đầu như một webcomic chuyển thể từ manga, nói về một siêu anh hùng có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào chỉ bằng một cú đấm – nghe thì có vẻ hấp dẫn nhưng thực tế thì lại vô cùng đáng thất vọng. Manga và anime One Punch Man đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình và trở thành một nhượng quyền thương mại sinh lợi. Và người hâm mộ chân chính của thương hiệu này ước rằng trò chơi One Punch Man: A Hero Nobody Knows chưa từng tồn tại.
Trong trò chơi này, sau khi tạo nhân vật, bạn dành phần lớn thời gian để chạy từ điểm A đến điểm B, hoàn thành các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Đôi khi, bạn chiến đấu với kẻ thù, nhưng hệ thống chiến đấu khá sơ sài và bạn hầu như không bao giờ chạm trán với những nhân vật phản diện mang tính biểu tượng. Thay vào đó, A Hero Nobody Knows chủ yếu ghép bạn với những kẻ thù chung chung, những kẻ mờ nhạt được liên kết với nhau trong hệ thống tạo nhân vật.
Mặc dù One Punch Man: A Hero Nobody Knows đã tái tạo trung thực hình ảnh của nguyên tác manga, cuối cùng thì đây vẫn là một trò chơi không ai muốn đụng vào.
Game "bom tấn" và tình trạng "kém duyên" với làng game Việt
Đã từng có những siêu phẩm mang tầm cỡ thế giới được nhập về Việt Nam tuy nhiên vì nhiều lý do mà phải dừng hoạt động trong nháy mắt...
Tại thị trường Việt Nam, số lượng game nhập ngoại đổ về càng nhiều theo từng năm có tỉ lệ thuận với từng ấy số game thông báo dừng hoạt động. Đó thậm chí từng là những bom tấn được tung hô từ giai đoạn trước khi ra mắt, câu kéo sự chú ý của không ít người chơi quan tâm.
Có vẻ như, cái danh siêu phẩm, tầm cỡ thế giới lại khá "kém duyên" khi ra mắt tại làng game của đất nước hình chữ S. Liệu rằng lý do cho vấn đề này nằm ở thị hiếu người chơi hay cách lựa chọn game từ các NPH lớn?
Game "bom tấn" dường như rất kém duyên với thị trường Việt Nam
Game quá đẹp?
Thoạt nghe thì có vẻ vô lý nhưng sự thật là phải tới 70% số game thủ khi được phỏng vấn đều thừa nhận, game đẹp đồng nghĩa với cấu hình không hề "dễ thở". Mặt bằng chung của các thiết bị di động, smartphone hiện nay ở Việt Nam là chưa đủ để đáp ứng hết mức tiêu chuẩn mà các bom tấn đồ họa yêu cầu. Sử dụng một chiếc máy quá yếu, quá trình trải nghiệm game sẽ khó tránh khỏi tình trạng giật, lag và thậm chí còn chẳng hoạt động nổi.
Từng có không ít những siêu phẩm được nhập về và tung hô nhưng lại đóng cửa chỉ sau vài tháng ra mắt
Chơi game là để giải trí, nhưng khi giải trí đòi hỏi nhiều hơn điều kiện mà bạn đang có, đó chính là lý do khiến cụm từ "game đẹp" lại trở thành rào cảo trong mắt nhiều người chơi. Tất nhiên, nhiều NPH cũng nhanh chóng nắm bắt được tâm lý này, họ đưa ra những yêu cầu riêng biệt cho bản game phát hành tại Việt Nam. Ví dụ như đội ngũ SohaGame từng đòi hỏi phía TinaGames phải sản xuất riêng bản cài PC với tiêu chí "nhẹ, đẹp, mượt" để thỏa lòng người hâm mộ đợt giữa năm nay vậy.
NPH SohaGame từng yêu cầu phía Trung Quốc phải sản xuất 1 bản cài PC dành riêng cho thị trường Việt
Một phương pháp khác là hướng đi an toàn hơn, lựa chọn các tựa game có đồ họa "vừa đủ" và chú trọng vào gameplay để lôi kéo game thủ tới trải nghiệm. Những sản phẩm như Gun Gun Mobile với phong cách chơi độc, lạ (bắn súng tọa độ) cùng nền đồ họa tương thích đa dạng thiết bị vẫn có thể đạt được thành công lớn và cộng đồng người chơi vững mạnh.
Những tựa game sở hữu đồ họa nhẹ nhàng, chú trọng vào gameplay như Gun Gun Mobile vẫn là bước đi an toàn
"Miền đất vàng" cho các nhà làm game xứ Trung
Không khó để nhận ra, thị trường Việt Nam phải tới 90% số lượng game hiện tại đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Chưa nhắc tới vấn đề gameplay hay hoặc dở, chỉ riêng việc đều từ "1 lò" mà ra, dù sản phẩm có cố gắng như thế nào vẫn không thể tránh được sự trùng lặp. Từ lâu, qua các cuộc khảo sát, gameplay của các sản phẩm nhập từ Trung Quốc đều khá tương đồng và thiếu tính đột phá. Hiểu đơn giản, chúng rơi vào tình trạng "lặp lại", không đem đến trải nghiệm mới và cũng không còn đủ sức hút để mời gọi người chơi.
Số lượng game Trung tràn ngập thị trường
Tuy nhiên, một nghịch lý là dù gamer Việt luôn "kêu gào" đòi cái mới, cái lạ mà đến lúc có game Âu, game Hàn ra mắt, kết quả lại chẳng mấy tích cực, khó lòng khiến các NPH lớn tiếp tục đầu tư. Đối với game Trung mà nói, bản thân người viết đã từng có cơ hội trải nghiệm 2 tựa game online y hệt nhau, chỉ khác về tên gọi và vài thay đổi trong giao diện điều khiển. Dù không tiện kể tên nhưng hẳn bạn đọc nào đã từng lăn lộn ngoài hàng Net vào những năm 2010 đều sẽ biết tới cả 2 tựa game "kỳ lạ" này..
Tuy nhiên chúng lại có hiện tượng trùng lặp trong lối chơi
Tập trung quá nhiều vào "game" mà bỏ quên "người chơi"
Có rất nhiều tựa game bom tấn liên tục "khoe" những thành tích khủng từng đạt được hay công nghệ đồ họa đỉnh cao mà quên mất khu vực quan trọng hơn, chính là "cộng đồng", là "người chơi". Là game bình thường hay game siêu phẩm, để giúp sản phẩm sống lâu dài, sống thọ thì rất cần giữ chân và cho game thủ lý do để tiếp tục gắn bó. Công cuộc xây dựng cộng đồng dù không trực tiếp mang về doanh thu cho các NPH nhưng nó lại là bước không thể thiếu, thậm chí còn ảnh hưởng lớn lao tới vấn đề "chơi hay không chơi, nạp hay không nạp".
Để xây dựng được cộng đồng game thủ vững mạnh là điều không hề đơn giản
Nhìn khắp các tựa game trong nước, số lượng cộng đồng game thủ thật sự nổi bật chỉ đếm trên đầu ngón tay: Làng Lá Phiêu Lưu Ký chuyên fan Naruto tụ tập, Gun Gun Mobile toàn trai xinh gái đẹp đam mê bắn súng tọa độ, Tam Quốc Tốc Chiến là những "ông già" thích đấu trí hack não... Đó đều là những sân chơi mà hàng ngày, hàng giờ đều có lượng game thủ đổ về trải nghiệm, khám phá mãi không thôi.
Dù thể loại bắn súng tọa độ có phần lạc lõng giữa thị trường đầy những nhập vai, thẻ tướng
Đơn cử như Gun Gun Mobile, dù phải cạnh tranh với nhiều thể loại "sừng sỏ" khác như nhập vai hay thẻ tướng, chất game bắn súng tọa độ và chốn cộng đồng đông vui vẫn là 2 lý do lớn nhất giúp sản phẩm này ngày càng tỏa sáng, trở thành kẻ kế thừa hàng đầu của Gunbound hay iGà. Nhờ có đội ngũ admin liên tục lắng nghe góp ý xây dựng từ phía người chơi, Gun Gun Mobile chỉ sau 1 năm ra mắt đã thu về 2 triệu lượt tải, một thành tích mà rất nhiều "bom tấn" còn phải ghen tị.
...nhưng Gun Gun Mobile vẫn xây dựng được cộng đồng người chơi vững mạnh, đông đảo vô cùng
Tạm kết
Trái với suy nghĩ của nhiều người chơi, chính việc nhập game bom tấn về Việt Nam lại là nước đi mạo hiểm từ các NPH lớn. Bởi được trải nghiệm những nền đồ họa sắc nét tới từng chi tiết, gameplay đột phá xứng tầm thế giới và nhiều thứ hay ho hơn nữa, việc giúp sản phẩm tồn tại lâu dài và bền vững vẫn là bài toán không hề đơn giản. Có lẽ, những sản phẩm nổi bật như Gun Gun Mobile sẽ là tấm gương để nhiều siêu phẩm, bom tấn khác noi theo nhằm xây dựng cộng đồng và "thoát dớp" kém duyên trong tương lai không xa
Làng game Việt sắp đón "bão siêu phẩm", bom tấn "lớp tiền bối" Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile vẫn tự tin với chất game "không thể thay thế" Sau tất cả, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile vẫn luôn có thể vững chãi trước mọi cơn bão của làng game. Cuối năm là thời điểm mà các NPH đẩy mạnh hiệu suất ra game của mình với hàng loạt các sản phẩm chiến lược và vẫn như mọi khi, game kiếm hiệp võ lâm luôn chiếm số lượng nhiều nhất. Có thể...